15/10/2016

LŨ CHƯA TỪNG CÓ TẠI QUẢNG BÌNH, HÀ TĨNH

HƯƠNG KHÊ, HÀ TĨNH: Mưa như trút, nước lũ lên “siêu tốc” chưa từng thấy trong 100 năm qua đã nhấn chìm huyện Hương Khê trong biển nước. Hàng ngàn hộ dân rơi vào cảnh “màn trời, chiếu đất” trước sự uy hiếp kinh hoàng của cơn đại hồng thủy.

Trở tay không kịp. Đó là nỗi bất lực của hàng ngàn hộ dân trước dòng nước lũ hung dữ đang cuồn cuộn tuôn từ thượng nguồn về. “Sáng sớm mới thấy nước lũ ngấp nghé ngoài bờ sông, nhưng đến trưa nước đã ngập đến tận nóc nhà. Chưa có năm mô lũ lên nhanh như ri. Nhà tui bị lũ cuốn trôi hết rồi. May mà cả nhà còn kịp thoát thân” - chị Hoa ở xóm Phú Hương, xã Phú Xuân người run bần bật, mếu máo nói.


Lũ lịch sử 100 năm qua chưa từng có đã nhấn chìm hàng ngàn hộ dân ở Hương Khê trong biển lũ

Tại đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Phú Phong, một biển nước trắng xóa nhấn chìm vô số ngôi làng, nhiều đoạn đường nước lũ đã chảy tràn qua. Nước lũ dâng cao khiến cho đường sắt đi qua địa phận huyện Hương Khê đã bị ngập sâu. Giao thông đường sắt tê liệt hoàn toàn.

Giao thông đường sắt bị tê liệt hoàn toàn
Những hộ dân có thuyền nhanh chóng di tản lên đường Hồ Chí Minh. Cả đoạn đường dài từ ngã tư Nông Trường 20-4 về trung tâm thị trấn đông nghịt người, trâu bò, lợn gà… chạy toán loạn. May mắn thoát khỏi miệng hà bá, anh Hoàng ở Phú Xuân mặt thất thần nói: “Không đi kịp là chết hết, nước còn dâng lên mạnh lắm!”.

Những hộ dân không kịp di tản la hét, cầu cứu inh ỏi tứ bề. Sau cuộc họp ngắn tại Ban PCLB huyện, những chiếc ca nô của đội cứu hộ Công an huyện, huyện đội và Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh lập tức được các chiến sỹ nhanh chóng hạ thủy, lao đi vun vút trong nước lũ đục ngầu và cơn mưa tầm tã.

14h30, ngồi trên chiếc ca nô của đội cứu hộ, chúng tôi có mặt tại xóm Phú Hương, xã Phú Xuân, nơi có 12 công nhân xây dựng của Công ty Cổ phần xây dựng Tiến Đạt Hà Tĩnh đang bị cô lập tại đây. Bị ướt sũng, rét, đói và sợ hãi là những gì mà những công nhân này đã nếm đủ từ đêm qua tới giờ.

“Chúng tôi từ ở dưới huyện Thạch Hà lên đây làm đường. Thấy mưa to tưởng cũng như đợt lũ vừa rồi, ai ngờ qua một đêm lán của chúng tôi đã bị lũ ngập vào đến ngang ngực. Không biết bơi nên ai cũng nghĩ chết là cái chắc. May mà có đội cứu hộ đến cứu sống kịp thời” - anh Hải, đội trưởng đội xây dựng ở đây vui mừng trong nước mắt nói.

Đến 16h30, đội cứu hộ đã giải cứu an toàn 12 công nhân. Những chiếc ca nô của đội cứu hộ lại tiếp tục tăng tốc về các xã Lộc Yên, Gia Phố, Hương Giang, Hương Thủy… để cứu hàng trăm người dân đang bị cô lập trong biển nước.
Theo thông tin từ chính quyền xã Lộc Yên, đến 18h30 tối nay, tại địa phương này có một số người dân đang trèo cheo leo trên cây để tránh lũ. Do cây cối dày và nước chảy quá mạnh khiến ca nô của đội cứu hộ không thể tiếp cận để giải cứu.

Qua điện thoại trao đổi với bà Trần Thị Hà - chủ tịch UBND xã Phúc Trạch đến 19h, nước lũ đã ngập đến bàn làm việc. Bà Hà buộc phải đứng lên trên bàn để chỉ đạo công tác di dân tránh lũ.

Hiện tại, 22 xã của huyện Hương Khê đã bị nước lũ bủa vây. Các xã nằm trong vùng rốn lũ như Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Hương Giang, Hương Thủy, Hà Linh, Phương Điền, Phương Mỹ, Phú Phong, Hương Xuân… đã bị nhấn chìm hoàn toàn trong lũ.

Đêm nay, hàng ngàn hộ dân của huyện Hương Khê phải thức trắng để canh lũ trên những nóc nhà, cành cây trong đói, rét và nguy cơ bị lũ cướp đi tính mạng bất cứ lúc nào.(DÂN TRÍ)

QUẢNG BÌNH: Lụt ngập nóc nhà
Cho đến giờ này, Quảng Bình vẫn chưa bớt mưa. Trận mưa từ hai ngày qua chỉ ngớt chút ít vào buổi sáng. Cơn mưa cực lớn từ 12h trưa đến 22h 27 phút tối nay 14-10 vẫn chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Tứ bề mưa lũ, Quảng Bình đang chìm vào nước. Đồng Hới hoàn toàn tê liệt giao thông đi lại, nhiều nhà dân ngập sâu trong lũ. (Phong Dương)

Mưa to liên tục khiến 1.200 ngôi nhà ở Quảng Bình ngập sâu từ 0,8 đến 2 m.
Đường sắt Bắc Nam bị chia cắt, đường Hồ Chí Minh qua Quảng Bình ngập 3m
 Hai ngày qua, áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền gây mưa rất to tại Quảng Bình, tổng lượng mưa phổ biến 400-500 mm, một số nơi hơn 500 mm.

Đến chiều 14/10, thống kê của nhà chức trách cho hay có khoảng 1.200 nhà bị ngập từ 0,8 đến 2,5 m.
Đón con đi học về ở Đồng Hới- ảnh Phong Dương


Tối 14/10, nhiều tuyến đường của thành phố Đồng Hới biến thành "sông".





Vĩnh Linh Quảng Trị

Vinh, Nghệ An sáng 15/10 

1 commentaire: