12/08/2017

CUỘC CHIẾN CHỐNG LẠI CỐI XAY GIÓ

 Huỳnh Ngọc Chênh

Cho rằng ông Nguyễn Phú Trọng đang thực tâm chống tham nhũng thì cuộc chiến của ông không khác mấy cuộc chiến của nhân vật lú lẫn Đôn Kihôtê chống lại mấy cánh quạt cối xay gió trong tiểu thuyết của Servantes.
Ở VN bây giờ mở cửa nhìn ra là gặp tham nhũng.
Từ anh dân phòng giữ trật tự lề đường đến cảnh sát giao thông đứng đường, nhân viên văn phòng ủy ban phường, an ninh cửa khẩu, hải quan, thuế vụ, quản lý thị trường lên đến các cấp cao ngất đều có tham nhũng. Lên càng cao tham nhũng càng lớn. Những vụ đại án vài chục ngàn tỷ, vài ngàn tỷ quá nhiều đếm không xuể nói gì đến các những vụ việc tham ô, thất thoát vài ba tỷ đồng trở xuống. 

Ông Trọng đang tập trung vào những ổ tham nhũng ở bộ công thương, ngành dầu khí, ngân hàng... với những vụ việc gây thất thoát từ hàng trăm tỷ đồng lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng. Chỉ với vài ổ đó thôi đã có gần cả trăm vụ án cần xử lý, mỗi vụ như một cánh quạt xay gió, ông bị cuốn vào đó để chiến đấu với từng cánh quạt thì còn hơi sức đâu mà chiến qua các ổ tham nhũng khác, mà chắc chi ông muốn xử qua các ổ khác... 
Với vài chục bộ, ngành là vài chục ổ tham nhũng, 65 tỉnh thành là 65 ổ nữa. Mỗi ổ như thế như là một cánh quạt lớn phân nhánh ra hàng trăm cánh quạt con.
Tại sao không thấy các cấp xã, huyện, tỉnh, thành hoặc các cấp phòng, sở, vụ, cục, bộ chống tham nhũng nhỉ? Hầu như không còn thấy các vụ việc tham ô và gây thất thoát vài tỷ trở xuống ở các cấp thấp được phát hiện và đưa ra xử lý, trừ vài vụ các nhà báo lèn quèn bị gài bắt vì tội ăn mảnh vài trăm, vài chục triệu đồng. Biệt phủ các quan tham được dư luận nêu lên khắp các địa phương, tượng đài sụp đổ, đường cao tốc ngàn tỷ mới đưa vào vận hành đã sụp lún, hàng trăm công trình tiền tỷ đắp chiếu, trạm thu phí ẩu mọc lên khắp nơi... chẳng thấy cơ quan chức năng nào sờ đến. Hay là tất cả để đó chờ mỗi ông Nguyễn Phú Trọng ra tay? 
Nhìn vào bức tranh chống tham nhũng hiện nay, thấy một hiệp sĩ cô độc Nguyễn Phú Trọng đang vung giáo múa may quay cuồng đâm chém vào các cánh quạt cối xay gió như anh lú Đôn Kihôtê xứ Mantra đã làm cách đây vài trăm năm.
Thay vì thọc giáo vào trung tâm cỗ máy hoặc chặt gãy từng cánh quạt để cối xay ngừng hoạt động thì chàng Đôn xứ Mantra cứ đâm lẹt quẹt vào đuôi cánh quạt. Dường như chàng Đôn xứ Việt cũng đang làm y như vậy. Đến nay ông mới bắt bỏ tù vài chục anh doanh nghiệp chứ chưa hề bỏ tù một quan chức nào liên quan.
Tuy nhiên, nếu Đôn Kihôtê chỉ chiến đấu với 4 cánh quạt thì ông Trọng phải chiến đấu với hàng chục ngàn cánh quạt lớn bé.
Và quan trọng, chàng Đôn xứ Mantra xem cối xay gió là kẻ thù, chàng xác định địch ta rõ ràng thì ông Trọng xứ Việt cứ lờ mờ đánh tham nhũng là "ta đánh ta".
Mà đúng thế, ông ngồi trên đỉnh của cỗ máy đang vận hành tạo ra tham nhũng rồi ông lẹt quẹt đâm chém vào vài cái đuôi cánh quạt mà ông thù ghét trong hàng vạn cánh quạt lớn bé đang hứng gió để cỗ máy tiếp tục vận hành, và ông gọi đó là chống tham nhũng. 
Dù hoang tưởng phù phiếm, nhưng chàng Đôn lú lẫn xứ Mantra rất thực tâm chống lại cối xay gió. 
Còn chàng Đôn xứ Việt?

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire