13/07/2020

Ông Vũ Huy Hoàng, Trần Vĩnh Tuyến, bà Kim Thoa đều "ngã" vì đất


LĐO  12/07/2020 
"Chưa nói đến tham nhũng vì còn chờ kết luận của cơ quan điều tra, xét xử của tòa án. Nhưng xin thưa rằng, khó có thể nói rằng sai phạm về quản lý đất đai là vô tư, là bất vụ lợi, là "nhỡ" tay ký.  Nói vậy con nít cũng chả tin."

Ông Trần Vĩnh Tuyến bị khởi tố để điều tra. Ảnh: Minh Quân

Quan chức thâu tóm đất thì pháp luật tóm quan. Đất đai là thứ làm cho quan chức giàu cực nhanh, nhưng nó cũng là thứ "chôn" sự nghiệp, danh tiếng của họ nhanh nhất.


Ông  Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương bị khởi tố về tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Cụ thể là chuyển đổi khu đất kim cương rộng 6.000m2 ở số 2-4-6 Hai Bà Trưng Quận 1 (TPHCM)  từ sở hữu công sản sang tay người khác.

Ông Vũ Huy Hoàng có nhiều sai phạm, nhưng vụ đất đai này là "to" chuyện nhất.

Bà Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Bà Hồ Thị Kim Thoa có một loạt sai phạm, trong đó có việc xử lý không đúng khoản thu 30 tỉ đồng từ việc chuyển nhượng quyền khai thác, sử dụng khu đất 12 Tôn Đản. Chưa kể, còn có liên quan tới sai phạm về quản lý đất đai tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP HCM).

Qua kết luận sai phạm ban đầu của hai vị nguyên bộ trưởng, thứ trưởng này, mới thấy sự nguy hiểm khi cả trưởng và phó nhất tâm âm mưu để làm việc sai trái, chưa nói đến tham nhũng.

Chưa nói đến tham nhũng vì còn chờ kết luận của cơ quan điều tra, xét xử của tòa án. Nhưng xin thưa rằng, khó có thể nói rằng sai phạm về quản lý đất đai là vô tư, là bất vụ lợi, là "nhỡ" tay ký.  Nói vậy con nít cũng chả tin.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM bị khởi tố điều tra về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Cụ thể, ông Tuyến bị cáo buộc sai phạm khi duyệt cho Sagri chuyển nhượng dự án 37.000 m2 ở quận 9 cho tư nhân với giá rẻ.

Có ai tin rằng ông Phó Chủ tịch UBND TPHCM có thể ngây thơ chuyển 37.000m2 đất bất vụ lợi không?

Ghi ra tên tuổi của ba vị quan chức trên để làm ví dụ thôi, còn cả loạt quan chức cấp nhỏ hơn cùng hội cùng thuyền đã bị và cùng bị khởi tố đợt này, như ông Trần Trọng Tuấn – Phó Chánh Văn phòng Thành uỷ TPHCM, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng. Điều này cho thấy, để làm được những việc mờ ám đó, thì phải có nhiều cán bộ tham gia.

Công tác cán bộ sai để lại hậu quả khôn lường. Hậu quả rõ nhất là quan ăn đất vô tội vạ.

Lê Thanh Phong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire