11/07/2020

TƯ BẢN ĐỎ “VƯỢT XA” TƯ BẢN MAN RỢ


Đỗ Ngà

Theo báo Thế Giới Hội Nhập thì cả nước hiện có 88 trạm BOT, trong đó bộ GTVT kiểm soát 73 trạm và chính quyền tỉnh kiểm soát 15 trạm. Và theo báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, tính trung bình các trạm BOT thu được khoảng hơn 1.000 tỷ đồng (một ngàn tỷ đồng) mỗi tháng.

Được biết riêng quốc lộ 1A thì đã có đến 40 trạm BOT. Với tổng chiều dài 2.360 km, tính ra bình quân khoảng 62 km là có một trạm BOT. 


Thực tế lưu lượng xe trên quốc lộ 1A luôn cao hơn lưu lượng xe trên các tuyến quốc lộ khác vì nó là tuyến đường huyết mạch quan trọng nhất nước. Chính vì thế mới có chuyện doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa từ nam ra bắc với một đoạn đường chưa tới 2.000 km mà chi phí lại gấp đôi vận chuyển một đoạn đường 13.000 km sang Mỹ là vậy. Từ đây chúng ta mới thấy, dịch BOT nó làm cho nền kinh tế mất năng lực cạnh tranh như thế nào?!

Như ta biết, ở Thái Lan hay nhiều quốc gia khác, người dân chỉ đóng phí BOT cho cao tốc, còn đường quốc lộ thì không phải trả xu nào. Vì đơn giản, dân đã đóng thuế cho chính phủ thì chính phủ phải cung cấp dịch vụ hạ tầng cơ bản cho dân dùng. Cao tốc là dịch vụ giao thông chất lượng cao, dân phải trả phí cho sự chọn lựa “một món hàng xa xỉ” là điều không thể bàn cãi. Như vậy tại những quốc gia này, người dân có quyền chọn cách vận chuyển trên quốc lộ để giảm chi phí, mà giảm chi phí thì tất tăng sức cạnh tranh. Như vậy tại các quốc gia này, trả phí BOT là một sự chọn lựa, chính vì thế mà BOT nó chỉ có tác dụng nâng cao chất lượng hạ tầng mà không hề tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Nước ngoài là thế, còn với Việt Nam thì sao? Với 88 trạm BOT dày đặc, mà chủ yếu là trên quốc lộ thì dân không có chọn lựa sử dụng hạ tầng miễn phí, chính vì thế toàn bộ nền kinh tế đất nước bị BOT trấn lột một cách cưỡng bức mà không có đường nào thoát. Chính quyền CS đã từ chối xây dựng hạ tầng cơ bản phục vụ dân sinh, trong khi đó người dân Việt Nam phải gồng lưng đóng thuế cho chính quyền thuộc loại cao nhất Châu Á. Như vậy, qua đây chúng ta mới thấy, BOT ở nước khác chỉ đơn giản nâng cao chất lượng hạ tầng, còn hệ thống BOT Việt Nam đang làm nhiệm vụ trấn lột toàn dân. Chính vì vậy mà chúng ta có thể nói không ngoa rằng, hệ thống BOT Việt Nam đang làm rất tốt nhiệm vụ phá hoại, đó tước bỏ năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia.

Được biết, trong 73 trạm BOT thuộc quyền kiểm soát của Bọ GTVT thì có 17 trạm đặt sai vị trí. Nói thẳng ra là hiện nay bộ GTVT có 17 trạm làm công việc ăn cướp, tức họ không bán cho dân bất kỳ một thứ dịch vụ nào nhưng lại ép dân đưa tiền. Nó hấp dẫn hơn buôn ma túy rất nhiều, thì liệu ai có thể bảo nó buông? Không, không ai có thể.

Ông tổ CS-Karl Marx đã từng nói về tư bản man rợ như sau: "Với một lợi nhuận thích đáng thì tư bản trở nên can đảm, được bảo đảm 10% lợi nhuận thì người ta có thể dùng tư bản vào đâu cũng được, được 20% thì nó hoạt bát hẳn lên, được 50% thì nó trở nên thật sự táo bạo, được 100% thì nó chà đạp lên mọi luật lệ của loài người, được 300% thì không có tội ác nào nó không dám phạm dù có nguy cơ treo cổ". Đấy là cách chạy theo lợi nhuận của tư bản man rợ, còn với tư bản đỏ thì sao? Tư bản đỏ có hành động như tư bản man rợ không, hay họ làm khác? Câu trả lời là họ làm khác. Tư bản đỏ còn kinh khủng hơn tư bản man rợ nhiều bởi vì trong tay nó có quyền lực nhà nước làm công cụ, còn tư bản man rợ không được như vậy.

Vâng! Tư bản man rợ sẽ bất chấp đến tính mạng nếu việc đó mang lại cho nó lợi nhuận 300%. Thế nhưng đấy chỉ là tư bản man rợ. Với quyền lực nhà nước trong tay, tư bản đỏ nó sẽ không bị ai đe dọa treo cổ mà ngược lại, chính nó đe dọa treo cổ người ta. Xét trường hợp 17 trạm BOT ăn cướp của bộ GTVT, ta thấy rằng tư bản đỏ không bỏ ra xu nào nhưng thu vào ngàn tỷ thì đó không phải là lợi nhuận 300% hay 500% nữa, mà nó là con số vô cùng. Với tỷ lệ lợi nhuận kinh khủng như vậy, thì tất nhiên nó sẽ bất chấp đạo đức, bất chấp luật pháp để “treo cổ” bất kỳ ai cản nó. Đó là lý do tại sao nó không chịu lùi bước trước bất kỳ sự phản đối nào từ phía người dân.

Với hàng ngàn tỷ mỗi năm, chỉ cần bỏ ra vài chục tỷ “bồi dưỡng” cho công an, vài chục tỷ thuê côn đồ, và thêm vài chục tỷ nhét mõm bọn tòa án để có những bản án theo đơn đặt hàng thì chắc chắn, đám tư bản đỏ này đủ sức làm cỏ bất kỳ một cá nhân nào dám cản đường chúng. Với lợi nhuận như vậy, với quyền lực như vậy làm sao cá nhân chống lại chúng được? Không, không ai có thể, chỉ trừ khi toàn dân đứng dậy làm việc đó. 

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:









Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire