22/11/2021

Sao lại dùng súng ở bịnh viện như thế?

Thiện Tùng

19/11/2021

Liên tiếp cả tuần qua, dư luận xã hội nóng lên về việc người đàn ông dùng súng đe doạ 2 nhân viên Y tế ở trung tâm Y tế huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Ảnh cắt từ  Video clip


Đêm 11/11/2021, ông Nguyễn Duy Ngọ sinh năm 1990, đại uý Công an phòng chống tội phạm kinh tế và ma tuý… của huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Vì muốn sớm đưa con mình vào cấp cứu, ông Ngọ dùng súng de doạ 2 nhơn viên y tế để vượt qua chốt chặn khai báo Y tế.

Về việc nầy, chiều 13/11/2021, báo Lao Động điện tử phỏng vấn ông ông Nguyễn Văn Hoàng, trưởng Công an huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, ông Hoàng cho biết: “Đại uý Ngọ được cử đi công tác ở khu vực giáp ranh giữa huyện Đức Trọng và huyện Lâm Hà thì người nhà có báo tin là con bị ốm. Ngọ vội về nhà, thấy con mới 4 ngày tuổi bị tím tái người. Ngọ lái xe chở bố mẹ vợ (vợ mới sinh không đi được) lên bệnh viện, vào cổng số 1 nhưng bệnh viện không cho vào. Lý do là cổng số 1 không có bộ phận kiểm tra COVID-19 nên yêu cầu Ngọ qua cổng số 2. Khi vào cổng, 2 nhân viên y tế yêu cầu Ngọ đeo khẩu trang... Quá lo lắng cho mạng sống của con, Ngọ mới rút súng ra và có hành vi như trong Video clip

 

Ông Nguyễn Duy Ngọ chĩa súng dọa 2 nhân viên y tế huyện Đức Trọng - Ảnh báo  LĐ Online


Khi được Y tế huyện Đức Trọng báo, Công an huyện Đức Trọng liền cử đoàn cán bộ đến hiện trường ngay và mời ông Ngọ về Công an huyện Đức Trọng kiểm điểm để xử lý vụ việc nầy.

 

Mặc chuyện gì xảy ra, bịnh viện huyện Đức Trong nhận và cấp cứu kịp thời con ông Nguyễn Duy Ngọ, sức khoẻ bé ổng định dần và đã được xuất viện.

Trong vụ việc nầy còn có việc buồn cười khác, ngày 15/11/2021, trả lời phóng vấn báo Người Lao Động, ông Võ Đông Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng phân trần: “Tôi có nhận cuộc gọi từ một người xưng ở báo nào đó hỏi tôi về vụ việc công an rút súng đe dọa nhân viên y tế của bịnh viện. Trong lúc bận rộn tôi chỉ trả lời ngắn gọn: ‘Cơ quan chức năng đang điều tra nên tôi chưa thể nói được điều gì’ - tôi tắt máy để giải quyết công việc. Thế mà, mấy ngày qua trên mạng xã hội chửi tôi rất nhiều về việc này, đó chẳng qua là sự hiểu lầm mà thôi ?!”.

Cũng theo báo Lao động điện tử, chiều 13/11/2021, ông Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Công an huyện Lâm Hà cho biết: “Chúng tôi đã cử Phó Trưởng Công an huyện với các cán bộ trong tổ thanh tra đếnTrung tâm Y tế huyện Đức Trọng làm việc. Qua xác minh đã thấy rõ sai phạm của đại uý Ngọ. Đoàn Thanh tra đã mời cả Ban Giám đốc bịnh viện và những cán bộ trong ca trực hôm đó rồi xin lỗi. Đoàn Thanh tra cũng báo cho bịnh viện biết: súng ông Ngọ dùng hôm ấy chỉ  là súng bắn đạn cao su, vì nóng lòng con, đại uý Ngọ dùng nó doạ để cho con mình sớm được cấp cứu. Nhưng dù súng gì đi chăng nữa, hành động như thế là sai. Chúng tôi đã có quyết định đình chỉ công tác 1 tháng đối với ông đại uý Ngọ để kiểm điểm xử lý hành động quá đáng nầy của anh ta”.

 

Tôi nghĩ:

 

- “Có lửa mới có khói”, Về phía nhân viên Y tế thiếu linh hoạt, đã là cứu cấp mà ở đó kiểm tra Y tế?. Về phía đại uý Ngọ không ai de doạ mạng sống mình mà dùng súng là sai. Nhưng cũng phải thông cảm, Ngọ buộc phải manh động như để sớm được đưa con mình vào cấp cứu?.  

 

- Dầu có căng thẳng lúc đầu, nhưng mọi việc được các bên giải quyết kịp thời, đến nơi đến chốn, đạt lý thấu tình…, còn tranh cãi nữa để làm gì, tập trung lo đối phó dịch bịnh là hơn?.

 

- Vì quá thương con, Ngọ dùng súng dọa chớ chưa bắn thì không thể cho đó là tội giết người. Chỉ cần nhắc nhở, phê bình hay kỷ luật nhẹ đại uý Ngọ là vừa. Vì khi đứa bé được đưa vào cấp cứu,  Ngọ tự thấy mình đã sai, xuống nước, riu ríu làm theo chỉ bảo của tổ chức và cấp trên.

 

- Công an thường chấp hành lịnh trên một cách máy móc, thiếu thông cảm khổ nạn của người dân. Có câu “Có rách áo mới thương người áo rách”, kỳ nầy đại uý Ngọ “rách áo”, rồi đây anh ta sẽ thương người áo rách thôi, xin đừng cách chức hay đuổi việc anh ấy tội nghiệp và uổng lắm?. -/-

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire