19/08/2011

BA BÀI THƠ

Người ta nói khi già thì hay nhớ lại chuyện đời xưa, mình bắt đầu hay nhớ lại chuyện xưa, thế là già mất rồi trời ạ! Mình lẩn thẩn mở lại mấy file cũ thì gặp file THƠ, đây là nơi mình giấu những bài thơ tình của mình từ cái hồi mới biết yêu và một số bài thơ khác, để tìm ra bài nào ướt át đăng lên chơi. Tìm một lúc mình bắt gặp ba bài thơ hay nhất...Nhưng rất tiếc lại không phải thơ của...mình.
Thôi thì thơ hay thì mình cứ đăng lên vậy.


 Bài thứ nhất là của Đặng Ngọc Khoa, một người viết báo khá tài hoa nhưng bạc mệnh. anh ra  đi cách đây vài năm để lại buồn thương cho lắm người.
Quay quắt Cà Mau
 Với anh Tô Thanh Nhân - Cà Mau

Nơi ấy dấu chân tôi có còn in trên bờ kênh xáng
Mùi bùn thơm rủ rỉ gọi nhau về
Cà Mau Cà Mau
Gió chướng chạy rần rần khung trời xanh tái
Tôi căng mắt căng thân giấc mơ vỏ lải
Vút chim bay chạm sóng Gành Hào



Chôn chân bên cầu thơm dưa hấu
Em chợ đời ám chướng u mê
Tôi trôi tôi chiều trôi cổ tích
An Tiêm thương một gã bên lề
Cà Mau Cà Mau
Đêm không ngủ bởi Cà Mau không ngủ
Khát sống như tôi cũng đến thế thôi mà
Nơi con cá quẫy vầng trăng cuối bãi
Em lang thang và tôi hoang mang
Có ai về đốt đuốc mùa sang
Ánh chớp đầu tiên, hy vọng cũ càng


Tuổi trẻ bao lăm vèo gió rụng
Lắng đất trở mình nghe khát khao
Đêm tối trời kinh Nguyễn Văn Tiếp
Điên điển vàng ươm nồi cháo cua đồng
Niềm vui nở bên ngoài trái đất
Tôi say khướt môi em mềm mướt
Chợt dịu dàng thảo khấu đôi tay
Những phận người khốn cùng thế giới
Thương nhau lang bạt giang hồ
Em bắt hụt bóng tôi giữa chợ
Năm Căn rùng rùng cá tôm bay


Chợt một ngày tôi xa biền biệt
Ký ức hằn những dấu chân khô
Cà Mau Cà Mau
Đừng quay quắt đừng yêu thương nhé
Mười mấy năm dài
Sóng Gành Hào còn dội ướt cơn mơ...
                                    ĐẶNG NGỌC KHOA 
Nguồn:    Bình chọn thơ hay 


Bài thứ hai là của "Thanh Khê trung niên thi sỹ" Nguyễn Văn Gia. Trong tập thơ ĐÔI BỜ THỜI GIAN mà anh định gởi nhà xuất bản Đà Nẵng để in. Nhưng nhà xuất bản bảo rằng chỉ in tập đó nếu anh rút bài thơ nầy ra. Anh giận quá mang luôn bản thảo về, không thèm in nữa. Anh gởi bài thơ nầy vào cho tôi để xả stress : Thơ thế nầy mà nó không chịu cho in. Tôi bảo anh thôi thì gởi vô đây để mình tìm nhà xuất bản khác. Nhưng anh vẫn còn giận nên nói đ... cần.  May sao đó lại có nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng về Đà Nẵng ghé qua nhà anh chơi. Ông ta lấy luôn tập bản thảo sẳn đường mang ra Hà Nội. Thế là nhà xuất bản Hội Nhà Văn cho in ngay. Sau đây là bài thơ ấy.

                  Nhớ
        “Nhân dân chỉ quên những ai đi ngược lại
                lợi ích của nhân dân và đất nước"                                                                                   
                                                        Thanh Thảo
          Đã có biển trời quê hương
          Và lũ chim hải âu làm chứng
          Những cái – chết –  bất – tử
          Không thể lãng quên…
          Ngày 19.1.1974
          58 binh sĩ đã ngã xuống *
          Vì Hoàng Sa
          Ngày 14.3.1988
          64 chiến sĩ đã ngã xuống
          Vì Trường Sa
          Dẫu
          Đã có lần
          Các anh
          Chẳng có chung
          Màu cờ
          &
          Sắc áo
          Dẫu
          Đã có lần
          Các anh
          Cùng nói chung một thứ tiếng
          Mà nào có hiểu được nhau đâu

          Này biển đông
          Biển đông
         Những đứa con đã cùng nhau ngã xuống
         Vì đất mẹ thân yêu
         Hữu hạn thay
         Sắc áo & màu cờ
         Và thiên thu vẫn là
         Quê cha
         Đất tổ
         Lịch sử công bằng

         Vị quốc vong thân
         Trong lòng dân
         Các anh đều là anh hùng
         Liệt sĩ
         Không thể phân biệt
         Chẳng phải đánh đồng
         Biển Đông
         Biển Đông
         Thanh thản bên nhau
         Các anh nằm lại
         Mặc cho sóng biển chôn vùi
         Cỏ cây sông núi ngậm ngùi tiếc thương.

                                      NGUYỄN VĂN GIA 

Bài thơ thứ ba của anh Nguyễn Hoàng Thọ, từng là một trong các lãnh tụ trong phong trào sinh viên tranh đấu ở Huế cùng thời Lê Công Cơ, Huỳnh Tấn Mẫm, Hạ Đình Nguyên.... Mới đây dường như anh bắt đầu yêu lại nên làm bài thơ nầy .
GIỌT XUÂN TƯƠI
Rời mảnh đất quê
Em mang theo dòng sông tâm tưởng
Mấy nẻo đường làng
Bề bộn ký ức xanh
Hạt thóc nuôi em từ hồi tấm bé
Nay nẩy mầm tươi rói đất phương nam
Ai gửi em mưa ngâu tháng bảy
Mà chạnh lòng hoa trái lúc thu sang
Ngọn gió bình yên mát hồn xa xứ
Trăng tha hương ấp ủ mộng quê nhà
Đất xứ người
Mà nặng nghĩa ông cha
Một thoáng phù sa
Lấp lánh đôi bờ dòng sông tâm tưởng.
Nụ chín đầu mùa
Riêng tặng mẹ yêu ơi
Xin gửi tặng suối nguồn bất tận
Khúc nhạc lòng lặng lẽ giọt xuân tươi.
                                              Tháng 7, 2011
                                         Nguyễn Hoàng Thọ           

5 commentaires:

  1. Nhiều người buồn vì không được đọc tiếp những suy nghĩ của bác Hồ Ly Tiên.

    RépondreSupprimer
  2. Bài Quay quắt Cà Mau tôi và Đặng thi nhân đã trao đổi nhiều ngày, thống nhất sửa đổi văn bản để đưa vào trang web sau, mong các bạn yêu văn chương lấy văn bản này làm bản chính thức.
    http://binhchonthohay.com/News/details.aspx?id=09090111

    http://binhchonthohay.com/News/details.aspx?id=09090111

    RépondreSupprimer
  3. các bạn vào http://binhchonthohay.com/News/details.aspx?id=09090111 để xem guyên gốc bài thơ và xem Tác giả chat với bạn bè. có đường link cuối bài thơ

    RépondreSupprimer
  4. Đến giờ mới gặp bác Chênh
    Mảnh vườn nhà bác cỏ xanh mượt mà
    Có đôi cây đại đơm hoa
    Ong bay bướm lượn,nắng lòa sương mai
    Bác ngồi kết nối liên tài
    Câu thơ,con chữ ra ngoài biên cương
    May nhờ trang web dẫn đường
    Được đọc văn bác mới vương vấn tình..
    Đùa vài chữ,chúc bác khỏe.Kính

    RépondreSupprimer
  5. BẠN LÀM THƠ HAY QUÁ .CÁM ƠN RẤT NHIỀU

    RépondreSupprimer