04/08/2012

BỐN MƯƠI NGÀY, BA BƯỚC GÂY HẤN VÀ BA BƯỚC LÙI


Đào Tiến Thi

Kể từ vụ Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam lần đầu tiên  trong năm nay (2012) – vụ Trung Quốc mời thầu 9 lô dầu khí trên thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam (23-6) cho đến vụ đang diễn ra bây giờ – vụ 23.000 tàu cá Trung Quốc đang tiến ra vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, ta thấy nhà nước ta phản ứng ra sao?
1. Sự kiện thứ nhất: Trung Quốc chào thầu quốc tế 9 lô dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam

Ngày 23-6, sau khi Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc thông báo chào thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam, thì ngày 26-6 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị ra tuyên bố “Việt Nam cực lực phản đối”.
Ngày 27-6, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), Đỗ Văn Hậu họp báo: “Petrovietnam khẳng định đây là việc làm sai trái, không có giá trị, trái với Công ước Liên Hợp Quốc 1982 về Luật Biển và không phù hợp với thông lệ dầu khí quốc tế”.
Tiếp theo còn có Hội Luật gia Việt Nam cũng ra tuyên bố phản đối với nội dung tương tự.
Sự phản đối qua Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao vốn vẫn không có gì mới, nhưng vẫn đạt thông lệ: mỗi khi Trung Quốc có hành động xâm lược mới thì nhà nước của chúng ta ít ra vẫn chiến đấu bằng... loa của Bộ Ngoại giao.
2. Sự kiện thứ hai: Trung Quốc đưa 30 tàu cá (trong đó có một tàu hải giám) ra Trường Sa đánh bắt cá
Ngày 12-7-2012, 30 tàu cá Trung Quốc kéo ra vùng biển Trường Sa.
Sự kiện này nghiêm trọng hơn sự kiện mời thầu. Việc mời thầu dẫu sao mới là xâm lược miệng, thành hiện thực cũng còn khó. Còn việc đưa 30 tàu cá ra Trường Sa đã là thực tế hiển nhiên. Mà chúng đánh bắt ở đó những 18 ngày!
Sự kiện này chỉ có Ủy ban Biên giới quốc gia (thuộc Bộ Ngoại giao) và Hội Nghề cá Việt Nam lên tiếng.
Phát ngôn của Ủy ban Biên giới Quốc gia theo tôi hiểu là một bậc thấp hơn của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao. “Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam là quan chức ngoại giao của chính quyền Việt Nam, được nhân danh Bộ Ngoại giao phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, phát ngôn quan điểm, lập trường chính thức của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam về các vấn đề quốc tế” (Wikipedia)
Còn Ủy ban Biên giới quốc gia chỉ là một cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Ngoại giao. Chưa kể nội dung phản đối (13-7) của Ủy ban Biên giới quốc gia hết sức mềm mỏng – mềm mỏng đến độ không thể mềm mỏng hơn: “Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc có trách nhiệm giáo dục, hướng dẫn ngư dân tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế”. Thật như một sự “xin – cho” trong cơ chế xin – cho ở Việt Nam.
3. Sự kiện thứ ba: Trung Quốc đưa 23.000 tàu cá ra Hoàng Sa, Trường Sa đánh bắt cá
Ngày 2-8, Trung Quốc tuyên bố đưa 23.000 tàu cá ra vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.
Sự kiện này đang diễn ra, chưa biết kết cục đến đâu, nhưng 23.000 tàu cá rõ ràng khủng khiếp hơn hẳn 30 tàu cá vừa rồi. Có lẽ chỉ riêng việc họ chiếm chỗ trên biển đã khiến ngư dân mình hết đường đánh bắt.
Ngày 3-8, Hội Nghề cá Việt Nam ra tuyên bố: “Đây là hành động xâm lược của Trung Quốc, xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam”.
Về mặt chữ nghĩa thì tuyên bố này có mạnh hơn những lần trước – gọi thẳng là hành động xâm lược – nhưng Hội Nghề cá chỉ là một hội nghề nghiệp, giống như Hội Sinh vật cảnh, Hội Nuôi ong,.. chứ nó không chức năng của hệ thống hành chính – pháp lý nhà nước. Cho nên giá trị của nó còn kém cả phát ngôn của Ủy ban Biên giới Quốc gia và kém hơn nhiều lần. Cho nên sức nặng của nó rất ít. Đáng lo hơn trong tuyên bố này, Hội Nghề cá vẫn “kêu gọi hội viên, ngư dân cả nước yên tâm bám biển sản xuất”, trong khi không có một biện pháp nào bảo vệ ngư dân, nhất là dồn dập mấy ngày gần đây, tàu ngư dân Việt Nam liên tiếp bị tàu Trung Quốc đâm chìm hoặc bị chúng đập phá, bắt quay về.
Cho đến giờ này (cuối ngày 4-8) cũng mới chỉ có Hội Nghề cá Việt Nam lên tiếng.
Ngoài những phát ngôn trên, không có một tuyên bố nào của những người đứng đầu Đảng và Nhà nước Việt Nam mà thông thường trong tình hình nghiêm trọng của bất cứ quốc gia nào cũng cần phải có.
Đáng chú ý là chính trong thời gian này diễn ra Đại hội Hội Hữu nghị Việt – Trung (10-7) và kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân GPND Trung Quốc (28-7). Sự kiện thứ nhất, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến dự. Sự kiện thứ hai, Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đến dự với những phát biểu hết sức nồng nhiệt, trong đó khắc ghi tấm lòng “nhường cơm sẻ áo” của quân đội Trung Quốc.
Đáng chú ý nữa là chính quyền tiếp tục trù dập, phá hoại những người yêu nước, muốn bày tỏ quyết tâm chống xâm lược.
Cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc thứ nhất của năm nay (1-7) diễn ra sau vụ Trung Quốc mời thầu, chính quyền Hà Nội tạm để yên. Nhiều người cho rằng Đảng và Nhà nước tạm thời lợi dụng người biểu tình để gây sức ép với Trung Quốc. Nhưng có lẽ không phải, vì cùng ngày đó, chính quyền TP. Hồ Chí Minh đã đàn áp dã man. Cuộc biểu tình thứ hai (8-7) thì chính quyền Hà Nội cũng rắn tay hơn, còn chính quyền TP. Hồ Chí Minh thì đã bóp chết cuộc biểu tình từ trong trứng. Tiếp theo, chính quyền Hà Nội tuyên bố công khai việc trấn áp. Trong phát biểu tại phiên bế mạc HĐND Hà Nội chiều 13-7, ông Nguyễn Thế Thảo cho rằng những người đi biểu tình là do “bị các phần tử xấu, cơ hội lợi dụng xúi giục xuống đường, tụ tập biểu tình gây mất trật tự an ninh ở thủ đô” (theo VNExpess 13-7). Và ông Chủ tịch TP. Hà Nội yêu cầu “Không để người dân bị xúi giục, tụ tập biểu tình”. Sau tuyên bố của ông Thảo, hàng loạt cơ quan truyền thông ở thủ đô vào cuộc vu cáo, thóa mạ người biểu tình chống xâm lược (An ninh thủ đô, Kinh tế và Đô thị, Hà Nội mới, Phát thanh và Truyền hình Hà Nội). Đến cuộc biểu tình thứ ba (22-7) và “thứ tư” (29-7, tưởng tượng chứ không có) thì chính quyền Hà Nội tìm cách chặn ác liệt từ nhà. Một nguồn tin (khá chính xác) cho biết các cuộc họp trước ngày 29-7, các cấp chính quyền quán triệt phường nào có người đi biểu tình, chủ tịch phường phải chịu kỷ luật!
Chỉ điểm qua 3 sự kiện trên cũng đủ thấy: Nhà cầm quyền Trung Cộng càng đẩy mạnh xâm lược thì Đảng và Nhà nước Việt Nam càng lùi bước, và song song với nó là càng trấn áp người yêu nước muốn chống xâm lược. Đó là một sự thực.
Nhân dân rất muốn việc chống xâm lược đã có “Đảng và Nhà nước lo” như Đảng và Nhà nước đã nói thông qua các ban bệ đi tuyên truyền và thông qua tiếng loa phát ra trong mỗi cuộc biểu tình. Nhưng sự thực đã không như mong muốn của người dân, không như lời hứa của Đảng và Nhà nước.
Bi kịch mất nước đã và đang diễn ra từng ngày và từng phần trên cơ thể Tổ quốc. Nguy cơ mất nước là hoàn toàn có thật. Đến lúc này nhân dân buộc phải hỏi: Đảng và Nhà nước có thực sự muốn chống xâm lược không?
ĐTT


21 commentaires:

  1. Các bác không biết là Đ & N2 ta đang dùng chiến thuật ru ngủ kẻ thù à?

    RépondreSupprimer
  2. Trường Lưu5 août 2012 à 01:09

    Nếu như không bị các thế lực thù địch xúi dục, tức là được xuống đường, hả tồng chó PHẾ THẢI ?

    RépondreSupprimer
  3. Trường Lưu5 août 2012 à 02:05

    Bác có bị "đoàn thể" đến thăm vì ký tên vào kiến nghị biểu tình chống tàu không vậy ?
    Không hiểu chính quyền này là cái thứ gì mà lại cho người "truy vấn" nhân syyr trí thức ký tên kiến nghị ?
    Thằng tàu càng lấn tới, đảng và chính quyền càng nhũn, chã nhẽ hợ sợ ảnh hưởng đến thằng cướp ?

    RépondreSupprimer
  4. Chim Lạc Hồng5 août 2012 à 02:31

    Thưa bác Đào Tiến Thi. Có cách nào giúp đảng, nhà nước ta chống xâm lược Bắc Kinh mà giữ được quyền lãnh đạo duy nhất không? Đây là bài toán nan giải của đảng, nhà nước CHXHCNVN.
    Xưa toàn dân chống Pháp, và đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng đã có viên trợ từ vũ khí cho đến lương thực của khối XHCN, một số bán chịu. Nay thì tiền trao cháo mút, mà CP Việt Nam ngày nay lấy đâu ra nhiều tiền? Định hỏi thằng Mỹ mua chịu, nhưng thằng Mỹ nói "Có nhân quyên, có tự do, có dân chủ thì có vũ khí". Nhưng có ba thứ đó thì chết đảng bác ạh!
    Cũng cố nội lực, cũng cố kinh tế, đoàn kết toàn dân thì: Tham nhũng, cướp đất, bạo quyền không dẹp nổi, mà dẹp được nó thì sẽ dẹp hết nhóm lợi ích của quan quyền trung thành. Đoàn kết toàn dân thì sợ quyền hành lãnh đạo sẽ bị mất. Đường nào cũng chết thằng đảng hết thì phải biết tính sao đây!
    Định chơi cái cú bỏ chìm luôn Biển Đông để thằng Mỹ vì lợi ích an ninh của mình mà vào cuộc, đối đầu với Trung Quốc để ĐCS VN là ngư ông thủ lợi. Nhưng thằng Mỹ nào có ngu? Triển khai quân xuống miền bắc Úc không phải là chiến lược phòng thủ Biển ĐNÁ mới của Mỹ thì là cái gì?
    Chính Trung Quốc cũng không dại gì đối đầu với Mỹ. Tự do hàng hải thì vẫn được tự do, còn nếu Trung Quốc gây áp lực ngoại giao thì Mỹ cũng có lực lượng phòng thủ ở Bắc Úc và ở những nước đồng minh để cân bằng thế ngoại giao thượng phong. Còn những quốc gia nào không nằm trong khối đồng minh của Mỹ thì mất chủ quyền biển đảo của mình, Việt Nam là một trong các quốc gia đó.
    Tất cả đã là hiện thực rồi bác ạh, chỉ hỏi ta có chấp nhận hay không mà thôi.
    Con đường là do tự ĐCS_VN và người Việt Nam quyết định, giữ nước hay để mất nước. Và hỏi người Việt Nam có chịu bị mất nước hay không? Nếu chịu để mất nước thì hãy đồng hành cùng đảng, để đảng "lo". Còn nếu không thì hãy tự biết mình cần phải làm gì!
    Nhưng nhìn cho nó hiện thực thì tình hình không có sáng sủa chút nào đâu bác ạh. mục ruỗng chính trị, mục ruỗng kinh tế, mục ruỗng văn hóa, mục ruỗng dân trí lẫn dân khí. Sửa những cái này thật ra phải mất bao lâu?
    Không phải chính người Việt Nam ta mới là kẻ phá hoại chính hay sao?
    Đảng, chính phủ thì phá hoại theo những đường lối và chính sách vì quyền lợi của đảng, chính phủ. Người dân thì phá hoại vì quyền lợi riêng cho lối sông chạy đua giàu sang và thụ hưởng của mình. Thử nhìn lại đi, chính người Việt Nam đang tiếp tay cho mưu đồ xâm lược của Trung Quốc đó, chứ không ai khác. Và người chịu trách nhiêm là ĐCS VN cho những chính sách ngu dân, hủy hoại ý chí dân tộc, hủy hoại lòng tự tôn dân tộc của dân tộc Việt Nam.
    Có rất nhiều người biết nhưng không dám nói, trong đó có nguyên nhân chính là hèn, và một nguyên nhân nữa là không muốn bỏ xuống cái niềm hãnh diện mà sự nghiệp "cách mạng" đã mang lại cho họ và gia đình họ.
    Muốn chống giặc Tầu thì hãy chống cái thằng giặc ích kỷ và thằng giặc hèn trong con người Việt Nam trước đã!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Rất chính xác và hoàn toàn đồng ý với Bạn !

      Supprimer
    2. Hoàn toàn đồng ý! buồn quá!!!!

      Supprimer
    3. "..Không muốn bỏ niềm hãnh diện mà "cách mạng" đã đem lại cho họ.."
      Đây là nguyên nhân chính giúp cho Đ còn sống đến bây giờ, như Phạm thị Hoài đã từng nói về các "đối lập trung thành": nếu từ bỏ Đ và những gì nhân danh nó nghĩa là chối bỏ chính mình, thì đau đớn quá.
      Đau đớn hơn mất nước và sự hổ thẹn. Kẻ sĩ VN coi 'diện' hơn 'sĩ'.

      Supprimer
  5. câu hỏi của bác CHÊNH thực tế đảng và nhà nước đang CHỐNG CAO xâm lược trung khựa đấy chứ .giống như họ chống tham nhung từ trước đến nay vậy .kiểu CHỐNG này là chống như tướng THƯỚC noi chống cho cao hơn thoải mãi hơn

    RépondreSupprimer
  6. Vui-buồn lẫn lộn5 août 2012 à 08:17

    Đảng em phải nhường nhịn nhục đảng anh thôi vì như vậy mới có tí mùi...usd , chỉ khổ dân đen thôi . Năm 1979 nó sang tàn phá giết hiếp dã man dân lành 6 tỉnh biên giới phía Bắc , năm 2012 ĐCSVN , QĐNDVN làm lễ tri ân , đời đời biết ơn Nó...

    RépondreSupprimer
  7. Đảng và Nhà nước có thực sự muốn chống xâm lược không?
    Đừng có hỏi như vậy nữa, nhân dân nhé. Những hành động của đảng và nhà nước cộng sản Việt nam đãthể hiện rằng: chống người anh Trung cộng "16 chữ vàng + 4 tốt" đồng nghĩa với chống Việt cộng.

    RépondreSupprimer
  8. Trung quốc đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng5 août 2012 à 09:01

    Những kẻ đàn áp người dân yêu nước nhất định sẽ phải trả giá.

    Bất kỳ một chính quyền KHÔNG BẢO VỆ được chủ quyền mà còn đàn áp người yêu nước thì chính quyền đó là CHÍNH QUYỀN PHẢN ĐỘNG và là TAY SAI CHO GIẶC NGOẠI XÂM.

    RépondreSupprimer
  9. Phản động và bán nước5 août 2012 à 16:15

    Bất cứ đảng phái nào, chính quyền nào không bảo vệ được lãnh thổ quốc gia và không bảo vệ được nhân dân của mình khi bị nước ngoài tàn sát, lại còn đàn áp người yêu nước chống xâm lược thì đích thị đó là một đảng và chính quyền phản động và bán nước.

    Lịch sử Vn sẽ ghi lại mãi mãi về hành động phản động này.

    RépondreSupprimer
  10. Trung quốc đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng5 août 2012 à 17:34

    Hôm nay ngày 05/8/2012, đảng cầm quyền đã tiến thêm một bước nữa nhằm khẳng định một sự thật rằng đảng ĐÃ BÁN RẺ TỔ QUỐC và PHẢN BỘI DẬN TỘC bằng những hành động đàn áp và bôi nhọ người yêu nước chống lũ giặc Tầu ô xâm lược.

    RépondreSupprimer
  11. Đơn giản nhứt,Bác Chênh nên gọi mọi người hảy tự bảo vệ,or ủng hộ lẩn nhau,đi mua dao kiếm thủ sẳn(nhớ mài cho bén)thấy thằng nào bán nước hại dân canh me mà lụi,giặt trứơc mặt còn lo chưa xong ,nghỉ chi biển đảo

    RépondreSupprimer
  12. Thật sự cho đến giờ phút này tôi thấy thất vọng về Đảng và nhà nước Việt Nam vì những gì họ nói không như những gì họ làm.

    RépondreSupprimer
  13. Trung quốc đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng5 août 2012 à 23:18

    “Quần chúng nhân dân và lực lượng an ninh đã phát hiện, bắt quả tang một số đối tượng đang phát trả tiền công cho những người tham gia biểu tình …”

    Thử hỏi chúng mày, hỡi LŨ BÁN NƯỚC! Chúng mày đã ăn tiền của ai để đàn áp người biểu tình chống lũ Tầu ô. Chính chúng mày là những kẻ ĐÃ NHẬN TIỀN của lũ Tầu ô để đàn áp đồng bào. Tội BÁN NƯỚC và ĐÀN ÁP ĐỒNG BÀO của chúng mày sẽ KHÔNG THOÁT KHỎI SỰ TRỪNG PHẠT của dân, của TRỜI ĐẤT đâu.

    RépondreSupprimer
  14. Trong thực tế thì ý Đảng và lòng dân là luôn trái ngược nhau. Đảng CSVN chưa bao giờ thực sự hành động vì quyền lợi của nhân dân, vì lợi ích dân tộc cả. Ngay cả chuyện Đảng rêu rao rằng Đảng có công trong cuộc giải phóng dân tộc năm 1945 cũng chỉ là hành động của kẻ cướp chứ không phải chính quyền do dân bầu ra, chính phủ Việt Minh là bất hợp hiến. Trong cái gọi là "cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược" thì nhân dân cũng chỉ là con tốt thí bị Đảng đẩy ra chiến trường để bảo về quyền lực của một thiểu số trong Đảng mà thôi. Hàng triệu con dân Việt Nam ở cả hai miền đã chết để nuôi một bè lũ ăn hại, tham nhũng, đớn hèn trước giặc ngoại xâm. Hôm nay, bè lũ phản động đó lại cho thấy một lần nữa bộ mặt khốn nạn của chúng. Nhân dân ta còn khổ đau đến bao giờ nữa đây

    RépondreSupprimer
  15. Tổ quốc là mãi mãi .
    Chính trị , đảng phái chỉ là công cụ để phụng sự dân tộc .
    Chưa lúc nào đất nước suy yếu và tan nát như lúc này .
    Bọn Tàu đang tận dụng để gặm Việt nam .

    RépondreSupprimer
  16. người saigon6 août 2012 à 08:53

    Lịch sử Việt Nam chưa bao giờ có chuyện bi hài nhục nhã như vậy. Chính quyền không lo giữ nước mà quay lại đàn áp không cho người dân biểu thị lòng yêu nước. Đích thị là những người lãnh đạo sợ mất ghế hơn mất nước.

    RépondreSupprimer
  17. Bọn tôi là Đảng viên, Cán bộ tham gia BT ko Tiện . Nhưng rất ủng hộ và khuyến kích và Cảm ơn Những Bà con, Cô bác, các chau Thanh thiếu niên
    Mỗi lần đi ngang qua nhưng chỗ bà con BT hoăc nhưng dân oan... Trong lòng cảm phuc và nén đau thương. Càng căm thù bọn Cầm quyên Thối nat Đê hèn
    Bả con hãy Vưng vàng lên Có chúng tôi và hang triêu triêu nhân đân VN và lương tri trên TG luôn, luôn đang cùng các bạn

    RépondreSupprimer