18/02/2013

THÔNG BÁO CỦA NHÓM "KIẾN NGHỊ 72"


    Ngày 18 tháng 2 năm 2013

THÔNG BÁO

của Nhóm soạn thảo và ký đầu tiên Kiến nghị 72

      về công văn trả lời của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992


Ngày 4-2-2013, một đoàn 15 người, đại diện cho 72 người đã ký ngày 19-1-2013 bản Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992 (xin được gọi tắt là Kiến nghị 72) và cho hơn 2000 người đến thời điểm đó đã ký ủng hộ Kiến nghị 72, do Tiến Sĩ Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn, đã gặp đại diện của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (dưới đây  gọi tắt là Ủy ban) và trao bản Kiến nghị 72 cùng với một Dự thảo Hiến pháp mới (dưới đây gọi tắt là Dự thảo Hiến pháp 2013). Đoàn đã được Ủy Ban tiếp đón trọng thị và tiếp nhận Kiến nghị có 72 chữ ký cùng với Dự thảo Hiến pháp 2013. Một số phóng viên báo đến dự và sau đó một số báo trong đó có báo in đã đưa tin về cuộc gặp này.

Chúng tôi đã nhận được công văn trả lời số 227/UBDTSDHP, ngày 7-2-2013 của Ủy ban do ông Phan Trung Lý, ủy viên Ủy ban, Trưởng Ban Biên tập ký, gửi tới ông Nguyễn Đình Lộc. Chúng tôi cảm ơn Ủy ban đã sớm trả lời và xin trân trọng thông báo văn bản này (đính kèm) tới tất cả những người ký Kiến nghị 72 và đồng bào trong, ngoài nước.
Chúng tôi thấy cần nói rõ vài điểm sau đây:
1-Trong một nước mà tất cả quyền lực thuộc về nhân dân và Nhà nước là của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, thì quyền lập hiến là quyền sinh ra các quyền khác (lập pháp, hành pháp và tư pháp) phải thuộc về toàn dân, chứ không thể thuộc về bất kỳ một tổ chức hay cơ quan nào, kể cả Quốc hội. Kiến nghị 72 đã nhấn mạnh quan điểm đó và nêu cách làm cùng với thời gian cần thiết để bảo đảm thực quyền của nhân dân quyết định Hiến pháp.
Nghị quyết số 38/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội dựa vào Hiến pháp hiện hành quy định Quốc hội là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp. Công văn trả lời của Ủy ban theo đúng Nghị quyết đó và yêu cầu người đóng góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp phải “thực hiện đúng quy định của pháp luật và nghị quyết của Quốc hội”.
Theo chúng tôi, quy định nêu trên của Hiến pháp hiện hành phủ nhận quyền lập hiến của nhân dân; đây chính là điều đầu tiên cần sửa trong Hiến pháp và quá trình sửa đổi Hiến pháp lần này phải thấu suốt tinh thần tôn trọng quyền của nhân dân quyết định Hiến pháp.
 2- Chúng tôi đề nghị Ủy ban tôn trọng và đưa ra công khai một cách trung thực các kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp, kể cả những ý kiến khác với dự thảo của Ủy ban, để nhân dân bàn bạc, tranh luận; đó là điều kiện nhất thiết phải có để đi tới tổ chức trưng cầu ý dân nhằm xây dựng một bản Hiến pháp đúng là của nhân dân Việt Nam. Theo tinh thần đó, trang thông tin điện tử của Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp và các báo in cần đăng Kiến nghị 72 và Dự thảo Hiến pháp 2013 cùng với các ý kiến khác về sửa đổi Hiến pháp.
 3- Từ ngày được công bố (22-1-2013) đến ngày 16-2-2013, dù một số ngày bận vào Tết, bản Kiến nghị 72 đã có hơn 4 ngàn người ký ủng hộ, biểu thị ý thức chủ động tham gia vào công việc hệ trọng này đối với vận mệnh của đất nước. Chúng tôi tha thiết mong bản Kiến nghị 72 và Dự thảo Hiến pháp 2013 cùng với các kiến nghị khác về sửa đổi Hiến pháp tiếp tục được phổ biến rộng rãi bằng nhiều hình thức, giúp cho đông đảo các tầng lớp nhân dân đọc, thảo luận và ký ủng hộ, vượt qua sự e ngại cũng như cách nghĩ thụ động cho rằng “dẫu có đóng góp ý kiến sửa đổi hiến pháp hoặc ký vào kiến nghị 72 cũng chẳng có tác dụng gì”. Đó là một hành động tích cực nhằm thực thi quyền công dân của mình để đổi mới và phát triển đất nước. Chúng tôi mong đợi và tin tưởng rằng sự bày tỏ ý kiến của đông đảo nhân dân sẽ tạo nên sức mạnh.
—–
2
3
1
.

31 commentaires:

  1. 72 TRÍ THỨC KHÔNG ĐỀ NGHỊ ĐÚNG VỚI NGHỊ QUYẾT 38/2012 CỦA QUỐC HỘI. QUẢ LỪA KHỔNG LỒ CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Một nhà văn quân đội ở Việt Nam vừa cho rằng bỏ điều 4 Hiến pháp “là việc làm nguy hiểm bởi nó đe dọa sự tồn vong của cả dân tộc”.

      Bài đăng trên trang báo của Quân đội Việt Nam hôm cuối tuần 17/2/2013 đã lên tiếng bảo vệ quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản cầm quyền và cho rằng “khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong Hiến pháp là hợp lý, hợp tình”.

      Dù không nhắc lại cụ thể các kiến nghị đòi bỏ điều 4 của Hiến pháp 1992 về quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản, nhà văn, phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thanh Tú cũng tin rằng “việc đòi bỏ điều 4 Hiến pháp vừa phi lý, vừa chẳng hợp tình”.

      ...Trung tá nhà văn Nguyễn Thanh Tú nghiêm khắc khẳng định rằng chính quyền của Đảng phải sẵn sàng “chủ động chống lại sự can thiệp từ bên ngoài và trấn áp các phần tử đi ngược lại lợi ích dân tộc”.

      Mời mọi người xem chi tiết sự việc tại BBC:

      http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/02/130218_trungta_nguyenthanhtu_politics.shtml

      Supprimer
  2. Chúng ta phải khẳng định chắc chắn rằng " QUYỀN LỰC CỦA NHÀ NƯỚC THUỘC VỀ NHÂN DÂN " và chỉ có " NHÂN DÂN MỚI CÓ QUYỀN TẠO NÊN HIẾN PHÁP " dù bất cứ nhóm nào soạn thảo thì vẫn phải thông qua lấy ý kiến nhân dân . là một cơ quan nghiên cứu pháp luật , thay mặt nhân tổ chức sửa đổi hiến pháp năm 1992 thì phải có trách nhiệm với dân về viêc công bố công khai tất cả những ý kiến , kiến nghị của nhân dân . phải coi trọng những ý kiến của giới trí thức và đặc biệt là những ý kiến có số lượng lớn người đã tham khảo , đã nghiên cứu đồng tình ủng hộ . BẢN KIẾN NGHỊ CỦA NHÓM 72 NHÂN SỸ TRÍ THỨC đã gửi ban soạn thảo sửa đổi hiến pháp cần được thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông nhà nước là hoàn toàn hợp pháp và đúng đắn thể hiện tính dân chủ ,' thượng tôn luật pháp" không mỵ dân , lừa bịp , giả dối nhằm mục đích tạo điều kiện cho những phần tử cơ hội , lợi ích nhóm hoành hành đẩy đất nước vào thảm họa như trong thời gian qua

    RépondreSupprimer
  3. Đây là nguyện vọng của nhân dân nói chung. Các Trí thức đại diện bày tỏ. Rất mong được trân trọng!

    RépondreSupprimer
  4. Quốc hội mà thực chất là đảng cầm quyền đã kêu gọi toàn dân góp ý sửa đổi Hiến pháp .
    Đã gọi là góp ý thì phải thực chất có nói đi, nói lại, có ý thuận tai,có ý nghịch nhĩ. Còn góp theo định hướng, khung khổ thì còn gọi gì là góp ý nữa.
    Đảng cầm quyền đã lường trước tình huống này nên đã chỉ đạo cho quốc hội- của đảng- ra trước cai nghị quyết 38. Ai mà góp ý không theo cái 38 này coi như bỏ thế là rõ,miễn bàn
    .
    Chữ kí ủng hộ kiến nghị 72 đang tăng dần,hiện nay đã là hơn 4000. Con số này không phải nhỏ, nó đã hơn gấp 8 lần số đại biểu QH. Nếu ban soạn thảo coi đây là "thiểu số" là không đáng quan tâm thì đúng là họ đã nhổ toẹt vào lời kêu gọi đóng góp của mình.

    Đề nghị các NSTT vẫn duy trì việc lấy chữ kí kể cả khi thời hạn góp ý đã hết(31-3) và cái dự thảo của "quốc hội" đã được "thông qua". Nếu số chữ kí lên đến hàng triệu, hàng chục triệu, để xem rồi mấy ông trong ban soạn thảo của QH ăn nói ra sao?

    Hãy bình tâm và công tâm mà tìm đọc "Kiến nghị 72" rồi quyết định xem nên kí hay không.

    RépondreSupprimer
  5. Hy vọng con cháu của những người soạn thảo ra HP sau này đừng làm người dân bình thường, chứ nếu không thì chua xót cho con cháu của chính họ.

    RépondreSupprimer
  6. Hầu hết mọi người không còn tin ban lãnh đạo quốc gia nữa. Họ không thật lòng và thật tâm muốn thay đổi vì dân, vì nước mà chỉ vì quyền và lợi của phe nhóm, tổ chức họ mà thôi.

    Tiếc rằng dân phải đóng thuế nuôi một bộ máy ăn bám và phá hoại, bịp bợm và dối trá.

    Nhưng ngày nay họ làm sao còn bịp được mọi người trong thế giới hiện đại này.

    RépondreSupprimer
  7. Chỉ thị của bộ chính trị đảng cs nêu rõ : việc tổ chức lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi hiến pháp nhằm "góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân."
    Như vậy góp ý là chỉ để xây dựng nhà nước xhcn Các vị tham gia vào Kiến nghị 72 có lẽ không hiểu rõ điểm này.
    Tú Gàn.

    RépondreSupprimer
  8. Hay lắm,ngay bước đầu họ đã tỏ ra lương lẹo rồi mà!!! người dân bình thường làm sao theo kịp họ!!!Ông Nguyễn đình Lộc ơi,cố lên,cố lên! thua keo này ta bày keo khác!chúc ông thành công!

    RépondreSupprimer
  9. Nước có bao giờ đọng trên đầu vịt !!!

    RépondreSupprimer
  10. Người Việt Yêu Nước18 février 2013 à 11:19

    .Tất cả những trò hề này nay các lãnh đạo VN đang làm là diễn tiếp kịch bản của 84 năm trước, sự nhồi sọ, ngu muội đã kéo dài gần 100 năm rồi, cả dân tộc còn nhiều người chưa tỉnh cơn mê đâu. Cho nên đấu tranh phải là thức tỉnh chính quần chúng nhân dân trước. Nên những bản kiến nghị này với sự trả lời của ông Lý thì chắc chắn mọi người đều đoán trước nó sẽ là thế, thì càng lộ rõ cái sự dối trá , lừa lọc của chính quyền qua cái gọi là lấy ý kiến dân để sửa đổi hiến pháp.
    Nhưng cái điều đạt được ở bản kiến nghị này chính là đã nhiều người vượt qua được chính mình để ký tên vào bản kiến nghị này. Một số đã hiểu ra, một số đang phân vân…nhưng hiệu ứng của nó làm thức tỉnh DÂN TỘC.
    NHÂN DÂN VN HÃY ĐOÀN KẾT LẠI…lúc đó mới là lúc nhân dân được làm chủ hoàn toàn.

    RépondreSupprimer
  11. Quốc hội thay mặt nhân dân, thực hiện theo ý muốn của nhân dân.
    Ý nguyện của dân mà quốc hội không xem xét giải trình đúng sai, lại ra nghị quyết trước để hạn chế ngăn chặn, thì đấy còn là quốc hội của dân nữa không?
    ( Cách trả lời như vậy thì dân đã biết trước rồi, vì quốc hội là của Đảng)

    RépondreSupprimer
  12. Đã bắt đầu tìm cách không chấp nhận kiến nghị rồi. Hy vọng là toàn dân Việt Nam ta không chùn bước

    RépondreSupprimer
  13. Đời người chỉ có một, phải sống sao cho ra sóng, đừng hổ thẹn với lưong tamm, đừng hổ thẹn với tiêng nhân.

    RépondreSupprimer
  14. Ngay từ đầu em đã ngửi thấy mùi "treo đầu bò bán thịt ngựa" rồi ! Tóm lại là câu của cố TT VNCH Nguyễn văn Thiệu vẫn "âm vang mọi mùa" !

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Ai trich dan loi ke theo duoi My day? khong phai tong thong cua cai chinh quyen bi dan Viet Nam goi la "bon tham nhung so 1 a"

      Supprimer
  15. mấy ông cứ nhân danh trí thức , rồi nói là nguyện vọng của nhân dân, tôi là nhân dân đây , ai cho phép mấy ông nói là nguyện vọng của tôi .người đại diên cho t ôi là người được tôi bầu ra, tôi bầu mấy ông hồi nào mà xưng là đại diện nhân dân.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Thằng ngu này nếu muốn biêt ý chí nguyện vọng của nhân dân hãy tổ chức trưng cầu dân ý.

      Supprimer
    2. đề nghị lập điễn đàn trưng cầu dân ý trên mạng xã hội.

      Supprimer
  16. kính gửi ông chênh,đã nói là dân chủ, mà sau ý kiến nhận xét phải được duyệt vậy mà nói tự do dân chủ gì?

    RépondreSupprimer
  17. Đất nước này thuộc về TQ rồi các bạn ạ. Tất cả đều làm theo chỉ thị của TQ.

    RépondreSupprimer
  18. nếu bây giờ có giặc mà tôi buộc phải cầm súng thì phát đạn mà tôi bắn đầu tiên phải là bản hiến pháp năm 1993 ! cố lên hởi toàn dân ! " như sức bút trên đầu ngọn bút "

    RépondreSupprimer
  19. Góp ý cho Hiến Pháp Nhà Nước mà Bì Thư (cấp nhà nước) trả lời như là của anh "nông dân" ... chắc Computer và Printer để làm cảnh hay vì xem thường công dân !!!
    Thôi đừng ai có ý kiến nữa chỉ phí công và có thể bị trù dập. Góp ý chỉ là "khẩu hiệu dân ... chửi" thôi ... đúng là "hề" để mỵ dân.

    RépondreSupprimer
  20. Các trí thức đã đại diện cho toàn dân rồi-Xin tôn trọng họ!

    RépondreSupprimer
  21. Đề nghị khởi kiện TBT Đảng Nguyễn Phú Trọng vì tội vu khống và xúc phạm danh sự các công dân đã kiến nghị bỏ điều 4 HP. Lên án hành vi phản trắc, lừa dối khi tuyên bố chấp nhận mọi góp ý, kể cả trái chiều mà nay lại đe dọa xử lý và truy chụp những người ủng hộ việc bỏ điều 4 HP và phi chính trị hóa quân đội là suy thoái đạo đức...

    RépondreSupprimer
  22. Ký kiến nghị nài ở đâu hở các bạn?

    RépondreSupprimer
  23. Ký Kiến nghị này ở đâu hở các bạn?

    RépondreSupprimer
  24. Có bác nào chỉ cho chỗ ký Kiến nghị 72 đi

    RépondreSupprimer
  25. @Cathnga và Nặc danh 01:40 Ngày 01 tháng 3:Bạn gởi email về địa chỉ kiennghisuadoihienphap2013@gmail.com với nội dung " tham gia ký tên vào Kiến nghị 72".Chúng ta nên cố gắng loan truyền thông tin và cách thức ký tên vào Kiến nghị 72.

    RépondreSupprimer
  26. Chao Son Huynh,
    Vui long cho xin website Kien Nghi 72 .
    Cam on nhieu
    Minh

    RépondreSupprimer
  27. Lam gi thi lam, dung de dat nuoc roi loan nhu Bac Phi - Trung Dong. Trung quoc dang cho Viet Nam danh lan nhau de lay not Hoang Sa day. Dung qua say sua dau nhau khi ke thu rinh ngoai bo coi.

    RépondreSupprimer