Tuesday, July 16, 2013

THƯƠNG TIẾC LA DALAT


Vào năm 1970, trên các thành thị lớn ở miền Nam đã xuất hiện chiếc ô tô mang thương hiệu Việt Nam chạy trên các đường phố, đó là xe La Dalat.
Một phần do giá rẻ, một phần do tự hào với thương hiệu ô tô đầu tiên được sản xuất trong nước, người tiêu dùng Việt Nam thời đó rất ưa chuộng chiếc La Dalat.
La Dalat do hãng Citreon của Pháp đầu tư lắp ráp tại Việt Nam với tỉ lệ nội địa hóa ban đầu là 25%. Đến năm 1975, khi hãng nầy buộc phải đóng cửa thì tỉ lệ nội địa hóa đã lên đến 40%


Nếu sau 75, cứ để tiêp tục sản xuất xe La Dalat thì đến bây giờ, qua 40 năm, không những Việt Nam sản xuất được xe ô tô 100% nội địa mà còn xây dựng được ngành công nghiệp sản xuất ô tô chẳng thua kém ai.
Nếu tôi nhớ không nhầm, hồi Việt Nam có La Dalat thì Nhật Bản cũng bắt đầu tung ra thị trường những chiếc Toyota đầu tiên, còn Hàn Quốc thì chưa có gì cả.
Còn bây giờ thì, vào năm 2007, ngành công nghiệp ô tô, Nhật đứng nhất thế giới và Hàn Quốc đứng thứ 5. Còn Việt Nam ...thì thôi khỏi nói.
Bây giờ đường phố Sài Gòn, Hà Nội cũng chật cứng xe hơi và chỉ thấy toàn Toyota, Hyundai, Kia, Honda, Ford, Mercedes...cho chúng mầy cong lưng ra sản xuất xe, chúng tao chỉ cần móc đất, phá rừng ra bán là sắm được thôi. Ka ka. Ai sướng hơn ai?
Danh sách sản lượng ô tô của các quốc gia dựa trên tài liệu của OICA năm 2008.
Xếp hạngNước/Khu vực2007[2]2005[3]2000[4]
Cờ của Thế giới Thế Giới73.101.69566.482.43958.374.162
Khối EU19.717.643[5]18.176.860[6]17.142.142[7]
1Cờ của Nhật Bản Nhật Bản11.596.32710.799.65910.140.796
2Cờ của Hoa Kỳ Mỹ10.780.72911.946.65312.799.857
3Cờ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Trung Quốc8.882.4565.708.4212.069.069
4Cờ của Đức Đức6.213.4605.757.7105.526.615
5Cờ của Hàn Quốc Hàn Quốc4.086.3083.699.3503.114.998
6Cờ của Pháp Pháp3.019.1443.549.0083.348.361
7Cờ của Brasil Braxin2.970.8182.530.8401.681.517
8Cờ của Tây Ban Nha Tây Ban Nha2.889.7032.752.5003.032.874
9Cờ của Canada Canada2.578.2382.687.8922.961.636
10Cờ của Ấn Độ Ấn Độ2.306.7681.638.674801.360

16 comments:

  1. cái chết của Ladalat củng có công đóng góp của bạn đó, bạn Chênh ạ

    le quang

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn Nặc danh 19:34 nói rất đúng, cái chết của La Dalat và "....còn Viêt Nam thì thôi khỏi nói "cũng đã có công đóng góp của Ông Chênh.

      Delete
    2. Nhưng cuối cùng và thật long mà nói, dù sao thì Ông Huỳnh và nhiều người " co tiếng " khác nữa sau thời gian " thực tế hưng chiu " vfa đã vỡ lẽ...cũng đã cố ngoái nhìn lại''' không rõ trong tận đáy long có ăn năn, hối hận...Dù sao? dù thế nào? cũng xin phải ghi nhận và công nhận có còn hơn nhiều lần nếu không và mù, điếc rồi không hề như một số người. Chúc Ông Huỳnh khỏe để phụng sự.

      Delete
  2. Người Việt Yêu NướcJuly 16, 2013 at 9:43 PM

    Em năm 87 cũng sắm được một cái xe la ĐaLat này. Mua cũng là do "bị ép" thôi. Hồi đó, một thằng bạn giới thiệu đến chữa bệnh nhà ông "lang vườn" đích thị, tuy thày lang nhưng ông ta còn khá trẻ chỉ ba mươi mấy thôi một vợ và 2 đứa con bé tí. Ông này châm châm cứu cứu nhưng đếch hết bệnh. Tự dưng một hôm thằng bạn mang bà vợ ông này đến công ty em, bà vợ khóc lóc nói ông mới đột tử, để lại một cái xe La dalat mà nhà chẳng ai biết chạy, mua giùm cám ơn. Chẳng hiểu thế nào, em cũng mủi lòng mua về, em nhớ lúc đó bà ta bán 3 chỉ vàng ( hồi đó 3 chỉ cũng to phết, có thể mua căn nhà cấp 4 ở Q2).
    Mua xe về em rủ mấy đứa đi Đà Lạt chơi, 4-5 đứa gì đó trèo lên xe, muốn gãy cha cả trục. Đi được đến bảo lộc thì cái xe tịt ngóm, thằng bạn học bách khoa chuyên ngành Oto Diezen cũng vạch ra sửa, hắn nói xe bị gãy cài gì đó mà giờ em cũng quên rồi. Giữa đường thời đó tìm ra chỗ sửa xe hơi -chết liền. Thế là hắn tìm được một cái dây cao su ( loại để buộc đồ) buộc cái "thiết bị" đó lại, thế mà cái xe nổ rồi đi tiếp mới tài. Ấy thế mà cũng hì hục lết lên được Đà Lạt mới là chuyện "huyền thoại", những cũng đã khuy lắm rồi, nên tìm được một cái hô-ten là mừng như thoát chết. Hôm sau thì nó liệt hẳn, cả bọn phải xúm vào đủn đến một gara gần đó, sửa mất 2 ngày, rồi mới về lại SG được, hú hồn. Sau đó thì chạy loạng choạng được vài bận, rồi em vứt ở bãi xe công ty, mà giờ cũng quên không nhớ tống nó đi như thế nào.
    Bác Chênh làm em nhớ cái xe hơi đầu tiên của em quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Góp ý thì phải trung thực, chớ đừng giở cái giọng "dư lợn viên" dựng đứng chuyện ra mọi thứ để nói xấu cái gì mình không thích thì mọi người thấy ngay,và nó lại có tác dụng ngựơc lại, và lại lòi ngay ra cái mặt mẹt dư lợn viên !

      Delete
  3. Xe La Dalat có bộ giảm xóc rất tốt, đi đường xấu êm ái như ta đi ngựa vậy. Nếu không bị xui xẻo, có khi La Dalat ngày nay phải hơn nhãn hiệu Kia.

    ReplyDelete
  4. Bác Chênh lại khéo lo, Việt Nam ta chỉ cần đi tắt (?), đón đầu (?) thì đằng nào chả vượt Nhật, Hàn... thậm chí là cả Mỹ hả bác?

    ReplyDelete
  5. Hay: Bây giờ đường phố Sài Gòn, Hà Nội cũng chật cứng xe hơi và chỉ thấy toàn Toyota, Hyundai, Kia, Honda, Ford, Mercedes...cho chúng mầy cong lưng ra sản xuất xe, chúng tao chỉ cần móc đất, phá rừng ra bán là sắm được thôi. Ka ka. Ai sướng hơn ai?
    Bổ xung: Tao chúng mày vào VN làm cu li, lấy vợ sinh con đẻ cái nai lưng ra làm cho chúng tao ăn

    ReplyDelete
  6. Citroe**n anh ơi, không phải citreon.

    ReplyDelete
  7. Xin phép bác chủ nhà cho mình paste 2 link nói về chiếc La Dalat. Nếu ai muốn tìm hiểu thêm cứ nhờ bác Gồ.
    http://fddinh.blogspot.com/2011/12/made-in-vietnam-citroen-la-dalat.html
    https://www.facebook.com/media/set/?set=a.451284404917070.108891.133331390045708&type=3

    ReplyDelete
  8. Đừng tiếc nữa bác Chênh ơi, có cả tỉ thứ để tiếc trong 40 năm qua chứ chỉ riêng gì La Dalat

    ReplyDelete
  9. phải bỏ qua giai đoạn phát triển TBCN tiến thẳng lên CNXH . đằng này việt nam minh cứ dùng xe tư bản khen nó tốt ,nó êm .vậy thì làm sao đi lên CNXH được .

    ReplyDelete
  10. your blog is nice
    http://viettruong92.blogspot.com/

    ReplyDelete