27/02/2014

BÔI NHỌ

Luu Gia Lạc
Trong bản cáo trạng phiên tòa xử Blogger Trương Duy Nhất có đoạn : “Nội dung 12 bài viết này không đúng sự thật, tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước;”
Xét về mặt ngữ pháp thì cụm từ " bôi nhọ " trong đoạn cáo trạng trên là một động từ chỉ hành động của chủ thể Trương Duy nhất . Bôi nhọ lãnh đạo đảng, nhà nước bằng những bài viết ... đại loại vậy .

Ta thường thấy người ta lấy nhọ nồi bôi vào mặt nhau ( trò chơi ), thậm chí các cụ có câu " bôi gio, chát trấu ... vào mặt " , bôi nhọ nhau để giải trí và vô tình bôi nhọ ( kiểu các cụ hay nói ) bằng tro, hoặc trấu là hai trạng thái rất khác nhau . Bôi gio chát trấu là cực kỳ xấu xa, tro và trấu nhà nông thường dùng để ủ phân, phân trâu, phân lợn ... và cả phân người .
Nếu Trương Duy Nhất bôi nhọ ai đó như cáo trạng nói thì không biết mặt họ có bị dơ bị bẩn hay không ? ( nếu hiểu theo nghĩa đen thông thường ) .
Còn nếu Trương Duy Nhất bôi nhọ bằng ngòi bút, bằng bài viết lãn đạo đảng, nhà nước thì mang tính cá nhân với cá nhân, trong trường hợp này ta phải hiểu cái hành vi " bôi nhọ " theo nghĩa bóng chứ không thể theo nghĩa đen hoặc theo kiểu các cụ là bôi gio ... để đến nỗi làm cho kẻ bị bôi nhọ cảm thấy nhục nhã mà tìm mọi cách để đưa anh ra tòa .
Chưa nói đến luật tố tụng, nhưng thử hỏi người bị Blogger họ Trương bôi nhọ có cảm thấy mình bị bôi nhọ mà phát đơn kiện anh không ? Nếu không thì không thể truy tố anh về cái gọi là tội bôi nhọ .
Xin nhắc lại là " bôi nhọ lãnh đạo đảng, nhà nước " ở đây là những cá nhân cụ thể, vậy những cá nhân đó là ai mà trong bản cáo trạng đó không nói tới, không đưa mặt họ ra ... hay là sợ mặt họ bị nhọ không dám đưa ra kẻo thiên hạ chê cười, vì nếu mặt bị nhọ do bài viết, bài văn thì không cách nào rửa sạch, có khi nó còn nhọ đến ngàn đời sau .
Bản thân người bj xâm phạm danh dự, phẩm giá vì bị " bôi nhọ " không lên tiếng, không kiện cáo thì hà cớ chi mấy thằng cha vơ chú váo nào đó lại đang gào lên như một kẻ đánh thuê chém mướn, hay đang dạng háng ra cào l. ăn vạ được nhỉ .
Đã ra tòa là phải tuân theo hiến pháp và pháp luật không thì càng ngày càng trở lên đ. ra cái loại thể thống gì .
Nếu thế ông đây dí ... vào bàn luận !
Theo Facebook LGL

8 commentaires:

  1. Viết hay quá, quân ta toàn người giỏi

    RépondreSupprimer
  2. Bị bôi tro thì thằng bị bôi phải kiện chứ. Mà nếu trong vụ kiện bôi tro này không có nguyên cáo thì đích thị nguyên cáo là một cái ĐÍT CHẢO tổ chảng rồi.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Bạn cũng nên thông cảm cho các nguyên cáo Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng. Nếu họ đứng ra kiện, chẳng khác nào họ chấp nhận mình thuộc loại bị người đời "bôi tro, trát trấu". Nhục lắm bạn ạ!

      Supprimer
  3. Đã có 1 bài viết nâng bi của bồi bút khen tặng danh xưng của TBT Nguyễn Phú Trọng là TRỌNG LÚ. Chẳng có ai lai muốn mình được khen tặng chữ LÚ để gọi cho mình. Thua lão TRỌNG LÚ này!

    RépondreSupprimer
  4. Việc nhà báo TDN viết bài nói ra hiện trạng thật đang diễn ra của ai đó mà cho là "bôi nhọ" (thực ra là gỡ mặt lạ của họ chứ chẳng bôi thêm cái gì vào bản mặt của họ) vậy TDN phải tô vẽ thêm vào cái mặt nhọ của họ cho hồng ? chưa thấy đơn từ của cá nhân nào bị "bôi nhọ" kiện TDN sao lại rỗi hơi xử án ? xử tội nói thật chăng !

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Lập luận lo-gic, chặt chẽ. Có thể nói CHUẨN KHÔNG CẦN CHỈNH. "Like mạnh!"

      Supprimer
  5. Chí lý! Chí lý! Hay, rất hay. Ai chưa đọc bài báo này coi như chưa ... đọc báo!

    RépondreSupprimer
  6. Còn chổ nào trắng mà bôi ,nó đả đen thui từ lâu rồi !có bôi củng như không

    RépondreSupprimer