11/05/2014

Câu chuyện của một người thuộc "nhóm 54"

Sáng nay khi đến quan sát tình hình tại nhà hát lớn, thấy xe buýt chở từng đoàn thanh niên trật tự tiến vào thì anh em chúng tôi biết không ra gì rồi. Sau đó mọi người quyết định nhanh là kéo nhau qua nhà văn hóa thanh niên để nhập đoàn với anh em bên ấy.
Tôi không có mặt tại buổi mittinh trò hề đó, nhưng cũng dự đoán diễn biến sẽ ra sao. Bài viết sau đây của kỹ sư Tô Lê Sơn không nằm ngoài dự đoán của tôi từ sáng.

Câu chuyện của một người thuộc "nhóm 54"
Tô Lê Sơn
Gs Tương Lai phát biểu, khoảng 1 phút thì ông rời diễn đàn
Từ 8.5.2014 nhóm 54 người đã gửi thông báo meeting cho UBND TPHCM sẽ tổ chức lúc 9g  sáng 11.5.2014.
 Sáng nay 11.5 chúng tôi hẹn nhau uống cafe để cùng đi tới Nhà hát TP. Từ nhà tới nơi uống café đã có 2 bạn thanh niên bịt khẩu trang bám theo, các bạn này cũng đã bám theo tôi suốt ngày hôm qua.


 8g chúng tôi kêu taxi, xe chạy khoảng 200 m đến ngã tư đầu tiên đã có hai anh công an áo vàng cưỡi xe trắng chờ sẵn, khi xe vừa qua ngã tư các anh chạy theo vung gậy chỉ taxi đậu vào lề đường, biết là đụng thứ dữ rồi nên chúng tôi vội trả tiến, rời taxi về nhà lấy xe máy chạy ra cho kịp, cũng may đến nơi trước 9g nên trên thềm nhà hát TP dàn nhạc dân tộc vẫn đang biểu diễn nhưng phía dưới bên trái nhà hát (phía KS Caraven) đã thấy căng khẩu hiệu và hô Đả đảo TQ xâm lược, nhìn vào trung tâm nơi hô khẩu hiệu thấy ông Hội đồng Khoa (Đặng Văn Khoa), ông Huỳnh Kim báu, nhà thơ Hoàng Hưng, nhà báo Huy Đức cùng nhiều người mà tôi biết mặt, quen biết. sẵn mang theo loa tôi cũng hô vài câu góp vào khí thế chung.
 Sau đó khi còn đang ca nhạc, mọi người rủ nhau kéo về Tổng Lãnh sự quán TQ biểu tình, tôi cũng rất muốn nhập đoàn nhưng  mình đã ký tên thông báo tổ chức meeting ở đây, nay chưa đến giờ, bỏ đi coi sao được nên đành ở lại. Đúng 9g đại diện nhóm 54 người tổ chức meeting lần lượt bước lên thềm cao của Nhà hát TP và toan phát biểu nhưng một ông được giới thiệu là luật gia và tự xưng là người trong ban tổ chức đọc diễn văn. Ơ hay, chúng tôi đã thông báo cho UBND TPHCM ngày giờ này, tại đây chúng tôi sẽ tổ chức meeting, sau đó ông Phó chủ tịch UBND đã mời đại diện nhóm 54 người tới, hứa không ngăn cản, đến trước lúc meeting có thấy Hội Luật gia, Thành Đoàn, NVH TN hay bất kỳ một tổ chức nào khác thông báo sẽ  tổ chức meeing ở đây đâu. Có lẽ đây là chủ trương của TP: chúng tôi tổ chức meeting ở đâu sẽ tập hợp người của mình ở đấy để gây rối, cản trở.

 Nói tiếp về cuộc meeting. Khi ông luật sư kết thúc bài diễn văn, nhóm Tổ chức meeting chính danh (tôi tạm gọi nhóm 54 người là vậy) kiên quyết giành quyền phát biểu, khi đã giành được Micro thì đúng lúc làm sao, micro không nói được, đã dự liệu tình huống này nên nhóm 54 liền dùng mic của mình để ông Huỳnh tấn Mẫm đọc lời Tuyên bố lên án Trung quốc xâm lược (văn bản đã lên mạng lề trái từ hôm trước). Đã bảo rồi mà thấy chưa, TP HCM học tập Hà Nội, khi ông Huỳnh Tấn Mẫm đang đọc thì loa hai bên phát nhạc át lời ông  Mẫm. sau khi ông Mẫm kết thúc, GS Tương Lai phát biểu, ông nghiêm khắc chỉ rõ hành động phá rối này, thấy loa không phát nhạc nữa, nghĩ họ đã biết lỗi. Ông GS  nói đại ý: Giặc đã vào đến nhà rồi, chúng ta phải đoàn kết cùng với nhà nước chống giặc ngoại xâm, phải tỉnh táo, không nhu nhược, không kích động. Cuối cùng ông trích dẫn lời của nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ Nazim Hicmet nói cháy lên, bóng tối, ánh sáng. . .tôi biết câu này nhưng không chắc từng chữ nên không dám trích dẫn  để kêu gọi thanh niên.  Những lời ông GS nói không có gì gây hại cho TP cả, tôi nghĩ thế,  các bạn có thể kiểm chứng bằng cách tìm đọc bài ứng khẩu của Ông trên báo lề trái (chắc sẽ có đưa).

Giáo sư Tương Lai rời cuộc mít tinh ở Nhà hát Thành phố, một mình hô khẩu hiệu chống Tàu. Tiếc là ông đã không theo biểu tình của dân chúng
Cử tọa của giáo sư Tương Lai
 Sau đó diễn ra cảnh giành mic, phía ông luật sư tính đưa người của mình phát biểu nhằm không cho nhóm 54 nói nữa. Để chấm dứt cảnh tranh giành trên, nhóm 54 tắt mic, mic lại về tay ông Lê Công Giàu, ông Giàu đề nghị người tham gia đọc khẩu hiệu, mà kìa lạ chưa khi ông Giàu đề nghị thì đám đông thanh niên phía dưới có những người quản trò lắc tay ra hiệu đừng tham gia, công nhận đám này đắc lực thật, không ai mở miệng, đã thế họ lại hát đồng ca rất đều, rõ ràng có sự luyện tập từ trước, chỉ có những người vì đất nước, tự nguyện đi biểu tình mới hô hưởng ứng, những người này đa số đứng ngoài rìa và phía sau, vì thanh niên được phân công đã chiếm hết phần trung tâm rồi nhưng hô cũng to ra phết. Đến đây lại một màn phá rối nữa diễn ra, màn này TP không học Hà Nội mà tự sáng tạo ra: cho các thanh niên cầm khẩu hiệu dài và rộng nhẩy lên thềm che kín nhóm 54, công nhận hiệu quả thật, nhóm 54 chỉ còn biết lắc đầu và tuyên bố chấm dứt vai trò của mình. Xuống dưới đọc các khẩu hiệu quốc doanh thấy ngoài các khẩu hiệu lên án TQ lại có các khẩu hiệu Đảng CSVN muôn năm, Sống chiến đấu, lao động, học tập  theo gương . . . chắc ngoài việc lên án TQ họ nhân dịp tuyên truyền luôn, treo đầy đường, các hội trường UB phường, quận, TP chưa đủ hay sao?

 Kết: Thật đáng tiếc cho TP, nhóm 54 đã rất thiện chí đứng sau nhà nước tổ chức meeting, nhưng do não trạng nhìn đâu cũng thấy địch, thấy phản động nên họ không phân biệt được bạn thù, chủ trương phản biểu tình không đúng đối tượng, không biết TP đã thấy dại chưa.

 Tôi không biết hành văn, thấy sao kẻ vậy, đảm  bảo người thật việc thật. Đọc xong các bạn không hài lòng thì bỏ qua cho, coi như chưa đọc, xin cảm ơn.

3 commentaires:

  1. Người Việt Yêu Nước12 mai 2014 à 06:31

    Thật tiếc cho TP hay thật tiếc cho các Nhân Sĩ Sài Gòn mà điển hình là GS Tương Lai ?????????

    RépondreSupprimer
  2. Đáng tiếc thật cho Nhà Lước đã "không phân biệt được bạn thù" mà tổ chức bọn luật sư dỏm ,bọn "thanh liên cộng (phá) sản" phá đám những người bạn đích thực , mà toàn là trí thức do đảng tạo dựng nên ,"rất thiện chí đứng sau nhà lước" , mặc cho ông ráo sư Tơ Lơ "đã gọi điện ra Hà Nội" báo cáo trươc : 54 người chúng tôi là ai ,không phải là lũ ô hợp xã hội dân sự "sai lầm chính trị" đâu!!!

    RépondreSupprimer
  3. Trò này đã được áp dụng từ năm 1945 rồi , ở Cột cờ Hà Nội đấy , không nhớ à ??

    RépondreSupprimer