18/05/2014

"MẶT TRẬN" SÀI GÒN SÁNG NAY KHÔNG YÊN TỈNH

Sáng nay, trung tâm Sài gòn không diễn ra biểu tình kéo dài, nhưng cũng không yên tỉnh. Bắt bớ ngăn chặn khắp nơi.

Tuy bị ngăn chặn quyết liệt nhưng biểu tình vẫn nổ ra
Trung tâm Sài Gòn, điểm tập kết biểu tình- Ảnh Lê Anh Hùng

Nhà báo Kha Lương Ngãi thoát ra khỏi nhà từ chiều hôm qua, sáng nay vừa lấp ló ra trung tâm để tham dự cuộc biểu tình chống Tàu cộng xâm lược thì bị một nhóm an ninh theo dõi và "chộp" được ngay ngã tư NTMK- NKKN sau đó bị đưa về phường 6 quận Ba là phường có ông "kẹ" nổi tiếng với câu nói "tự do là con c...". Hồi 9.30, Anh điện thoại cho tôi biết vẫn còn đang ở trong phường, không biết đang bị làm gì.

Nhiều người yêu nước dự định đi biểu tình ôn hòa khác đều bị chặn ngay tại nhà hoặc trên đường đi.
Tôi ra khỏi nhà cũng từ chiều hôm qua nên yên ổn đến địa điểm biểu tình tại công viên 30.4. Tôi gởi xe, đi bộ lượn qua một vòng quanh công viên, gặp rất nhiều anh em cũng đã đến được vị trí tập kết. Tuy nhiên cứ mỗi anh chị em, lại có đến từ 2 đến 3 người mặc thường phục kèm sát. Dọc trên trục đường Phạm Ngọc Thạch, người dân đứng tụ lại từng nhóm đều bị lực lượng dân phòng và công an đến xua đuổi quyết liệt. Tôi gặp một nhóm khoảng 3,4 anh chị em từ miền Bắc vào, vui quá tay bắt mặt mừng giữa rừng máy quay của những kẻ lạ mặt. Tôi kéo một anh bạn cũng từ phía Bắc vào, đến một ghế trống khuất phía trong để nói chuyện, thế mà cũng có đến 4 người đi theo và có hai người lén lút dùng máy ghi hình.
Trước đó, tại nhà Cụ Lê Quang Liêm của Phật Giáo Hòa Hảo, lực lượng công an vây kín và xông vào kiểm tra, sau đó bắt đi một cách trái phép cô Nguyễn Ngọc Lụa và hai tín đồ Hòa Hảo từ miền Tây lên.
Nhà cụ Liêm Phật Giáo Hòa Hảo bị bao vây và bắt người trái phép giữa ban ngày - ảnh Thụy Nga
Tuy ngăn chặn quyết liệt và kèm chặt và cô lập tất cả người dân có mặt tại địa điểm dự định biểu tình, nhưng vẫn có một nhóm anh chị em tập họp lại được để hô vang khẩu hiệu chống Tàu cộng. Theo Facebooker Ngô Thị Hồng Lâm, ngay sau đó nhóm người ôn hòa nầy cũng bị bắt đưa lên xe ngay tức khắc.
"Theo tin mới nhận được từ trung tâm cuộc biều tình chống Trung Quốc xâm lược của những người yêu nước tại Sài Gòn, nổ ra được một ít phút thì bị dập tắt bởi các lực lượng được bố trí sẵn đã xông vào đàn áp đánh đập, bắt người khiêng lên xe giống như những lần biểu tình trước đây".- Ngô Thị Hồng Lâm
Những người dự định đi biểu tình sáng nay tại Sài Gòn là những người đã tham dự biểu tình tuần trước. Đó là những công dân yêu nước, bày tỏ thái độ phản đối Tàu cộng xâm lược một cách ôn hòa, theo đúng quy định của pháp luật. Trong số những người nầy lại có nhiều người tôi biết, đó là những người tham dự hầu hết các cuộc biểu tình chống Tàu cộng từ trước đến nay ở Sài Gòn. Những cuộc biểu tình luôn luôn ôn hòa, tổ chức vào ngày cuối tuần không ảnh hưởng đến công ăn việc làm, không gây rối trật tự giao thông và đặc biệt chưa hề gây thiệt hại của cải vật chất cho bất kỳ ai. Thế nhưng những công dân yêu nước ôn hòa nầy khi muốn biểu thị lòng yêu nước của mình trước quân xâm lược thì bị bắt bớ, đánh đập hoặc giám sát, ngăn chặn quyết liệt nagy từ đầu.

Nhà văn Nguyễn Đình Bổn: Vừa đi một vòng Sài Gòn về, từ Gò Vấp đến trung tâm thành phố trùng trùng lớp lớp công an, áo xanh nhạt và áo xanh dương, bộ đàm cầm tay, xe nhá đèn, tiếng loa vang tại công viên kêu gọi "nhân dân bình tỉnh" (?). Sao nhân dân, ít nhất của thành phố này yên lòng được, nếu một sáng chủ nhật chạy ra đường, người biểu tình đâu không thấy, chỉ thấy dày đặt công an?
Tôi đã nhìn thấy ngay cả những biểu hiện ôn hòa nhất cũng không cho phép sáng nay tại Sài Gòn

Cuộc biểu tình nhanh chóng nổ ra và bị dập tắt ngay tức khắc

Phải chi việc làm nhanh nhạy và quyết liệt đó của lực lượng an ninh, công an, dân phòng...triển khai kịp thời đối với bọn đầu gấu ở Bình Dương và Biên Hòa trong các ngày 13 và 14.5 thì hàng vạn công nhân không bị mất việc làm, hàng trăm nhà máy không bị đập phá, cướp bóc và hàng chục nhà máy khác không bị đốt cháy ra tro. Những tên đầu gấu xấu xa tồn tại từ lâu nay ở các khu công nghiệp, khống chế và ăn chặn trên đầu công nhân, nay được dịp giật dây công nhân, tổ chức bạo động để quậy phá thì không bị theo dõi để ngăn chặn. Ngay hôm xảy ra sự cố thì lực lượng công an và an ninh đồ sộ đã không xuất hiện kịp thời để ngăn chặn, trấn áp bọn bạo loạn.
Viết đến đây thì nghe điện thoại của anh Kha Lương Ngãi gọi đến. Anh báo anh đã ra khỏi đồn công an phường 6 quận Ba lúc 11 giờ kém. Anh kể anh bị ngăn chặn đến ba lượt khi đi từ quán cà phê đến địa điểm tập kết biểu tình. Đợt đầu mời anh vào quán cà phê, đợt hai chặn anh giữa đường đòi kiểm tra túi xách vì nghe báo "anh có liên quan đến một vụ buôn lậu", đợt ba đưa anh vào công an phường để kiểm tra túi xách.
Một cựu phó tổng biên tập, một nhà báo chân chính, một công dân ôn hòa như anh Kha Lương Ngãi mà còn bị đối xử một cách thô bạo và tệ mạt như vậy.
HNC

Tin mới nhất theo facebooker Quang Cảnh:
Quang Cảnh đã thêm 2 ảnh mới.
1 EM SV ĐI BIỂU TÌNH BỊ ĐÁNH DÃ MAN!
Em này tên Vanda Lâm, người gốc Khơ-me, sinh viên; từng tham gia phỏng vấn và biểu tình cùng dân oan. Em giơ cao tấm bảng này lên và cùng mọi người hô to những khẩu hiểu chống Trung cộng. Chẳng bao lâu đám an ninh nhào vô đánh em rất dã man rồi đưa lên xe chở về đồn.
Đến giờ vẫn chưa liên lạc được với em.
Thêm chú thích

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire