02/07/2014

TỪ TÂN PHÚ QUA DI LINH ĐẾN ĐÀ LẠT (tiếp theo)


Khi đang ở nhà Minh Hạnh thì có cuộc gọi viber từ Châu Âu về. Đó là chị Ngọc Minh, người mẹ anh hùng vĩ đại của Minh Hạnh, gọi về từ kinh đô Viên. Chị đã đi khắp thế gian để đòi hỏi công lý cho đứa con gái bé bỏng của mình, nay đứa con gái ấy đã về đến nhà mà chị vẫn còn lưu lạc xứ người. Chị nói chuyện và cám ơn tất cả mọi người đang có mặt tại nhà chị để chung niềm vui to lớn có được từ kết quả của cuộc đấu tranh trường kỳ không mệt mỏi của chị. Tôi không quen biết chị trước đây, nhưng biết có tôi tại nhà chị, chị vui mừng nói chuyện với tôi. Chị bất ngờ vì sự có mặt của tôi và tỏ lời cảm ơn nồng nhiệt. Tôi nói với chị: Chúng tôi phải cảm ơn chị mới đúng. Cám ơn chị đã sinh ra một người con Đỗ Thị Minh Hạnh, cám ơn về cuộc chiến đấu của chị để đem lại công lý cho Minh Hạnh.

Mỗi người dấn thân vào cuộc chiến đấu luôn có một hậu phương âm thầm phía sau. Người dấn thân bị bắt vào tù, hậu phương chuyển ngay ra tiền tuyến. Minh Hạnh vào tù, mẹ Ngọc Minh xuất hiện, xả thân còn gấp 10 lần con gái, nếu mẹ Ngọc Minh bị bắt, bố Ty- chồng Ngọc Minh- sẽ tiến ra tuyến lửa. Giết chết một ông Trịnh Ngọc Tùng, xuất hiện ngay một Trịnh Kim Tiến và nhiều Trịnh Kim Tiến dự trữ khác. Giam cầm ông Huỳnh Ngọc Tuấn, xuất hiện ngay hàng loạt Huỳnh Ngọc Tuấn khác trẻ trung mãnh liệt hơn, đó là Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu, Huỳnh Khánh Vy, Huỳnh Phương Ngọc, Trầm Tử...Nhốt Nguyễn Phương Uyên, xuất hiện ngay chị Nhung mẹ Phương Uyên. Bắt giam Đinh Nguyên Kha, xuất hiện ngay anh trai Đinh Nhật uy, bắt giam Đinh Nhật Uy, có ngay mẹ Kim Liên và chị Thạch Thảo tiến lên tuyến đầu, đấu tranh tuy mềm dẻo nhưng kiên trì hơn. Đưa Điếu Cày vào tù, có ngay chị Dương Thị Tân tuy đã ly hôn cũng quay trở lại bước ra tuyến đầu cùng con trai đấu tranh quyết liệt. Sau lưng Tạ Phong Tần có mẹ Kim Liêng bước ra tự thiêu, có các em trai, gái tiến lên tiếp nối. Sau lưng Cù Huy Hà Vũ có vợ Dương Hà, bên cạnh luật sư Lê Quốc Quân, có em trai Lê Quốc Quyết, bên cạnh Lê Thị Phương Anh có chồng Lê Anh Hùng, sau lưng Trần Huỳnh Duy Thức có cha Trần Văn Huỳnh, bên cạnh Mai Thị Dung có chồng Võ Văn Bửu, sau lưng Bùi Hằng có con trai Bùi Trung và Bùi Nhân- được biết con trai Bùi Trung đang có mặt tại Mỹ để đấu tranh cho mẹ mình ...Chưa kể đàng sau tất cả những người dấn thân đó là một lực lượng các hội đoàn xã hội đang càng ngày càng phát triển lớn mạnh, sẵn sàng hỗ trợ bằng mọi cách.
Nhà cầm quyền không nên mơ một giấc mơ rằng có thể dùng bạo lực chuyên chính tiêu diệt hết những người dấn thân vì một xã hội văn minh, một đất nước tiên tiến giàu mạnh; bắt giam được hết những người dân oan; làm run sợ những người yêu nước...

Nhà thơ Bùi Minh Quốc truyền lửa cho chàng trai trẻ Gió Lang Thang


Chiều tối, rời khỏi nhà Minh Hạnh, thay vì trở lại Sài Gòn, các bạn trẻ đề nghị đón xe đi Đà Lạt. Các bạn nói: Đã lên đến đây mà không ghé đến chào hỏi các bậc danh sĩ lão thành Đà Lạt mà lâu nay chúng mình mến mộ là một sự thiếu sót lớn. Các danh sĩ đó là tiến sĩ Hà Sỹ Phu, người đã làm rúng động hệ thống lý luận của đảng CSVN bắng bài viết "Dắt tay nhau đi dưới bảng chỉ đường của trí tuệ", là nhà phản biện kiên trì Mai Thái Lĩnh, là nhà thơ lẫy lừng Bùi Minh Quốc, là nhà tranh đấu Tiêu Dao Bảo Cự, là anh em Huỳnh Nhật Tấn và Huỳnh Nhật Tân, cán bộ của đảng đã khẳng khái bỏ đảng, bỏ chức ngay những năm đầu sau 75.
Xe đến Đà Lạt khá trễ nên anh em chỉ đến được nhà của tiến sĩ Hà Sĩ Phu và gặp được cả bác Mai Thái Lĩnh tại đó. Bác Bùi Minh Quốc hẹn sáng mai mời đến nhà uống cà phê, còn hai bác họ Huỳnh và bác Bảo Cự thì rất tiếc đã đi xa chưa về.
Tại nhà bác Hà Sĩ Phu và hôm sau tại nhà bác Bùi Minh Quốc, hai thế hệ già trẻ gặp nhau, tuy mới lần đầu biết mặt nhưng cứ tưởng như đã quen biết nhau từ lâu. Thế giới mạng đã giúp cho các thế hệ giao tiếp, kết nối và hòa nhập với nhau trên nhiều lãnh vực. Những chuyện còn chưa rõ, những quan điểm còn khác biệt, được hai nhóm trao đổi với nhau từ tối ở nhà bác Hà Sĩ Phu tiếp nối qua sáng hôm sau tại nhà bác Bùi Minh Quốc. Các bác kể cho các bạn trẻ nghe về khoảng thời gian tăm tối bị đàn áp, bị cô lập chỉ vì mạnh dạn lên tiếng phản biện nhằm thúc đẩy tiến trình đổi mới và dân chủ hóa đất nước. Các bác nói: Nhiều lúc chúng tôi cứ ngỡ rằng thế hệ chúng tôi chết đi sẽ không còn ai biết tới, không còn ai tiếp tục đứng lên phản biện, đấu tranh với sự sai trái... nào ngờ ngày hôm nay có cả một thế hệ trẻ đông đảo tiếp nối. Các bạn đã công khai đến với chúng tôi mà không sợ thế lực nhà cầm quyền hù dọa.
Thật ra chúng tôi đã bị hù dọa ngay sau khi ra khỏi nhà bác Hà Sĩ Phu vào tối hôm đó. Vài cái đuôi đã bám theo chúng tôi về đến khách sạn. Tôi nói anh em gởi giấy tờ đúng thủ tục để tối khỏi bị làm khó dễ. Lê Quốc Quyết và Gió Lang Thang tinh nghịch, sau khi nhận phòng liền ra khỏi khách sạn, lang thang đi ăn chơi khắp mọi nơi cho đến 12 giờ mới về, làm cho mấy cái đuôi phải chia ra, một nửa canh gát trước khách sạn, một nửa lê lết bám theo hai chàng khá là cực nhọc.
Chờ cho hai chàng đi chơi về lại phòng, một lực lượng công an chìm nổi và dân phòng đông đảo ập vào kiểm tra các phòng. Chúng tôi, từng phòng một bị đập cửa gọi dậy để kiểm tra. Tôi và Huỳnh Công Thuận ở chung một phòng không cho kiểm tra vì đã đăng ký hợp pháp. Viên công an trưởng đoàn bịa ra cớ rằng vì khách sạn báo cáo số khách đến trú ít hơn so với thực tế nên phải đi kiểm tra (làm sao mà biết khách ít hơn) và nại lý do nhân viên tiếp tân cất giấy tờ chúng tôi vào tủ rồi khóa lại và mang chìa khóa về nhà nên không biết chúng tôi là ai do vậy cần phải hỏi tên tuổi chúng tôi. Tôi và Thuận sẵn sàng khai tên họ, nhưng khi viên trưởng đoàn hỏi chúng tôi đến đây lúc mấy giờ và dự định ở bao lâu thì tôi phản ứng ngay: Các anh có cần thiết phải xâm phạm vào quyền riêng tư của môt công dân hợp pháp như chúng tôi không?
Biết không hù dọa gì được chúng tôi, đoàn kiểm tra đông đảo lặng lẽ rút lui, lúc đó Hà Lan vừa đá thủng lưới Mexico bàn thứ hai.

Huỳnh Ngọc Chênh



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire