17/08/2014

Nếu chuyện này xảy ra cho bạn, thì bạn nghĩ sao ?

Ngọc Nhi Ngyễn

Những ngày giữa tháng 05-2014 , cả thành phố Saigon và các tỉnh miền Tây xôn xao vụ biểu tình bạo loạn chống Trung Quốc . Ở Bình Dương hàng chục nhà máy bị đốt, sau lan sang cả các nhà máy khác ở tỉnh .
Bạn theo dõi tin tức trên báo chí thì không hiểu rõ lắm, vì tin tức đưa chậm và mơ hồ. Bạn bèn rủ bạn bè đi xem cho biết, dọc đường thấy cái gì hay hay thì chụp hình lại, định khi về sẽ tải lên FB kể cho bạn bè nghe . Chuyện bình thường quá phải không ?

Chỉ cần dạo 1 vòng FB là thấy cũng có nhiều bạn đi xem, chụp hình, quay phim đem về chia sẻ lại . Tin tức lề dân có khi còn mau lẹ và chính xác hơn báo nhà nước mà .
Đùng một cái, công an chặn bắt bạn. Bắt bạn phải xóa hết hình ảnh đã chụp mặc dù chẳng có luật nào cấm chụp ảnh. Bạn nghe theo xóa hình và định về nhà. Nhưng lại bị công an bắt, tịch thu hết mọi thứ giấy tờ điện thoại ... trên người bạn, giải bạn về đồn, không cho bạn thông báo cho gia đình hay gọi cho luật sư tư vấn pháp lý .
Chồng, con, mẹ và bà ngoại bạn không thấy bạn về, hoảng quá đi tìm khắp nơi, báo công an thì công an nói không biết . Cả nhà hoảng hốt không biết chuyện gì xảy ra cho bạn, không biết bạn còn sống hay chết ? Mãi cho đến khi đột nhiên có công an đến đòi khám nhà, gia đình mới biết bạn đã bị bắt, nhưng tại sao lại bị bắt và đang bị giam ở đâu thì công an không chịu nói .
Công an đọc lệnh khám nhà nhưng không cho bạn xem giấy lệnh. Khám nhà xong tịch thu 1 số đồ đạc, làm biên bản nhưng không đưa cho bạn bản sao. Xong đi mất, không cho biết thêm 1 chi tiết gì .
Mãi gần cả tháng sau , gia đình mới biết bạn bị giam mãi tân dưới tỉnh xa tít mù tắp. Mẹ bạn già cả sức yếu ráng lê lết vượt 1000 cây số đường vất vả đi thăm nuôi bạn, cầy cục dẫn theo mấy đứa con nhỏ xíu của bạn để chúng được gặp mẹ, vì chúng quá nhớ mẹ . Tội nghiệp trẻ thơ vô tội !!
Ai dè đến nơi thì công an trở mặt, không cho con bạn vào gặp bạn làm 3 đứa bé mới mấy tuổi đầu ngơ ngẩn không hiểu tại sao và khóc ròng vì nhớ mẹ. Chồng của bạn cũng không cho gặp mặt bạn .
Và bạn vẫn chưa biết vì sao mình bị bắt, không biết mình đã phạm tội gì ? Chỉ biết là phải ở tù vì đang điều tra . Điều tra chuyện gì, điều tra chưa ra, chưa có chứng cớ gì mà vẫn bắt giam bạn suốt mấy tháng trời ?
Chồng bạn quá bức xúc bèn viết đơn khiếu kiện. Đơn gửi đi rồi thì chồng bạn bị chính công an, những người bị tố cáo đã bắt giam bạn không lý do, trái pháp luật kia, hăm dọa luôn cả chồng bạn . Rồi mời chồng bạn lên đồn để " làm việc " chứ không ai thèm xem xét đơn khiếu kiện đó .
Nếu đây là bạn, hay là con gái, vợ, mẹ hay em gái của bạn, thì bạn nghĩ sao? Và sẽ làm gì trong trường hợp này ?
Facebook Ngọc Nhi Nguyễn
Đó là những gì mà bạn Ngọc Nhi Nguyễn viết về chị Lê Thị Phương Anh và hoàn cảnh của anh Lê Anh Hùng chồng chị. Đã 3 tháng qua rồi mà công an Đồng Nai vẫn chưa điều tra ra tội của chị Lê Thị Phương Anh và hai người bạn đi chung với chị.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire