05/06/2015

Thuyền trưởng Việt Nam đàng hoàng trước tàu Trung Quốc cản trở


Đỗ Tú
 
 - Để cứu ngư dân bị bệnh về đất liền cấp cứu, tàu cứu hộ VN đã hai lần bị tàu có trang bị pháo của Trung Quốc cản trở

Tối ngày 1/6, tàu SAR 412 đã đưa được ngư dân bị bệnh vào bờ cấp cứu và kịp thời. Tuy nhiên, để cứu được ngư dân này, tàu SAR 412 của thuyền trưởng Sơn đã phải 2 lần đối mặt với sự cản trở của tàu Trung Quốc.



Cản trở cứu hộ ngư dân gặp nạn

Chiều ngày 29/5 tàu QNa 90927 với 45 ngư dân do ông Trần Tấn Sinh làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng đang ở phía đông nam Hoàng Sa, cách Đà Nẵng 410 hải lý thì ông Ngọc bị suy tim (bệnh tái phát).

Sau khi nhận được tin báo, tàu SAR 412 (Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 - Đà Nẵng MRCC) đã lập tức khởi hành tới cứu hộ. Khi đi tàu cứu hộ có 11 thuyền viên, 1 bác sĩ, do ông Phan Xuân Sơn làm thuyền trưởng.

Tối ngày 1/6, tàu SAR 412 đã đưa được ngư dân bị bệnh vào bờ cấp cứu và kịp thời. Tuy nhiên, để cứu được ngư dân này, tàu SAR 412 của thuyền trưởng Sơn đã phải 2 lần đối mặt với sự cản trở của tàu Trung Quốc.

Ông Phan Xuân Sơn kể lại với phóng viên báo Đất Việt: "Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi lập tức lên đường. Chúng tôi lựa chọn hành trình đi qua đảo Tri Tôn của quần đảo Hoàng Sa vì đây là đường ngắn nhất để tiếp cận với tàu của ngư dân, dù với kinh nghiệm, khả năng cao sẽ có tàu Trung Quốc quấy rối, cản trở."
 
Tiếp cận tàu QNA 90927.
 
Thuyền trưởng Sơn chia sẻ: "Đến thời điểm 0h30 ngày 1/6, khi đến vùng biển cách đảo Tri Tôn của chúng ta khoảng 8 hải lý thì xuất hiện một tàu Trung Quốc. Vì trời tối nên không thể nhận biết được số hiệu của tàu này, chỉ biết nó lớn hơn tàu của chúng tôi và đang lao nhanh về phía mình.

Khi đó, tàu Trung Quốc nói qua sóng VHF rằng đây là lãnh hải của chúng và yêu cầu tàu của tôi chuyển hướng. Nhưng tôi nhất quyết giữ hành trình và đáp lại rằng: "Chúng tôi là tàu cứu nạn Việt Nam đang làm nhiệm vụ, chúng tôi không đổi hướng, các ông không được cản trở."

Tàu Trung Quốc vẫn bám theo chúng tôi và liên tiếp lặp lại yêu cầu đó, nhưng tôi cũng trấn an anh em và tiếp tục đi theo hành trình của mình. Đến khi đi khỏi đảo Tri Tôn thì tàu kia ngừng đuổi theo."

Thuyền trưởng Sơn tiếp tục kể lại: "Khi đón được ngư dân mắc bệnh, chúng tôi làm sơ cứu và lập tức quay trở lại theo hành trình cũ. Lúc này khoảng 10h30 ngày 1/6, một tàu Trung Quốc khác mang số hiệu 841 từ phía đảo Tri Tôn đột ngột tăng tốc áp sát chúng tôi. Khi chỉ cách tàu cứu nạn khoảng vài chục mét thì tàu này mới giảm tốc và chạy song song.

Sau đó, chúng liên tiếp đi kèm, thỉnh thoảng tăng tốc áp sát như để dọa đâm vào tàu cứu nạn. Nhưng rồi lại giảm tốc và tiếp tục áp sát như vậy. Khi lên đến bờ, tôi mới biết tàu 841 của Trung Quốc là tàu hậu cần quân sự, và có trang bị pháo".

Sơ cứu cho ngư dân bị bệnh trên tàu cứu hộ

Nhận định về hành động này, ông Phan Xuân Sơn bức xúc: "Hành động này là có ác ý. Bởi theo nguyên tắc hàng hải thì 2 tàu gặp nhau trên biển phải trao đổi qua hệ thống thông tin liên lạc để tránh nhau, chứ không được lao thẳng vào như thế. Mặt khác, họ thừa biết tàu của chúng tôi là tàu cứu nạn".

Sẵn sàng đối đầu

Thuyền trưởng Sơn cho biết thêm, đây không phải là lần đầu tàu của Trung Quốc cản trở tàu cứu hộ của Việt Nam.

"Gần đây nhất, vào tháng 2/2015, khi tham gia cứu hộ ngư dân, tàu cứu hộ của chúng tôi cũng bị cản trở. Chúng tôi bị hai tàu Trung Quốc áp sát. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hoàn thành nhiệm vụ cấp cứu ngư dân"- Ông Phan Xuân Sơn cho biết.

Dù khó khăn trong khi thực thi nhiệm vụ, ông Sơn vẫn khẳng định: "Tôi sẽ sẵn sàng đương đầu với khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Bởi chúng tôi là tàu cứu nạn, cản trở chúng tôi là chúng đã vi phạm nghiêm trọng một loạt quy tắc, điều luật về hàng hải. Dù sao, chúng tôi là những người làm nhiệm vụ, cứu được ngư dân gặp nạn mới là ưu tiên hàng đầu và chúng tôi sẵn sàng bất chấp mọi nguy hiểm".

Thuyền trưởng Sơn bày tỏ: "Điều khiến tôi hạnh phúc nhất là ngư dân vẫn còn bám biển. Trên đường chạy ra Hoàng Sa cứu ngư dân gặp nạn, cứ một đoạn lại gặp ngư dân ta đang đánh cá. Đến ngư dân còn quyết tâm bám biển như vậy thì những người làm công tác cứu hộ như chúng tôi không có lý do gì lại e sợ cả."


Phóng viên báo Đất Việt đã liên hệ với Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển về vấn đề trên. Theo Thiếu tướng, Cảnh sát biển Việt Nam luôn sẵn sàng các tình huống để đối phó. Về vụ việc cụ thể, phía cảnh sát biển sẽ cung cấp thông tin sau.

Đỗ Tú
 
Nguồn: Theo Báo Đất Việt
 

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire