27/09/2017

Bộ Y tế không cho phóng viên tham dự đưa tin buổi họp công bố thanh tra VN Pharma

Công bố quyết định thanh tra VN Pharma nhập 7 loại thuốc


Sáng ngày 26.9 tại Bộ Y tế, thanh tra chính phủ đã chính thức công bố quyết định thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc, cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc cho VN Pharma và việc VN Pharma trúng thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện.



Theo Quyết định công bố, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty CP VN Pharma trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2014, khi cần thiết có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ trên.

Thời gian thanh tra là 60 ngày làm việc thực tế (không kể ngày nghỉ, ngày lễ) kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra. Đoàn thanh tra gồm 6 thành viên do ông Vũ Hồng Khánh, thanh tra viên cao cấp, Phó vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn.

Trong cuộc thanh tra này, quyền Vụ trưởng Vụ III Nguyễn Minh Mẫn không tham gia. Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra được giao giúp Tổng thanh tra Chính phủ giám sát hoạt động đoàn Thanh tra.
 
Quyết định thanh tra của Đoàn Thanh tra Chính phủ



Tuy nhiên, ngay trong sáng ngày 26.9, khi các phóng viên tới tham dự để đưa tin về vấn đề này thì nhân viên của Bộ Y tế đã mời phóng viên ra ngoài, không cho các phóng viên tham dự. Đại diện Bộ Y tế cho biết đây là yêu cầu của đoàn thanh tra nên mời các phóng viên ra ngoài đợi khi nào có kết quả sẽ cung cấp cho cơ quan báo chí sau. Hạn định dành cho cơ quan thanh tra để làm rõ những nội dung yêu cầu là trong vòng 4 tháng. Thanh tra Chính phủ phải báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 31.12.2017.

Cuộc thanh tra này được kỳ vọng trả lời nhiều câu hỏi đặt ra sau phiên tòa xử nguyên TGĐ VN Pharma Nguyễn Minh Hùng và đồng phạm hồi tháng 8. Liên quan đến vụ án VN Pharma còn gây chú ý do em chồng của Bộ trưởng Bộ Y tế đương nhiệm Nguyễn Thị Kim Tiến làm Phó TGĐ công ty, phụ trách về xây dựng và đầu tư, mặc dù trong toàn bộ quá trình hoạt động, VN Pharma hoàn toàn không xây dựng công trình nào.

Cũng liên quan đến vụ việc này, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 được tổ chức hôm 30.8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến khẳng định, H-Capita không phải thuốc giả. Ông Tiến đưa ra một số dẫn chứng, bao gồm việc thuốc H-Capita có dược chất Capecitabine trong khi theo Luật Dược năm 2005, định nghĩa thuốc giả là không có dược chất. Ngoài ra, dược chất này có hàm lượng kết quả giám định là 97,5%, đảm bảo tiêu chuẩn cho phép là không thấp hơn 93% và không lớn hơn 105%.

“Thuốc H-Capita không thuộc một trong những quy định thuộc khoản 24, Luật Dược 2005. Do đó, H-Capita không phải là thuốc giả”, ông Tiến nhấn mạnh.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma trước khi xảy ra vụ án.


Dạ Thảo
Nguồn: Theo MTG


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire