13/09/2017

GÂY TÌNH HÌNH BẤT ỔN Ở ĐỒNG TÂM: Các phe nhóm lợi ích đang toan tính gì?


                                                  -Nguyễn Đăng Quang-




       Người dân Đồng Tâm vừa báo tin: Chiều qua, 11/9/2017, Cơ quan Cảnh sát Điều tra CAHN lại tống đạt Giấy Triệu tập đến người dân. Lần này không phải là Giấy triệu tập chung chung, mà là “Giấy triệu tập BỊ CAN” đối với 3 công dân xã Đồng Tâm, trong đó có ông Lê Đình Công là trưởng thôn Hoành, con trai cụ Lê Đình Kình. Tưởng cần nhắc lại, chính ông Lê Đình Công là người đã bị các lực lượng chức năng của Bộ Quốc phòng và CAHN dùng vũ lực lừa bắt cùng với 3 công dân khác, trong đó có cụ Lê Đình Kình ở cánh đồng Sênh sáng hôm 15/4/2017, với tội danh “gây rối trật tự công cộng”, rồi đưa về giam tại số 7 phố Thiền Quang để lấy lời cung. 


Trong 5 ngày bị bắt giam, ông Công đã phải 6 lần viết tường trình (lời khai) theo yêu cầu của CQĐT. Chắc các bản tường trình (lời khai) này vẫn đang còn lưu giữ tại CQĐT! Và như mọi người đều đã biết, việc bắt người trái pháp luật này đã dẫn đến sự kiện, gọi là biến cố Đồng Tâm (15/4/2017 – 22/4/2017)! Chính do nhận thấy việc bắt giữ này của CAHN là sai luật, nên Viện KSND Thành phố Hà Nội hôm 19/4/2017 phải ra quyết định hủy bỏ việc bắt giữ này, và ngay trong ngày đã trả tự do cho 4 công dân bị bắt giữ trái phép hôm 15/4/2017!

      Không như các lần trước, sau khi nhận “GIẤY TRIỆU TẬP” lần này, các đương sự cho biết họ sẵn sàng đến gặp và làm việc cùng các ĐTV của CAHN với tinh thần hợp tác và thái độ thiện chí! Có được điều này, theo tôi, là do các đương sự thấy được phía CAHN ít nhiều đã biết lắng nghe người dân. Trước sự bất bình của người dân Đồng Tâm và sức ép của công luận, CAHN không thể không nhận ra, và buộc phải có điều chỉnh! Cơ quan Cảnh sát Điều tra CAHN ít ra cũng đã thấy việc triệu tập người dân xã Đồng Tâm trước đây là không có tính nhân văn, thiếu tình người và không có hiệu quả. Rút kinh nghiệm lần này CAHN chỉ triệu tập họ đến Công an xã Đồng Tâm gặp các ĐTV để làm việc thôi! Người dân Đồng Tâm ghi nhận thiện chí này của CAHN, hoan nghênh các ĐTV trực tiếp về địa phương tiến hành công việc điều tra, thu thập thông tin, phục vụ vụ án thay vì triệu tập họ đến số 7 phố Thiền Quang như trước đây! Người dân Đồng Tâm nói sẽ hợp tác để CQĐT hoàn thành nhiệm vụ bằng cách sẵn sàng trả lời, cung cấp thông tin, sự việc và những gì họ biết được về nguyên nhân, chi tiết và quá trình diễn biến, hậu quả để lại, v.v… quanh 2 vụ án “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” và “Hủy hoại hoặc cố tình làm hư hỏng tài sản” xảy ra trên địa bàn xã Đồng Tâm hôm 15/4/2017, 2 vụ án mà CAHM đã có quyết định khởi tố cách đây 3 tháng(13/6/2017). Nhưng có điều hơi lạ và không hiểu vì sao, trong các giấy triệu tập lần này, CAHN không đề cập đến 2 vụ án nói trên, mà lại ghi trong giấy triệu tập là liên quan đến việc gây rối trật tự công cộng đã xảy ra trước đấy, hồi tháng 2 và tháng 3/2017 tại xã Đồng Tâm! Phải chăng việc này chứng tỏ CAHN chỉ muốn khơi lại các vụ việc đáng tiếc đã xảy ra trước đó ở địa phương, tức hồi tháng 2 và 3/2017, mà đỉnh điểm của nó là biến cố hôm 15/4/2017! Mọi vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm trong những tháng đàu năm 2017, đặc biệt là sự việc xảy ra hôm 15/4/2017, rõ ràng đã được các cấp có thẩm quyền chính thức khép lại rồi cơ mà? Khi phát hiện cụ Kình, ông Công và 2 công dân khác bị lừa bắt ngay trên cánh đồng Sênh sáng hôm 15/4/2017 là sai luật, Viện KSND Tp. Hà Nội ngày 19/4/2017 đã phải ra quyết định hủy bỏ việc bắt giam này và trả tư do ngay cho 4 người bị bắt giữ. Trưa ngày 22/4/2017, Chủ tịch Tp.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đích thân về xã Đồng Tâm và đưa ra cam kết 3 điểm trước toàn thể người dân Đồng Tâm, trong đó điểm thứ hai là cam kết “Không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân Đồng Tâm” Như vậy, Viện KSND TP. Hà Nội và Chủ tịch Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chính thức khép lại biến cố này bằng các văn bản pháp lý! Đây là sự kiện không chỉ người dân Đồng Tâm và người dân toàn quốc biết, mà dư luận rộng rãi toàn thế giới cũng đều biết!

      Lần này, tôi đoán CAHN đã có quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Đình Công nên mới ghi rõ trong giấy là “Triệu tập BỊ CAN” đối với ông Lê Đình Công! Nếu quả đúng như vậy, tại sao CQĐT không công bố quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Đình Công (nếu có) để người dân Đồng Tâm và những người khác biết? Nếu như không có quyết định khởi tố bị can, mà tống đạt Giấy triệu tập BỊ CAN tới đương sự, điều này có đúng với quy định của pháp luật? Điều này chỉ có thể Cơ quan Cảnh sát Điều tra CAHN đưa ra câu trả lời, song tôi cho rằng Cơ quan này đã làm trái với quyết định của Viện KSND Hà Nội hôm 19/4/2017 và ngược với cam kết của Chủ tịch Tp.Hà Nội Nguyễn Đức Chung hôm 22/4/2017! Đúng là cây muốn lặng, nhưng gió chẳng muốn dừng! Một lần nữa tôi cho rằng đây không phải là viêc làm đúng đắn và khôn ngoan của các cơ quan chức năng!

     Nếu ai theo dõi và quan sát cách xử lý vụ việc Đồng Tâm trong 5 tháng qua, có thể dễ nhận biết một hiện tượng hình như có một thế lực nào đó không muốn khép lại vụ vieeecj Đồng Tâm, cố tình làm to chuyện, gây mâu thuẫn và hỗn loạn nội bộ, tạo nên tình hình bất ổn về ANTT, xáo động xã hội và chính trị để đạt được ý đồ đen tối nào đấy? Phải chăng thế lực dấu mặt này đang cố tạo ra một bê bối chính trị để gây ảnh hưởng và tác động đến Hội nghi Trung ương Đảng lần thứ 6 vào đầu tháng 10/2017, và có thể cả với Hội nghi Thượng đỉnh APEC sẽ diễn ra ở Đà Nẵng vào tháng 11/2017 tới? Chúng mong muốn các Hội nghị này thất bại chăng? Việc này cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ! Ngoài ra, không loại trừ khả năng họ cố tình thu hút dư luận và sự chú ý, làm cho quân đội và người dân quên đi sự căng thẳng và các diễn biến phức tạp và rất nguy hiểm đang xảy ra trên Biển Đông? Cuối tháng 8/2017 và vào đúng ngày kỷ niệm Quốc khánh 2/9 vừa qua, Trung Quốc đã 2 lần liên tiếp và ngang ngược diễn tập hải quân bắn đạn thật ngay trước cửa ngõ Thành phố Đà Nẵng, ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam! Điều này trong quá khứ Trung Quốc đâu dám làm! Còn trước đấy, vào cuối tháng 7/2017, Trung Quốc đã đe dọa tấn công các căn cứ của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa nếu Việt Nam không chịu dừng Dự án khoan thăm dò khí đốt tại Lô 136/03 thuộc b+Bãi Tư Chính nằm trong thềm lục địa nước ta. Việt Nam đã phải nhẫn nhục chấp nhận!

      Trên là suy nghĩ và suy diễn của một người lẩm cẩm ở tuổi cổ lai hy thường có thói quen quan sát thế sự. Những điều quan sát này có thể đúng, có thể sai, nhưng bản thân lại mong là nó không đúng! Rất mong các vị lãnh đạo cao cấp và có trách nhiệm để tâm xem xét, nếu thấy có hiện không hay, xin kịp thời ngăn chặn!




Hà Nội, ngày 12/9/2017.

                                                                                              (Nguồn: FB Đăng Quang Nguyễn)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire