16/09/2017

Rã hùn khi vốn đầu tư mất trắng !


 Thiên Tùng


Vào hay ra khỏi một tổ chức là tự giác, là quyền của mỗi người không ai có quyền cấm cản, không có tội lỗi gì ở đây, việc vào hay ra đối với một Đảng chính trị như Đảng CSVN cũng không ngoại lệ. Nói nôm na “ thích thì chơi, không thích thì nghỉ chơi”.

Vào Đảng chỉ có một cách: Đương sự phải xin, sẽ được vào khi Đảng ấy cho. Từ bỏ Đảng có nhiều kiểu cách:

1/ Cố tình vi phạm điều lệ như bỏ sinh hoạt và không đóng đảng phí bị loại.

 2/ Xin ra khỏi đảng.

3/  Trả thẻ đảng.

4/ Ly khai Đảng.



Cố tình vi phạm điều lệ Đảngđể được khai trừ theo mong muốn, không có gì rắc rối, cứ làm sẽ mang lại kết quả sau 3 tháng. 

Xin ra khỏi Đảng: lắm rắc rối, thường người ta dùng lời đường mật khuyên đương sự ở lại. Nếu đương sự quyết không ở lại, người ta dùng đối sách: phân công nhau “vạch lá tìm sâu” để trét cho kỳ được trên mặt đương sự những vết lọ rồi biểu quyết khai trừ để giữ thanh danh cho Đảng, mặc xác họ ra đi với bộ mặt dính lọ tèm lem. Sau đó, lấy cớ đương sự hư hỏng, cắt mọi chế độ hưởng thụ về kinh tế.

Trả thẻ Đảng: Nếu cầm thẻ đảng trả trực tiếp có thể còn lời qua tiếng lại lằn nhằn đôi chút, còn trả gián tiếp thì sẽ không có chuyện gì xảy ra. Vẫn có quyển tiếp tục hưởng phúc lợi về kinh tế theo chế độ, chính sách.

Ly khai Đảng: Từ bỏ tổ chức chính trị nầy sang tổ chức chình trị khác. Trường hợp nầy ít xảy ra (hạn hữu), mang yều tố chình trị, rất phức tạp, nhứt là dưới thể chế chính trị Độc tài.

Vì có sự trùng hợp ngẫu nhiên nên tôi mới viết bài nầy: Tôi và GS Tương Lai đều xin vào cùng Đảng Lao động VN, cùng năm 1959.  Cuối thập niên 80, tôi gián tiếp trả thẻ đảng bằng cách viết dòng chữ: “ Năm 1959, tôi xin vào Đảng Lao động chớ không phải xin vào Đảng Cộng sản – đó là lý do tôi trả thẻ đảng”. Dòng chữ nầy và thẻ đảng tôi cho vào bao thư, dán miệng lại, gởi cho bí thư chi bộ nơi mình sinh hoạt là xong. Còn Giáo sư Tương Lai  ly khai đảng rồi hùng hồn “Tuyên bố dứt bỏ mọi quan hệ với Đảng Nguyễn Phú Trọng đang thao túng để tiếp tục chiến đấu với tư cách đảng viên Đảng Lao động VN, Đảng của Hồ Chí Minh”. 



       “ TUYÊN BỐ DỨT BỎ MỌI QUAN HỆ VỚI ĐẢNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG

          ĐANG THAO TÚNG ĐỂ TIẾP TỤC CHIẾN ĐẤU VỚI TƯ CÁCH ĐẢNG

         VIÊN ĐẢNG LAO ĐỘNG VIỆT NAM, ĐẢNG CỦA HỒ CHÍ MINH ”.



Giáo sư Tương Lai là một nhà trí thức giàu tâm huyết, luôn nặng lòng với đất nước, dân tộc, đó là điều không ai có thể chối cãi. Giáo sư Tương Lai sinh năm 1936, tôi sinh năm 1939 – tôi nhỏ hơn Ông 3 tuổi. TươngLai là Giáo sư thuộc thế hệ đàn anh, còn tôi là “Sư giáo” thuộc hàng em không thể phán xét càn khi chưa hiểu thâm ý Anh. Người ta thường nói: “Dò sông dò biển dễ dò, nào ai lấy thước mà đo lòng người”. Sự hùng dũng ra đi như người lính chiến của anh Tương Lai đối với tôi chỉ có nễ trọng. Tôi đã đọc trên 10 bài viết về Tuyên bố nầy của anh Lai, ngoài tác giả Tre Làng nhảy nhép nào đó chỉ có chê và chửi rủa lung tung, số còn lại, trong bài viết của mình có khen, có chê theo cảm nhận của mỗi người, đó là quyền riêng tư tôi phải tôn trong. Dưới đây là cảm nhận của tôi đã “thai nghén” sau hơn 15 ngày từ khi anh Lai “bái biệt” Đảng CSVN:   

Có ai đâu xa lạ, do bất đồng chính kiến, từ một đảng, anh Lai một thân một mình ra đi với đôi bàn tay trắng. Có lẽ do quá bất bình trước sự thao túng của Đảng CSVN đang do ôngTrọng làm Tổng Bí thư, trước khi ra đi, anh Lai  nói ra đôi lời để xả bớt cơn tức giận chớ có chi đâu ? – giống như vợ chồng cãi nhau đến mức phải ra Tòa ly hôn. Tòa phải chấp nhận cho họ ly hôn nếu đôi bên quyết không chung sống với nhau nữa, nhưng ít ra Tòa cũng phải biết lỗi chính thuộc về bên nào?. 

Có lẽ do quá bực tức, lời lẽ trong Tuyên bố của anh Lai chưa “chuẩn” lắm – nếu đó là văn nói có thể chấp nhận, văn viết thì phải xem xét lại.Theo tôi, để thuyết phục hơn nên viết: “ Tuyên bố dứt bỏ mọi quan hệ với Đảng CSVN, hiện tại do nguyễn Phú Trọng cầm đầu, nó đang thao túng mọi mặt đời sống xã hội, tiếp tục chiến đấu với tư cách đảng viên Đảng Lao động Việt Nam” - Không thể nói Đảng của Nguyễn Phú Trọng hay của Hồ Chí Minh được, vì đảng là của toàn thể đảng viên, đảng trưởng nhậm chức theo nhiệm kỳ, trước người nầy sau người khác ? . Khi sinh thời, Đảng Lao động Việt Nam luôn theo đường lối “Dân tộc Dân chủ”; Còn Đảng CSVN hiện thời cố bám đường lối “Xã hội Chủ nghĩa”(Cộng sản). Ai chẳng nghe thấy, vì mang dòng máu “Dân chủ” trong người, suốt thời gian dài, anh Lai luôn nói Dân chủ… và Dan chủ…, mặc cho đảng cầm quyền phân biệt đối xử đối với mình.

Tiếp tục chiến đấu với tư cách đang viên Đảng Lao động VN, Đảng của Hồ Chí Minh” - Tôi có cảm giác anh Lai phần nào rơi vào hoang tưởng:  Bộ Anh quên rằng Đảng Lao động VN “từ trần” đã 41 năm rồi sao?! . Ngày 2/9 là ngày Quốc khánh và cũng là ngày Hồ Chí Minh qua đời  (chỉ khác năm) -  Ngày tháng Quốc khánh và Quốc tang trùng nhau (kể cả ngày giỗ cho Người sau nầy) . Chẳng lẽ  thấy xác Hồ Chí Minh còn trên dương thế rồi Anh cứ đinh ninh rằng Đảng Lao động VN vẫn còn phản phất đâu đây sao ?! .

Thử nghĩ và xét xem: Đảng CSVN hiện thời ra đời năm 1976, trên cơ sở kết tập  những đảng viên của những đảng chiến hữu vốn có trước đó như: Đảng Lao động, Đảng Dân chủ, Đảng Xã hội, Đảng Nhân dân. Theo quy định, 18 tuổi mới được vào Đảng. Những người vào những  Đảng không phải Cộng sản trước 1976 đến nay ít nhứt cũng 59 tuổi - đến tuổi phải về hưu. (những Đảng đã từ trần tính đến nay đã 41 năm (1976-2017) + 18 tuổi đời = 59 tuổi ?). Nếu năm 1976 mà các đảng chiến hữu “rã hùn” thì còn vốn, Đảng CSVN trắng tay, chớ hiện nay, Đảng CSVN chiếm “cỗ phần” trong bộ máy cầm quyền gần như tuyệt đối, chỉ cần một vài năm nữa, bộ máy cầm quyền rặc là đảng viên “thứ thiệt”, họ vào Đảng  sau năm 1976 khi Đảng đã mang tên Cộng sản?. Theo tôi, không riêng Đảng Lao động mà cả các đảng chiến hữu khác, đã mất hết “vốn” đầu tư, Đảng CSVN không còn là Công ty cỗ phần mà thật sự đã trở thành Công ty một thanh viên. Vì vậy, tốt hơn hết, anh Lai nên “đàng sau quây”,  tìm những đảng viên đã hồi hưu còn máu mặt, cùng tâm huyết phản biện lại những chủ trương, việc làm sai trái của Nhà cầm quyền nhằm hạn chế bớt thiệt hại cho đất nước, dân tộc như Anh đã từng làm vừa qua. Đảng CSVN đã rệu ắt có ngày sẽ rã. “Nhân sinh thất thập cỗ lai hy”, Chúng ta đã già hết rồi, nhưng ngày nào còn “Ăn cơm Chúa (Dân) phải múa tối ngày ?!” đó là đạo lý ở đời có phải vậy không Anh?.

Giải quyết biến cố phải bằng cái đầu tĩnh táo chớ không phải bằng cái đầu rối loạn ?


15/09/2017
     T.T

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire