14/11/2017

Thanh Hóa: Quà cứu trợ dân nghèo được chia cho những "quan" thôn nào?


 Trần Lâm

Người dân bức xúc về việc dân được nhận mì tôm, còn lãnh đạo thôn nhận tiền.


Ngày 13.11, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương, TP. Thanh Hoá - xác nhận sự việc Bí thư, Trưởng thôn 4 tự lập danh sách để vợ và một số cán bộ thôn nhận quà cứu trợ trong khi nhiều hộ nghèo, neo đơn không được nhận. 



Ngày 13.11, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương, TP. Thanh Hoá - xác nhận sự việc Bí thư, Trưởng thôn 4 tự lập danh sách để vợ và một số cán bộ thôn nhận quà cứu trợ trong khi nhiều hộ nghèo, neo đơn không được nhận. 
Như Lao Động đã thông tin, trận lũ lụt vừa qua, Thiệu Dương là xã bị thiệt hại nặng nề. Phần lớn diện tích của xã nằm ngoài đê sông Mã nên hàng trăm hộ dân bị ngập lút mái nhà. Nhiều đoàn từ thiện đã chung tay chia sẻ với đồng bào nơi đây.
Ngày 4.11, đoàn các sư thầy tại tỉnh Bình Dương về trao 170 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; đoàn của chùa Tân Phúc tỉnh Thanh Hóa về trao 100 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho những hộ gia đình khó khăn, thiệt hại nặng nề sau cơn lũ.
Đoàn từ thiện không thông qua UBND xã mà dựa vào danh sách của MTTQ xã. Danh sách này được các bí thư chi bộ, trưởng thôn lập nên. Ông Nguyễn Văn Yêng - Bí thư Chi bộ thôn 4 cùng với trưởng thôn lập danh sách các gia đình được nhận quà cứu trợ bao gồm tiền và vật dụng (gạo, mì chính, chăn…). 


Người dân xã Thiệu Dương tố cáo vợ bí thư thôn được nhận phong bì.


Tuy nhiên, thay vì các hộ nghèo, neo đơn, hầu hết cán bộ thôn được nhận quà. Cấp uỷ thôn có 10 người thì 8 gia đình có tên trong danh sách, gồm: Ông Thanh (trưởng thôn), ông Yêng (bí thư), ông Thuỷ (công an xóm), bà Huế, bà Lan (phụ nữ), ông Quyết (phụ trách điện), ông Diện (tín dụng), chị Trang (y tá thôn). Đa số là đảng viên.

Ông Dương Công Lược (76 tuổi, trú thôn 4, bị tàn tật) nhận được vài gói mì, mấy cân gạo. 


Người dân rất bức xúc vì 8 hộ trên đều là những hộ có điều kiện hơn nhiều hộ khác, như gia đình ông Yêng - Bí thư thôn. Trong khi đó, nhiều gia đình neo đơn, đau ốm liệt giường, hộ nghèo, hộ cận nghèo lại không được nhận quà cứu trợ. 
Trước đó, trong đợt cứu trợ khẩn cấp đầu tiên, việc chia quà cứu trợ là mì tôm cho các hộ cũng gây nhiều bức xúc, tiêu chuẩn 6 gói mì/hộ thì cán bộ thôn chỉ chia 5 gói. Sau khi thắc mắc, người dân được chia thêm… 1 gói nữa. 
Bà Hoàng Thị Hạnh - Chủ tịch MTTQ TP.Thanh Hóa - khẳng định, sẽ đề nghị UBND xã Thiệu Dương làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra vụ việc, đồng thời quán triệt toàn TP tránh để xảy ra vấn đề đáng tiếc trên.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương cho hay, xã xác minh có sự việc trên và đang giao Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ xã tiến hành các bước theo quy định. “Quan điểm của xã là xử lý nghiêm túc sự việc. Dù giá trị vật chất không lớn nhưng ảnh hưởng không nhỏ tới niềm tin của nhân dân, ảnh hưởng đến thành quả chung của Đảng uỷ, nhân dân xã” - ông Tuấn nói. 




Trần Lâm

Nguồn: Theo LDO


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire