04/03/2018

Xin hãy “tha” cho các Vua Hùng, thưa ông Chủ tịch tỉnh!


 (Dân trí) - Ông Chủ tịch tỉnh mà người viết bài này "cầu cạnh" ở đây là ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, người đang nắm quyền quyết định có hay không đồng ý cho việc UBND TP Sầm Sơn dâng lên các Đức vua Hùng chiếc bánh dày nặng 3 tấn vào dịp Giỗ Tổ 10/3 tới đây.



Khi UBND Thị xã Sầm Sơn có ý tưởng này, đã gặp phải luồng dư luận đa phần không đồng tình. Có lẽ vì thế, UBND TP Sầm Sơn đã có Công văn xin ý kiến của ông Chủ tịch tỉnh có đồng ý hay không?
Và người viết bài này xin mặn phép đề nghị ông không nên đồng ý với ý tưởng đó.
Lý do thứ nhất, theo người viết bài này, cúng bái tiên tổ cần nhất sự thành tâm, lễ vật to hay nhỏ không quan trọng. Chả lẽ Thanh Hóa có lễ vật “khủng” sẽ hơn các địa phương khác không có hay sao? Rồi nếu cả 63 tỉnh thành đều dâng bánh khủng, sự thể sẽ thế nào?
Thứ hai, việc làm một chiếc bánh mấy tấn này quá tốn kém tiền của, công sức và khó đảm bảo chất lượng. Rồi việc vận chuyển cũng rất khó khăn. Nói dại, lỡ bánh nấu xong, chỗ khê, chỗ sống hay vận chuyển không đảm bảo thì lại thành ra… thất thố.
Thứ ba, chuyện cúng bái đồ “khủng” cũng chả còn hợp “mốt” nữa. Dư luận quá quen từ nhiều năm nay rồi. Nói thẳng là “nhàm” rồi.
Thứ tư, bánh cúng xong, khi phát chả biết cháu con có ai hưởng “lộc” bởi ăn uống bây giờ, nhiều người cũng cẩn thận lắm, kỹ tính lắm. Mà cái bánh mấy ngàn kg, chắc phải nhiều người ăn mới hết. Lỡ thừa thì giải quyết sao đây?
Thứ năm, nói thật là Thanh Hóa là tỉnh nghèo, mỗi năm vào dịp tết, thường thì Trung ương phải cấp hàng trăm tấn gạo cho người nghèo. Cụ thể mới năm ngoái (2017), UBND Thanh Hóa đã phải ký Công văn số 14576/UBND-VX do ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký xin đề nghị hỗ trợ là 650,250 tấn để nhân dân ăn tết.
Cho nên, theo suy nghĩ của người viết bài này, ông Chủ tịch hãy ghi nhận tấm lòng (vì đây là xã hội hóa) và đề nghị họ hãy gói 3.000 kg nguyên liệu này thành 6.000 chiếc bánh để phát cho người nghèo.
Hay tốt hơn, đề nghị nên góp số tiền đó vào ngân sách để làm đường, xây trường học hoặc ít nhất, đừng để mỗi năm tết nhất phải nhận gạo cứu đói cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn chẳng hạn.
Còn một điều nữa, theo người viết bài này, hãy “tha” cho các Đức vua Hùng nếu ai đó có ý đồ PR, quảng cáo, phải không các bạn?
Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định tỉnh này sẽ không đồng ý với đề xuất trên. Đây là quyết định đúng đắn của người đứng đầu tỉnh Thanh.

Bùi Hoàng Tám


http://dantri.com.vn/blog/xin-hay-tha-cho-cac-vua-hung-thua-ong-chu-tich-tinh-20180227064247544.htm

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire