15/05/2018

Việc bắt giữ nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh là tùy tiện


Nhà hoạt động dân chủ Lưu Văn Vịnh.

Nhóm Làm việc của Liên Hiệp Quốc về Bắt giữ tùy tiện cho rằng việc giam giữ  nhà hoạt động dân chủ Lưu Văn Vịnh  tại Thành phố Hồ Chí Minh kể từ tháng 11 năm 2016 đến nay là tùy tiện và yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do cho ông Vịnh.
Tổ chức Bảo vệ những người bảo vệ nhân quyền Việt Nam, trích dẫn tuyên bố vừa nên trên trang Web của mình vào ngày 13/5.


Nhóm làm việc của Liên Hiệp Quốc cho biết họ đã nhận ý kiến từ Tổ chức Bảo vệ những người bảo vệ nhân quyền Việt Nam, đồng thời cũng đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Việt Nam về trường hợp của ông Lưu Văn Vịnh. Và Nhóm làm việc này cho biết là Chính phủ Việt Nam đã không cung cấp được một bằng chứng nào chứng tỏ ông Vịnh đã thực hiện những hành động bạo lực nhằm lật đổ chính quyền nhân dân mà nhà cầm quyền Việt Nam đã tuyên bố khi bắt giam ông.
Ông Lưu Văn Vịnh năm nay 51 tuổi, sinh quán tại Hải Dương, và bị bắt tại Sài Gòn.
Ông Vịnh đã thành lập một tổ chức có tên gọi là Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết vào tháng 7/2016, nhằm đối trọng với Đảng Cộng sản Việt Nam.
Ông Vịnh nhiều lần tham gia vào các cuộc biểu tình chống Trung Quốc lấn lướt ở Biển Đông, những cuộc biểu tình chống nhà máy thép Forrmosa sau thảm họa môi trường Forrmosa Vũng Áng vào năm 2016.
Sau khi bị bắt vào tháng 11/2016, vào tháng 8/2017 ông lại bị cơ quan an ninh Việt Nam gia hạn điều tra lần thứ hai.
Cho đến cuối năm 2017, gia đình ông Vịnh cho biết rằng vẫn không có thông tin đến khi nào thì ông Lưu Văn Vịnh mới được tòa án Việt Nam đem ra xử.
Hà Nội luôn khẳng định tại Việt Nam không có tù nhân lương tâm. Gần nhất vào ngày 5 tháng 4 vừa qua, khi một số  thành viên Hội Anh Em Dân Chủ bị kết án tù, báo giới chất vấn phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, về vụ án, và bà này lặp lại lời bác bỏ này.
Ngày 4 tháng 5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cho rằng Báo cáo Nhân Quyền năm 2017 mà Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố hôm 20 tháng 4 là thiếu khách quan.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire