03/06/2018

Đại biểu Quốc hội: ‘Cho thuê đất 99 năm là hình thức nhượng địa’


Vĩnh Chi 


(VNF) – Phát biểu về dự thảo Luật đặc khu tại Quốc hội hôm nay (23/5), đại biểu Trương Trọng Nghĩa đã thẳng thắn đề nghị bỏ thời hạn giao đất 99 năm. 

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa



Không có vòng đời dự án nào cần đến 99 năm


Theo ông Trương Trọng Nghĩa, không có vòng đời nào có dự án đầu tư nào hiện nay cần đến 99 năm. Thời hạn này thực chất là ưu đãi bổ sung để nhà đầu tư có thể được chuyển nhượng sau khi khai thác xong, hoặc là thay đổi dự án giữa chừng mà không phải trả lại đất.

“Theo tôi, thời hạn này ngang với 3-4 thế hệ con người, thực chất là hình thức nhượng địa mà hiện nay chỉ những đất nước nghèo đói lạc hậu và hoang sơ mới cần đến”, ông Nghĩa nói.

Đồng tình với ông Trương Trọng Nghĩa, đại biểu Lê Thu Hà (Lào Cai) yêu cầu Quốc hội cần cân nhắc thêm về việc quy định thời hạn sử dụng đất 99 năm đối với dự án đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Đại biểu Hà nhấn mạnh cần xác định rõ thế nào là trường hợp đặc biệt. Vì theo thông lệ chung của thế giới, 99 năm là con số tượng trưng cho sự lâu dài vượt quá một đời người, có hàm ý pháp lý là sự tô nhượng hay trao quyền sở hữu đối với lãnh thổ.

“Thực chất điều này sẽ tạo cho họ các quyền pháp lý độc lập mang tính sở hữu về đất đai và lãnh thổ hơn là tạo mặt bằng để đầu tư và kinh doanh đơn thuần”, đại biểu Hà nhận định.

Ông Dương Trung Quốc (đại biểu đoàn Đồng Nai) nêu câu hỏi “Chúng ta là những người đương đại, liệu có thể đại diện cho thế hệ chúng ta 100 năm nữa không?”

Theo ông Quốc, làm đặc khu không thể bỏ qua hai yếu tố. Một là chúng ta đang thử nghiệm. “Trong văn bản đây là thử nghiệm. Thử nghiệm có thể có thành công và thất bại, không thể phiêu lưu được”.

Yếu tố thứ hai là địa chính trị, đặc biệt là khu Vân Đồn. “99 năm thì tôi nghĩ là những nhà đầu tư công nghệ cao ở thời đại 4.0 này họ không cần đến thời gian. Chỉ có các nhà đầu tư bất động sản hoặc đầu cơ bất động sản thôi. Tôi rất tán đồng có điều khoản này nhưng hết sức thận trọng chứ nếu không nó sẽ trở thành nơi di dân mà thôi. Bởi vì, chúng ta phải nhìn thấy địa chính trị”, ông Quốc nói.

Vị đại biểu này đề nghị khi lấy biểu quyết, Quốc hội nên có một biểu quyết riêng về vấn đề cho thuê đất 99 năm.

“Tôi rất mong Quốc hội nên có hình thức minh bạch ý kiến của đại biểu Quốc hội. Chứ bấm nút này chúng ta chỉ có con số chung chung thôi. Vì chúng ta phải chịu trách nhiệm với tương lai, với cử tri đã bầu ra mình. Tất cả chúng ta phải bày tỏ ý kiến của mình trên những vấn đề nhạy cảm và quan trọng”, ông Quốc nói thêm.


Cần quy định rõ đâu là điều kiện đặc biệt


Sau khi lắng nghe ý kiến các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vẫn đề nghị Quốc hội cho phép giữ nguyên quy định thời hạn cho thuê đất 99 năm như dự thảo luật. Ông Dũng nhấn mạnh đây là là một chính sách vượt trội, tạo nên sức hấp dẫn cho các đặc khu.

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đồng tình với các đại biểu là phải quy định rõ ràng đâu là điều kiện đặc biệt và đâu là điều kiện để được Thủ tướng phê duyệt. Đồng thời phải quy định thật rõ và thật thận trọng trong quá trình xem xét đối với những dự án gọi là đặc biệt và có thể hưởng quy định 99 năm.

“99 năm hiện nay đã có nhiều nước làm việc này rồi, như đảo British Virgin Islands, UAE, Malaysia, nhiều nước người ta cũng đã làm. Tuy nhiên, ta chỉ để mở nhưng vẫn đang ở điều kiện đặc biệt và phải được Thủ tướng ưu đãi. Như thế nào là đặc biệt và quy trình thủ tục như thế nào được xem xét sẽ thiết kế ở quy định sau cho rõ ràng và minh bạch, thận trọng”, ông Dũng nói.



Vĩnh Chi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire