08/06/2018

TS. HOÀNG NGỌC GIAO GỬI THƯ CHO ÔNG UÔNG CHU LƯU


Tiến sĩ, Luật sư Hoàng Ngọc Giao (Giao Hoàng): "Gần 250 lô đất gần sân bay quân sự Đà Nẵng đã được chuyển nhượng lại cho người Trung Quốc. Những thông tin này phổ biến trên thông tin Nhà nước và thông tin mạng xã hội. Vậy mà, tới bây giờ vẫn chưa thấy các vị ĐBQH có hành động gì chỉ đạo chính quyền hành pháp xử lý rốt ráo vấn đề này. Hiện tượng này lại thêm một minh chứng rằng ngay tại các thành phố lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, mà việc bán đất cho người Trung Quốc được thực hiện qua mặt chính quyền như vậy, thì các vị ĐBQH có dám chắc là người Trung Quốc vào theo các dự án 99 năm tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sẽ không tràn ra để mua đất của người dân tại 3 đặc khu này ? Nếu hiện tượng này diễn ra tại các ĐKKT thì chỉ trong vòng 5 – 10 năm tới, các vị ĐBQH có dám chắc là Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sẽ không trở thành 3 đặc khu có đa số dân là gốc Hoa ? trở thành những khu vực, giống như Donbas, Đông Ucraine, để tạo cớ cho ngoại bang quấy rối chủ quyền lãnh thổ quốc gia ?"



THƯ NGỎ GỬI ÔNG UÔNG CHU LƯU, PHÓ CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VIỆT NAM, VỀ DỰ LUẬT ĐẶC KHU KINH TẾ


Hà nội ngày 06/6/2018.

Kính gửi anh Lưu,

Tôi, Hoàng Ngọc Giao, với tư cách là một người bạn quen biết anh, cùng lớp nghiên cứu sinh Luật tại Liên xô cũ (1984 -1987), tôi gửi bức tâm thư này tới anh và các vị ĐBQH như một kiến nghị không thông qua dự thảo này của Luật ĐKKT. Mặc dù sẽ gửi thư này tới anh qua đường bưu điện, nhưng vì là thư ngỏ nên tôi cũng muốn chia sẻ quan điểm của tôi với bạn bè qua Facebook, nên bức thư này được đưa trên trang Facebook của tôi. Thiết nghĩ đây cũng là nỗi niềm của công dân, của cử tri mà anh và các các đồng nghiệp của anh đang là những người đại diện của dân, nên không có gì là riêng tư cả. Rất mong anh và các vị ĐBQH lắng nghe ý kiến của nhân dân về Luật ĐKKT, làm trọn trách nhiệm của lương tâm đối với Dân tộc, trách nhiệm của Đại biểu trước Nhân dân, vì sự tồn vong và phát triển của Đất nước..


1) Những nội dung của dự thảo Luật ĐKKT cần phải xem xét lại rất thận trọng:


i. Luật ĐKKT áp dụng cho 03 đặc khu rất nhậy cảm về an ninh quốc phòng (Vân đồn – ven biển phía Đông Bắc sát biên giới Trung Quốc; Bắc Vân phong – ven biển gần Hoàng Sa, Trường Sa; và, đảo Phú Quốc với diện tích gần bằng Singapore, ở phía cực Nam của Tổ quốc);

Vấn đề là: Vì sao lại chọn 03 khu vực này để áp dụng cơ chế đặc biệt ? Vì điều kiện tài nguyên môi trường thuận lợi cho việc làm resorts, khách sạn, casino, hay là nơi thuận lợi để các nhà đầu tư chiến lược công nghệ cao đang rất muốn vào những khu vực này ?
ii. Luật cho nhà đầu tư thuê đất tới 99 năm;

Vấn đề là: Hiện nay có bao nhiêu nhà đầu tư trong nước/nước ngoài muốn có ưu đãi thuê đất tới 99 năm ? họ là ai ? dự kiến đầu tư vào lĩnh vực nào ? vì sao cần phải thuê đất dài hạn một thế kỷ như vậy ?

iii. Luật trao quyền lực cho Đặc khu trưởng rất lớn, với quy chế thực thi quyền lực rất thoáng, không kèm theo cơ chế kiểm tra giám sát quyền lực.

Vấn đề là: Ai giám sát Đặc khu trưởng ? cơ chế giám sát như thế nào ?

iv. Luật đưa ra quy trình bổ nhiệm Đặc khu trưởng không rõ ràng, không minh bạch, dễ chịu tác động của ‘nhóm lợi ích’.

Vấn đề là: Ai bổ nhiệm Đặc khu trưởng, theo tiêu chí nào ? Cơ chế nào giám sát việc bổ nhiệm Đặc khu trưởng ?


2) Hậu quả gì sẽ phát sinh nếu Dự thảo Luật ĐKKT như hiện nay được Quốc hội thông qua vào ngày 15/6/2018 ?


- Luật ĐKKT sẽ trở thành công cụ pháp luật cho nhà đầu tư trong nước sử dụng vốn của nhà đầu tư nước ngoài để thôn tính các khu vực trọng yếu về an ninh quốc phòng của Đất nước. Sau khi dự án được phê duyệt, nhà đầu tư trong nước chuyển nhượng lại cho nước ngoài một cách chủ ý để kiếm lời ngay tức thì, theo kiểu ‘bán lúa non’, ‘tay không bắt giặc’. Hoặc là, nhà đâu tư trong nước buộc phải chuyển nhượng lại cho phía nước ngoài vì đã bị rơi vào bẫy nợ.

- Với những nhà đầu tư nước ngoài có dã tâm chính trị, thôn tính lãnh thổ của Việt Nam, thì Luật ĐKKT là hành lang pháp lý thuận lợi, là ‘quy trình’ tốt mà Việt Nam dọn đường cho ho dùng hàng triệu tỷ đồng lập các dự án tạo thành những biệt khu kiểu như dự án FORMOSA và nhiều dự án khác của Trung Quốc trên khắp cả ba miền của Đất nước Việt Nam hiện nay.

- Với bộ máy công quyền hiện nay của chúng ta, nơi mà ‘một bộ phận không nhỏ’ cán bộ công chức, có cả một số cán bộ cấp rất cao của Đảng, đã và đang thoái hóa biến chất, tham nhũng khủng khiếp, thì dự thảo Luật ĐKKT, đối với nhóm người này, sẽ là một ‘chỗ dựa pháp lý’, là ‘quy trình’ rất tốt để mựu cầu lợi ích vật chất, bất chấp lợi ích quốc gia, chủ quyền lãnh thổ của đất nước. Nhất là trong bối cảnh thể chế hiện nay, chúng ta chưa có được những thiết chế và cơ chế kiểm soát quyền lực cần thiết để ngăn chặn các hành vi lạm quyền, tham nhũng.

- Với tầng lớp doanh nhân ‘giầu lên vì đất’, thực tế đang cho thấy rằng tuy chưa có Luật ĐKKT, nhưng các đại gia bất động sản đã và đang xin cấp dự án, thậm chí một số dự án lớn đã bắt đầu được thực hiện tại Vân đồn, Phú Quốc. Luật ĐKKT có hiệu lực sẽ là cơ hội pháp lý giúp họ có thể ‘chạy’ được những khu vực ‘đất, biển vàng’ để làm resorts, casino, khu nghỉ dưỡng. Cho đến nay chưa thấy có mấy nhà đầu tư công nghệ cao nào quan tâm đầu tư vào Vân đồn, Bắc Vân phong, Phú Quốc. Trong khi đó, khu công nghệ cao Láng-Hòa lạc với nhiều chính sách ưu đãi dành cho nhà đầu tư, có vị trí gần ngay thủ đô Hà Nội mà diện tích bỏ trống còn rất nhiều. Liệu 3 đặc khu này có chắc sẽ thu hút được các nhà đầu tư Công nghệ cao hay không ? Những nhà đầu tư công nghệ cao họ có quan tâm tới thời hạn cho thuê đất phải lâu dài tới 99 năm không ?


3) Các vị ĐBQH có biết về những gì đã và đang diễn ra trên đất nước ta hiện nay, khi bàn về Luật ĐKKT ?


- Sự thật hiển nhiên nhiều năm nay đã và đang diễn ra trên đất nước chúng ta, đó là:

i) Các khu vực dự án của Trung quốc hiện nay trên đất Việt Nam đều có sự hiện diện của nhiều người Trung quốc. Dân Trung quốc sinh sống trong khu vực dự án. Dân Trung quốc tràn ra ngoài dự án, thuê nhà ở, nỗ lực kết hôn chính thức hoặc không chính thức với đàn bà, con gái người Việt, sinh con đẻ cái;

ii) Có những nhà máy của Trung Quốc mở tại Việt Nam, mà ở đó lớp bảo vệ bên trong là người Trung quốc, công nhân mặc trang phục rằn ri, hầu như không có người Việt làm việc bên trong. Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng khi cần vào kiểm tra, không dễ dàng được cấp thẻ ra vào theo yêu cầu.

iii) Nhiều người Trung quốc đang tràn sang mua đất ‘chui’ trong các khu vực cư dân ở Đà Nẵng, Nha Trang. Gần 250 lô đất gần sân bay quân sự Đà Nẵng đã được chuyển nhượng lại cho người Trung Quốc. Những thông tin này phổ biến trên thông tin Nhà nước và thông tin mạng xã hội. Vậy mà, tới bây giờ vẫn chưa thấy các vị ĐBQH có hành động gì chỉ đạo chính quyền hành pháp xử lý rốt ráo vấn đề này. Hiện tượng này lại thêm một minh chứng rằng ngay tại các thành phố lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, mà việc bán đất cho người Trung Quốc được thực hiện qua mặt chính quyền như vậy, thì các vị ĐBQH có dám chắc là người Trung Quốc vào theo các dự án 99 năm tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sẽ không tràn ra để mua đất của người dân tại 3 đặc khu này ? Nếu hiện tượng này diễn ra tại các ĐKKT thì chỉ trong vòng 5 – 10 năm tới, các vị ĐBQH có dám chắc là Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sẽ không trở thành 3 đặc khu có đa số dân là gốc Hoa ? trở thành những khu vực, giống như Donbas, Đông Ucraine, để tạo cớ cho ngoại bang quấy rối chủ quyền lãnh thổ quốc gia ?


4) Luật ĐQKT: bàn về “ý Đảng – lòng Dân”.


Thảo luận về Luật Đặc khu Kinh tế, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội tuyên bố “Bộ Chính trị đã kết luận rồi, dự thảo luật không trái Hiến pháp, phải bàn để ra luật chứ không không thể không ra luật”.

Với tuyên bố như vậy của bà Chủ tịch Quốc hội, tôi xin có mấy ý kiến bình luận như sau:

- Đã nhiều lần, rất nhiều vị lãnh đạo Đảng CSVN tuyên bố rằng Đảng hoạt động không vì lợi ích nào khác, ngoài lợi ích của Nhân dân, của Dân tộc.

- Bà Nguyễn Thị Kim Ngân khi tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội cũng đã thề sẽ làm việc và phấn đấu vì lợi ích của Dân tộc, của Đất nước.

- Quộc hội gồm các vị ĐBQH với gần 100% là đảng viên, cũng đã thề vì dân vì nước tại lễ kết nạp đảng viên.

- Lần này, với nội dung dự thảo Luật ĐKKT, nhân dân không đồng tình. Theo lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, “vấn đề cho thuê đất đặc khu đến 99 năm đối với trường hợp đặc biệt đã gây ra ‘làn sóng khủng khiếp’. Như vậy, lòng dân về dự thảo Luật ĐKKT là không yên, là rất không đồng tình.

- Trong bối cảnh nêu trên một vấn đề cốt lõi được đặt ra là : dự thảo Luật ĐKKT không đáp ứng được lòng dân, nhưng nếu vẫn được thông qua thì phải chăng ý Đảng trái ngược với lòng dân ? Điều này sẽ ảnh hưởng đến uy tín và tính chính danh của ĐCSVN với tư cách là một Đảng cầm quyền.


5) Kiến nghị:


1. Không đưa dự thảo Luật ĐKKT để ‘bấm nút’ thông qua tại Quốc hội (ngày 15/6/2018). Nếu phải đưa ra để thông qua, tôi đề nghị các vị ĐBQH ‘bấm nút’ phản đối dự thảo Luật ĐKKT.

2. Sau này, nếu có bản dự thảo khác của Luật ĐKKT – cần phải tổ chức trưng cầu ý kiến nhân dân về những vấn đề cốt lõi liên quan tới an ninh, quốc phòng tại Đặc khu Kinh tế.
Xin cảm ơn anh Lưu và quý vị ĐBQH.


TS.LS. Hoàng Ngọc Giao.
(đã ký tên trong bản gửi cho người nhận)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire