20/04/2012

CÔNG CHÚA, HOÀNG TỬ VÀ NÔNG DÂN MẤT ĐẤT


Như chuyện cổ tích, một cô bé 24 tuổi vừa ra trường, nhảy tót lên làm chủ tịch một công ty lớn có tới 2000 công nhân với doanh thu gần 1000 tỷ đồng mỗi năm. Chuyện cổ tích hiện đại ấy hoàn toàn có thể xảy ra ở Việt Nam nếu cô gái ấy là ái nữ của một vị Ủy viên Bộ Chính trị của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đảng chính trị duy nhất đang độc nắm vận mệnh đất nước nầy.
Theo cựu Ủy viên BCT Nguyễn Văn An, đứng đầu đảng là vua tập thể gồm nhiều ông vua là các Ủy viên BCT nên con cái của các vị là hoàng tử hoặc công chúa. Những ông hoàng bà chúa đương đại đó sẽ làm được mọi chuyện dưới gậy thần của các vua cha.

Công chúa Tô Linh Hương là ái nữ của ông Tô Huy Rứa- một trong 14 ủy viên BCT- sinh năm 1988, tốt nghiệp Cử nhân ngành Quan hệ Quốc tế tại Học viện Báo Chí và Tuyên Truyền đã được bầu vào chức chủ tịch hội đồng quản trị công ty Vinaconex- PVC là tổ hợp hai công ty xuất nhập khẩu xây dựng và xây dựng dầu khí vào ngày 14.4.2012. Sự kiện này gây xôn xao dư luận vì tuổi đời của Tô Linh Hương quá nhỏ.
Một công chúa khác cũng làm dư luận chú ý là công chúa Nguyễn Thanh Phượng, ái nữ của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nguyễn Thanh Phượng sinh ngày 20/03/1980,  vừa là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bản Việt, với vốn điều lệ lên tới 3.000 tỉ đồng, vừa là một trong những sáng lập viên và là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Công ty Quản lý Quỹ Bản Việt, Quỹ đầu tư Bản Việt, Quỹ Y tế Bản Việt.

Khác với công chúa Nguyễn Thanh Phượng, hai hoàng tử của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại được xây dựng để đi vào con đường chính trị. Hoàng tử lớn là ông Nguyễn Thanh Nghị đang là hiệu phó trường đại học Kiến Trúc TP HCM được bầu thẳng vào ban chấp hành TƯ và đưa lên làm thứ trưởng bộ Xây dựng. Hoàng tử thứ hai là ông Nguyễn Minh Triết đang du học tại Anh được rút về giữ một chức vụ trong Đoàn TNCS, là tổ chức hậu bị của đảng, nơi cung cấp nhân sự kế thừa quan trọng của đảng.
Các hoàng tử của các vị vua khác cũng được nhanh chóng đề bạt vào các chức vụ quan trọng. Đó là hoàng tử Nông Quốc Tuấn, con của nguyên tổng bí thư Nông Đức Mạnh và hoàng tử Nguyễn Xuân Anh, con của cựu vương Nguyễn Văn Chi. Ông Tuấn làm bí thư tỉnh ủy Bắc Giang, còn ông Anh đang là phóng viên báo Thanh Niên được đưa về làm bí thư quận rồi được bầu vào ban châp hành TƯ đảng và hiện nay là phó chủ tịch thành phố Đà Nẵng.
Đó là những công chúa, hoàng tử đang nổi bật, được dư luận không ngớt bàn đến. Còn nhiều hoàng tử, công chúa rồi quận công, quận chúa khác tuy chưa được dư luận chú ý tới nhưng không ít trong số họ đang nắm giữ những vị trí không kém quan trọng trong bộ máy nhà nước hoặc đang sở hữu các công ty tư nhân với vốn liếng kết xù.
Họ có được như vậy do hưởng những điều kiện học hành tốt đẹp, phần lớn là ở các trường đắt tiền ở nước ngoài và sau khi ra trường nhờ vào cha mẹ có ngay những vị trí cao trong bộ máy chính quyền hoặc làm chủ những doanh nghiệp trong các lãnh vực làm ăn thuận lợi.
Trong dân gian hiện đang lưu truyền câu nói: "Nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ, bốn trí tuệ, còn lại là mặc kệ". Đó là bậc thang xếp loại các thành phần có dễ thăng tiến hay không trong xã hội hiện nay.
Thành phần "mặc kệ" là ai? Là quảng đại quần chúng còn lại, là dân nghèo, là công nhân, là nông dân và tệ hại nhất là những người nông dân mất ruộng như dưới đây:



Con cái của những người nầy lo chuyện cơm ăn áo mặc là đã khó rồi, nói chi đến chuyện học hành để có được một chút trí tuệ, dù đó là yếu tố chót bẹt trong bậc thang thăng tiến, hầu đua chen với đời để thoát ra khỏi cái cảnh bần cùng của cha mẹ chúng.

BÀI LIÊN QUAN:  Thêm một nữ đại gia COCC

81 commentaires:

  1. Ông bà ta mấy ngàn năm đã tổng kết:

    " Con Vua lại làm vua,
    Con Sãi nhà chùa thì quét lá đa!"

    "Đảng ta" đã phát huy cao độ truyền thống dân tộc hơn bao giờ hết:Các con của Vua Tập thể được đưa lên rất sớm để kế tục ngôi vua!

    "Mấy ngàn năm ta lại là ta,
    Từ trong hang đá chui ra chui vào,
    Mấy ngàn năm rất đổi tự hào,
    Từ trong hang đá chui vào chui ra!"

    Chế độ phong kiến Cha truyền con nối để làm vua từ thuở Vua Hùng dựng nước, sau mấy ngàn năm được Tập thể Vua của đảng CSVN thừa kế một cách xuất sắc!
    "Đảng ta quá giỏi!"đúng đó bác HNC ạ!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Chúng ta đang tiến lên ...Bắc Triều tiên

      Supprimer
    2. Ce commentaire a été supprimé par un administrateur du blog.

      Supprimer
  2. Để có một chỗ ngồi trong BCT các bác ấy phải tranh đấu cả đời, chí ít cũng phải vượt qua hai triệu thằng khác chứ có dễ đâu! Các chú, các bác nông dân ngày nay có được ruộng cày là nhờ cả vào ơn Đảng, Ơn Bác Hồ chứ bản thân học có làm được gì đâu mà đòi hỏi? Đè đầu cưỡi cổ hàng triệu thằng mới được vậy lẽ nào không để lại chút gì cho con cháu? Bác Chênh théc méc nhiều wa! muốn được vậy đi làm cách mệnh đi!!!

    RépondreSupprimer
  3. Cãm ơn anh Huỳnh Ngọc Chênh đã cho biết những dữ kiện về các hoàng tữ, công chúa của các vua trong bộ chính trị của nước CHXHCN Việt Nam. Nhưng tôi thấy những việc này không có gì là nghịch lý cả...vì:
    Thứ nhất: "con vua thì được làm vua..."
    Thứ hai: "Cũng bởi dân ta hèn như lợn,
    cho nên chúng nó mới làm quan".
    Nếu không đồng ý thì anh làm gì được?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Nếu không đồng ý thì anh làm gì được?
      ..............
      Bác hỏi khó bỏ mẹ !
      Không giả nhời thì tức, mà giả nhời thì làm thằng thằng nhớn tức. Mà thôi, nói đại rằng, thì, mà, là, vì thế mới có bài "nói xấu" nhưng mà đúng này.

      Supprimer
  4. Bác Chênh nói hay quá. Nhưng chừ mần răng hè?

    RépondreSupprimer
  5. Chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử dân tộc Việt Nam

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. - phivu56. bạn nói chưa đúng lắm rồi ! "Lịch sử dân tộc" Việt cũng có đầy rẫy chuyện cha truyền con nối..tất nhiên, đó là chuyện ở thời Phong kiến xa xưa, không phải thời "Cộng hòa, Dân chủ" ngày nay ! Và, đó cũng là cái Mốt cầm quyền, qua 5 thế hệ lãnh đạo của Trung Quốc...được "vận dụng sáng tạo" vào Việt Nam ta !!!
      Mỉa mai thay cho các từ ngữ : "Dân chủ, Cộng hòa, Vì dân.."
      Cảm ơn các thông tin của bác Huỳnh Ngọc Chênh !

      Supprimer

    2. Trong lịch sử dân tộc VN, đúng là chưa từng có.
      Chưa từng có triều vua nào sử dụng "chuyên chính vô sản" để bảo vệ dòng tộc, bảo vệ vua, bảo vệ "cha truyền con nối".
      Cũng như trong Lịch sử nuớc Đức, đã chỉ một lần có chủ nghĩa phát-xít Hítler, và một lần "chuyên chính vô sản" ở Đông Đức.

      Supprimer
  6. Âu cũng là điều tự nhiên ở cái đất nước này.
    Đã từng "Có cái gì đó rất Lã Bất Vi" như anh Vênh nói, thì mấy vụ công chúa, hoàng tử này cũng có cái gì đó rất "Lý Quỳ" (Thuỷ Hử).
    Lý Quỳ đón mẹ, cõng lên Lương Sơn Bạc với lời "thuyết minh" rất thực dụng của thành phần cơ bản - bần cố nông: "Mẹ đi với tôi, sẽ được uống rượu bát to, ăn thịt miếng lớn".
    Các anh hùng hảo hán ngày nay của ta kế thừa cái tư tưởng làm cách mạng lật đổ bọn nhà giàu, cường hào, ác bá để mình cũng được giàu, cường, hào, và ác bá như chúng, cho con cháu chúng chết mẹ nó đi (sau khi nhìn thấy bọn ấy uống rượu bát to, ăn thịt mếng lớn).
    Chỉ tiếc chi liêm sỉ của các lão, cuối đời không thể hoãn cơn thèm tiền thêm chút nào nữa, tởm...

    RépondreSupprimer
  7. Thực quá,nham nhở qúa câu dân gian 'triết lý':
    Nhất hậu duệ,nhì quan hệ,ba tiền tệ,bốn trí tuệ
    còn lại là mặc kệ !
    Còn hay hơn câu trước kia :
    Nhất thân,nhì thế,tam tiền,tứ chế.
    Cám ơn bác HNC.

    RépondreSupprimer
  8. Vô trang nhà của học viện báo chí tuyên truyền thấy chình ình bài ca nịnh về ông Rứa, đọc mới biết tại sao con ông lại học ở đó và trở thành thủ khoa ở đó. http://www.ajc.edu.vn/Desktopdefault.aspx?tabid=1&ItemID=546&cid=46&ArticlePage=2

    RépondreSupprimer
  9. Cô này rất xứng đôi với anh Ủn bên Bắc Hàn các bác nhỉ ?

    RépondreSupprimer
  10. người yêu nước21 avril 2012 à 06:42

    Nếu đầy đủ ra thì bạn tidana nên đưa thêm rằng:
    ..." bao giờ Dân nổi can qua
    con vua thất thế lại ra quét chùa".

    Chắc do nhìn xa trông rộng mà mấy năm gần đây lãnh đạo các cấp từ TƯ tới địa phương đã cho xây và nâng cấp những ngôi chùa nguy nga chẳng khác gì cung điện mà lại còn ngự trên nhũng khu đất đắc địa, phong thủy vượng kiểu như Bái Đính, Đại Nam, Yên Tử v.v...Một mũi tên, vài mục tiêu- vừa được tiếng tự do tôn giáo, vừa có cớ nuôi đám "thầy chùa- an ninh tôn giáo" vừa chuẩn bị chỗ cho tương lai nếu có phải ra quét chùa sau này thì cũng vẫn "sướng chán".

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Ơ! một phát hiện rất thú vị. Mới và hay!

      Supprimer
  11. - Còn nhiều hoàng tử, công chúa rồi quận công, quận chúa khác tuy chưa được dư luận chú ý tới nhưng không ít trong số họ đang nắm giữ những vị trí không kém quan trọng trong bộ máy nhà nước hoặc đang sở hữu các công ty tư nhân với vốn liếng kết xù.
    Họ có được như vậy "do hưởng thuận lợi". ???

    Thành phần "mặc kệ" là ai? Là quảng đại quần chúng còn lại... Con cái của những người nầy lo chuyện cơm ăn áo mặc là đã khó rồi, nói chi đến chuyện học hành để có được một chút trí tuệ, dù đó là yếu tố chót bẹt trong bậc thang thăng tiến, hầu đua chen với đời để thoát ra khỏi cái cảnh bần cùng của cha mẹ chúng. Qua rõ!

    Chốt" Vấn đề này quá thực tế. "CCCCC". Mackeno

    RépondreSupprimer
  12. Nếu quả thật bọn hậu duệ này có học, học giỏi, học ở trường tốt thì có lẽ cũng chả có gì đáng nói .Ai cũng thực hiện "vì tương lai con em chúng ta, kệ cha con em chúng nó" mà.Tuy nhiên , con thằng bán tơ thì học hành gì nhỉ???

    RépondreSupprimer
  13. Có một hoàng tử ít được nhắc đến là Lê Mạnh Hà - phó Sài Gòn, con Lê Đức Anh
    http://vi.wikipedia.org/wiki/L%C3%AA_%C4%90%E1%BB%A9c_Anh

    RépondreSupprimer
  14. Xin phép Bác Huỳnh Ngọc Chênh, cho em "Chí Phèo" một câu:
    Tiên sư cha lũ chúng nó!

    RépondreSupprimer
  15. “NHẤT HẬU DUỆ, NHÌ QUAN HỆ, BA TIỀN TỆ, BỐN TRÍ TUỆ, CÒN LẠI MẶC KỆ”
    Ông Tô Huy Rứa quê xã Q. , xã nghèo nhất nhì của huyện Quảng Xương, Thanh Hoá. Nhiều người dân trong xã phải bỏ nhà đi ăn xin, nên được người ta gọi là xã ăn mày.
    (Xin lỗi bà con xã Q., tôi quê xã QV, cũng nghèo lắm, nghèo như xã Q. của bà con, thân cò thân chim với nhau cả thôi)
    Học chưa hết cấp 2 ông đi thanh niên xung phong.
    Nghĩa là, ông xuất thân cũng thuộc loại “còn lại mặc kệ”.
    Ông không được may mắn như các bạn bè trang lứa là tiếp tục học lên.
    Nghĩa là ông thuộc loại “thất học”, (những người không có điều kiện học hành, khác với “vô học”-tiếng Việt rắc rối quá!)
    Nhờ nỗ lực, ông được như ngày nay,
    Từ “còn lại mặc kệ” ông vào tóp-ten của triều đình.
    Từ “thất học” ông có nhiều học hàm học vị mà những người thông minh nhất khó có được.
    Là người dân láng giềng của xã ông, tôi rất mong ông và ái nữ của ông mang tài năng của mình để giúp đất nước Việt Nam đỡ nghèo, đỡ khổ; giúp xã ông, xã tôi, giúp cả huyện Quảng Xương, cả tỉnh Thanh Hoá đỡ nghèo, đỡ khổ.
    (Chả hiểu, ông có biết không, gần 100% những người đang phơi mặt ở các “chợ người” của Thủ đô Hà Nội này, đều là dân Thanh Hoá cả đấy. Có thời gian, ông cứ đến bất kì một góc phố nào, một đầu cầu nào, một chỗ đổ tạm rác thải nào của Thủ đô, sẽ thấy ngay dân Thanh Hoá, đen đúa, gày còm, rách rưới, đang chờ người Thủ đô đến gọi thuê làm việc gì đấy).
    Thanh Hoá có Bà Triệu, có Lê Lợi, có NTBT Lê Khả Phiêu,
    nay có thêm ông.
    Thật tự hào và hãnh diện.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Cả đời ông ấy làm nghề tuyên huấn, nói nhăng nói cuội chứ có ra sản phẩm nào đâu. Nay ông ấy cài cắm con cái vào để hết kháo ông ấy nghỉ thì chuẩn bị cơ cấu vào trung ương.

      Supprimer
    2. Ông Nặc ơi là ông Nặc ! ( Ông Nặc trên ) Ông tự hào hãnh dịn có ông Phiêu , cụ Dứa của nhà ông thì mặc ông tha hồ .Cắn cỏ lạy ông tha cho Bà Triệu , Lê Lợi . Ông Lê Lợi , Bà Triệu chưa có đảng , đừng nhốt chung với Cụ Phiêu , cụ Dứa làm gì .

      Supprimer
    3. 100% dân Thanh hoá đang phơi mặt ở chợt rời Hà nội, ông có biết không? Lắm chuyện! đã nói rồi đó là thành phần "mặc kệ". Không quan tâm.

      Supprimer
  16. Tôi đọc tin ấy mà tôi không thể tưởng tượng nỗi xã hội hiện nay như thế??? Nhưng nghĩ lại thì đó là điều báo trước 'CÁI GÌ ĐẾN PHẢI ĐẾN" và nó phải như thế.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Dân oan mất đất mặc dân oan,
      Công chúa, hoàng tử theo gương Bắc Triều!
      Còn hơn cả TQ nhiều...
      Ngẫm ra chưa thấy các "chiêu độc" này!
      Chính xác theo họ Kim đây...

      Supprimer
  17. một cuộc cách mang tháng tám mới để lật đổ chế độ phong kiến kiểu mới đang manh nha với gậy gộc, cuốc xẻng do những người nông dân mất đất và quần chúng bị "mặc kệ" với tiếng súng ĐOÀN VĂN VƯƠN và tiếng trống, kẻng VĂN GIANG đã khởi . Ai tạo ra cuộc cách mạng này????

    RépondreSupprimer
  18. Chỉ thốt lên được: "Đồ Vô Sỉ"

    RépondreSupprimer
  19. Rất bình thường trong đất nước độc tài .
    Trong xã hội có người khôn , kẻ dại , người giàu, kẻ nghèo .
    Kẻ thống trị phải bóc lột dân lao động nghèo .
    Thế giới có 200 nước thì phải có 5-10 nước thối nát trong đó có Việt nam , Cu Ba, Trung , Syria và Bắc Hàn.
    Bạc Hy Lai chuyển có 1 tỷ bảng ( 1 ,5 tỷ đô ) ra nước ngoài . Tham nhũng quá kinh khủng !
    Nhà nước độc tài là nhà nước tội ác man rợ .

    RépondreSupprimer
  20. Tốt quá! Sự tham lam và cuồng vĩ của các quan cách mạng sẽ là động lực cho cuộc cách mạng mới đã và đang hình thành. Tất cả chính quyền về tay nhân dân!!! Hãy làm cho điều đó thành hiện thực.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đúng đúng đúng! Cứ để bọn nó ăn cho đã đi...rồi sẽ có ngày bọn nó ợ ra thôi! Đừng vội để bọn này co vòi lại! Tự nó rã đám như Gdaphi ấy mà...

      Supprimer
  21. Sao ông Thủ tướng 3D có tới 3 đứa con được vậy ta??? Hay một trong ba đứa đó là "con rơi"? Hay Luật kế hoạch hóa gia đình có kẻ hở? Ai biết chỉ giùm!!!

    RépondreSupprimer
  22. Nhiều con ông cháu cha 'tài' như thế hèn chi mà đảng phải ra hết nghị quyết cấp bách này đến nghị quyết khác để càng ngày càng có nhiều con ông cháu cha 'tài' giỏi hơn

    RépondreSupprimer
  23. Ối giời ơi, ông bà xưa đã nói
    "Com vua thì lại làm vua
    Con sãi ở chùa lại quét lá đa
    Bao giờ...."
    Tôi để ý thấy giờ này người ta thường làm cực kỳ ngược những gì họ tuyên truyền!
    Một dạng phong kiến thôi mà!
    Xem ra, còn đỡ hơn Bắc Triều Tiên!

    RépondreSupprimer
  24. Cho chừa, ai bảo mấy ông nói CNXH tốt đẹp lắm. Nào là CS triết hay lắm! Nào là "Làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu". Thằng dân ngu quá mà, thua cả thằng Bờm, thằng Bờm nó cũng biết "làm theo năng lực hưởng theo năng lực".

    RépondreSupprimer
  25. Ôi những " hạt giống đỏ " từ Bắc tới Nam, từ Ải Nam Quan tới tận Mũi Cà Mau , từ thôn xóm cho tới phường tổ dân phố, những " hạt giống đỏ " này bà con có biết nó được gieo mầm trên những khu đất được bồi đắp bởi sự xẻ da, bóc thịt và được tưới tắm bằng máu của nhân dân nghèo khổ của đất nước tôi hay không. Ôi liệu những hạt giống đỏ là Lê Thanh Nghị, Nguyễn Thành Phượng, Nguyễn Minh Triết ( con ngài thủ tướng), là Nông Đức Tuấn, là Nguyễn Xuân Anh, là Tô Linh Hương và con rất nhiều những hạt giống đỏ khác trên giải đất hình chữ S đầy gian khó này có cảm thấy mình tài giỏi và xứng đáng với những gì mình đang làm và đang có không, có một ngày nào những hạt giống đỏ này đọc được những comments rất thật ở trên báo lề trái để tự mình cảm thấy xấu hổ không hay là những hạt giống đỏ chỉ biết được ánh hào quang qua sự tung hộ giả tạo đầy tự hào của báo chí lề phải ?

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. "Từ Ải Nam quan...".Ải Nam Quan,nơi Nguyễn Trãi tiễn cha mình,bây giờ thuộc nước nào? Ai đáp đúng sẽ có thưởng.

      Supprimer
    2. Vẩn thuộc của nước Việt Nam

      Supprimer
  26. Nhìn mà thèm f...k quá!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. câu còm của Phồn Thực hay nhất đây... ME TOO! Nhưng thèm với người khác chứ "ấy" với loài Sản thì bẩn lắm. Loài Vẹm sinh ra từ rác rưởi, dù trùm lên người đủ thứ hào quang thì bản chất vẫn là rác rưởi. "Ấy" với Sản mang bệnh là cái chắc.

      Supprimer
    2. Chúng ta đang tiến lên ...Bắc Triều Tiên.

      Supprimer
  27. Ông Nặc Danh 20/4/2012 06:17PM ơi,

    Yên tâm đi, từ nay xã Q. của ông Rứa sẽ không còn ai đi ăn mày nữa đâu.
    Xã QV của ông, huyện QX của ông, tỉnh TH của ông sẽ không nghèo, không khổ nữa đâu.
    Các “chợ người” của Thủ đô sẽ không còn bóng dáng của bất kì người dân nào của tỉnh TH nữa đâu,
    (mà, thay cho dân TH sẽ là 80 triệu dân của các tỉnh thành còn lại trong cả nước-khiếp Thủ đô có chứa nổi 80 triệu dân ra làm thuê không nhỉ?).

    Ông cứ đi thông báo trước cho xã Q. của ông Rứa, xã QV của ông, cả tỉnh TH của ông đi, để dân phấn khởi nhá.

    RépondreSupprimer
  28. Bạc Lai Hy và Tô Huy Rứa

    RépondreSupprimer
  29. một xã hội loạn luân!!!!!!!!!!!!!!!!!

    RépondreSupprimer
  30. được thời cỡi ngựa bắn cung
    hết thời thì lấy dây thun bắn rồi
    tôi không tin dân tộc VN để yên cho bọn không phải người

    RépondreSupprimer
  31. Theo điều tra của dân mạng đại lục Trung Quốc thì "top ten" về tài sản trong Đảng Thái tử (Princelings party - chỉ những người là con cháu lãnh đạo cao cấp Trung Quốc) hiện nay như sau:

    1. Vương Huy, con trai Vương Chấn (nguyên Phó Chủ tịch nước, đã mất): số tài sản niêm yết trên thị trường chứng khoán là 701,4 tỷ NDT (6,3 Nhân dân tệ bằng khoảng 1 đôla).

    2. Giang Cẩm Hằng, con trai Giang Trạch Dân (nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch quân ủy TW): 166,6 tỷ NDT

    3. Chu Yến Lai, con gái Chu Dung Cơ (nguyên Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Thủ tướng chính phủ): 164,4 tỷ NDT

    4. Hồ Hải Phong, con trai Hồ Cẩm Đào (đang giữ chức vụ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy TW): 83,8 tỷ NDT

    5. Vinh Trí Kiện, con trai Vinh Nghị Nhân (nguyên Phó chủ tịch nước, đã mất): 47,6 tỷ NDT

    ‎6. Ôn Vân Tùng, con trai Ôn Gia Bảo (đang giữ chức vụ Thủ tướng Chính phủ), Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Unihub Bắc Kinh: 43 tỷ NDT

    7. Lý Tiểu Bằng, con trai Lý Bằng (nguyên Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Thủ tướng chính phủ): 17,6 tỷ NDT

    8. Khổng Đan, con trai Khổng Nguyên (một cán bộ cao cấp quân đội): 9,9 tỷ NDT

    9. Lý Tiểu Lâm , con gái Lý Bằng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Điện lực Trung Quốc: 8,2 tỷ NDT

    10. Vương Kinh Kinh, con trai Vương Huy, cháu nội Vương Chấn: 7,7 tỷ NDT

    Như vậy gia đình Vương Chấn và Lý Bằng đều có hai người trong danh sách.

    Ngoài ra thống kê còn cho biết: 0,4% người Trung Quốc chiếm giữ 70% của cải trong khi hơn 300 triệu người Trung Quốc (chiếm khoảng ¼ dân số) mỗi ngày thu nhập không được 1 đôla.

    Theo bài viết của giáo sư Triệu Hiểu Tăng, Học Viện Quản lý Đại học Khoa học Kỹ thuật Bắc Kinh thì: "đến cuối tháng 3 năm 2008, tài sản (không bao gồm ở ngoài biên giới) của những người trong nội địa là: trên 50 triệu NDT có 27.310 người; trên 100 triệu NDT có 3.220 người; trong đó có 2932 người là con cháu cán bộ lãnh đạo cấp cao; với tổng số tài sản là hơn 2.450 tỷ NDT".

    "Xem xét nguồn gốc tài sản của số con cháu lãnh đạo cao cấp đó thấy chủ yếu là dựa vào bối cảnh quyền lực gia đình để giành được những của cải phi pháp và những của cải phi pháp khác dưới cái áo khoác hợp pháp."

    RépondreSupprimer
  32. Chủ nghĩa tư bản thân hữu (Crony capitalism) và kinh tế Việt Nam

    Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) mà ông Nguyễn Tấn Dũng muốn tái cấu trúc lần này là gì? Thực chất của nền kinh tế thị trường “định hướng XHCN” hiện nay ở Việt Nam là việc hình thành các nhóm đặc lợi kinh tế kết hợp với nhóm có đặc quyền chính trị. Khuyến khích bảo vệ lợi ích nhóm có khả năng được đẩy mạnh trong thời gian tới, chẳng ai chịu yên phận “đười ươi giữ ống”. Xuất phát từ lợi ích của một nhóm nào đó, người cầm chịch mới tại Quốc hội thể hiện quan điểm này. Ông Nguyễn Sinh Hùng đã tỏ ra quờ quạng không phân biệt nổi đâu là quyền đại diện của các đại biểu Quốc hội. Họ muốn hình thành một nền kinh tế do các nhóm lợi ích có liên hệ cộng sinh với chế độ hiện hành bảo vệ.

    RépondreSupprimer
  33. Chủ nghĩa tư bản thân hữu

    Từ tháng 9/2007, Economist Intelligence Unit (EIU) đã dự báo tốc độ tăng trưởng của Việt Nam sẽ suy giảm mạnh từ năm 2010. Theo EIU: “những nhóm có đặc quyền đặc lợi về chính trị có thể gây trở ngại cho cải cách và ngăn chặn quá trình cấu trúc lại một số doanh nghiệp nhà nước, ảnh hưởng tới việc tăng cường năng lực cạnh tranh và hạn chế kết quả tăng trưởng của Việt Nam” (2).

    Đến tháng 1/2008, trong báo cáo "Lựa chọn Thành công: Bài học từ Đông Á và Đông Nam Á cho tương lai của Việt Nam" của Đại học Harvard phát hành, cụm từ “Chủ nghĩa tư bản thân hữu” (Crony capitalism) xuất hiện. Họ chỉ thẳng ra thực trạng: bên cạnh sự “quá tải” trong vai trò của nhà nước, sự xuất hiện những nhóm đặc quyền được hưởng đặc lợi từ việc giữ nguyên trạng thái hiện tại làm cho quá trình hoạch định chính sách trở nên nặng nề và thiếu động cơ tiếp tục cải cách. Với những gì đang diễn ra, rất tiếc, dự báo thời hạn giảm tăng trưởng của EIU và nguyên nhân chính gây ra tình trạng tồi tệ theo nhóm Harvard đều đúng cả.

    RépondreSupprimer
  34. Chủ nghĩa tư bản thân hữu (Crony capitalism) và kinh tế Việt Nam

    Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) mà ông Nguyễn Tấn Dũng muốn tái cấu trúc lần này là gì? Thực chất của nền kinh tế thị trường “định hướng XHCN” hiện nay ở Việt Nam là việc hình thành các nhóm đặc lợi kinh tế kết hợp với nhóm có đặc quyền chính trị. Khuyến khích bảo vệ lợi ích nhóm có khả năng được đẩy mạnh trong thời gian tới, chẳng ai chịu yên phận “đười ươi giữ ống”. Xuất phát từ lợi ích của một nhóm nào đó, người cầm chịch mới tại Quốc hội thể hiện quan điểm này. Ông Nguyễn Sinh Hùng đã tỏ ra quờ quạng không phân biệt nổi đâu là quyền đại diện của các đại biểu Quốc hội. Họ muốn hình thành một nền kinh tế do các nhóm lợi ích có liên hệ cộng sinh với chế độ hiện hành bảo vệ.

    RépondreSupprimer
  35. Quả thật, nền kinh tế dưới thể chế độc đảng là mảnh đất màu mỡ cho chủ nghĩa tư bản thân hữu (crony capitalism) phát triển. Với ý chí chính trị vị kỷ cực đoan, ai đó(?) không ngừng làm biến dạng thị trường quốc gia vốn sẽ thông thoáng sau khi được kết nạp vào WTO. Theo định nghĩa từ en.wikipedia thì chủ nghĩa tư bản thân hữu (CN TBTH) là thuật ngữ mô tả một nền kinh tế tư bản trong đó thành công trong kinh doanh phụ thuộc vào mối quan hệ chặt chẽ giữa doanh nhân và quan chức chính phủ. Nó biểu hiện các thiên vị trong việc phân phối giấy phép quy phạm pháp luật, trợ cấp chính phủ, đặc biệt giảm thuế, v.v... Bắt nguồn từ chủ nghĩa bè phái (cronyism), CN TBTH thường tỏ ra vô hại trước pháp luật. Điều này càng tai hại hơn trước hệ thống pháp luật nặng tính bè phái kiểu như “hiến pháp định hướng XHCN” và “kinh tế thị trường định hướng XHCN”. CN TBTH phát sinh khi chủ trương chính trị bè phái tràn vào thế giới kinh doanh. Để có thể hiểu rõ hơn về CN TBTH, người ta có thể thấy đôi khi thuật ngữ này được gọi bằng một tên khác: plutocracy (cai trị bằng sự giàu có) hay kleptocracy (cai trị bằng hành vi trộm cắp). Hay nói như một trí thức đáng kính khác: chủ nghĩa tư bản cánh hẩu. Để minh họa cho CN TBTH, theo một báo cáo của Tổ chức Minh bạch Quốc tế: 80% công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán tại Nga đều có quan hệ chính trị với các quan chức. Khoảng 90% trong số 3.220 người Trung Quốc có tài sản trên 100 triệu nhân dân tệ (14,6 triệu USD) đều là con cháu của các quan chức.

    RépondreSupprimer
  36. Kinh tế gia (Tiến sĩ) Nguyễn Xuân Nghĩa: Kinh tế học có nói đến một chế độ "kinh tế quả đầu", một từ Hán-Việt hơi khó hiểu. Thật ra, đó là chế độ hay thị trường mà một thiểu số nắm giữ cái thế độc quyền thực tế. Nhóm thiểu số này có cơ sở là các tập đoàn kinh tế nhà nước, chung quanh là một chùm doanh nghiệp của thân tộc hoặc tay chân thân tín ngụy danh là tư doanh trong sản xuất hay ngân hàng nhưng thực tế là mạng lưới quyền lợi cấu kết.

    Ở trên, các nhóm thiểu số này có thế lực từ trên Bộ Chính trị xuống. Họ có thể tranh đoạt quyền lợi với nhau với lý cớ - tức là lý do không thật - như điều tra về tham nhũng hoặc sai phạm của phe nhóm kia và đưa ra vài biện pháp kỷ luật để nhất thời làm nguôi ngoai sự bất mãn của dân chúng hoặc đưa người lên thay. Nhưng về cơ bản thì không ai muốn thay đổi cả hệ thống vì ai ai cũng có quyền lợi hay thân tộc nằm trong hệ thống đó. Kết quả là người ta gây ra nhiễu âm ồn ào mà sau cùng chẳng sửa sai nổi những chứng tật bên trong vì chính là chứng tật đó mới đưa họ lên vị trí lãnh đạo.

    RépondreSupprimer
  37. Kinh tế gia (Tiến sĩ) Nguyễn Xuân Nghĩa: Trước hết, không ai minh xác nổi “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” ấy là gì, kể cả giới lãnh đạo Hà Nội. Một cách lý thuyết và lý tưởng, ta có thể nghĩ "định hướng xã hội chủ nghĩa" hàm ý bênh vực, bảo vệ hoặc nâng đỡ đa số người dân nghèo đói nhất xã hội hầu phần nào cân bằng lại cái thế mạnh của thị trường và của thiểu số giàu có nhất. Sự thật xảy ra hoàn toàn trái ngược về mặt xã hội: chính cái định hướng ấy lại khiến đa số người dân bị bỏ rơi, thậm chí bị bóc lột, là tình trạng đang xảy ra tại cả Trung Quốc lẫn Việt Nam, là nơi có tỷ lệ bất công xã hội cao nhất trong các nước đang phát triển.

    Về mặt kinh tế, cái gọi là định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam hoặc của Trung Quốc chỉ là nhân danh người dân vô quyền trong xã hội mà khai thác quy luật thị trường có chọn lọc theo cái hướng phát triển hệ thống tư bản nhà nước. Định hướng ấy mặc nhiên củng cố thế lực của một thiểu số được bảo vệ về chính trị và nâng đỡ về kinh doanh nên nó vừa bất công vừa bất lực.

    Dân chúng ngày càng bày tỏ sự thất vọng một cách công khai thậm chí dữ dội hơn. Tôi thấy rằng đây là cần thiết vì nếu người dân cứ cúi đầu mãi thì họ tiếp tục là bầy cừu bị cạo lông, là đám sinh vật bị bóc lột mà không dám cãi.

    RépondreSupprimer
  38. Kinh tế gia (Tiến sĩ) Nguyễn Xuân Nghĩa: Rốt cuộc thì căn nguyên sâu xa nhất của kinh tế Việt Nam chính là cái gọi là "định hướng xã hội chủ nghĩa" với hậu quả là sự hiện hữu bất công của khu vực kinh tế nhà nước vốn dĩ bất lực về quốc kế dân sinh vì có năng suất đầu tư thấp mà tham nhũng cao. Cái định hướng tai hại ấy mới giải thích vì sao mà từ các tổng công ty người ta còn lập ra 12 tập đoàn kinh tế nhà nước là những trung tâm phúc lợi riêng của một thiểu số.

    RépondreSupprimer
  39. Bài viết của Bác Chênh thể hiện rõ tính ưu việt cúa"Xã Hội Chủ Nghĩa" mà lị, như những gì bác Trọng phát biểu tại Cu Ba mới đây, đến nỗi Brazil hãi quá đành...hoãn lại cuộc gặp ngoại giao đó sao.

    RépondreSupprimer
  40. Các bạn sành về thời trang vui lòng tìm giúp và cho tôi biết thông tin nhãn hiệu và giá trị bộ áo váy màu tím hoa sim mà Tô Linh Hương mặc trong ảnh chụp ở công trường.

    RépondreSupprimer
  41. Hương Linh la nguoi chet. Linh Huong la bat nhang, lam toi truong ban tu tuong van hoa TU ma khong biet y nghia chu LINH HUONG, dem ra dat ten cho con. hoi bi dot

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đừng ác khẩu với con trẻ bạn ạ!
      Bác Rứa làm thế chỉ làm Hương bị méo mó. Bác ta nhầm, cứ tưởng một người bình thường ko bao giờ có hạnh phúc

      Supprimer
  42. Cám ơn Bác Chênh.
    Cám ơn các Bác:
    Nặc danh Apr 21, 2012 07:59 AM,
    Nặc danh Apr 21, 2012 08:00 AM
    Nặc danh Apr 21, 2012 08:01 AM
    Nặc danh Apr 21, 2012 08:03 AM
    Nặc danh Apr 21, 2012 08:04 AM
    Nặc danh Apr 21, 2012 08:05 AM
    ...
    đã cho những thông tin và kiến thức quý giá!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Chào bác!
      Bác có thể đọc thêm thông tin ở 3 bài báo sau.
      Key words

      "chủ nghĩa tư bản thân hữu và kinh yế Việt Nam"

      Bác sẽ thấy chủ nghĩa tư bản thân hữu (Crony capitalism) mang đến đặc quyền đặc lợi cho nhóm lợi ích (interest groups) và sự nghèo khổ cho đại đa số người dân.

      khủng hoảng của "định hướng xã hội chủ nghĩa"

      sẽ bàn về hệ thống kinh tế Việt Nam và chủ nghĩa tư bản thân hữu tàn phá nền kinh tế như thế nào

      Lựa chọn Thành công: Bài học từ Đông Á và Đông Nam Á cho tương lai Việt Nam

      Bài nghiên cứu này có hai version: tiếng Việt và tiếng Anh. Bài này hơi dài tuy nhiên nhóm nghiên cứu của đại học Harvard cùng các chuyên gia về Việt Nam đã chỉ ra con đường cho đất nước Việt Nam và tránh khủng hoảng từ Vinashin đến suy giảm tăng trưởng.

      Trang 53, 54 của version tiếng Việt có cảnh báo: nếu Việt Nam không thay đổi thì Việt Nam sẽ gặp khủng hoảng kinh tế như châu Á từng gặp năm 1997 (Asian financial crisis)

      Triệu chứng ------------------------------------ Việt Nam năm 2007
      Thâm hụt tài khoản vãng lai---------------------------Có
      Bong bóng tài sản --------------------------------------Có
      Vay ngoại tệ không phòng vệ ------------------------ Có
      Hệ số ICOR cao ---------------------------------------- Có
      Đầu tư công kém hiệu quả ---------------------------- Có
      Kiểm soát bất cẩn đối với ngân hàng ---------------- Có
      Nợ xấu cao -----------------------------------------------Có
      Vay nợ chéo trong tập đoàn --------------------------Có
      Nợ nước ngoài ngắn hạn ------------------------------ Không
      Tự do hóa tài khoản vốn ------------------------------ Không

      Cảm ơn bác đã đọc và quan tâm. Chào bác - một người công dân Việt Nam yêu nước.

      Supprimer
    2. Rất cám ơn bạn Nặc Danh 1.50 về những thông tin hữu ích của bạn.

      Supprimer
    3. Dạ! Không có gì thưa chú! Con rất vui khi được post những thông tin ở blog của chú. Chú là người con rất kính trọng, quý mến!

      Supprimer
  43. Chương trình châu Á của Harvard University
    John F. Kennedy School of Government

    79 John F. Kennedy Street, Cambridge, MA 02138
    ĐT: (617) 495-1134 Fax: (617) 495-4948

    Lựa chọn Thành công Bài học từ Đông Á và Đông Nam Á cho tương lai của Việt Nam

    Bài này (bằng tiếng Việt) có thể được tìm thấy trên Internet bằng key words:

    Lựa chọn Thành công Bài học từ Đông Á và Đông Nam Á cho tương lai của Việt Nam

    Có 2 version tiếng Việt và tiếng Anh. Tiếng Anh:

    Choosing Success: The Lessons of East and Southeast Asia and Vietnam’s Future

    Bài viết này dựa trên một nghiên cứu của David Dapice và sử dụng kết quả nghiên cứu của Dwight Perkins, Nguyễn Xuân Thành, Vũ Thành Tự Anh, Huỳnh Thế Du, Tony Saich, và Jonathan Pincus, những người đồng thời viết một số phần của bài, với sự biên tập của Ben Wilkinson. Bài viết này được tổ chức Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam tài trợ.

    Nếu nhiều người dân Việt Nam đọc bài nghiên cứu này, thấy được con đường đưa đất nước Việt Nam phát triển, những kinh nghiệm thành công của các quốc gia Đông Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), Singapore, và những thất bại của các quốc gia Đông Nam Á. Hiểu được chủ nghĩa tư bản thân hữu (crony capitalism) đang chi phối nền kinh tế Việt Nam như thế nào sẽ giúp ích cho sự phát triển của đất nước Việt Nam.

    RépondreSupprimer
  44. Em đồng ý với các bác là ngày nay có rất nhiều người ở cái thế hệ 8X là "tuổi trẻ - tài cao" thật sự. Nhưng để làm chủ tịch HĐQT một tập đoàn có doanh thu 1000 tỉ ở tuổi 24 thì chỉ có ở Việt nam thôi nhỉ.

    RépondreSupprimer
  45. Khổ cho mấy cô chiêu cậu ấm. Chúng bị bọn cơ hội đưa lên để bọn này đứng đằng sau giật dây, kiếm chác, khi bị đổ bể đã có các cô chiêu cậu ấm này đỡ cho

    RépondreSupprimer
  46. Tham nhũng đang lũng đoạn nền chính trị, kinh tế Việt Nam.

    Tiền, quyền lợi cá nhân và quyền lợi thân tộc là động lực chính đằng sau cỗ máy chính trị Việt Nam hiện nay. Ðó là ghi nhận của hai công điện do Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn gởi về Washington D.C. trong hai tháng cuối năm 2009.

    Hai công điện, một viết hồi tháng 10, một viết hồi tháng 12/2009, bao gồm nội dung các cuộc nói chuyện riêng của các viên chức ngoại giao Hoa Kỳ với một doanh gia và một quan chức thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Cả hai nhân vật Việt Nam đều bày tỏ sự ngao ngán trước tình trạng tham nhũng lan tràn. Cả hai bày tỏ sự bất lực trước tình trạng tham nhũng không thể ngăn chặn, mà phần lớn là vì dưới sự bảo vệ của đảng động sản, các đảng viên gần như trở thành “bất khả xâm phạm.”

    RépondreSupprimer
  47. Vào đảng cộng sản Việt Nam để kiếm tiền.

    Một doanh gia tại Sài Gòn nói, đảng bị chi phối bởi nhóm đảng viên “chỉ muốn làm giàu cho cá nhân và gia đình họ” và nhóm này “chống lại tiến trình minh bạch hóa hoặc những cuộc chiến chống nạn tham nhũng.”

    “Tiền bạc đóng vai trò tai hại trong cơ chế hoạch định chính sách của đảng cộng sản. Và cũng chính vì tiền mà đảng này bị Trung Quốc lợi dụng để mở rộng quyền lợi của họ tại Việt Nam, bất kể sự bực mình ngày càng lan rộng của quần chúng đối với chính sách của chính phủ và đảng cộng sản Việt Nam đối với Trung Quốc.” Vẫn theo lời doanh gia.“Trên thực tế, quyền lợi kinh tế của cá nhân (đảng viên cộng sản) đã và đang trở thành yếu tố quan trọng nhất trong tiến trình làm chính sách của đảng. Tiến trình “hoạch định chính sách dựa trên tiền” khiến đảng cộng sản Việt Nam ngày càng được tổ chức dựa theo tinh thần bè phái, loại bè phái được định hình bởi các thỏa hiệp về quyền lợi kinh tế.”

    RépondreSupprimer
  48. Doanh nhân này nhận định, sự ra đời của tinh thần bè phái dựa trên quyền lợi kinh tế là một hiện tượng hoàn toàn mới. Hiện tượng này xuất hiện từ cuối năm 2005 và từ đó trở thành khuynh hướng chính trị có tính cách quyết định đối với Việt Nam: “Vào đảng, tất cả là vấn đề tiền bạc!”

    “Hệ quả tất yếu và nguy hiểm, của sự thăng tiến của nhóm đặc quyền kinh tế trong đảng chính là khuynh hướng chống lại sự minh bạch, chống lại cải tổ, chống lại điều hành chính phủ tích cực - vốn từng có thời được áp dụng. Sự đảo chiều này không phải do nhóm thủ cựu lấn thế, mà do quan điểm của nhóm đặc quyền kinh tế, xem sự minh bạch, tự do ngôn luận và cải tổ là trở ngại để họ thu vén quyền lợi.”

    RépondreSupprimer
  49. Trong số thành phần lãnh đạo chủ chốt của đảng cộng sản, có rất nhiều người hiểu rằng, đảng sẽ mất quyền kiểm soát nếu cứ tiếp tục đi theo con đường này. Tuy nhiên, thay vì ủng hộ khuynh hướng cải tổ để xây dựng sự ủng hộ cho đảng, họ tập trung mọi khả năng để kìm chế những thay đổi tích cực, cho dầu chỉ là tạm thời, để có thể vơ vét càng nhiều càng tốt cho riêng họ và gia đình họ.“Họ muốn vơ vét trước khi khuynh hướng chống đảng thắng thế.”

    Những tập đoàn này lại cạnh tranh với nhau, không phải trên thương trường, mà thường là “trong cuộc đua để xem ai có thể cung cấp bổng lộc nhiều hơn cho gia đình và cho những đảng viên chủ chốt đã đứng ra ủng hộ họ.”

    Các tập đoàn kinh tế quốc doanh ngày càng trở nên trung tâm của tiến trình chính trị và là cỗ máy chính yếu mà đảng cộng sản sử dụng để thu vén quyền lợi cho đảng viên. Các tập đoàn này cũng ngày càng trở nên thiếu hiệu quả. Lý do là vì họ đo sự “thành công” bằng khả năng phân phối tài nguyên quốc gia đến các giám đốc và người ủng hộ, chứ không bằng khả năng kinh doanh.

    RépondreSupprimer
  50. Ðiều quan trọng, vẫn theo công điện thuật lời doanh nhân, tiền và quyền lợi chi phối cả các quyết định liên quan đến Trung Quốc - theo chiều hướng tiêu cực.

    “Vì biết đảng cộng sản bị chi phối bởi tiền, giới lãnh đạo Trung Quốc sẵn sàng tung tiền để tiếp cận đảng viên Việt Nam và qua đó mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh tại Việt Nam. Trong khi quần chúng không ưa Trung Quốc và trong khi một số cơ quan thuộc chính phủ Việt Nam cũng rất không ưa Trung Quốc vì cho rằng quyền lợi làm ăn với Trung Quốc gắn liền với nạn tham nhũng, thì quyền lực chính trị của Trung Quốc lại thăng tiến ngay trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam. Lý do là vì, đây (đảng cộng sản Việt Nam) chính là nơi mà đảng cộng sản Trung Quốc biết rằng họ phải tập trung mọi nỗ lực để có được ảnh hưởng thật sự tại Việt Nam.

    RépondreSupprimer
  51. Cảm ơn bác Chênh nhiều .Bài viết này đã làm cho một người già (khô nước mắt như tôi )đã rơi nước mắt đó bác Chênh ơi !

    RépondreSupprimer
  52. Con vua thì lại làm vua. Ròi cũng như Bắ Hàn thôi! Mả ttoor đang phát đấy.

    RépondreSupprimer
  53. Fong kiên xưa là hạn chế cua lịch sử,tuy vậy vân tiến bộ hơn csvn vì vua xưa coi thiên hạ là của mình nên quyết tâm bảo vệ từng tấc đất,từng hòn đảo,chưa bao giờ hèn với giặc,con vua lại làm vua nhưng có một vua thì có 1,2,3 hoàng tử hay công chúa thôi, dân có nuôi mây người đó cũng không cực lắm,bây giờ cứ 5 năm lại có 14 ông vua vậy trong 20 năm có bao nhiêu vua và cựu vua thì có bao nhiêu cong chúa hoàng tử,có bao nhiêu vị trí trong chính quyền và chỗ ngon trong các dnnn thí các hoàng tử và công chúa chiếm hết còn đâu đên con ông chủ là nhân dân!

    RépondreSupprimer
  54. Mot dieu may man -Hay la khong may (bat hanh) - Bac Ho nha ta khong co con chau gi ca, neu co chac chung ta xay dung XHCN giau manh van minh "Gap van lan TU BAN" tien len va lam hay hon Bac TRIEU TIEN nhieu....Hehehehe

    RépondreSupprimer
  55. xin lỗi anh Chênh, xin lỗi những bạn đọc của anh Chênh, cho tôi chửi một phát: ĐỊT BÀ CHÚNG NÓ

    RépondreSupprimer
  56. Tô Linh Hương!
    Nguyễn Thanh Phượng!
    Các bậc đại tài. Bác Hồ dạy: Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình... Nhưng các em tuy tuổi nhỏ đã quất một phát chuyện lớn luôn thể là đúng giỏi. Ngưỡng mộ, ngưỡng mộ...
    Nịnh nọt một phát nư vầy. Chắc ăn ngày mai mình thăng chức. he he

    RépondreSupprimer
  57. co cau lanh dao dat nuoc dan dan no la kieu gi the nay,toi cung la con ong chau cha the he dau tien,nhung cha huong 1 ti gi quyen luc cua gia dinh ma hoan toan tu than van dong.That xau ho cho nhung nguoi lanh dao cua Dang va Nha nuoc hom nay,nhan danh Dang de cha truyen con noi vao vi tri ma ban than khong xung dang.Thang Nong Quoc Tuan thi toi biet,no co hoc van va tai tri gi dau,no la thang di xuat khau lao dong,lam thue thoi Dong Duc ngay xua do ma.Bay gio tuong lai no lanh dao dat nuoc thi Viet Nam se di ve dau.Cac bac thu hinh dung xem,em buon qua.

    RépondreSupprimer
  58. sao dan viet cac ban kho the ,cac ban cang cam cam chiu ho cang treo dau cuoi co . gio ho trang tron dua con cai vao cac ge . ma dat nuoc cac ban co ang hang tien si giao su, 3 trieu dang vien tang lop thap dau , ca trieu cong an QDND dau sao cu dung nhi ho lam can ro nhu Bac Trieu vay . con , chau cac ban se di ve dau , hay vo vong ko co tuong lai tim vao voi ma tuy va trom cuop ca thoi [ toi nghe noi vn do tuoi thanh thieu nien nghien ma tuy , gan bac nhat the gioi ] vi cac chau ko co tuong lai COCH no chiem giu het phan roi

    RépondreSupprimer
  59. Xin các bạn nặc danh hãy tạo cái nickname(tên nào cũng được: đừng chọn ẩn danh hãy chọn dòng tên/URL) của mình để tiện việc theo dõi. Bài của các còm sĩ quá hay.

    RépondreSupprimer
  60. Chế độ xã hội TQ và VN giống nhau đều xuất phát từ phong kiến và vua quan, mới đây đổi tên cho có vẻ cách tân nhưng cụ thể thì vẫn tư duy cũ, kiểu " một người làm quan cả họ nhờ". Điều Dân bức xúc là nói một đằng làm một nẻo, khi chúng chiếm được ghế là quay sang tạo ê kíp tìm cách đục khoét và củng cố địa vị, một mặt vẫn dao giảng đạo đức giả, chúng coi dân như là lô nệ. Nếu so sánh sự cách biệt giữa quan và dân bây giờ với thời trước CM T8 gấp vạn lần, trước kia ai có tý ruộng thuê vài người làm là gán địa chủ cường hào bị tịch thu ruộng nhà, bị bỏ tù, nay thì xử thế nào với bọn quan mới cho xứng với tội tham ô?

    RépondreSupprimer