09/05/2012

TỪ VỤ HAI NHÀ BÁO BỊ ĐÁNH, NGHĨ VỀ BÁO CHÍ LỀ ĐẢNG

Đánh người vì thú tính chứ chẳng có lý do gì hết

  *  Nạn nhân thứ ba là ai?
Trước khi tiến hành cưỡng chế ở Văn Giang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Huy Thanh đã yêu cầu các các nhà báo không được có mặt tại khu vực cưỡng chế để "bảo đảm tuyệt đối an toàn".
Không hiểu cái "yêu cầu" quái dị đó được phát ra với quyền lực ẩn sau như thế nào mà hầu như tất cả các báo đài đã "vâng lệnh" răm rắp, không cử phóng viên đến tại hiện trường để theo dõi và nắm bắt diễn biến thực tế. Có lẽ cũng không thấy nhà báo nào tự giác đến hiện trường để quan sát. Hầu như hôm đó, họ đều nằm nhà để chờ thông báo của chính quyền rồi dựa vào đó mà viết tin. Một bản tin vô cùng phiến diện, một chiều và chưa nói là sai sự thật sẽ ra đời và được phát đi.
Đó là cung cách làm báo thông thường của báo chí Việt Nam trước những vụ việc được cho là nhạy cảm chính trị.

Với những vụ việc nhạy cảm chính trị, thường có sự dặn dò từ trước của ban tư tưởng văn hóa trung ương phải thông tin như thế nào, liều lượng ra sao... 
Nhưng rất lạ một điều, qua thăm dò một số xếp của vài tờ báo thì được biết vụ Văn Giang không hề có sự chỉ đạo hay ngăn cấm nào từ trên, thế nhưng hầu như các báo đều đồng loạt làm theo một cách là đăng tin từ thông báo của ban cưỡng chế. Và lạ hơn nữa là ngay sau đó xuất hiện hai video clip đánh người dã man nhưng không hề thấy tờ báo nào dám đá động đến. Hoặc tất cả các nhà báo, từ cấp tổng biên tập xuống đến phóng viên, đều vô cảm trước sự bất công ghê tởm đó, họ cho rằng việc công an đánh người như đánh súc vật là chuyện bình thường nên không cần phải điều tra tìm hiểu ba nạn nhân đáng thương ấy là ai? Hoặc là họ có thói quen phản xạ có điều kiện trước những sự việc cho là nhạy cảm, họ sợ cấp trên phê bình nên không dám đá động đến dầu không có ngăn cấm.
Tất cả đều vô cảm hoặc sợ hãi trước điều bất công với đầy đủ bằng chứng xảy ra ngay trước mắt.
Chỉ có một tờ báo kiên trì đi điều tra và xác minh nạn nhân trong hai video clip đó là ai. Đó là BBC ở tận London! 
Ngày 5.5, BBC đưa tin tìm ra được hai nạn nhân  là hai nhà báo Ngọc Năm và Phi Long.
Đến ngày 8.5, báo Thanh Niên mới thận trọng đưa một tin vừa phải, xác minh hai nhà báo bị đánh là có thật để thăm dò.
Từ ngày 9.5, như được "xổng chuồng", hàng loạt các tờ báo khác mới ào lên đưa tin, phỏng vấn hai đồng nghiệp bị hại. Té ra là không có ngăn cấm nào hết nhưng ai cũng sợ, một nỗi sợ vô hình nào đó do bị tròng vào đầu vòng kim cô trước quá nhiều sự việc nên với sự việc hai đồng nghiệp bị đánh dã man nầy cũng cứ tự tròng vào đầu mình một vòng kim cô cho chắc...ghế.
Trở lại sự kiện cưỡng chế ở Văn Giang, dường như chỉ có VOV là cơ quan truyền thông có chút lương tâm nghề nghiệp. Thay vì cứ cho phóng viên nằm nhà để chờ thông báo của chính quyền Hưng Yên, họ vẫn cứ cử hai phóng viên đến tận hiện trường để nắm diễn biến thực tế. Tuy bản tin VOV phát ra thì cũng như bao nhiêu báo đài khác là lấy theo thông báo của chính quyền, nhưng ít ra họ cũng có động tác theo đúng nghiệp vụ trước đó.
Hiện nay còn một nạn nhân nữa vẫn chưa được xác minh. Có lẽ nạn nhân ấy là một người dân bình thường, thấp cổ bé miệng, bị đánh đập dữ dội nhưng mãi đến bây giờ vẫn chưa biết số phận ra sao. Hiện nay, hầu như các báo đài đều đang tập trung vào hai nhà báo, còn số phận của người dân đen kia thì bỏ mặc.

34 commentaires:

  1. Tôi xem clip đó và tôi cũng nghĩ đó là dàn dựng để bôi nhọ lực lượng công an của các thế lực thù địch,chứ đâu ngờ cái clip đó là thiệt.Thiệt tình đến bây giờ tôi cũng không hiểu tại sao lại có thể như thế được.Ghê quá đi.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Thưa bạn Nặc danh.
      Thế bạn đang tin viễn cảnh Thiên đường CS là có thiệt ?

      Supprimer
    2. Nói như trên trời rơi xuống zậy

      Supprimer
    3. Thế thì bạn vẫn còn ngây thơ lắm !

      Supprimer
    4. Mình cho rằng anh nặc danh đầu không ngây thơ ,chính ba anh nặc danh sau mới ngây thơ he..he..

      Supprimer
    5. anh em cong an minh uynh hai nha bao vtv , muc dich la danh thang vao nhung thang tong bien tap cua hon 700 bao la... ko roi chung se viet rang : cuoc tien chiem thanh cong , ko ai bi thuong vong , hi sinh . nong dan van giang dong tinh ung ho . chi co mot so doi tuong thu dich , da bi bat song 20 ten ... ha ,ha. cho nen anh em minh uynh thang vao mat may anh nha bao . de cho the gioi thay hien tinh dat nuoc vn . hoan ho anh em minh ,

      Supprimer
  2. Bao giờ mới dân chủ, công bằng, văm minh đây các bác ơi ?

    RépondreSupprimer
  3. Đúng là "con anh đánh con chúng ta". Đấy là hệ quả của đường lối " tuyên truyền phải có định hướng", VOV cử phóng viên đi thị sát để viết bài bôi nhọ chính quyền hả? Nên bị đánh thôi.

    RépondreSupprimer
  4. Nguyễn An Liên9 mai 2012 à 20:08

    Đây mới đúng là 1 chính quyền của dân, do dân và vì dân ! Thương cho roi, cho vọt mà ! Đố có chính quyền nào của bọn tư bản giãy chết nào mà hành xử với dân như vậy ?

    RépondreSupprimer
  5. rõ ràng các tờ báo Đảng cũng giặt phường túi cơm rá áo như lời ông phó chủ tịch nước Trung hoa TẬP CẬN BÌNH nói về Đảng cộng sản.

    RépondreSupprimer
  6. Cảm ơn bác Chênh không ngớt kêu gào các anh hùng hảo hớn điều tra tung tích của người thứ ba bị đánh kia. Xin bác làm ơn tiếp tục kêu gào trước khi người kia bị chìm xuồng luôn vì chỉ là dân đen thấp cổ bé họng.

    RépondreSupprimer
  7. Phóng viên báo "lề đảng" còn bị vậy,nếu là phóng viên báo "lề dân" thì sao?liệu có tru lên được tiếng nào không khi bị đánh đập dã man như thời hồng hoang.
    Bác chủ nhà (đã là thường dân)xem đó làm cẩn trọng nhé,đừng thò mũi vô việc của đảng dù phóng viên có là con ruột của đảng...vỡ mõm đấy.

    RépondreSupprimer
  8. Vụ này chỉ là Trần Đại Quang chơi Đinh Thế Huynh cho bỏ ghét.

    RépondreSupprimer
  9. Không biết nếu cái đài địch BBC này không quyết tâm đi tìm sự thật để khỏi mang tiếng là "dàn dựng những video clips giả để vu khống, bôi nhọ chính quyền" thì có vỡ lở ra cái vụ 2 nhà báo VOV bị đánh dã man này không Cụ Huỳnh Ngọc Chênh nhể?

    RépondreSupprimer
  10. Tồng chí Chênh chú í: Cần định lượng lại "lương tâm " nhà đài! Đài tiếng lói nhằn dân bi rờ nà cánh tay của Phú Trọng. Thử nghĩ thêm có kịch bản nào khác hông kakakakak

    RépondreSupprimer
  11. 700 ông tổng biên tập báo Đảng im lặng như thóc vì miếng cơm thừa, manh áo hôi hám Đảng treo lên trên đầu họ.....Sao lại đớn hèn cả loạt thế này nhỉ?????

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tại vì bọn chúng cùng một phe đang hưởng đặc quyền , đặc lợi thì ngu sao nói cha nội ơi.
      Không phải có bấy nhiêu đâu . Còn một đống ăn theo ngon lành, sung sướng giữa hàng chục triệu đồng bào khốn khó vẫn cúc cung tận tụy với chủ và đếch thèm biết phải trái do ...có cục xương ngon chủ cho rồi. Sống chết mặc bay...xương chủ cho...tớ cứ gặm !

      Supprimer
  12. Qua thực tế những vụ việc kể trên,báo chí được lệnh không được
    bén mảng đến những chổ tranh chấp dân sự (mà việc đó chẳng dính dáng gì đến bí mật hay công trình an ninh quốc phòng v.v.) cùng
    thực tế 2 nhà báo thuộc loại báo hàng đầu quốc gia bị đánh tàn
    nhẫn như đánh kẻ thù như thế thì nhà nước ta không thể dãy nãy
    lên cãi cối cãi chầy...rằng thì là mà...'thế lực thù địch' xuyên
    tạc và nói xấu nhà nước VN.vốn luôn tôn trọng quyền tự do báo chí.
    Đúng là "Có tật giật mình" như cha ông ta từng nói.

    RépondreSupprimer
  13. Hai nhà báo VOV đến hiện trường là để xem "dân đã quá khích như thế nào". Chính 2 nhà báo này đã nhận như vậy.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. toi da chi dao anh em , khi tham gia chiem dat cho nguoi ta o dau neu thay may p vien le dang toi thi phai uynh cho that nang [ ko danh chet ] vi tui nay no chi t truyen kich dong dan : cai gi dang cq noi deu dung , chung kich dong dan yeu dang , yeu bac . de cho dan ngheo ,nuoc mat [ con doi voi dan : phai kinh trong , le phep ] duoc ko ba con , co bac

      Supprimer
  14. Nói cái không cần,
    Cái cần không nói.

    Nói cái không thật,
    Cái thật không nói.

    ĐỊNH HƯỚNG
    hay
    PHƯƠNG CHÂM?

    PHƯƠNG CHÂM
    hay
    ĐỊNH HƯỚNG?

    RépondreSupprimer
  15. Hỏng hết rồi . Dân tộc suy . Công dân yếu . Báo rất yếu .
    700 tờ báo lề đảng . Để làm gì ?
    Nên đóng cửa 699 tờ để chống lãng phí , chống lạm phát .

    RépondreSupprimer
  16. "PHÉP NƯỚC, KỶ CƯƠNG" ĐÃ VẬY RỒI... NHÀ BÁO HUỲNH NGỌC CHÊNH ƠI !

    VỚI CƠ CHẾ KIỂM SOÁT XÃ HỘI NHƯ THẾ NÀY THÌ TẤT CẢ TRỞ NÊN HÈN MỌN HẾT, TÔI CHỈ MÃI THẮC MẮC LÀ: CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO TRỨ DANH SAO CỨ ĐỂ, CỨ "CHUNG SỐNG" TRONG TÌNH TRẠNG LỘN XỘN NHƯ VẬY?

    BAO NHIÊU CÁI ƯU VIỆT, TƯƠI ĐẸP ĐƯỢC GẦY DỰNG BẤY LÂU BỖNG... XỔ TOẸT HẾT DƯỚI NHỮNG CÚ ĐẬP, CÚ THỤI, CÚ ĐÁ CỦA CÔNG AN VÀO MẶT NHÀ BÁO.
    ÔI CHAO LÀ BUỒN...

    RépondreSupprimer
  17. Báo chí ta chắc là thực hiện theo khẩu hiệu "An toàn là bạn, tai nạn là thù"?, còn tụi BBC chúng nó đâu có được định hướng!

    RépondreSupprimer
  18. Hề hề hề, Anh Chên dùng từ " lề đảng " thế mà hay
    www.phuongthaotd.com

    RépondreSupprimer
  19. Chỉ từ cái clip do người dân tung lên mạng quay cảnh 1 cô gái trẻ tát vào mũ của viên CSGT mà công an, tòa án, viện kiểm sát thành phố HCM đã kết tội cô gái trẻ đang học PTTH 9 tháng tù. Như vậy cũng chỉ cần từ clip này xác định được ngay các kẻ trực tiếp đánh pv Ngọc Năm và Phi Long. Tuy nhiên theo lời nói của chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên thì chính ông Bùi Huy Thành là người chỉ huy vụ cưỡng chế ở Văn Giang. Vì vậy ông ta phải bất chấp lẽ phải để bao cho cho thuộc cấp. Qua vụ Văn Giang, người dân Việt cảm ơn sự dũng cảm về chịu đựng của 2 nhà báo VOV Ngọc Năm, Phi Long, cảm ơn người đã quay được cái clip nổi tiếng này, cảm ơn về sự coi tính mạng người dân như "cỏ rác" của đám người thừa hành ở Văn Giang, cảm ơn về sự bao che thuộc cấp một cách trắng trợn của chánh VP UBND tỉnh Hưng Yên, cảm ơn sự "im lặng" của giám đốc sở CA tỉnh Hưng yên qua lá đơn khiếu nại của 2 nhà báo bị hại. Qua đó đã hoàn toàn mở mắt cho những người dân về tính "ưu việt" của chính thể tự xưng là "của dân, do dân và vì dân " này.Xin cảm ơn

    RépondreSupprimer
  20. Những phát biểu của ông Thanh là không thể chấp nhận. Trong đoạn video cho dù không phải là 2 nhà báo mà là bất kỳ 1 ai khác thì các lực lượng cũng không được phép hành xử như vậy. Đề nghị UBND tỉnh Hưng yên yêu cầu những người thực thi nhiệm vụ hôm đó phải giải trình về hành động này của họ. Trong cả trường hợp với người có hành vi vi phạm nghiêm trọng nhất, lực lượng công an cũng không được phép hành xử như vậy. Cần làm rõ ai là người đã cho phép họ hành động thiếu tính người như vậy?
    Các nhà báo lưu ý: cần phải chụp ảnh lưu lại hiện trường để không bị điêu ngoa.

    RépondreSupprimer
  21. Người dân Văn Giang10 mai 2012 à 12:59

    Sự thật là như thế nào các đồng chí?

    1. Hai nhà báo ta chẳng qua là tò mò muốn tìm hiểu tình hình như thế nào, hoàn toàn theo động cơ cá nhân, không có chỉ đạo cấp trên.
    2. Trong quá trình quan sát, lóng ngóng chụp hình hay quay phim cảnh công an và gian hồ đàn áp dân Văn Giang, bị công an phát hiện, tưởng là người dân địa phương làng nên truy lùng.
    3. hai tay cũng đã biết nên bèn chuồn ra sau bờ tường nhà dân để tránh, nhưng không ngờ công an và cô đồ vẫn tìm ra vầ kéo đến đánh hội đồng cho hả cơn giận.
    4. Không ngờ có người dân trên mái nhà/ trên lầu quay được cảnh đánh nhau.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Nhìn lại góc độ quay thì là quay từ mặt đất(?)

      Supprimer
  22. Xin bổ sung với chủ Blog là có 1 phóng viên nữa của báo đảng là PV Ngọc Phi báo nguoicaotuoi cũng đến Văn Giang vào hôm 24/4 để đưa tin và có bài viết khác hẳn với các PV báo đảng khác là bài: HUYỆN VĂN GIANG THỰC HIỆN CƯỠNG CHẾ TRÁI LUẬT nay không tìm thấy trên trang nguoicaotuoi.com nhưng vẫn lưu trên baomoi.com http://www.baomoi.com/2442012-Huyen-Van-Giang-thuc-hien-quyet-dinh-cuong-che-trai-luat/58/8339938.epi
    Vì vậy cũng không nên quy kết hết là 700 tờ báo của đảng không đưa được tin gì về vụ Văn Giang!
    Ngoài ra bao giaoduc.net.vn cũng đưa rất nhiều tin và ảnh về vụ việc 2 PV VOV bị đánh này
    Người Việt.

    RépondreSupprimer
  23. Gái đĩ già mồm10 mai 2012 à 13:54

    Gái đĩ già mồm
    Báo cáo các bác, em làm đĩ nay cũng thâm niên vài chục năm, kể từ khi cái chốn thiên đường hạ giới này ra đời, vì muốn có cái đút vào mồm, em không còn con đường nào khác phải bán trôn nuôi miệng. Khi bị các bác chính quyền bắt tại hiện trường, em vẫn cố công kêu khóc, khiếu nại, thì các bác ấy thường chửi ĐM gái đĩ già mồm, có câm không bố vả cho vỡ miệng bây giờ. Em những tưởng chỉ có bọn cùng đinh, mạt hạng chúng em mới dùng phép này, thế mà (ế quá vào đây) bữa nay mới biết hóa ra cái nhà bác Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Huy Thanh cũng dùng nữa?! rõ ràng bị đánh vêu vao cả mặt mũi, còng lên xe, lập biên bản giữ giấy tờ, thế mà vẫn không chứng minh được mình chính là mình. Vậy hóa ra cái bác nhà báo kia lại cố tình xông vào đưa tay cho các chú công an còng, dụ dỗ các chú ấy lấy biên bản rồi vu vạ cho các bác chính quyền Hưng yên sao? Với trí tuệ bán trôn nuôi miệng em thật rối quá!!? chẳng đủ tâm và tầm để hiểu được các bác ấy làm gì nữa? Sao bỗng dưng mình không phải là mình thế nhỉ?! Ngộ nhỡ sau này có bác chính quyền nào đó bắt em phải chứng minh em là chính em, mới được còng tay lập biên bản thì em bó tay các bác ơi!
    Tập trung cao độ để khái quát hóa tư duy của cái bác chính quyền Hưng yên em phát hiện ra một điều, bấy lâu nay em bị bắt oan, oan thấu trời, các bác bắt em có bao giờ cho em coi hình ảnh quay phim chụp hình gì đâu, mà cứ tùy tiện chụp mũ em bán trôn cơ chứ??? mấy cái biên bản, tờ khai, không có giá trị gì hết, vì nó thiếu một cái cơ bản nhất, là video, hình ảnh, để chứng minh em chính là em; mà video quay phải chính băng gốc, hình ảnh rõ nét, cảnh mà em đang cho người ta đút vào đúng cái ấy, mới kết tội em được phải không các bác?, mà còn phải có tác giả quay phim nữa mới đủ tư cách cấu thành nhân chứng vật chứng hợp pháp! Cái bác Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Huy Thanh này hóa ra lại có ích cho giới chúng em nghê! giá mà bác ấy nói sớm thì em đâu phải vất vả lâu lâu lại bị các bác chính quyền bắt đi phục hồi tới, phục hồi lui, cái nhân phân đã quá đát nhiều năm của bọn em. Thôi cám ơn các bác đã lắng nghe em tâm sự, và cũng cám ơn cái nhà bác Chênh cho em được bày tỏ đôi lời. Giờ em phải đi cho người ta đút vào đút ra, để còn có cái mà đút vào họng các bác ơi!!!!

    RépondreSupprimer
  24. "Đánh người vì thú tính chứ chẳng có lý do gì hết." Nói đúng quá!

    RépondreSupprimer
  25. Trí tuệ của Đ,Nền chí trị của 1 QG,sức mạnh mà thế giới phải ngã mũ chào đó là CA & QĐ VN. Nhưng họ không vì Dân nữa mà vì 1 cô nàng tên Phượng ở tận đâu đẩu nước Mỹ xa xôi,dù rằng cô mang tiếng là người Việt,nhưng cô bận lo kinh tế nước Mỹ.
    Nếu có bản xếp hạng: Người phụ nữ Quyền lực nhất VN thì tôi tin chắc Phượng này đứng đầu bản.

    RépondreSupprimer