24/09/2012

PHIÊN TÒA CÔNG KHAI NHƯNG KHÔNG CHO NGƯỜI VÀO DỰ (cập nhật)

Lúc 1g45, Nhà văn Phạm Đình trọng điện ra thông báo, ông đang bị bắt giữ tại đồ công an Bến Thành từ sáng đến nay. Ông cho biết, từ 8g ông đã lọt được vào cổng tòa án nhưng sau đó nhiều công an ngăn chặn không cho ông vào phòng xử án. Sau đó CA đuổi ông ra khỏi sân tòa nhưng ông kiên quyết không ra, ông nói rằng ông là công dân nên có quyền vào dự phiên tòa công khai... Qua một hồi tranh cải, công an bắt ông lên xe chở về CA Bến Thành quận 1. Nhà văn bị giữ tại đây và qua trưa rồi nhưng vẫn chưa được ăn uống gì.
Anh Lê Quốc Quyết từ sáng sớm đến dự phiên tòa nhưng không vào được nên phải ngồi lang thang ngoài công viên, tôi trông thấy anh ngồi rất ôn hòa với vài người bạn, sau đó trời nắng quá, anh bỏ bi uống cà phê, nay nhận được tin anh đã bị bắt vô cớ trong quán cà phê. FB của anh Lê Quốc Quân, anh của anh Lê Quốc Quyết cho biết:
Vừa nhận được tin em trai là Lê Quốc Quyết, đang đi uống cafe với bạn gần tòa án thì một đám an ninh đã nhảy vào bắt lôi đi, tống lên xe và đưa đi đâu không rõ. Không hiểu chúng ta đang sống trong một xã hội như thế nào nữa.

Bài thơ của anh Điếu Cày làm trong tù gởi ra

Phiên tòa xử nhóm blogger câu lạc bộ Nhà báo Tự do gồm các anh Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải và chị Tạ Phong Tần đã diễn ra sáng nay tại tòa án Sài Gòn. Phiên tòa được cho là công khai nhưng không ai được vào, trừ một số ít người có giấy mời.
Từ 7g sáng các ngõ tư dẫn vào đướng NKKN, khu vực trước tòa án, đã đưng đầy công an sắc phục và không sắc phục canh gác. Trước cổng tòa và công viên bên kia đường đối diện tòa có đến cả trăm CA dưới nhiều dạng đứng canh gác hoặc đi lảng vảng khắp nơi để ngăn chặn bất cứ ai có ý định chụp hình, dù là chụp hình nơi công viên rất cách xa tòa án.
Nhóm công dân trên đường đến dự phiên tòa sáng nay thì bị bắt


Diễn biến khác, những người ủng hộ các blogger CLB Nhà báo Tự do, từ sáng sớm tập trung tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế để làm lễ cầu nguyện cho các blogger và sau đó đi  về phía tòa án để tham dự phiên tòa. Tuy nhiên tất cả họ đều bị ngăn chặn và phần lớn bị bắt. Danh sách những công dân bị bắt vô cớ gồm:

1. Phạm Quốc Tuấn
2. Bùi Thị Minh Hằng
3. Nguyễn Thị Phượng
4. Nguyễn Hoàng Vi (An Đổ Nguyễn)
5. Nguyễn Tiến Nam (Binh Nhì)
6. Nguyễn Văn Dũng (Aduku Adk)
7. Bùi Chát
.........
Ngoài ra các công dân khác như Huỳnh Công Thuận, Châu Văn Thi, Trịnh Anh Tuấn cũng bị bắt vô cớ khi vừa ra khỏi nhà. Trước đó nhiều công dân đã nhận giấy mời lên CA làm việc vào sáng thứ hai tức là sáng nay với nhiều lý do, kể cả chị Dương Tân là vợ cũ của anh Điếu Cày.
Tuy bị ngăn chặn khắp nơi nhưng cũng có vài chục người dân đến được trước cổng tòa án. Nhưng không một ai được phép vào khuôn viên tòa. Nhiều người thân và bạn bè của Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải phải đi lang thang bên công viên đối diện.
Vài công an mật tịch thu máy và điện thoại di động của vài người dân để khám xét, vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư của công dân. Một cô gái trẻ đang đi qua đi lại để hỏi thăm mọi người về phiên tòa, liền bị bốn, năm nhân viên công lực mặc thường phục áp giải vào quán cà phê (bị đóng cửa nghỉ bán ngày hôm nay) ở góc công viên để hạch hỏi và lục soát ba lô.
Vài người dân lên tiếng phản đối: Chúng mặc thường phục thì biết là ai mà toàn quyền lục soát đồ cá nhân của người dân. Mà ngay cả cảnh sát mặc sắc phục đang làm nhiệm vụ cũng không có quyền muốn hạch hỏi lục soát đồ đạt của ai cũng được...
Sóng điện thoại khu vực công viên đối diện tòa án và có thể là ngay trong tòa án đều bị chặn không liên lạc được. Nhiều người cho biết internet cũng không truy cập được.
Nghe tin chị Bùi Hằng đã bị cưỡng bức đưa về Vũng Tàu. Trước đó các chị em ruột của chị Tạ Phong Tần cũng bị bắt đưa đi đâu không rõ.
Một không khí căng thẳng và bưng bít bao trùm phiên tòa gọi là công khai xét xử những blogger yêu nước.
(tiếp tục cập nhật)

Đoàn người kéo về phía tòa án
Nhà thơ Bùi Chát và anh Nguyễn Văn Dũng
Cha Thoại và anh Nguyễn Tiến Nam
Chị Dương Tân
Đoàn băng qua đường Võ Thị Sáu




25 commentaires:

  1. Sáng nay đưa con đi học ngang nhà thờ Kỳ Đồng tôi đã thấy cảnh sát dân quân đứng đầy các giao lộ. Một không khí khủng bố đè nặng.

    Không hiểu các phán quan tại tòa nghĩ gì, nói gì khi phải xét xử những đồng bào của mình bị bắt chỉ vì trót làm "người yêu nước" ? Nếu còn chút liêm sỉ thì họ nên thôi trò hề này đi. Còn các anh em "ưng khuyển" đứng đường kia nữa. Hãy thôi ngay trò bắt bớ lùng sục đi. NHững người bị đưa ra xét xử đó đã và đang làm những việc vì quyền lợi chung của đất nước - dân tộc, trong đó có cả các anh và gia đình các anh đấy.

    RépondreSupprimer
  2. Tôi thật kính phục các anh chị Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba SG...
    Các anh chị là những anh hùng của dân tộc, không khuất phục sự hà khắc, bạo tàn của lao tù độc tài cộng sản.
    Các anh chị đã khơi mào cho phong trào Blog phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Không có một thế lực nào có thể chặn dòng chảy của tự do dân chủ, một xu thế tất yếu của thời đại ngày nay mà các dân tộc trên thế giới đã được thụ hưởng.
    Tôi xin chúc các anh chị sức khoẻ, giữ vững niềm tin con đường các anh đã chọn.
    Mong một ngày không xa công lý, pháp luật sẽ được thực thi, đất nước không còn bạo tàn, không còn cảnh công an chìm nổi khắp nơi, bắt người như bắt con vật, coi mạng người như cỏ rác.

    RépondreSupprimer
  3. Nam-Kỳ-Khởi-Nghĩa tiêu Công-Lý,
    Đồng-Khởi vùng lên mất Tự-Do.

    Điều đó đã rõ từ sau 30 tháng Tư 1975 rồi.

    Thế mà nay chúng ta rủ nhau đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa để tìm Công Lý thì tìm sao ra???!!!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Quá thâm thúy . Lão Huỳnh Tấn Mẫm đâu ? Ngày xưa lão đấu tranh cho tự do bây giờ chắc mắt lão đã lọt tròng rồi ?

      Supprimer
    2. Quá thâm thúy . Lão Mẫm , lão Phu chống mắt lên mà coi .

      Supprimer
  4. Ph.tòa c.khai là nhu thế? Ôi chao Coi c.dân, tri thuc như cỏ rác!!!

    RépondreSupprimer
  5. Bao giờ yêu nước là 1 tội, thì tôi sẽ nhận tội. Nhưng như vậy, những kẻ kết án tôi là những kẻ bán nước. Tội của những bloggers này chỉ là làm Bảo vệ đất nước và lên tiếng trước khi chính quyền thực dân CS cho phép, những gì mà cho đến giờ này nhà cầm quyền mới dám nói như biển đảo và những gì đã mất vào tay Trung Quốc.
    Xin chân thành cúi mình khâm phục lòng can đảm vì sự thật của những người tham dự phiên tòa xử 3 bloggers. Chấp nhận hy sinh, đau khổ vì chỉ muốn đồng hành cùng bạn mình trong giờ phút bị hành hình, như chị Dương Thị Tân đã nói: “Bằng mọi cách tôi sẽ đến (phiên tòa) dù họ có thể bắt bớ, xô đẩy, lôi kéo hay đánh đập tôi như những lần trước.”. Chúng ta, dù bất lực, nhưng xin ĐỪNG VÔ CẢM hay CHỈ CHÉM GIÓ XUÔNG. Hãy cố gắng làm một chút gì đó, tuy nhỏ mà CỤ THỂ

    RépondreSupprimer
  6. Có lẽ phải thốt lên rằng đây là một phiên tòa Ô nhục.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Toàn bọn vô học đi làm cho toà án. Có biết gì về luật đâu mà xử án. Luật quốc tế còn không biết. Tôi quen có một ông bạn cũng làm trong toà án ở Hà Nội, ông kể cho tôi và bảo mấy ông quan toà hỏi về luật quốc tế còn không nắm rõ. Có biết gì về nhân quyền đâu. Thấy bảo ngày xưa đi nhặt rác, làm bốc vác, sau chiến tranh chẳng hiểu thế nào được vào làm trong toà án? Nếu mà toà án quốc tế, người bị xử án hay bắt cứ ai dự toà cũng phải mặc nghiêm chỉnh. Đây toàn thấy mấy người mặc quần áo phông xộc xà xộc xệch còn đi dép. Nhục nhã quá!

      Supprimer
  7. Thế kỷ 21 mà còn có một phiên toà thua xa thời thực dân Pháp. Đau đớn thay!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Rất chính xác thưa bạn!
      Nhục nhã thay(!!!)

      Supprimer
  8. Cộng sản là như thế này sao !!? Rồi Sử sách sẽ chép lại sự đen tối này....

    RépondreSupprimer
  9. Còn gì nửa mà đất với nước. Quá đen tối

    RépondreSupprimer
  10. Đừng nói từ liêm sỉ với bọn công an, chế độ nào cũng vậy công an vốn là bọn chó săn mà đã là chó săn thì nó đâu có liêm sỉ. Sẵn sàng sục mũi vào đâu nếu chủ nó yêu cầu.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Việt Nam thời xã hội chủ nghĩa:
      1. Một nước nghèo nàn, lạc hậu gần như nhất trong khối ASEAN.
      2. Một nước văn hoá kém nhất thế giới (chửi bậy, văng tục, thích gây gổ, chém giết, cướp của...)
      3. Một nước có nền xây dựng công nghiệp tồi tàn nhất thế giới.
      4. Một nước giết nhiều động vật quý hiếm nhất thế giới, đã được tổ chức nghiên cứu bảo vệ động vật xếp vào cuối bảng danh sách và cho vào danh sách đỏ (những nước không có khả năng bảo vệ động vật)
      5. Một nước bẩn nhất ở Châu Á (môi trường, rác không biết xử lý gây ô nhiễm nặng, cây cối bị tàn phá...)
      6. Trường học, bệnh viện, đường xá đều bị rút ngyên vật liệu để bỏ túi cho mấy ông. Dẫn đến hậu quả bị sập nhà gây chết người và còn nhiều các thứ khác...

      Việt Nam thời Cộng hoà:
      1. Một nước giàu mạnh nhất thời bấy giờ trong khối ASEAN được nhiều người biết đến với cái tên hòn ngọc Viễn Đông.
      2. Một nước có nền văn hoá mang đậm phong cách hoà nhã, lịch sự.
      3. Một nước có nền công nghiệp đạt tiêu chuẩn loại A (có tàu điện nổi, nhà cửa xây mới, có xe ôtô thay xe máy, xe đạp...)
      4. Đường xá thời đó đi lại rất dễ thuận tiện, không bị ùn tắc, không bị hỏng hóc. Bệnh viện sạch sẽ. Trường học xây dựng tốt hơn không sợ bị sập.
      5. Thời đó con người ý thức hơn bây giờ.

      Supprimer
  11. Thật dã man, cái này mà gọi là xét xử công khai ư!? Đáng hổ thẹn thay!

    RépondreSupprimer
  12. bịp bợm thế !!!

    Sao AFP bảo có phóng viên của họ được dự phiên tòa viết bài mà !!!!

    RépondreSupprimer
  13. Nước VN ta ngày nay lại quay lại thời thực dân đế quốc rồi!Dù có tuyên truyền thế nào đi nữa cũng không thể biện minh được!
    1 xã hội nghèo đói, sưu cao thuế nặng lại mất cả tự do thì là xã hội gì?

    RépondreSupprimer
  14. Các bạn ơi! Như thế nầy đã là hình thức lắm rồi đừng đòi hỏi chi nhiều. Theo một tổng kết mới đây từ khi có Đảng Cộng Sản đến nay thế giới đã bị giết hơn MỘT TRĂM NĂM MƯƠI TRIỆU NGƯỜI rồi, trong đó nước nhỏ be VN hơn 10 triệu, TQ 50 triệu thì nay nếu có thêm ba người nữa cũng là chuyện nhỏ thôi mà !

    RépondreSupprimer
  15. Vậy thì sau này ta sẽ đặt lại tên của những con đường có những tòa án xử người yêu nước là Cung Đường Tự Do, Cung Đường Dân Chủ, Cung Đường Công Lý, để người dân mãi mãi nhớ!

    RépondreSupprimer
  16. Các anh chị Điếu Cày,Tạ Phong Tần,anhbasg.đúng là những anh hùng
    đang hy sinh cho Đại Nghĩa vì họ muốn thức tỉnh dân tộc VN.trước hiểm họa ngoại xâm càng ngày càng hiện rõ ra trong thực tế.
    Bản án qúa nặng tuyên cho 3 vị đang chứng tỏ nước ta lọt hẳn vào qũy đạo TC.và tách khỏi thế giới dân chủ văn minh của nhân loại mà
    nhà cầm quyền phản động,lạc hậu này muốn áp đặt !

    RépondreSupprimer
  17. phiên tòa xữ không đúng

    RépondreSupprimer
  18. Tôi không biết nhận xét, chỉ ghi lại ba nhận xét của ba vị có tiếng tăm gần đây thôi: 1/ Chánh án TAND tối cao Trịnh Hồng Dương :" Luật Dân sự Việt Nam xử sao cũng đươc" 2/ Luât sư Đại biểu QH Ngô Bá Thành: "Việt Nam đã xây dưng được một rừng luật. Nhưng khi ngươi dân có việc khiếu kiện lại xử bằng luật rừng" 3/ Tổng Thông Nguyễn Văn Thiêu : "Đừng nghe những gì Cộng Sản nói, hãy nhìn những gì Cộng Sản làm"

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Xin bổ sung lại cho đầy đủ & chính xác :"....nhìn KỸ ..." vì một số người có thể nhìn sơ qua cũng biết; tuy nhiên nhiều người phải nhìn kỹ mới thấy đươc,một số khá nhiều người CÓ NGHE & CÓ NHÌN (nhưng CHƯA kỹ) thì vấp & lầm CS là không tránh khỏi, đặc biêt đang nói CS trong giai đoạn trước đây

      Supprimer