29/01/2013
Đã 1/3 thời gian quy định về thảo luận sửa đổi Hiến pháp trôi qua nhưng
trên các trang báo nhà nước số người góp ý vẫn lơ thơ, và chỉ được đăng nếu
Tổng biên tập gật đầu. Đã có người vì không được đăng trên báo chính thống đã
gửi bài qua các báo mạng không phải "lề Đảng".
Trên các báo chính thống, có một số bài nêu một số ý, thường là phản
biện lại dự thảo sửa đổi Hiến pháp, nhưng chưa tạo ra được làn sóng thảo luận
mà chỉ có tính cách độc thoại.
Mặc dù ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội,
Trưởng Ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tuyên bố không có vùng cấm ngay cả những vấn đề
nhạy cảm nhưng người ta tự hỏi khi TBT Nguyễn Phú Trọng tuyên bố:"sửa
gì thì cũng phải trong khung khổ Cương lĩnh và Điều lệ Đảng, quyền lực của hệ
thống chính trị là thống nhất, không có tam quyền phân lập, gác lại vấn đề sở
hữu đất đai.." thì ai là sếp của ai. Mới thấy rằng ông Phan Trung
Lý chỉ làm cái việc của một anh mãi võ sơn đông nhằm bán thuốc tễ, mọi quảng
cáo đều không thực chất, khó lừa được số đông.
Có nhiều dấu hiệu cho thấy Đảng không muốn dân góp ý công khai vì một
lẽ rất dễ hiểu: nếu bóng tối là đồng chí thì công khai là kẻ thù của các chế độ
độc tài. Hãy nhìn vào cách ứng xử của nhà nước trong vấn đề bảo vệ biển đảo thì
cũng thấy nhà nước toàn dấu diếm dân. Nhiều tiếng nói yêu cầu công khai vấn đề
này nhưng có được đâu.
Vì Hiến pháp là của Đảng nên việc góp ý cũng làm theo cung cách góp ý
qua các lần đại hội Đảng. Hãy hỏi ông Nguyễn Trung, cựu Đại sứ ở Thái Lan,
người từng góp ý công khai qua nhiều đại hội Đảng và được nhiều người biết đến
vì sự chân thành, hiểu biết sâu rộng của ông, xem có bao giờ ông được hồi âm
của Bộ chính trị chưa, huống gì nói đến việc chấp thuận phần nào những ý kiến
nêu ra. Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt cũng đã có những góp ý sâu sắc với những
người đương quyền nhưng cũng bị bỏ lơ, lại nữa, ông Lê Hồng Hà người từng giữ
nhiều chức vụ cao cấp ở Bộ công an, bị kết án tù 2 năm với tội làm lộ bí mật
quốc gia chỉ vì có trong tay bản góp ý của ông Kiệt.
Dưới chính thể Việt Nam Cộng Hòa, dưới chính quyền độc tài, gia đình
trị, đảng trị của Tổng thống Ngô Đình Diệm trước kia, bác sĩ Phan Quang Đán,
đối lập với Tổng thống Diệm, người đắc cử vẻ vang ở Sài Gòn trong kỳ bầu cử
Quốc hội năm 1959, nhưng cảnh sát đã bắt giữ ông trong ngày khai mạc Quốc hội.
Khi bị đưa ra xét xử tại Tòa án Quân sự đặc biệt năm 1961, ông Đán đã tuyên bố
trước tòa: "Tôi có chút học vấn, lại
vốn có quen biết Tổng Thống Diệm mà còn gặp bao nhiêu điều oan trái, bất công.
Vậy thử hỏi người dân thấp cổ bé miệng thì bị chà đạp như thế nào?".
Dưới chính thể Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa hiện nay, khỏi nói, theo tôi còn tệ
hại gấp nhiều nhiều nhiều lần hơn thời Ngô Đình Diệm, thì người dân thực chất
chẳng là cái gì đối với họ. Chỉ cần nhìn vào luật đất đai quy định "nhân
dân làm chủ nhưng nhà nước quản lý" mới thấu hết ý nghĩa khốn nạn của thân
phận nhân dân.
Tại sao người dân thờ ơ? có lẽ ông Bùi Đức Lại, nguyên
chuyên gia cao cấp Ban Tổ chức Trung ương, có nhận xét chính xác khi ông viết:
"Sửa Hiến pháp - một việc hệ trọng
của đất nước được ban lãnh đạo cao cấp và các cơ quan tham mưu bỏ nhiều công
sức chuẩn bị từ sớm, nhưng có vẻ như chưa thu hút được sự chú ý thực sự xứng
tầm của xã hội. Không phải chỉ vì vào thời điểm hiện nay xã hội phải đối mặt và
bận lòng với những vấn đề “nước sôi lửa bỏng” bức xúc hơn, như độc lập, chủ
quyền, toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải của đất nước bị đe dọa, suy thoái và tham
nhũng vẫn diễn biến phức tạp, kinh tế khó khăn, mức sống giảm sút, tệ nạn phát
triển… Một nguyên nhân không kém phần
quan trọng là tâm trạng chưa tin vào hiệu quả góp ý kiến xây dựng Hiến pháp.
..
Tiếc rằng, có nhiều nguyên nhân khiến người ta vẫn dè dặt, thậm chí muốn né tránh một số chủ đề được cho là “nhạy cảm”, một số luận điểm tưởng như thuộc diện “miễn bàn”, đúng sai đâu chưa biết, chẳng những không được nghe mà có khi còn mang vạ. Nếu không khắc phục điều này thì việc tổ chức lấy ý kiến sẽ không thể có hiệu quả."(trích bài Lược khỏi Hiến pháp những gì chưa thể "luật hóa" đăng trên VietNamNet của ông Bùi Đức Lại)
Tiếc rằng, có nhiều nguyên nhân khiến người ta vẫn dè dặt, thậm chí muốn né tránh một số chủ đề được cho là “nhạy cảm”, một số luận điểm tưởng như thuộc diện “miễn bàn”, đúng sai đâu chưa biết, chẳng những không được nghe mà có khi còn mang vạ. Nếu không khắc phục điều này thì việc tổ chức lấy ý kiến sẽ không thể có hiệu quả."(trích bài Lược khỏi Hiến pháp những gì chưa thể "luật hóa" đăng trên VietNamNet của ông Bùi Đức Lại)
Người dân thờ ơ có lẽ cũng vì Hiến pháp được quy định trước là của đảng,
"phải trong khung khổ Cương lĩnh và Điều lệ Đảng", chứ
không phải của dân.
Hãy trả lại cho Đảng những gì là của Đảng. Điều 4 Đảng cứ giữ lấy, mặc
dù ông Bùi Đức Lại trong một bài viết khác đề nghị thay câu "là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã
hội" hiện nay bằng câu
"Nhân dân ủy thác cho Đảng Cộng sản Việt Nam vai trò lãnh đạo nhà
nước" vì ông Lại nhận ra rằng "xã hội" từ chối chấp nhận sự lãnh đạo của cả một tập đoàn tham
nhũng. Còn nếu cứ khẳng dịnh "Nhân dân ủy thác" mà không có bầu cử tự do , không có trưng cầu
dân ý thì chỉ lại là một trò cả vú lấp
miệng em.
Thể chế độc tài luôn xem thường và vi phạm Hiến pháp. Trong thể chế độc
tài, Hiến pháp chỉ là món trang sức và được dùng để đàn áp dân chúng. Nhiều
điều luật vi hiến trắng trợn như điều 88 vẫn được dùng một cách vô liêm sỉ để
khống chế những ai nói ngược lại đảng cầm quyền.
Điều 4 thể hiện thái độ kiêu căng trong thế cố thủ của đảng cầm quyền. Khi đòi bỏ nó, không ai ngu ngơ tin rằng Đảng sẽ mất quyền thống trị hoặc là Đảng sẽ "tự sát" như lời nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.
Nhưng nếu bỏ được điều 4 là loại bỏ được thái độ kiêu căng trong thế cố thủ đã làm nhơ bẩn khuôn mặt đảng viên đến độ ông Trần Trọng Tân nguyên Trưởng ban tư tưởng văn hóa Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam phải thốt lên: "Hiến pháp chỉ thừa nhận Đảng là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, không phải Hiến pháp cho phép Đảng được lãnh đạo Nhà nước và xã hội; hiểu Điều 4 của Hiến pháp như là “giấy phép” cho Đảng là không đúng."
Điều 4 thể hiện thái độ kiêu căng trong thế cố thủ của đảng cầm quyền. Khi đòi bỏ nó, không ai ngu ngơ tin rằng Đảng sẽ mất quyền thống trị hoặc là Đảng sẽ "tự sát" như lời nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.
Nhưng nếu bỏ được điều 4 là loại bỏ được thái độ kiêu căng trong thế cố thủ đã làm nhơ bẩn khuôn mặt đảng viên đến độ ông Trần Trọng Tân nguyên Trưởng ban tư tưởng văn hóa Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam phải thốt lên: "Hiến pháp chỉ thừa nhận Đảng là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, không phải Hiến pháp cho phép Đảng được lãnh đạo Nhà nước và xã hội; hiểu Điều 4 của Hiến pháp như là “giấy phép” cho Đảng là không đúng."
Thực tế, một đảng có được lòng tin của dân hay không là do đảng đó phục
vụ tốt nhân dân chứ không do công cụ đàn áp trong đó có cả Hiến pháp mà đảng đó
tạo ra. Vì thế, ông Trưởng ban Nội chính Trung ương Đảng Nguyễn Bá Thanh có lý
khi tuyên bố : "Tình hình của Đảng
đang lâm nguy. Nếu như không mở được "cuộc chiến" giành lại lòng tin
của chính đảng viên và của dân thì gay đến nơi rồi. "
Đảng cứ giữ lấy điều 4, Đảng cứ giữ lấy "quyền lực của hệ thống chính trị là thống nhất, không có tam quyền phân lập, gác lại vấn đề sở hữu đất đai..". Đảng cứ giữ lấy "một bộ phận không nhỏ đảng viên có chức có quyền...". Đảng cứ giữ lấy "Tư bản tự đào huyệt chôn mình"...
Giữ càng lâu thì huyệt càng sâu. Rồi chắc chắn sẽ có ngày...tư bản đỏ
và Đảng sẽ cùng "nắm tay nhau đi theo tấm bảng chỉ đường
của"... ý thức hệ, khi ý thức hệ đã rơi xuống tử huyệt.
Hãy chia xẻ với dân khi nói về Hiến Pháp
Bản dự thảo Hiến pháp 1992 dù muốn cũng không thể nào góp ý được. Cái
nhà đã mục ruỗng từ nóc đến móng không thể nào vá đùm vá đụp được nữa. Phải làm
lại trên cơ sở, tư duy khác.
Hiến pháp 1992 chỉ đáng được phê phán để viết lại một bản Hiến pháp
mới. Hiến pháp mới sẽ không có những câu, những chữ thể hiện sự lươn lẹo, cái
ác có chủ ý (xem bài "Teo dần quyền
con người trong Hiến pháp " của tác giả Hoàng Xuân Phú) vì ác tâm chỉ
tạo ra những xã hội gian ác.
Hiến pháp mới phải trả lời 4 câu hỏi nêu lên trong bài "Hiến Pháp
của ai" của tác giả Tô Văn Trường.
Hiến Pháp mới ít nhất phải phải thể hiện được tinh thần nêu lên trong 7
điểm của KIẾN
NGHỊ VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 .
Và để thực hiện được hòa giải, đoàn kết dân tộc như ông Nguyễn Trung ưu
tư trong bài "Vài suy nghĩ về sửa đổi Hiến pháp 1992" thì tuyệt đối
phải loại bỏ tính đảng ra khỏi Hiến pháp, không chỉ riêng đảng Cộng sản Việt
Nam mà bất cứ đảng phái nào. Vì đảng chỉ là giai đoạn trong khi dân tộc là vĩnh
cửu.
Góp ý với...DỰ THẢO HIẾN PHÁP 2013
(Tài liệu để tham khảo, thảo luận đính kèm KIẾN
NGHỊ VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992)
1 - Lời mở đầu Hiến pháp là
tiếng nói của dân tộc, mặc dù ngắn gọn nhưng phải thể hiện được:
- Ước vọng và cái tâm của dân
tộc,
- Hòa đồng và là một thành viên
trách nhiệm với thế giới nhất là trong lãnh vực dân chủ, nhân quyền.
Viết phần này chủ yếu là thể hiện cái tâm của dân tộc cho nhân dân thế
giới hiểu.
Lời nói đầu trong DỰ THẢO HIẾN PHÁP 2013 tuy rất ngắn gọn
nhưng chưa
thể hiện được những ý nói trên. Điểm tích cực là không còn bóng dáng của bất cứ đảng phái nào nữa.
thể hiện được những ý nói trên. Điểm tích cực là không còn bóng dáng của bất cứ đảng phái nào nữa.
2 - Điều 60. Tuyên thệ nhậm chức và nhiệm kỳ Tổng thống
Quy định Tổng thống không được quá hai nhiệm kỳ cũng cần phải nêu rõ không được "sửa đổi/tu chỉnh Hiến pháp để kéo dài quá hai nhiệm kỳ trừ trường hợp có chiến tranh". Như vậy để tránh trường hợp Tổng thống khuynh loát được Hạ viện và Thượng viện để kéo dài thêm như trường hợp Việt Nam cộng Hòa thời Nguyễn Văn Thiệu, Vénézuela với Tổng thống Chavez hiện nay, hoặc ở Sénégal cách đây hai năm...
Quy định Tổng thống không được quá hai nhiệm kỳ cũng cần phải nêu rõ không được "sửa đổi/tu chỉnh Hiến pháp để kéo dài quá hai nhiệm kỳ trừ trường hợp có chiến tranh". Như vậy để tránh trường hợp Tổng thống khuynh loát được Hạ viện và Thượng viện để kéo dài thêm như trường hợp Việt Nam cộng Hòa thời Nguyễn Văn Thiệu, Vénézuela với Tổng thống Chavez hiện nay, hoặc ở Sénégal cách đây hai năm...
Cũng cần ghi rõ thời hạn 5 năm nhưng trong điều kiện chiến tranh thì có
thể kéo dài không.
3- Điều 59. Bầu Tổng thống và Phó Tổng thống, khoản 2
3- Điều 59. Bầu Tổng thống và Phó Tổng thống, khoản 2
Liên danh ứng cử viên Tổng thống phải có sự giới thiệu của ít nhất 100
ngàn công dân có quyền bầu cử Quốc hội là không khả thi, dễ bị mua chuộc, tạo
điều kiện ưu tiên cho những người có tiền... Có lẽ nên giới hạn số người giới
thiệu xuống còn 500/1000 trong số những đại biểu lập pháp, hành pháp được dân bầu
trực tiếp, để tạo điều kiện cho mọi công dân được bình đẳng.
4 - Điều 59. Bầu Tổng thống và Phó Tổng thống và Điều
64. Thủ tướng và các thành viên Chính phủ.
Có hai nước dân chủ (không phải quân chủ lập
hiến như Anh quốc) với hai cách tổ chức khác nhau là Pháp và Mỹ. Ở Pháp thì chỉ
có Tổng thống và Thủ tướng, ở Mỹ thì có Tổng thống, phó Tổng thống nhưng không
có Thủ tướng.
Ở chế độ Việt Nam Cộng Hòa trước kia Tổng thống Ngô Đình Diệm theo cách
tổ chức Mỹ, còn Nguyễn Văn Thiệu thì vừa Tổng thống, Phó Tổng thống và Thủ
tướng giống như đề nghị trong DỰ THẢO HIẾN PHÁP 2013.
Hai nước Pháp và Mỹ đều áp dụng hiến pháp đẹp đẽ, trong khi hai Tổng
thống Việt Nam Cộng Hòa đều độc tài.
Để tiết kiệm ngân sách, có lẽ nên theo một trong hai cách tổ chức ở
Pháp hoặc Mỹ. Khi trả lương cho Phó tổng thống hoặc Thủ tướng đừng quên họ có
một dộ sậu cố vấn, chuyên viên đằng sau nên ngân sách, nhất là trong điều kìện
đất nước còn nghèo, không phải dự trù cho một người mà cả bộ sậu..
5 - Điều 57. Tuyên bố tình trạng chiến tranh
Có lẽ quyền tuyên bố tình trạng chiến tranh
phải dành cho hành pháp thay vì lập pháp. Cụ thể sau khi Quốc hội thông qua
tình trạng chiến tranh thì ủy quyền cho Tổng thống tuyên bố. Sau khi Quốc hội
thông qua Tổng thống cũng được ủy quyền ký kết hiệp ước hòa bình.
Cuối cùng, về tên nước, Việt Nam Cộng Hòa hay Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
đã gây bao chia rẽ, đổ máu, huynh đệ tương tàn... Để tạo tiền đề cho việc hòa
giải, đoàn kết có lẽ nên dùng tên nước là "VIỆT NAM" và lá cờ sẽ được
trưng cầu dân ý trong tương lai.
Kết luận
Không thể so sánh DỰ THẢO HIẾN PHÁP 2013 với Hiến Pháp 1992 sửa đổi vì
bản chất trái ngược nhau. Thí dụ trong khi DỰ THẢO HIẾN PHÁP 2013 đề cao quyền
con người thì Hiến pháp 1992 sửa đổi làm teo quyền con người với những thủ
thuật, ngôn từ lươn lẹo, ác ý, cố ý nhằm nhồi nhét nhân quyền, là quyền phổ
cập, vào quyền công dân, là quyền theo luật định, nhằm phủ nhận việc áp dụng
nhân quyền.
Góp ý cho DỰ THẢO HIẾN PHÁP 2013 tôi thấy tâm
hồn sảng khoái vì thật sự không có vùng
cấm, thật sự không có vùng nhạy cảm và nhất là không còn phải nghe răn
đe:"sửa gì thì cũng phải trong khung khổ Cương lĩnh và Điều lệ Đảng, quyền
lực của hệ thống chính trị là thống nhất, không có tam quyền phân lập, gác lại
vấn đề sở hữu đất đai.."
Nguyễn Trung Chính
29/01/2013
Kinh vãi…: ‘CHỈ THỊ” về quản trị nhân lực siêu đẳng của… một nhân viên hành chính
RépondreSupprimercủa…. một DN tư nhân loại nhỏ, từ thập niên 90 của…thế kỷ trước!
http://phongchongthamnhungvietnam2012.blogspot.com/2013/01/kinh-vai-chi-thi-ve-quan-tri-nhan-luc.html
…
Qua đó, giao cho Đài
phát thanh truyền hình tỉnh tiến hành ghi hình và phát trên sóng của Đài
phát thanh truyền hình tỉnh các vi phạm của CB, CC, VC về sử dụng thời
gian làm việc, tập trung vào các hành vi đi muộn, về sớm, chơi games,
uống rượu bia, cà phê… trong giờ làm việc.
(Khiếp chưa? Lại còn thế này nữa!?! Đài PTTH có bao nhiêu nhân lực, thời gian
và trang thiết bị để trực chiến, ghi hình… ở hàng trăm cơ quan?!?!?.
Mặc kệ, cứ vậy nhé, giao rồi nhé! Nếu không ghi được nghĩa là cán bộ,
nhân viên các cơ quan đều trong sạch, vững mạnh… Lãnh đạo các cơ quan
vô can, không có trách nhiệm tự ghi hình, tự “vạch áo cho người xem
lưng” nhé!!! – Biết dùng từ gì để đánh giá cái điều khoản quy định này
nhỉ? Ngu hơn bò hay mất dạy hơn quân đầu trôm đuôi cướp?!? – Thùy Linh)
….
Một Giáo sư vật lý gốc Việt làm việc tại Đại học Chicago, Hoa Kỳ, phản ánh trên mạng việc ông bị 'cắt xén' ý kiến khi ông đáp ứng lời kêu gọi gần đây của chính quyền và quốc hội Việt Nam, góp ý sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992.
RépondreSupprimerTrong một thông điệp đưa ra trên trang blog "Hiến pháp", Giáo sư Đàm Thanh Sơn cho hay ông đã gửi một 'thư' góp ý tới Văn phòng Quốc hội vào hôm thứ Ba tuần trước, nhưng khi được công bố, trang mạng chính thức về dự thảo hiến pháp của Quốc hội và chính quyền đã "cắt bỏ" ý kiến của ông và không hồi đáp để giải thích lý do, mặc dù ông đã "nhiều lần" liên lạc chất vấn.
Phần đóng góp liên quan điều 70 (sửa đổi, bổ sung điều 45), Giáo sư Sơn đề nghị và nhấn mạnh:
“Các lực lượng vũ trang nhân dân phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ chế độ dân chủ, cùng toàn dân xây dựng đất nước”.
Mọi người có thể xem chi tiết vụ việc trên trang mạng của BBC:
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/01/130130_damthanhson_constitution.shtml
Khôn ra thì đảng nên bỏ điều 4,hoặc ít ra là viết lai cách khác mà mọi người chấp nhận được, không áp dặt trắng trợn như điều 4.
RépondreSupprimerMuốn củng cố địa vị lãnh đạo của mình, đảng phải tìm cách khác,phải tự nâng cao uy tín của mình bằng chất lượng lãnh đạo, thật sự vì dân vì nước,không chỉ vì đảng. Làm được vậy, đâu cần phải ghi vào Hiến pháp dân vẫn tin đảng, suy tôn đảng,bảo vệ đảng.
Đặt ra điều 4, đảng chỉ tự làm xấu uy tín của mình,hình ảnh của mình.
Chân tình góp ý nhưng cũng không hy vọng gì vì xem ra đảng hiện giờ rất cố chấp.
Viết xong, đọc lại thấy mình đúng là thừa hơi.