01/08/2013

BÀ TƯNG VÀ NGHỊ ĐỊNH TƯNG TƯNG

Từ lúc chính thức được công bố vào chiều ngày 31.7 đến sáng nay, 1.8, tôi đếm được trên mạng có gần 100 từ "điên khùng" để chỉ về nghị định 72. Cũng có vài người nói đó là nghị định tưng tưng. Tôi khuấy chữ tưng tưng nầy hơn chữ điên khùng.
Trang Nguyễn Tấn Dũng .org cũng tổng hợp hình ảnh và thông tin từ trang Bà Tưng


Vì nó quá tưng tưng nên mang ra bàn chơi cho vui chứ chẳng nhằm vào mục đích nghiêm túc gì.
Trước hết là bàn về hai từ "tổng hợp" trong cái dzụ cấm các trang cá nhân tổng hợp tin tức từ các trang báo khác và các trang điện tử của cơ quan nhà nước. Từ tổng hợp nầy quá mơ hồ. Theo tôi hiểu tổng hợp là thu lượm thông tin trên các báo rồi viết thành bài. Như vậy thì tổng hợp hoàn toàn khác với chuyện dẫn đường link, trích nguồn hoặc đăng lại nguyên bài. Tổng hợp cũng không phải là bình luận. Vì bình luận là trước một sự kiện gì đó mà các báo đã đăng tải, trang cá nhân có thể viêt bài bình luận về sự kiện đó.
Như vậy cấm tổng hợp theo như nghị định thì có cấm trích nguồn, dẫn đường link, đăng lại hoặc bình luận hay không? Theo như giải thích của ông cục trưởng cục tê tê tê gì đó thì cấm tuốt, nguyên văn của vị đỉnh cao đó như sau: "Trước hết chúng ta phải nói rõ đây là trang thông tin của cá nhân, mà các trang cá nhân thì được phép đưa thông tin về những thứ của chính mình, không được dẫn thông tin tổng hợp, tức là không được trích dẫn thông tin từ các cơ quan báo chí hay các trang web của cơ quan nhà nước".
He he, như vậy là vi phạm nhân quyền trắng trợn rồi các xếp đỉnh cao ạ. Các vị không biết vi phạm chỗ nào thì nhà báo Hồ Trung Tú đã chỉ ra giùm đây:  Nghị định này vi phạm điều 19 của Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền: “Mọi người đều có quyền tự do ... được tự do tìm kiếm, thu nhận và quảng bá tin tức và ý kiến qua mọi phương tiện truyền thông bất kể biên giới”.

Có lẽ các vị vi phạm nhân quyền thường xuyên nên hơi bị dốt về kiến thức nhân quyền. Nhưng lén lút vi phạm hoặc làm càn rồi che giấu thì còn lấp liếm được chứ công khai đưa vào nghị định như thế này thì e rằng các vị đang thách thức Liên Hiệp Quốc và đang xổ toẹt vào những gì Nhà Nước đã cam kết với quốc tế. Đề nghị các vị đến gặp các blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Hoàng Vi, Thụy Nga...để các em phát cho một cuốn Tuyên ngôn nhân quyền và nghe các em giáo huấn cho hiểu biết về nhân quyền, trước khi soạn thảo và ban hành các loại nghị định tưng tưng như vậy.
He he, dường như em Bà Tưng là đã tưng trước cái ý định tưng tưng của các vị nên em đã mặc nhiên chấp hành trước khi nghị định tưng tưng của các vị ra đời. Em chỉ chuyên đưa đồ chính chủ của em lên trang cá nhân của em mà đã câu biết bao nhiêu là "viu" và gây ra biết bao sóng gió.
Tui cũng xin tổng hợp thông tin từ trang Bà Tưng để câu viu

Hay là vì do em Bà Tưng nầy làm ra trang cá nhân như vậy khá hiệu quả nên các vị chạy theo ra nghị định tưng tưng cho phù hợp với thực tế?

Nhưng thật ra cũng không dám giỡn chơi với các vị đỉnh cao, tuy các vị có tưng tưng đấy nhưng cũng tỏ ra rất nguy hiểm.
Các vị cứ ra nghị định tưng tưng như thế là để giăng lưới đón lỏng các blogger trong nước đấy. Ngoài nước và những người chỉ dùng nick thì các vị cũng chịu thua. Thành ra nghị định tưng tưng ấy nếu có nguy hiểm thì cũng chỉ nguy hiểm với những blogger có tóc như Bô Xít, Quê Choa, Nguyễn Tường thụy, JB Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Trọng Tạo, Bùi Văn Bồng, Người Buôn Gió, Nguyễn Thông, Bà Đầm Xòe, Nguyễn Đắc Kiên, Mai Xuân Dũng, Đinh Tấn lực, Bùi Hằng... còn đại ca Anh Ba Sàm, chuyên gia tổng hợp tin tức thì hình như cũng biết trước nghị định tưng tưng nên đã di tản trước ra nước ngoài rồi.
Nghị định nầy nguy hiểm thế nào với các blogger? he he, các vị giăng lưới đón lỏng đó, anh nào nhảy ra tổng hợp là các vị lượm. He he, bọn nầy vi phạm pháp luật chứ có phải tù nhân lương tâm chi mô.
Tưng tưng nhưng nguy hiểm lắm chứ không phải chơi.

19 commentaires:

  1. Như vậy phải cấm ban tuyên giáo lấy các tài liệu của báo nước ngoài về phổ biến trong nước hoặc bắt mọi người đọc tin xong rồi đào hố để nói xuống hố, không được nói lại cho người khác.
    Như vậy các bài báo của đảng cộng sản sẽ chỉ nằm chết dí trong đầu các đảng viên cộng sản, không phổ biến cho ai được.
    Tôi thấy nghi định này cực ngu.

    RépondreSupprimer
  2. Chuyện chỉ Việt Nam mới có.

    RépondreSupprimer
  3. "Nghị định này vi phạm điều 19 của Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền: “Mọi người đều có quyền tự do ... được tự do tìm kiếm, thu nhận và quảng bá tin tức và ý kiến qua mọi phương tiện truyền thông bất kể biên giới”.
    Bác Chênh ơi, quan trọng gì chuyện vi phạm. Bởi trước giờ, không vi phạm mới quan trọng, còn vi phạm thì... phổ biến quá rồi. Chế độ này nó vậy, hãy ráng mà sống!

    RépondreSupprimer
  4. Chết mẹ rồi, kiểu này thì tui đi tù như chơi: Tui đọc một bài báo khoa học của Dailymail (nước Anh), cảm giác chưa chắc lắm nên tiếp tục đọc thêm bài của New York Time (Mỹ), kiểm chứng lần nữa trên UPI rồi mới dịch ra tiếng Việt để đăng báo. Zậy là tôi mắc tội tổng hợp thông tin theo cái nghị định tưng tưng này !!! ???

    RépondreSupprimer
  5. HNC rất tưng tưng !rất thú vị...cám ơn nhiều.

    RépondreSupprimer
  6. Lão Ngoan Đồng1 août 2013 à 22:43

    Nếu trước kia mình bảo cái ông cán búa nhà nước này chập mạch, hay tưng tửng, nay thì mình dùng từ kép mới toang bảo ổng TƯNG TƯNG :-) !

    Just Kidding.

    Bởi mình đã tổng hợp rồi bình loạn, mắc tội với nghị định 72 (chín nút chả khàc nghị quyết 36 kiểu của đảng mình í)

    Lão Ngoan Đồng

    RépondreSupprimer
  7. Toi tin chac chan 1 dieu: Chinh quyen Viet nam se cam internet boi vi cac vi blogger phan dong wa, bat chuoc trieu tien cho chac an

    RépondreSupprimer
  8. Nhu vay la nguoi VN se tro nen cam het -ong A khong duoc phep hoi ong B la ong C,ba D co khoe khong -neu ong ma hoi tuc la ong da tong hop tin tuc tu ong B ,nhu vay ong se bi nhap kho -dung la mot lu than kinh .

    RépondreSupprimer
  9. Em đội tóc giả nên các vị đỉnh cao chẻng lồm gì được em. Em cứ tưng tửng tổng hợp với phân tích chơi cho zui đất zui nước.

    RépondreSupprimer
  10. Đặng Phiếm2 août 2013 à 05:16

    Sự chống dối ngày càng mạnh thì càng có nhiều nghị định ra đời cho dù có quái đản cách mấy. Họ tưởng rằng như vậy sẽ bớt chống đối, nhưng họ đã lầm. Theo luật tự nhiên thì cái lò xo bị ép chừng nào thì sức bật càng mạnh chừng nấy.

    RépondreSupprimer
  11. Nghị định "tửng" thì có! Chỉ có những người "tửng" mới "tè" ra được cái "Nghị định 72" này. Dốt thì chắc không nghĩ ra được chuyện này. Muốn khống chế các trang mạng cá nhân nhưng làm "Nghị định" kiểu này chỉ có thằng bị "tửng"!

    RépondreSupprimer
  12. Nói như ĐTQ "ngu rực rỡ".
    Lãnh đạo sợ sự thật bị phơi bày cho nên tìm đủ cách để lấp liếm. Càng lấp liếp càng lòi cái ngu. Mạ ơi... Kiểu ni mà không xuống hố mới lạ.

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tui đang chờ đệ đào hộ chôn đây :)

      Supprimer
  13. Đời Cô Lựu2 août 2013 à 15:39

    Ai nói gì nói chứ tui thấy em bà Tưng dễ thương muốn chết, sáng ra nhìn em một phát ăn sáng mới ngon, tối trước khi ngủ nhìn em hai phát là bảo đảm không gặp ác mộng đại loại như chạy xe đúng luật mà vẫn bị phạt, cãi thì bị người dân bức xúc đánh!!! Má ơi tui sống mấy trào rồi mà giờ mới thấy dzụ này.
    Nhìn em Tưng nhiều nhiều nếu có mơ thì chỉ thấy em Tưng rượt thôi, mà em rượt tới sáng tui cũng dzui như thường. hehe ...
    Do đó tôi xin phản đối không đặt tên nghị định .. là nghị định tưng tưng vì phạm thượng à quên phạm bà tưng mà nên đặt là nghị định KK vì có lẽ những tác giả nghị định này ăn tôm nhiều quá nên caca cũng lộn lên đầu giống mấy con tôm.

    RépondreSupprimer
  14. Thich cach viet zdi dom cua HNC.
    Thanks

    RépondreSupprimer
  15. Phạm Huềnh5 août 2013 à 04:42

    Bác Chênh nói rất tưng tưng vui hết cỡ,chỉ có mấy câu cuối nghe hơi rưng rưng sợ bị Vênh.Cái Nghị định này đúng là ngu thật vì dân chấp hành đúng chỉ có một cách là bỏ không thèm đọc báo nữa dù lá cải hay lá khoai môn-dưng mà nó lại rất khôn ở chỗ các ổng là người quyết định blog nào sai phải chịu phạt tiền hoặc tù,còn blog nào cho qua y chang CSGT giữ phạt xe nào.Thôi rồi lượm ơi.Các Blog bị đóng thì các còm sĩ chắc chỉ còn còm cùng Nguyễn Tấn Dũng.org cho nó lành.Ba cái Tuyên ngôn nhân quyền đâu bằng cái Tuyên ngôn CS chúng tớ còn "sáng tạo " lại hết cả đâu thèm chấp.Lo là lo mấy ông Blog xúi bẩy đổ mẹ nó ghế quan đang ngồi nên mới phải "sáng tạo" thêm cái Nghị định 72 này.Bàn tay ta làm nên tất cả...

    RépondreSupprimer
  16. không biết cha bụng to đấy nó làm gì mà toàn ra những cái luật này luật kia để hạn chế sự phát triển ak ?

    RépondreSupprimer
  17. bà tưng đúng là một cơn sốt, nói chung tất cả đều được sắp đặt từ trước

    RépondreSupprimer