26/12/2013

PHIÊN TÒA PHÚC THẨM XỬ NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN NGÔ HÀO

Tường An

Sau khi phiên toà kết thúc bà Nguyễn thị Kim Lan khóc ngất vì gia đình chịu quá nhiều bất công.
Sau khi phiên toà kết thúc bà Nguyễn thị Kim Lan khóc ngất vì gia đình chịu quá nhiều bất công.
Citizen video
Thứ hai ngày 23 tháng 12 tại tỉnh Phú Yên đã diển ra phiên toà phúc thẩm ông Ngô Hào. Thông tín viên Tường An có cuộc nói chuyện với con trai ông Ngô Hào là Ngô Minh Tâm về diễn biến phiên toà.
Y án sơ thẩm, 15 năm tù và 5 năm quản chế
Sáng ngày 23 tháng 12 , phiên toà phúc thẩm tại Toà án Nhân Dân tỉnh Phú Yên đã y án sơ thẩm ông Ngô Hào về tội « Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Nhân Dân »  theo điều 79 luật Hình sự Việt Nam. Phiên toà bắt đầu lúc 7.30 giờ sáng, đến 8 giờ thì Hội đồng Xét xử mới đến và chưa đến 10 giờ thì phiên toà đã kết thúc với kết quả là y án sơ thẩm, tức 15 năm tù và 5 năm quản chế.
Có mặt trong phiên toà là vợ ông Ngô Hào : bà Nguyễn thị Kim Lan, con trai trưởng Ngô Minh Tâm và con trai thứ Ngô Minh Trí. Anh Ngô Minh Tâm cho biết gia đình không hề được thông báo để tham dự phiên toà :
« Thành phần tham dự phiên toà về phía người nhà chỉ có 3 mẹ con cùng với bố, chứ ngoài ra không có một ai đến dự chung với gia đình. Ngày diễn ra phiên toà thì gia đình không được cơ quan điều tra cũng như toà án thông báo cho nên gia đình hoàn toàn không biết tin gì hết. Gia đình chỉ biết tin qua luật sư báo là hôm nay có phiên toà nên gia đình mới biết để mà tới dự phiên toà »
Thành phần tham dự phiên toà về phía người nhà chỉ có 3 mẹ con cùng với bố...Ngày diễn ra phiên toà thì gia đình không được cơ quan điều tra cũng như toà án thông báo cho nên gia đình hoàn toàn không biết tin gì hết
Anh Ngô Minh Tâm
Trong phiên toà kéo dài chưa đầy 2 tiếng, luật sư biện hộ là ông Trần Thu Nam của đoàn Luật sư Hà Nội cũng như ông Ngô Hào đều không có cơ hội để biện hộ. Theo anh Tâm, phiên toà chỉ là một hình thức dân chủ trá hình :
« Về phía luật sư cũng như về ba thì hoàn toàn không được bất cứ 1 lời  biện hộ nào. Về phía Ba thì trong phiên sơ thẩm cũng như phúc thẩm Ba vẫn không đứng để trả lời mà phải ngồi  trên ghế để trả lời  và toà chỉ cho phép trả lời có hoặc không thôi. Về phía luật sư thì mọi chứng cứ cũng như lời biện hộ của luật sư đưa ra thì toà án và viện kiểm sát đều bác bỏ và không chấp nhận lời biện hộ. Phiên toà diễn ra rất là chóng vánh vì mọi lời biện hộ từ phía Ba cũng như luật sư thì toà và viện kiểm sát đều bác bỏ cho nên họ kết án rất là nhanh để kết thúc vụ án. Đây chỉ là một hình thức nhằm cho thế giới thấy Việt Nam có dân chủ thôi chứ trong thực chất hoàn toàn không có dân chủ và tự do ở đây  »
Ông Hào bị tuyên án 15 năm tù và 5 năm quản chế trong 1 phiên tòa chớp nhoáng vỏn vẹn chỉ có ba mẹ con đến dự...
Ông Hào bị tuyên án 15 năm tù và 5 năm quản chế trong 1 phiên tòa chớp nhoáng vỏn vẹn chỉ có ba mẹ con đến dự...(Citizen video)
Anh Tâm cho biết tinh thần ông Ngô Hào vẫn vững vàng, tuy nhiên sức khoẻ ông Ngô Hào cũng đã sụt giảm rất nhiều so với lần gặp trước trong phiên sơ thẩm :
«  Về tinh thần tham dự phiên toà thì ngày hôm nay tinh thần ba em cũng rất là vững vàng, tuy nhiên về sức khoẻ thì cũng như phiên sơ thẩm, trong phiên phúc thẩm thì ba em cũng phải ngồi trên ghế để trả lời những câu hỏi của toà, sắc mặc ba em không bình thường như trước mà rất là tái. Trong quá trình tham dự phiên toà, em quan sát thì thấy chân Ba em bị teo đi rất là nhiều »
Về phía Ba thì trong phiên sơ thẩm cũng như phúc thẩm...toà chỉ cho phép trả lời có hoặc không thôi. Về phía luật sư thì mọi chứng cứ cũng như lời biện hộ của luật sư đưa ra thì toà án và viện kiểm sát đều bác bỏ
Anh Ngô Minh Tâm
Anh Tâm cho biết cảm tưởng về bản án 15 năm tù của Cha mình như sau :
« Theo em thấy thì những công việc này là quyền tự do cá nhân đối với một đất nước tự do thì đó là quyền cơ bản của một con người , không có gì để mà đáng ở tù đến 15 năm, em thấy rất là bất công »
Đối xử quá bất công
Anh Tâm cũng cho biết từ lúc ông Ngô Hào bị bắt giam cho đến nay, gia đình chưa hề được gặp mặt, mặc dù có giấy của toà án tối cao Đà nẵng và anh cũng nghĩ rằng trại giam cũng sẽ không cho gia đình gặp ông Ngô Hào trong thời gian sắp tới :
« Trước ngày diễn ra phiên toà phúc thẩm ngày 23/12 1 tuần thì gia đình có làm đơn xin phép cho gia đình được gặp mặt Ba, toà án tối cao Đà nẳng chấp nhận đơn và gửi văn bản về gia đình. Sáng thứ bảy tuần trước thì gia đình có lên trại tạm giam nộp giấy thăm gặp đó cho trại tại giam xin gặp Ba. Tuy nhiên trại tạm giam không cho phép gặp, đồng thời tịch thu luôn giấy của gia đình gửi vô và không nêu lên bất cứ một lý do gì tuy rằng gia đình đã yếu cầu giải thích rỏ. Đây là một tỉnh xa nên mọi thông tin về Ba  rất là khó ra bên ngoài, về mặt truyền thông cũng như dư luận trong nước thì Ba hoàn toàn được ít người biết đến, dẫn đến là bị cô lập về mặt thông tin, cho nên  công an ở đây nó rất là bắt chẹt nên dẫn đến là gia đình bị đối xử rất là bất công  và có thể sẽ không được gặp mặt Ba trong thời gian tới đây »
Theo báo Tin Tức và công an TP HCM, Ông Ngô Hào có nộp đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng Hội đồng xét xử đã không chấp nhận đơn kháng án của bị cáo Ngô Hào. Tuy nhiên, Anh Tâm cho biết sau phiên toà sơ thẩm ngày 11/9, ông Ngô Hào không hề nhận được giấy quyết định bản án sơ thẩm và do đó không hề làm đơn kháng cáo. Anh Tâm cho biết sự lấm liếm của trại giam khi họ nói rằng ông Ngô Hào đã nhận được giấy quyết đinh bản án sơ thẩm :
Trong quá trình diễn ra phiên toà con luôn luôn nhìn xem có ai quen hoặc là họ hàng tới chia sẻ với gia đình, nhưng hoàn toàn không. Bước vào phiên toà chỉ có ba Mẹ con cùng với Ba. Cảm giác đầu tiên trong lòng con là một sự lạc lỏng và rất là buồn
Anh Tâm
«  Sau ngày sơ thẩm 11/9/2013 vừa rồi Ba không được nhận bản án. Sau đó gia đình yêu cầu gửi bản án cho Ba để ba có đủ cơ sở để ba làm đơn kháng cáo. Tuy nhiên trại tạm giam nói rằng Ba trong này đã có rồi. Nhưng tới sáng hôm nay, được tiếp xúc với Ba tại toà phúc thẩm thì Ba xác nhận là Ba không hề nhân được bản án sơ thẩm để làm đơn kháng cáo. Đây là một sự bất công đối với gia đình cũng như đối với Ba. Mọi thông tin bên ngoài cũng như trong đó là Ba hoàn toàn bị cô lập. Đối xử rất là bất công »
Phiên toà ngày 23/12 diễn ra trong lặng lẽ, không bạn bè, không một người thân đến tham dự ngoài vợ và hai người con ông Ngô Hào. Anh Tâm cho biết sự tủi thân của gia đình và nỗi uất ức của Mẹ khi nghe toà tuyên án :
« Trong quá trình diễn ra phiên toà con luôn luôn nhìn xem có ai quen hoặc là họ hàng tới chia sẻ với gia đình, nhưng hoàn toàn không. Bước vào phiên toà chỉ có ba Mẹ con cùng với Ba. Cảm giác đầu tiên trong lòng con là một sự lạc lỏng và rất là buồn. Nhìn chung quanh chỉ có gia đình, nhưng kèm theo đó là trên 50 công an mặc sắc phục, không khí rất là lạnh. Kết thúc phiên toà hoàn toàn là sự sụp đổ. Sau khi phiên toà kết thúc thì Mẹ  không chịu được , Mẹ rất là sốc, Mẹ gào khóc và đòi chạy theo ba, lúc đó con và em con cũng buồn và tủi thân vô cùng. »
Ông Ngô Hào sinh năm 1948 , trước năm 1975, ông phục vụ trong quân đội VNCH, bị bắt năm 1977 vì tội tổ chức đảng Liên Minh Việt Nam, năm 1997 ông được thả ra để chửa bệnh. Ra tù, ông giúp tin đồ Phật giáo Hoà hảo bị đàn áp đưa danh sách 14 tù nhân lương tâm cúa Phật giáo Hoà Hảo vào cơ quan Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Ngày 8 tháng 2 năm 2013 ông lại bị bắt và trong phiên phúc thẩm ngày 11/9 tại Phú Yên, ông bị cáo buộc bởi nhiều tội danh « từ năm 2008 đến 2012 đã tàng trử, viết bài phát tán, chuyển tiếp tài liệu có nội dung tuyên truyền xuyên tạc chế độ, nói xấu lãnh tụ, liên kết với chính phủ lưu vong ở hải ngoại, âm mưu thành lập nhà nước liên bang Đại việt ,thực hiện Cách mạng Hoà nhài theo hình thức bất bạo động..v.v.. ». Ông Ngô Hào bị kết án 15 năm tù và 5 năm quản chế  và bị giam tại trại tạm giam thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên.
Theo RFA

3 commentaires:

  1. Đúng là không còn công lý! Vô nhân đạo quá!

    RépondreSupprimer
  2. Tôi rất đồng cảm với sự đau đớn của gia đình ,nhưng xin gia đình cũng đừng đau buồn quá .15 năm hay 100 năm lúc này thì cũng không có ý nghĩa gì , vì thời khắc cái chế độ thối tha này sụp đổ lâu lắm cũng chỉ vài năm nữa là cùng .
    Hiện tại tình hình đất nước rất là phức tạp , mọi chuyện có thể thay đổi bất cứ giờ phút nào .
    Chắc chắn Anh sẽ được đoàn tụ với gia đình sớm thôi .

    RépondreSupprimer
  3. Một phiên tòa bất công, sai luật

    RépondreSupprimer