10/01/2014

LÀM RÕ TỘI DANH CỦA ÔNG PHẠM QUÝ NGỌ KHÔNG KHÓ?

Làm rõ tội danh của ông Phạm Qúý Ngọ không khó?

Kami
Lâu lắm người dân mới được một phen hả hê trên nỗi đau ê chề của nhà nước.

Những ngày này bất cứ tin tức nào cũng không hấp dẫn bằng tin tức liên quan đến lời khai trước tòa của ông Dương Chí Dũng, về khoản tiền khoản tiền 1,5 triệu USD. Điều mà ông Dương Chí Dũng khẳng định rằng đã đưa cho ông Phạm Qúy Ngọ - Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an với tư cách Trưởng ban Chuyên án Vinalines. Ông Ngọ là người có tên bị Dương Chí Dũng khai đích danh là nhân vật gọi điện thông báo lệnh bắt đối với Dương Chí Dũng đã được phê chuẩn kèm theo lời nhắn nhủ "Chú nên lánh đi".
 Thông tin này được loan truyền nhanh như chớp, cũng chỉ ít giờ sau trên trang VnExpress đã cho đăng tải băng ghi âm lời phản ứng của ông Phạm Qúy Ngọ khẳng định mình vô can. Không chỉ thế vị Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an còn thách thức đưa ra những bằng chứng mà theo ông là vu khống bịa đặt. Ít lâu sau lần lượt xuất hiện các thông tin của người có trách nhiệm từ Bộ Công an, Trung tướng Hoàng Kông Tư khẳng định thông tin này không phải lần đầu, mà trước đó sau khi bị bắt ở Campuchia ít nhất đã hai lần Dương Chí Dũng đã cung cấp lời khai trên và đã một lần xin rút lại lời khai đồng thời xin lỗi ông Phạm Qúy Ngọ. Ngay tại thời điểm đó thông tin này đã được báo cáo lên lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Và các cơ quan chức năng của Đảng, Bộ Công an… cũng đã vào cuộc, xem xét hết sức cẩn trọng và thấy rằng không đủ bằng chứng. Và cả việc nhà báo Nguyễn Như Phong khẳng định sự vô tội của ông Phạm Qúy Ngọ với bằng chứng ông Ngọ vẫn được Chủ tịch nước phong cấp hàm Thượng tướng là minh chứng rõ nhất cho sự trong sạch của ông Phạm Qúy Ngọ (!?)

Điều đó cho thấy việc tìm các bằng chứng kết tội ông Ngọ ví như việc tìm kim đáy bể. Nhân chứng không, vật chứng không kể cả cái list các cuộc điện đàm của ông Ngọ cũng không hề có các cuộc gọi của Dương Chí Dũng. Vì có làm sao được khi người trưởng ban chuyên án Vinalines đã cẩn thận nhắc ông Dương Chí Dũng phải dùng simcard rắc để gọi vào một simcard rác của ông ta.

Bắt đầu từ việc Dương Chí Dũng khi là Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines cùng đồng bọn đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc mua thiết bị ụ nổi không còn giá trị sử dụng của nước ngoài với giá đắt hơn thực tế nhiều triệu USD để chia nhau. Theo Cáo trạng thì bản thân Dương Chí Dũng đã được chia 10 tỷ VNĐ (khoảng 500 ngàn USD), cho dù riêng cáo buộc tham ô tài sản 10 tỷ đồng, ông Dũng nói trước tòa: "Đến chết cũng không nhận". Không lẽ kẻ như Dương Chí Dũng đã bị oan?
Nếu giả sử Bộ Chính trị cho rằng chi tiết Dương Chí Dũng được chia trong vụ mua ụ nổi 500 ngàn USD và để chạy vụ án này, bằng cách đưa cho Trưởng ban Chuyên án Vinalines, ông Phạm Qúy Ngọ tới 510 ngàn USD để đổi lại bằng sự giúp đỡ thì mọi việc sẽ đơn giản không gì quan trọng. Thì vụ án có thể được cho khoanh vùng và để xử lý nội bộ theo truyền thống. Bởi thà như thế chứ không thể mang một chuyện tày đình , một các bộ cao cấp nhận hối lộ tới nửa triệu USD như vậy từ miệng của một kẻ tử tù, có tên Dương Chí Dũng. Nguy hiểm hơn, thông tin này được báo chí thu âm, chụp ảnh và phát tán công khai thông qua các cơ quan truyền thông của nhà nước. Không lẽ tự nhà nước bôi xấu đảng và chính quyền?
Thực ra vụ việc này có lẽ đã được Ban Nội chính TW của ông Nguyễn Bá Thanh nghiên cứ kỹ và  triệt để khai thác. Trên tinh thần chấp nhận ít nhiều sự mất uy tín của phía chính quyền để tìm ra bằng chứng trói tội kẻ đứng đầu dung túng nhóm lợi ích lộng hành trong việc trục lợi tài. Vấn đề sẽ là ở chỗ trong số hơn 1,5 triệu USD mà Dương Chí Dũng đưa cho Thượng tướng Phạm Qúy Ngọ trong đó có 1 triệu USD của bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (TP.HCM) gửi cho ông Phạm Qúy Ngọ để tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà Lan làm chủ tịch được thực hiện dự án chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn. Mà thực chất là vụ áp phe để thao túng và trục lợi mảnh đất vàng Nhà Rồng – Khánh Hội. Song tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã bỏ lỡ cơ hội vàng, khi Dương Chí Dũng bỏ trốn. Giờ đây khu đất vàng này đã được Chính phủ phê duyệt tháng 4-2013 để đến năm 2020 sẽ di dời cảng Nhà Rồng – Khánh Hội. Theo kế hoạch, Khu cảng Nhà Rồng và Khánh Hội sẽ chuyển đổi công năng từ kinh doanh cảng biển sang trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và căn hộ… Và trong thương vụ này Công Ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cảng Sài Gòn sẽ góp vốn bằng đất với Tập đoàn Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng. Vingoup sẽ đầu tư tài chính toàn bộ để thực hiện dự án này .
Đây sẽ là vấn đề mấu chốt, điều đó cho thấy việc ông Phạm Qúy Ngọ nhận tiền của Vạn Thịnh Phát để "chạy dự án" để tìm kiếm lợi từ cá doanh nghiệp sân sau. Và quan trọng hơn trong lời khai của mình, nhân chứng Dương Chí Dũng đã nhắc đến tên của Đại tướng Trần Đại Quang, UV Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an là người có nhắc đến tên ông Ngọ - Trưởng ban chuyên án sẽ có ý kiến trong một câu chuyện làm ăn tại nhà riêng Đại tướng Trần Đại Quang.
Từ lời khai của Dương Chí Dũng, số tiền bị cáo tham ô (nếu có) được hưởng lợi bất chính và số tiền hối lộ khiến người ta thấy có gì không ổn. Nếu đây là sự bôi nhọ và vu khống của Dương Chí Dũng, người đã lĩnh bản án tử hình, điều này là khó thuyết phục đối với người đang tìm cách thoát chết. Ở tình thế này nếu lý giải bằng chuyện lập công chuộc tội thì nghe chừng thuyết phục hơn. Vì như thế sẽ tự cứu được mạng mình và  Dương Chí Dũng trở thành một nhân chứng. Hơn thế nữa, tính mạng sẽ được bảo toàn. Lập tức ông ta sẽ là một đầu mối quan trọng và là điểm đột phá của một vụ việc cực kỳ nghiêm trọng liên quan đến một nhóm lợi ích mà ông Nguyễn Phú Trọng và ông Nguyễn Bá Thanh hai người đứng đầu cơ quan phòng chống tham nhũng đã nhiều năm tìm cách làm cho bằng được.
Do đó để buộc tội ông Phạm Qúy Ngọ, người ta sẽ và đang làm rõ số tiền 20 tỉ đồng bà Lan - Vạn Thịnh Phát đưa cho Thứ trưởng Ngọ.Đây sẽ là trung tâm điểm và là điểm đột phá của Ban Nội chính TW để khởi đầu việc chặt chiếc vòi của con bạch tuộc nhóm lợi ích đang là một vấn nạn làm đau đầu các đối thủ của Thủ tướng. Trước đây ít lâu trong khi tiếp xúc với cử tri Hà nội, ông Tổng BT Nguyễn Phú trọng đã khẳng định việc tham nhũng của các quan chức trong bộ máy nhà nước là hành vi có tổ chức. Mà theo ông Trọng đã có các dấu hiệu cho thấy việc tham nhũng có tổ chức có sự thống nhất và chỉ đạo từ các lãnh đạo giữ cương vị cao nhất trở xuống. Điều đó cho thấy lời khai của Dương Chí Dũng sẽ là điểm đột phá của Ban Nội chính TW để khởi đầu việc chặt chiếc vòi của con bạch tuộc nhóm lợi ích đang là một vấn nạn làm đau đầu các đối thủ của Thủ tướng.
Với khoản tiền một triệu USD (20 tỷ) của bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (TP.HCM) gửi cho ông Phạm Qúy Ngọ thông qua một người thứ ba tên là Tiệp. "Tức là có 2 người biết việc, chứ không phải một mình tôi. Đấy là cái thứ nhất, tức là có 2 người biết." như lời khai của Dương Chí Dũng. Hơn nữa trong thương vụ này Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã phải ngậm đắng nuốt cay vì tuột mất cơ hội thì số tiền 1 triệu đô chạy dự án bỗng trở thành một khoản tiền lớn, của đau con xót. Và 1 triệu USD là một món tiền mà cơ quan điều tra dư sức làm rõ hành trình của nó, từ ai đến ai và dừng lại ở ai nếu họ quyết tâm làm cho rõ thủ phạm.
Trở lại phiên tòa xét xử vụ án Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế và chức vụ giữa tháng 12.2013 sẽ thấy một số tình tiết bất thường thú vị và đáng quan tâm. Đó là tại phiên tòa này, việc tác nghiệp của báo chí được hạn chế ở mức tối đa, mọi dụng cụ thiết bị của phóng viên bị cấm với tình trạng kiểm tra an ninh ngặt nghèo. Tuy vậy sự xuất hiện đột ngột của ông Nguyễn Bá Thanh một mình đến xem phiên tòa rồi lẳng lặng ra về và sau đó bị cáo Dương Chí Dũng trong vai một tử tù đã thản nhiên đọc thơ ca ngợi Đảng quang vinh cũng khiến không ít người đặt dấu hỏi. Vậy mà, trong vụ xử Dương Tự Trọng thì báo chí được đối xử hoàn toàn khác, hơn nữa Dương Chí Dũng xuất hiện tại phiên tòa với tư cách nhân chứng đột nhiên khai toạc giữa tòa những tin sét đánh động trời. Và cũng ông Nguyễn Bá Thanh cũng xuất hiện, rồi để sau sự xuất hiện đó là việc Thẩm phán công bố quyết định khởi tố ngay vụ án làm lộ thông tin tuyệt mật của nhà nước.
Những cái đó cho thấy đã có một sự tính toán rất kỹ càng của ông Nguyễn Bá Thanh trong vai trò Phó trưởng ban Chỉ đạo TW về tham nhũng. Điều đó cho thấy thông tin ông Phạm Qúy Ngọ nhận nửa triệu USD cũng không có gì là mới đối với ông Nguyễn Bá Thanh, và cũng có thể khả năng trong tay ông ta đã có đủ bằng chứng buộc tội đối với ông Phạm Qúy Ngọ. Đây là con đường thẳng, còn con đường vòng sẽ là việc làm rõ số tiền 20 tỉ đồng bà Lan - Vạn Thịnh Phát đưa cho Thứ trưởng Ngọ, như lời khai của Dương Chí Dũng tại Tòa. Và đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi "Vì sao Dương Chí Dũng buột miệng khai ra một điều chả liên quan đến vụ án Dương Tự Trọng?". Một điều với thời gian hơn một năm thì Ban Nội chính TW phải thừa sức làm rõ được. Nếu không tại sao ông Phạm Qúy Ngọ lại vội vã vào nhà thương và tai sao một quyết định khởi tố vụ án làm lộ thông tin tuyệt mật nhà nước lại được quyết định nhanh như vậy?
Cách đây ít tuần, trước phiên xử Dương Tự Trọng và đồng bọn thì ông Trưởng Ban Nội chính TW đi thăm Trung quốc. Điều này làm người ta liên tưởng đến vụ án Bạc Hy Lai - cuộc đấu đá nội bộ bên đó vừa khép lại. Nên nhớ, trước khi Bạc Hy Lai bị đưa ra xét xử, thì thì giám đốc công an Trùng Khánh là Vương Lập Quân cũng đã bị buộc tội. Sự khởi đầu lần này ở Việt nam là một sự trùng lặp tình cờ hay có chủ ý? Phạm Qúy Ngọ sẽ là một con dê tế thần như Vương Lập Quân hay không?
Đúng như người ta bảo cứ đập mạnh Dương Chí Dũng (tử hình) là phải phọt ra Phạm Qúy Ngọ, giờ đập mạnh Mã ắt sẽ lộ Tướng. Kẻ nắm quyền lực cao nhất có khả năng chi phối và lũng đoạn các nhóm lợi ích. Điều mà các đối thủ chính trị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang rất hy vọng có được qua các vụ xử các Đại án Tham nhũng.
Tuy nhiên đây không phải là một vụ việc được hiểu đơn giản là nhận hối lộ để là sai lệch vụ án hay chạy dự án. Mà là sự việc liên quan đến cuộc chiến quyền lực giữa hai phe trong Đảng. Phải hiểu những vụ việc tày đình không hiếm như thế ở Việt nam thì không có công lý, không có đúng hay sai và không có pháp luật. Mà chỉ có quyền lực của phe thắng thế nghiêng về phía nào, khi đó người bắt trộm và kẻ trộm ai sẽ là người có tội sẽ có câu trả lời.
Ngày 10 tháng 01 năm 2014

3 commentaires:

  1. Tha song duoi su bao thu con hon bi bon tham nhung ,tham lam ,tan bao de dau cuoi co ----mong lam sao phe cua X se lan luot nhap kho.

    RépondreSupprimer
  2. Cáo già như Ngọ và Dũng.... tôi tin rằng đi hối lộ để bảo toàn sinh mạng chính trị và sinh mạng sinh học của mình chắc chắn Dũng phải thu thập bằng chứng để giữ chứ... ai ngu đi bỏ 500 ngàn USD vào khoảng trống mà không tìm cách lấy một dạng "biên lai" nào đó... và cũng có bằng chứng về các cuộc đàm thoại với Ngọ mới dám khai như thế. Thời đại công nghệ thông tin mà.

    RépondreSupprimer
  3. Các bạn ơi! Ngọ mà cứ nằm nhà thương đến lúc Ngọ chết thì ông Bá Thanh cũng chả làm gì được Ngọ hay là sao nhỉ?!

    RépondreSupprimer