21/03/2014

Hơn 1000 người Dân tộc H’Mông nhịn ăn, đi tham dự phiên tòa của ông Lý Văn Dinh và ông Dương Văn Tu

Tin từ DCCT: "Sáng nay vào lúc 6 giờ 30, hơn 1000 người xuất phát từ Thôn Ngòi Sen, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang và biểu tình đòi trả tự do cho hai ông. Khi đoàn đến địa điểm Km 64 thuộc huyện Hàm Yên có cảnh sát cơ động, các ban ngành… chặn, giựt tất cả các khẩu hiệu của bà con nhưng bà con tiếp tục đi, hô khẩu hiệu trả tự do cho hai ông… Nhà cầm quyền rất sợ những khẩu hiệu của bà con, cấm bà con không được hô, nhưng bà con vẫn hô. Tại trước cổng tòa án họ cấm bà con không được hô hào, không được quay phim, chụp hình. Hiện tại, có 2 người dân tộc H’Mông bị bắt nhưng tôi chưa nắm rõ thông tin của hai người này thế nào.
Anh Súa cho hay tất cả bà con Dân tộc H’Mông nhịn ăn đi tham dự phiên tòa và biểu tình đòi buộc nhà cầm quyền trả tự do cho ông Lý Văn Dinh và Dương Văn Tu: “Bà con H’Mông biết rất rõ hai ông này không có tội. Vì phong tục đổi mới của bà con Dân tộc H’Mông trên 4 tỉnh phía Bắc đổi mới theo đúng chính sách của Đảng là đổi mới, sống văn minh, bỏ những phong tục lạc hậu. Nên bà con cho rằng, những người này bị oan ức nên họ quyết định xuống đường đòi trả tự do cho hai ông rất đông, nhiệt tình và đoàn kết. Bà con đã nhịn đói một ngày để đi tham dự phiên tòa và đi biểu tình.”

Hai người Dân tộc H’Mông bị kết án tổng cộng 3 năm 2 tháng tù giam
VRNs (20.3.2014) – Sài Gòn - Anh Lý Văn Súa, con trai ông Lý Văn Dinh tham dự phiên tòa cho biết: “Ông Dương Văn Tu bị 1 năm 9 tháng tù, ông Lý Văn Dinh bị 1 năm 5 tháng tù. Hai ông không có tội nhưng nhà cầm quyền vẫn quyết xử họ có tội. Trong phiên tòa, hai ông có yêu cầu trả tự do cho hai ông.”
“Quan điểm bào chữa của Luật sư cho hai ông là vô tội, yêu cầu [Hội đồng xét xử] đưa ra bằng chứng để chứng minh hai ông này có tội nhưng [Hội đồng xét xử] hoàn toàn không có [bằng chứng]. Theo bản thân tôi, thực sự, nếu tòa án nhân dân này thực hiện đúng trình tự của pháp luật thì hai ông hoàn toàn không có tội. Theo các nhân chứng có nghĩa vụ và liên quan thì họ chứng minh hai ông không có tội. Nếu có, hai ông chỉ vi phạm hành chính về việc không có giấy phép xây dựng ngôi nhà bảo quản đồ tang lễ. Nhưng [Hội đồng xét xử] cho rằng, hai ông xúi giục bà con xây dựng ngôi nhà tang lễ nên họ quyết định bắt giam.” Anh Lý Văn Súa tường thuật.
Anh Lý Văn Súa cám ơn: “Tôi cảm ơn tất cả mọi người đã [đồng hành] đòi lại tự do cho bố tôi. Nhưng về phía chínhh quyền, họ đã đàn áp người H’Mông như vậy, thì bản thân tôi hoàn toàn không chấp nhận vì họ đã xâm phạm nghiêm trọng đến Nhân quyền của con người. Tình hình có 30 bà con bị ngất. Họ bị cảnh sát cơ động tấn công.”
Vào lúc 15 giờ 30 cùng ngày, qua điện thoại, anh Lý Văn Anh, một trong những người đang có mặt trước cổng tòa án hốt hoảng: “Bà con đi tham dự phiên tòa rất ôn hòa. Tự nhiên, công an xịt hơi cay vào 2 cô gái, đánh và bóp cổ em của tôi bị tím hết. Công an dùng gậy kích điện và gậy để đánh đập người dân. Công an đã bắt 4 – 5 người đi rồi.”
Được biết, ông Dương Văn Tu bị bắt cóc vào ngày 10.10.2013, sau đó 3 ngày công an mới thông báo cho gia đình biết ông bị tạm giam. Trường hợp của ông Lý Văn Dinh bị bắt cóc tương tự như vậy nhưng vào ngày 19.11.2013.

4 commentaires:

  1. Họ chỉ là những người dân tộc mà mạnh mẽ vậy. Ta tự hào ta là Kinh nhưng có lẽ ta kinh tất. Kinh mọi thứ đến hèn mọn. Và ta thường quay mặt đi khi nhìn thấy cái ác lên ngôi. Ta hèn lắm Kinh ơi!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Tôi cũng thấy mình thật hèn :(

      Supprimer
  2. Khi da mat long dan coi nhu da chet, Sap chet-Rat bien chung.

    RépondreSupprimer
  3. H'mong are not Vietnamese??? I don't see any Vietnamese support these people at the gathering. Instead of 1000 H'mong protest, it should be 2000 or more Vietnamese protest of government wrong doing.

    RépondreSupprimer