Hiện nay, có thể khẳng định, TUYỆT ĐẠI ĐA SỐ học sinh, sinh viên đều
dốt Sử, và các môn Khoa Học Xã Hội khác : Văn, Địa, Triết … ! …
TẠI SAO !?? …
Đó là vì nền Giáo Dục của ta hiện nay chỉ thiên về dạy cho con người
ta biết cách VÂNG LỜI, mà không dạy cho con người ta biết cách TƯ DUY ! ;
chỉ biết cách GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ, mà không biết cách ĐẶT VẤN ĐỀ ! Điều
đó khiến dân Việt giỏi làm NÔ hơn làm CHỦ !
Sử thì bị
nhìn theo "lăng kính chính trị" ấu trĩ, "lập trường giai cấp" sai lầm,
"lập trường địch - ta" cực đoan nên vo tròn bóp méo, tô hồng bôi đen mọi
nhân vật, sự kiện lịch sử … Tư duy về lịch sử ( vốn, và đáng lẽ phải
khách quan và sinh động ) theo lối "tư duy chuyện cổ tích" : chính diện,
phe mình, Thạch Sanh, Tấm … thì cái gì cũng tốt ; phản diện, phe nó, Lý
Thông, Cám … thì cái gì cũng xấu …, dẫn đến "ta" thì cái gì cũng tốt,
"địch" thì cái gì cũng xấu. Ngay cả tiểu thuyết hiện đại người ta cũng
đã bỏ lối xây dựng nhân vật, tuyến nhân vật theo kiểu chính – tà, chính
diện – phản diện lâu rồi , huống hồ là Lịch Sử, một môn Khoa Học, Khoa
Học Xã Hội, KHOA HỌC LỊCH SỬ … !? ...
Văn thì học và
làm theo văn mẫu, thiên về nhồi nhét hơn là cảm thụ, thiên về định hướng
hơn là gợi mở, thiên về rập khuôn hơn là sáng tạo …
Địa thì học theo lối học thuộc lòng, không tư duy theo hướng Địa Văn
Hóa, Địa Chính Trị, Địa Chiến Lược … để có một cái nhìn toàn diện ...
Triết thì Mác-Lê là “thống soái” … ( !? ), lây lan sang đến Kinh Tế (
kinh tế chính trị Mác-Lê ), áp đặt, giáo điều, chủ quan, ấu trĩ, sai
lầm, lạc hậu, phản động … Thậm chí, có thời kỳ, đọc các trào lưu Triết
Học khác sẽ bị chụp cho cái mũ : "lập trường cách mạng không vững", "hữu
khuynh", "bị lung lạc bởi các khuynh hướng phi xã hội chủ nghĩa" ... Ở
các nước văn minh, người ta vẫn xem Triết học Mác như là một trong vô
số, vô vàn các trào lưu triết học đã và đang xuất hiện trong nền văn
minh nhân loại , và nghiên cứu tất cả ( nhấn mạnh : tất cả ), trên tinh
thần phản biện, khách quan ... ( !? )
… vv …
Nên nhớ :
TRIẾT HỌC LÀ KHOA HỌC CỦA MỌI KHOA HỌC.
VĂN HÓA DẪN ĐƯỜNG CHO CHÍNH TRỊ, chứ không phải ngược lại …
Còn nhớ, thời Miền Nam trước 1975, có một đề bài Tập Làm Văn như vầy (
những ai sinh trước sau năm 1960, đi học ở Miền Nam, hẳn có biết ) :
Cao Bá Quát có phải là nhà cách mạng không ? Hãy chứng minh.
Một đề văn "mở" như vậy sẽ kích thích tư duy đến cở nào … !? Học sinh,
sinh viên được quyền tự do nhận định "Có - Không", "Đúng - Sai", và sẽ
được / phải vận dụng hết tất cả tư duy và kiến thức của mình về Văn, Sử,
Địa, Triết, Chính Trị … để làm sáng tỏ nhận định của mình, của "chính
mình", "riêng mình", một cách độc lập mà không hề bị áp đặt bởi một "ý
thức hệ", "lập trường quan điểm", "kim chỉ nam", "hòn đá tảng" ... nào
... ! …
Tiếc thay, một đề Văn như vậy, lại là sản phẩm
của một nền Văn Hóa "đồi trụy", nằm trong một chế độ Cộng Hòa "phản
động", nên đã bị "cách mạng" ... ( UẤT ! ) ... để thay bằng một nền giáo
dục "tiến bộ", trong đó có một đề Toán ( nhấn mạnh : "đề Toán" ) : Anh
du kích hôm qua diệt được 3 tên Mĩ, hôm nay diệt được 5 tên Mĩ. Hỏi cả
hai hôm anh du kích diệt được bao nhiêu tên Mĩ ?
Năm tôi 8 tuổi, đáp số của tôi là : 8 tên Mĩ. Tôi được lên lớp ...
Nay, đáp số của tôi là : MAN RỢ ! Tôi được là người, một chữ người bình thường, tầm thường, không cần phải viết hoa !
HỌC LÀ ĐỂ VĂN MINH, KHÔNG PHẢI ĐỂ DÃ MAN !
HỌC LÀ ĐỂ HIỂU, KHÔNG PHẢI ĐỂ NHỚ NHƯ MỘT CON VẸT, CHỈ KHI HIỂU, NGƯỜI TA MỚI KHÔNG THỂ QUÊN !
tại sao thế,tại sáng mở mắt ra học tập theo gương bác hồ vỉ đại,trưa học tập theo gương bác hồ vỉ đại,tối học tập theo gương bác hồ vỉ đại
RépondreSupprimerKhong phaỉ học sinh sinh viên dốt mà do người ta muốn các em dốt;em nào muốn suy nghĩ độc lâp,những suy nghĩ không có đuôi (đhxhcn) hãy coi chừng! con nòng nọc không rụng đuôi thì vẫn là con nòng nọc. Người ta chỉ muốn thanh niên cứ ăn chơi nhảy múa kiếm tiền thoải mái nhưng PHẢI BIẾT SỢ.
RépondreSupprimerNên nhớ là khi đó đất nước đang có chiến tranh. Để đạt được chiến thắng cuối cùng thì cả hai bên đều sử dụng những công cụ tuyên truyền nhằm bôi xấu, làm suy yếu đối phương. Thể chế Việt Nam cộng hòa cũng làm tất cả để tạo ra một hình ảnh kẻ thù "Việt cộng" dã man, tàn bạo, vô học thức.. . Những tranh cổ động kiểu như " bảy tên Việt cộng đu cành đu đủ không gãy" hay như tên " Việt cộng mổ bụng moi gan"....có đầy dẫy ở miền Nam. Chiến tranh đã qua đi 39 năm. Đừng mang quan điểm sống của ngày hôm nay để phán xét những điều trong quá khứ. Bởi lẽ nếu sống trong hoàn cảnh ấy không ai có thể đi ngược lại trào lưu xã hội khi đó ở cả Nam lẫn Bắc.
RépondreSupprimertrước 1975 hàng chục ngàn viên chức xã ấp bị du líck chặt đầu , mổ bụng là sự thật ở miền Nam
SupprimerVụ thảm sát thường dân ở Mỹ lai, những vụ hành quyết tập thể tù binh ở Côn đảo.v.v..thì do bên nào gây ra nhỉ. Trong chiến tranh người ta không từ một hành động gì để tiêu diệt kẻ thù. Chân lý thuộc về "bên thắng cuộc".
SupprimerViết quá hay, bác Chênh ơi!
RépondreSupprimerGiết 8 giặc Mỹ là man rợ ? Vậy để Mỹ nó thảm sát ta (Mỹ Lai) thì là văn hóa ?
RépondreSupprimerđúng là đầu đất.
SupprimerBác Chênh đang nói về cách giáo dục trẻ em mà lồng ghép hành động phi nhân tính vào bài học thì chính là phản giáo dục. Còn chiến tranh thì đâu chả thế, giết hiếp thằng nào làm được nhiều thì chiến thắng thôi
RépondreSupprimerhơi đâu đi nói với đầu đất
RépondreSupprimer