Nguyễn Đại
Năm
2011, Bộ Giáo Dục công bố thi tốt nghiệp có môn Địa. Điều này dẫn đến sự “sốc,
thẫn thờ, hoang mang” của cả học sinh lẫn giáo viên vì “không ngờ năm ngoái Địa
rồi, không ngờ năm nay lại Địa”.
Năm
2013, Bộ Giáo Dục công bố thi tốt nghiệp không có môn Sử. Điều này dẫn đến sự
“sốc, thẫn thờ, hoang mang” của các nhà Sử học và quan chức Bộ GD vì “học sinh
xé tài liệu môn Sử”.
Thực
tế cho thấy, Giáo Dục Việt Nam có cái gì đó rất giống … cái chợ. Gần đây nhất
là vụ nói thách 34.000 tỷ. Đợi các trí thức “trả giá” cho đã thì chuyển sang
“nhầm lẫn”. Nếu nhầm lẫn thì ngay khi người ta lên tiếng phải xác định nhầm lẫn
liền, làm gì có chuyện thanh minh thanh nga cho đã rồi mới “nhầm lẫn”. Hay là
chuyện thành tích thi tốt nghiệp. Đề ra cái việc cắt thi đua nếu tỉ lệ tốt ngiệp
thấp đã là tào lao rồi. Nhưng cắt thi đua vì “cao quá, không thực tế” (do các
trường “quên” hạ tỉ lệ xuống) lại càng láo nháo hơn nữa. Hay là chuyện thi tốt
nghiệp 4 môn hay 6 môn? Hay học gì thi nấy? Học gì thi nấy thì quá tải, 4 môn
thì sợ học lệch (xé hết tất cả các môn không thi), 6 môn thì … trước giờ vẫn 6
môn (đã và đang nát bét). Sau khi quyết định 4 môn thì sinh ra chuyện hầu như
chẳng em nào chọn Sử cả. Lại hoang mang, lại diễn đàn “tại sao học sinh không
yêu Sử”? “làm cách nào để cứu Sử”. Rồi nhảy sang vấn đề khác là thi 4 môn trong
mấy ngày? 3 ngày thì tốn kém mà 2 ngày thì “rát quá”, thôi lấy trung bình cộng
là … 2 ngày rưỡi.
Chúng
ta hãy cùng phân tích tỉ lệ đăng ký môn tự chọn để làm rõ vấn đề. Hóa học chiếm
hơn 57,6%; Vật lý chiếm 48%; Sinh học 30,7%; Địa lý 36%; Ngoại ngữ;
Lịch sử chiếm 11,5%. Rất đơn giản. Hóa học là môn thi Đại học cho 2 khối, khối
A và khối B nên chiếm tỉ lệ cao nhất. Lý chỉ có khối A (khối chiếm nhiều học
sinh thi nhất) nên ít hơn Hóa một chút v.vv.. Bọn trẻ không chọn Sử vì rất ít
trường Đại học thi Sử. Nếu có so sánh thì chỉ so sánh Địa và Sử. Trong hai môn
nay, môn Địa có tính khoa học hơn. Học sinh không cần thuộc lòng nhiều mà cần
biết vận dụng bản đồ. Trong khi Sử thì toàn học gạo, toàn con số ngày nào tháng
mấy giết bao nhiêu quân địch. Và môn Sử bị “chính trị hóa” nhiều hơn Địa.
Muốn
học sinh không “xé Sử” việc dễ nhất là thay đổi môn thi Đại học. Ngoại trừ các
trường kỹ thuật hay Y khoa, còn lại từ kinh tế đến ngoại thương, ngân hàng… bắt
buộc thi Sử hết. Cách này sẽ có hiệu quả tức thì nhưng lại là cách “cơ bắp” và
“thô bạo” nhất. Điều cần thiết là một chiến lược khoa học hơn, văn minh hơn;
không chỉ giải quyết một sự việc cụ thể là “xé Sử” mà giải quyết toàn bộ vấn đề.
Đã
có bao giờ lãnh đạo ngành giáo dục cảm thấy xấy hổ và tự hỏi “tại sao chỉ với
4, 5 con người mà nhóm Cánh Buồm vẫn trình làng được những đầu sách đầy tính
nhân văn như vậy”?
Nguyễn
Đại (tháng 5 /2014)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire