Trước sự việc này, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các ban của LĐLĐ tỉnh cùng CĐ cấp trên trực tiếp xuống cơ sở phối hợp với CĐCS nắm bắt diễn biến tư tưởng của CN.
Tổ chức CĐ cũng đề nghị lãnh đạo các Cty nêu trên tăng cường công tác bảo vệ nội bộ Cty, quán triệt đến các chủ quản Cty kiềm chế các bức xúc trong quan hệ LĐ, không để xảy ra mâu thuẫn giữa giới chủ và NLĐ để NLĐ dựa vào đó làm cớ để ngừng việc.
Tối ngày 13.5, các ban của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ TP.Thanh Hóa đã trực tiếp xuống các khu nhà trọ tại KCN Hoằng Long gặp gỡ CN nắm bắt tình hình.
Qua đó cho thấy, CN đã lên kế hoạch tổ chức míttinh vào lúc 7 giờ sáng ngày 16.5 tới. Điểm khởi hành xuất phát từ Cty Hong Fu và Cty Hong Mỹ, CN sẽ tuần hành trên QL1A đến tượng đài Lê Lợi (chiều dài khoảng 5km).
Chủ trì tổ chức là các chuyền trưởng, ca trưởng, quản đốc. Nguyện vọng của NLĐ là hoàn toàn chính đáng, thể hiện tinh thần yêu nước đáng được biểu dương.
Tuy nhiên, LĐLĐ tỉnh kêu gọi CNLĐ hết sức bình tĩnh, tuân thủ triệt để các quy định của pháp luật, không được nghỉ việc vô lý do.
CN cần tỉnh táo, tránh tình trạng mình đang đề nghị phía Trung Quốc thực hiện đúng quy định của pháp luật quốc tế thì bản thân chúng ta lại vi phạm pháp luật, tránh để các thế lực thù địch, phần tử phản động kích động.
Trong ngày 14.5, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chia đoàn công tác thành hai tổ phối hợp cùng với CĐ Khu kinh tế Nghi Sơn và các cơ quan liên quan làm việc với lãnh đạo Cty Sunjade, Cty Annora.
Theo đó, các Cty nhất trí tạo điều kiện cho NLĐ nghỉ ngày thứ bảy (17.5) để míttinh, ngày nghỉ này Cty vẫn trả lương cho NLĐ. Ngoài ra, các Cty còn quyết định hỗ trợ mỗi CN 50.000 đồng để mua áo, làm băng rôn.
Về việc này, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo: LĐLĐ tỉnh phối hợp cùng các cơ quan liên, đơn vị liên quan kêu gọi CN không nhận khoản hỗ trợ 50.000 đồng, NLĐ cần bình tĩnh, tiếp tục làm việc bình thường. LĐLĐ tỉnh đã tuyên truyền CNLĐ cố gắng kìm chế bức xúc, không tổ chức míttinh, không đình công trái pháp luật.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Quốc Uy - PCT thường trực LĐLĐ tỉnh kêu gọi: “Toàn bộ CNLĐ đang làm việc ở các DN cần bình tĩnh, tiếp tục LĐ sản xuất nhằm đảm bảo thu nhập phục vụ đời sống”.
NGUỒN LAO ĐỘNG