20/06/2014

Nước Mỹ và những nguy cơ từ phương Đông

Té Giếng

Nước Mỹ không cho không ai cái gì, nếu có thì cũng lấy từ chổ nầy mà cho chổ khác. Có lẽ những cái tốt đẹp của nó đã được rất nhiều người nói đến rồi nên ở đây chả cần phải quảng bá cho nó nữa. Chỉ có điều không biết người Mỹ, hay nói cho đúng hơn những người chủ thật sự của nước Mỹ họ có nhìn thấy cái nguy cơ tiềm ẩn từ những chính sách về người nhập cư gốc Á. Chính những người nầy trong vài chục năm gần đây đã đem đến Mỹ những món tiền không lồ. Họ góp phần làm cho nền kinh tế Mỹ trở nên thịnh vượng.

 Một thí dụ như chính sách về đầu tư cho phép những người nước ngoài đem vào Mỹ từ 500 ngàn USD trở lên sẽ được hưởng chế độ thường trú nhân cho cả gia đình họ. Những người giàu có đem tiền vào làm ăn, mua nhà....đương nhiên sẽ bị điều tiết bằng thuế như tất cả công dân Mỹ khác. Anh đem tiền vô cho người ta xử dụng, rồi anh lại tiếp tục bị đánh thuế sau đó. Thế nhưng dòng người nầy vẫn tiếp tục tăng không ngừng.

 Và đương nhiên nhà nước Mỹ có lợi, nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó. California là nơi có số lượng người châu Á nhập cư bằng nhiều cách, nhiều ngã. Thì đương nhiên Cali sẽ bị ảnh hưởng trước tiên, đó là thứ văn hóa Á mà hiện nay rất nhiều người bản địa không ưa. Những thói xấu như chạy xe ẩu, ở dơ, lươn lẹo trong việc khai thuế và hưởng trợ cấp từ nhà nước.

Nhưng những điều nầy còn chưa kinh khủng bằng một thứ văn hóa Á khác: thứ văn hóa quen biết, tiền thân của tham nhũng. Cách nay mấy tháng FBI đã công bố đang điều tra một số thành phố về việc tuyển nhân viên Sở chữa cháy, vì họ hoàn toàn tuyển những người có quan hệ thân quen. Theo một nguồn tin khác, không chỉ Sở chữa cháy mà cả những cơ quan khác cũng có. Những người gốc Á luôn cho rằng: những người đó dễ xài, không bướng bỉnh như Mỹ trắng lúc nào cũng đòi hỏi công bằng và phải đúng nguyên tắc. Một người quen cho biết con chị đã tốt nghiệp Y khoa nhưng đã 1 năm nay không tìm được bệnh viện để thực tập. Đơn giản vì không quen biết, cho dù ba của nó cũng là một bác sỹ!

Những người châu Á, sinh ra và lớn lên tại Mỹ hoặc đã sang định cư ngay từ khi còn rất bé cho dù đã hội nhập rất sâu vào văn hóa Mỹ, cư xử và sống như người Mỹ thì họ vẫn còn những mối quan hệ gia đình truyền thống. Và chính từ những mối quan hệ nầy đã làm cái gen Á của họ khởi động, thi thoảng họ vẫn có những cách hành xử, quyết định công việc mang tính Á mà họ không hề nhận ra.

Gần đây cư dân Việt hay đến DMV tại El Monte City để thi lấy bằng lái xe, cho dù họ ở rất xa khu nầy. Vì một lý do: tại đây có một số giám khảo người Việt. Họ không tham nhũng, không hề nhận tiền của người đi thi để cho qua. Điều nầy trong nhận thức của họ là không hề có, thế thì tại sao? Ít nhiều người Việt nhập cư sẽ dễ dàng trong trao đổi với họ trong lúc thi, những người không hề biết nói tiếng Mỹ. Nếu thi với người Mỹ hay Mễ thì sự trao đổi này sẽ rất khó khăn cho họ.

 Nhưng lâu dần thì khó nói, khi trong đời sống không phải lúc nào cũng suông sẽ. Khi không phải người nào cũng không có lòng tham. Một lúc nào đó nó sẽ có thời cơ để trỗi dậy và điều nầy có hại trước mắt cho những người muốn lấy bằng lái xe theo kiểu nầy. Trước mắt họ sẽ đối mặt với những nguy cơ về tai nạn giao thông, khi không nắm chắc luật giao thông đường bộ. Giao thông Mỹ vận hành như một cỗ máy, mọi chi tiết lớn nhỏ đều vận hành theo quy luật, do đó hợp lý. Tai nạn chỉ xảy ra khi có người làm khác đi, chạy nhanh hơn, chậm hơn mọi người khác trên đường là có thể xãy ra tai nạn rồi chứ đừng nói tới chạy ẩu.

Nhưng có lẽ người Mỹ đã nhận ra điều nầy, có điều họ không nói ra (FBI điều tra vụ nhân viên cứu hỏa là một minh chứng). Và dòng tiền từ phương Đông vẫn đang tiếp tục đổ vào thì có là ngu mới không nhận lấy. Có lẽ sau nầy họ sẽ tìm cách điều chỉnh bằng luật, mà luật lại luôn là thế mạnh của họ, chúng ta hãy chờ xem vậy.

PS: nói gì thì nói tớ vẫn cám ơn nước Mỹ. Tớ đến định cư và được học tiếng Mỹ miễn phí, học còn có nước uống nóng, lạnh tùy thích. Đi học bằng xe bus chỉ với 25 cents và còn được phát cho 1 vé cho chuyến về.

Chưa nói nếu sau 1 năm vào Community College học cũng tiếng Mỹ, tớ sẽ còn được chính phủ trả tiền cho khóa học, ngoài ra mỗi tháng còn dư ra vài trăm tiêu vặt. (sau một năm sống tại California anh sẽ được hưởng quy chế người Cali).
 Thằng Mỹ ngu vãi! Sẽ có bạn nói về việc nầy như thế, hẹn kỳ sau sẽ nói tiếp về việc nầy. :D
Facebook Té Giếng

1 commentaire:

  1. chi co loai nguoi sau bo moi ngoi cho an tro cap,muon cuoc song tu do thi phai lam nghia vu cua mot nguoi dan ,neu nhin ve vn thi ro,da la con nguoi thi song cho ra nguoi ,nuoc co manh thi dan moi giau hay lam viec de kiem tien ,dung nam nha nhu lu sau bo.

    RépondreSupprimer