Từ Thức
Nhà văn Tiểu Tử |
André Gide nói ‘’ C’est avec des
beaux sentiments qu’on fait de mauvaise littérature ‘’ ( Với những tình cảm tốt, người ta làm văn chương
dở ). Tiểu Tử là một nhà văn đã chứng minh ngược lại, có thể viết hay với những
tình cảm tốt. Trong tác phẩm của ông, hầu như chỉ có những tình cảm tốt ,
chỉ có tình người. Một nhân vật nói về một nhân vật khác trong truyện ngắn
‘’Made in Vietnam’’ : người chi mà tình nghiã quá héng ? ‘’ .
Độc giả nghĩ tới câu đó mỗi lần lại gần những nhân vật của Tiểu Tử. Người chi mà
tình nghiã quá héng. Độc giả chai đá tới đâu , đọc Tiểu Tử cũng không cầm
được nước mắt. Người ta khóc, nhưng sau đó thấy ấm lòng, vì thấy trong một xã hội
đảo lộn, vẫn còn đầy tình người, vẫn còn đầy thương yêu, vẫn còn nghiã đồng bào
vẫn còn những người tử tế . Và thấy đời còn đáng sống. Một nhà văn Pháp nói văn
chương, trước hết là xúc động. Trong truyện ngắn của Tiểu Tử, sự xúc động hầu
như thường trực.
Miệt Vườn
Tiểu Tử là một nhà văn miền Nam điển hình, con đường nối dài của những Hồ
Biểu Chánh, Bình Nguyên Lộc, Sơn Nam. Văn của ông là lối kể chuyện của người miền
Nam, bình dị nhưng duyên dáng, duyên dáng bởi vì bình dị, tự nhiên. Tiểu Tử không
‘’ làm văn ‘’ . Ông kể chuyện ; không có chữ thật kêu, không có những
câu chải chuốt. Với cách viết, với ngôn ngữ chỉ có những tác giả miền Nam mới
viết được. Không hề có cường điệu, không hề có làm dáng. Người đọc đôi khi có cảm
tưởng tác giả không mấy ưu tư về kỹ thuật viết lách, ông viết với tấm lòng.
Ngay cả tên những nhân vật cũng đặc miền Nam, không có Lan, Cúc, Hồ Điệp
, Giáng Hương như trong tiểu thuyết miền Bắc, không có Nga My, Diễm My , Công Tằng
Tôn Nữ như Huế, chỉ có những con Huê, con Nhàn, con Lúa, thằng Rớt, thầy Năm Chén,
thằng Lượm , bà Năm Chiên, bà Năm Cháo lòng. Các địa danh cũng đặc Nam kỳ,
không có Cổ Ngư, Vỹ Dạ, Thăng Long, chỉ có những Nhơn Hoà, Cồn Cỏ, Bò Keo, Bình
Quới, những tên, những địa chỉ rất ‘’miệt vườn ‘’, chỉ đọc cũng đã thấy dễ thương , lạ tai , ngồ ngộ. Âm thanh như một
câu vọng cổ.
Tiểu Tử , 88 tuổi, kỹ sư dầu khí, tác giả nhiều tập truyện ngắn ( Những Mảnh
Vụn, Bài ca Vọng Cổ, Chuyện Thuở Giao Thời ) học ở Marseilles, hiện sống ở ngoại
ô Paris, nhưng văn của ông không lai Tây
một chút nào. Rất Việt nam, đúng ra rất Nam Việt, với lối viết như người ta kể
chuyện bên ly la de, bên tô hủ tíu, với những
chữ nghen, chữ héng, chữ nghe..’’ Cần gì
cứ nói nghe cô Hai, đừng ngại. Mình với nhau mà ..’’.Dưới ngòi bút của
một tác giả người Bắc, người Trung, gọi người đàn bà là con Huê, con Nhàn có vẻ
hỗn, ở Tiểu Tử, nó chỉ có sự thân ái.
Hồ Biểu Chánh, Sơn Nam, Tiểu Tử đã chứng tỏ ngôn ngữ địa phương, cách diễn
tả địa phương làm giầu cho văn hoá dân tộc. Cố gắng bắt chước lối diễn tả Hà Nội
là một lầm lỗi, nó chỉ làm cái vốn văn hoá của ta nghèo đi . ( Sự thực Hà Nội
ngày nay không còn gì là nơi văn vật, cái gì cũng ‘’ đéo ‘’. Còn báo Nhân Dân
không ? Đéo còn, chỉ còn Người Hà Lội )
Những
giọt nước mắt
Văn chương là hư cấu, nhưng đọc Tiểu tử, người ta thấy cái chân thực, có
cảm tưởng không có chi tiết nào là kết quả của tưởng tượng. Tất cả đều la những
chuyện tác giả đã sống, hay đã nghe kể lại . Vả lại, ở Việt Nam, thực tế
vượt xa tưởng tượng. Cái đau đớn, cái thảm kịch mỗi người Việt Nam đã, đang sống,
không có người viết văn nào, giầu óc tưởng tượng tới đâu, có thể bịa ra. Trong
‘’ Thầy Năm Chén ‘’, ông thầy thuốc, suốt đời làm việc nghiã, bị cách mạnh hành
hạ, chuẩn bị cho con vượt biên.Khi giã từ con, ông đưa cho con , thằng Kiệt, ‘’ một cái gói mầu đỏ đã phai màu, cột làm
nhiều gút, nói : cho con cái ni (ông
là người gốc Huế ). Con giữ trong người để
hộ thân.’’ Kiệt đến Cannada an toàn, một ngày dở cái gói của cha cho ngày
vượt biển. Trong đó có ba cái răng vàng. Thầy Năm Chén , nghèo đói quá, đã cạy
ba cái răng vàng cho con làm của hộ thân
đi tìm đường sống ở xứ người. Độc giả hiểu tại sao từ ngày con đi, ông
Năm Chén chỉ ăn cháo.
‘’ Chiếc khăn mùi xoa ‘’ có thể coi là
điển hình cho truyện ngắn Tiểu Tử , trong đó có sự xúc động cao độ,
đẫm nước mắt, với những nhân vật nhân hậu, giầu tình nghiã, những chi tiết éo
le như một cuốn phim tình lãng mạn, nhưng đơn giản, chân thực.
Một người Việt tị nạn ở Pháp về thăm nhà, gặp những người bạn học cũ ,
trong đó có nhân vật chính, ‘’ con Huê ‘’, sự thực là một người đàn bà đã đứng
tuổi. Ông ta kể lại : ‘’ Con Huê tiễn
tao ra cổng, đứng ngập ngừng một lát rồi bỗng nói một mạch, là lạ, như tụi mình
trả bài thuộc lòng thuở nhỏ : Anh qua bên Tây , gặp anh Cương nói em gởi lời
thăm ảnh . Nó nói rồi bỏ chạy vội vào trong, tao thấy nó đưa tay quệt nước mắt
mấy lần. Tao đứng chết trân, nhớ lại lời con Nhàn, em con Huê nói với
tao : Anh biết không, chị Huê thương anh Cương từ hồi còn nhỏ lận . Người con gái ở
quê mình nó thật thà, trung hậu đến mức độ mà khi trót thương ai thì thương cho
đến chết. Họ coi đó là tự nhiên , phải có nước lớn nứơc ròng ‘’.
Tiểu Tử viết chuyện tình âm thầm của người đàn bà từ ngày còn đi học, tới
ngày nay đã bạc đầu, với người bạn trai ngày xưa tên là Cương, nhưng sóng gíó
75 đã khiến người đàn ông bỏ nước đi lánh nạn. Người con gái của ông Cương, đang
sống ở Bruxelles, đọc truyện, cho tác giả hay bố mẹ đều đã qua đời. Trước khi
chết, Cương dặn con gái : ‘’ Con
ráng tìm cách về Nhơn Hoà, Cầu Cỏ, trao
cái này cho cô Hai Huê, nói ba không quên ai hết ‘’. ‘’Cái này ‘’ là một
bao thư, trong đó có chiếc khăn mùi xoa cô Huê đã tặng Cương thời trẻ. Người
con gái thấy thương bố , thương cô Hai Huê không cùng. Cô gái đi Việt Nam, một
xứ xa lạ, tìm về Nhơn Hoà , Cầu cỏ , tìm người bà tên Huê để trao lại kỷ vật
của người đã qua đời. Cô Hai Huê xỉu đi khi nghe tin người bạn xưa đã chết. Hai
người đàn bà, một già, một trẻ ôm nhau khóc.Nếu bạn là người tưởng mình có tâm
hồn sỏi đá vì đã sống, đã chứng kiến đủ mọi thảm kịch của đời sống, nhất là đời
sống của một người Việt Nam, bạn sẽ ngạc nhiên thấy mình đang lau nước mắt.
Không Điên Cũng Khùng
Thế giới truyện ngắn của Tiểu Tử xoay quanh hai đề tài chính : những
kỷ niệm về một Miền Nam hiền hoà, chất phác, nhân hậu ngày xưa, với những trò
vui đưà nghịch ngợm của đám bạn bè trẻ , những mói tình mộc mạc của những người
dân quê và, sau đó, những đảo lộn sau
75, khi tai họa trên trời giáng xuống. ‘’
Tất cả đều bị xáo trộn, bị nghịch lý đến nỗi tao sống trong đó mà lắm khi phải tự hỏi : làm sao có thể
như vậy được ‘’. Một xã hội vô tư , kể cả vùng quê, trở thành địa ngục. Chỉ
còn hận thù, phản trắc , gian sảo, cướp đoạt, dối trá.
Những nhân vật của Tiểu Tử không còn cười đuà, vui chơi, dễ dãi nưã. Đó là
những nhân vật đầy ưu phiền như ông Tư , như bà Hai , như thầy Năm Chén, như
anh Bẩy, như bà Năm cháo lòng. Một xã hội đổ nát, rách bươm. ‘’Những người ‘’cách mạng’’ xông vào nhà,
ngang nhiên hùng hổ, như một bọn cướp. Họ ‘’bươi ‘’ từ dưới lên trên, từ trên
xuống dưới, từ trước ra sau, từ sau ra trước…giống như gà bươi đống rác.Gặp gì
kiểm tra nấy. Vậy rồi…hốt hết. ‘’
Sau 75 , người ta truyền nhau một câu ca dao mới : Thằng khôn thì đã vượt biên. Những thằng ở lại
không điên cũng khùng. Các nhân vật của Tiểu Tử, vốn là những người miền
Nam hiền lành, dễ tin, yêu đời, nhiều người đã hết lòng với ‘’kháng chiến ‘’,
sau ‘’ cách mạng’’, đều bị đàn áp, gia sản bị cướp đoạt trắng trợn trong những
chiến dịch ‘’ đáng tư sản mại bản ‘’ trở thành không điên cũng
khùng
Ông Tư ( trong IM LẶNG ) là người có gia sản ở Saìgòn, đã bí mật đóng góp
tài chánh cho ‘’Giải Phóng’’. Khi Cộng Sản chiếm miền Nam, không những không được
trả ơn, mà bị hành hạ, gia sản bị cướp sạch. ‘’ Bỗng nhiên ông Tư nhận thức rằng tất cả những gì thuộc về ông bây giờ chỉ còn lại người vợ cuả ông
đang chờ đợi ông ở nhà ‘’. Nhưng bà vợ tiếc cuả, uất hận vì bị cách mạng
lưà gạt, suốt ngày đay nghiến trách móc chồng. Rốt cuộc hai vợ chồng tìm được cách
chạy sang Pháp, nơi con trai ông đã được bố mẹ gởi đi du học, đã thành đạt, có
nhà cưả sang trọng. Ông con hỏi bố ở chơi bao nhiêu ngày. Ông Tư nói ở lại luôn.
Ông con nói, giọng đặc ‘’Việt kiều yêu nước’’ : ‘’ Ủa, sao lại ở luôn. Bây giờ nước nhà độc lập rồi, không còn thằng
nào ngồi trên cổ mình hết ; vậy mà ba má bỏ qua đây luôn. Thiệt là vô lý ‘’. Ông Tư trở thành một người
câm , không nói gì với ai nưã. Cho đến một hôm lầm lũi lội chết dưới biển.
Bà Hai ( trong Thằng Đi Mất Biệt ), con cái chết, gia tình tan nát, suốt
ngày ngồi chờ đưá con trai còn lại bị đưa đi cải tạo. ‘’ Khi trời nắng ráo, bà đi tuốt ra ngoài vàm rạch, lên ngồi trên môi đất
có thể nhìn thẳng qua bên kia sông. Như vậy, ‘ khi nào thằng nhỏ nó về, mình thấy nó từ đằng xa, nó có đi đò, trong đám đông,
mình cũng nhìn ra đươc nó liền hà ‘’.
Thầy Năm Chén ( trong truyện cùng tên ) phòng mạch bị chiếm,
con trai phải bỏ đi kiếm ăn . ‘’Chia tay
nhau mà hai cha con không dám ôm nhau. Sợ người ta để ý. Thầy không đưa con ra
cổng nghiã trang. Sợ người ta để ý.Thầy không dám để rơi một giọt nước mắt. Sợ
người ta để ý.Thầy chỉ thở dài. Thời buổi bây giờ chỉ thở dài là không ai để ý.
Bởi vì ai cũng thở dài hết ‘’.
Ông già bới rác ( truyện cùng tên ) là một ông già có công với
‘’cách mạng’’, bi cách mạng cướp hết không còn manh giáp, trở thành khùng, suốt
ngày lang thang ngoài đường bới rác, ‘’
tao bới rác để kiếm mấy thằng Việt Cộng tao đã nuôi trong nhà ‘’
Trong Những Mảnh Vụn ,
người yêu ‘’ đi chui bán chánh thức ‘’, nghiã là đi vượt biển do cán
bộ tổ chức, biệt tăm, chắc mất xác vì tầu quá cũ bị chìm , anh Bâỷ suốt ngày,
như một người mất hồn, đi qua lại tất cả những nơi ngày xưa hai người vẫn hẹn hò.
‘’ Bẩy không biết mình đang đi lượm những
những mảnh vụn của cuộc tình. Nếu không có cái ‘’ngày cách mạng thành công ‘’ đã
thật sự thành công trong nhiệm vụ đập nát tất cả những gì của miền Nam, kể cả
những gì nhỏ bé nhứt, tầm thường nhứt như tình yêu của chàng trai và cô gái đó
‘’.
Bà Năm cháo lòng ‘’ vẫn
bán cháo lòng, lâu lâu vẫn chửi thằng con mà giống như bà chửi cả nước ‘’
Đọc Tiểu Tử, người ta không thể không xúc động. Nhưng văn Tiểu
Tử cũng đầy nét khôi hài, những nhận xét ngộ nghĩnh . Phòng mạch của Thầy Năm
Chén ‘’bịnh nhơn cũng vắng. Làm như người
ta sợ quá rồi…quên bịnh. Trái lại, bên phía chuà thì lại đông người lui tới và
ngày nào cũng có người. Làm như người ta chỉ còn biết …dựa vào Phật. ‘’.
Qua vài nét chấm phá, ông ghi lại những cảnh trái tai gai mắt, những cảnh lố bịch
của những người thắng trận. Những cảnh không biết nên cười hay nên khóc diễn ra
trước mắt, mỗi ngày, chỉ cần ghi lại, không thêm thắt, bình luận. André
Gide : Plus un humouriste est
intelligent, moins il a besoin de
déformer la réalité pour le rendre significative ( Một nhà khôi hài càng thông
minh, càng không cần bóp méo sự thực để làm cho nó có ý nghiã ). Tiểu Tử không
cần bóp méo sự thực, chỉ việc cúi xuống lượm, ghi lại những cái lố lăng, đảo lộn
luân thường diễn ra mỗi ngày, trước mắt.
Muốn hiểu lịch sử, hay xã hội trong một giai đoạn lịch sử, không
gì hơn là đọc các nhà văn. Hơn là những sử gia, những nhà biên khảo, nhà văn ,
trong vài chữ, vài nét, cho thấy mặt thực của xã hội. Văn chương đi vào trái
tim, trong khi biên khảo chỉ đi vào trí óc. Không có xúc động, rất khó có cảm
thông, không có cảm thông, không sống với người trong cuôc, làm sao hiểu được ?
Một câu danh ngôn : ‘’ một người chết là một bi kịch, một triệu người chết
chỉ là một con số thống kê ‘’. Tiểu Tử không làm thống kê, ông ghi lại bi kịch
của một nhân vật, của tôi, của anh , của mỗi người. Mỗi câu chuyện cuả ông là một
bi hài kịch ( farces tragiques ) của
một thời đảo điên.
Truyện ngắn Tiểu Tử, với lối hành văn bình dị, linh động là một
cuốn tự điển sống của ngôn ngữ miền Nam thời chưa loạn. Đó là kho tàng quý,
trong khi ở hải ngoại, chữ Việt càng ngày càng lai Tây, lai Mỹ ; trong nước
càng ngày càng lai Tầu, với những chữ, những lối nói ngớ ngẩn, đôi khi kỳ quái ,
khiến tiếng Việt không còn là tiếng Việt, báo hiệu một ngày người Việt không còn
là người Việt . Truyện ngắn Tiểu Tử là những giọt nước mắt, những tiếng thở dài,
nụ cười trong những ngày bình an và ngay cả trong cơn đớn đau cùng cực. Ông là
một nhân chứng quý báu của một giai đoạn bi thảm , một cuộc đổi đời ghê rợn
nhất trong lịch sử Việt.
TỪ THỨC ( Paris JAN 2015 )
Quảng Cáo
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire