TS. Vũ Ngọc Hoàng(Ủy viên Trung ương Đảng,
Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương)
Vũ Ngọc Hoàng: " Ngày nay CNTB hiện đại đã có những tiến bộ đáng ghi nhận; họ đã tạo ra nhiều thành tựu và một số nước phát triển cao, tính chất xã hội hóa cao hơn, đang dần dần từng bước tạo ra các nhân tố mới của xã hội tương lai (XHCN). Đồng thời với quá trình tiến hóa tự nhiên ấy, trong thực tiễn thế giới tư bản còn xuất hiện một khuynh hướng khác, một khuynh hướng không lành mạnh, không bình thường, một khuynh hướng tha hóa, đó là CNTB thân hữu, một loại hình nguy hại cho sự phát triển của các quốc gia.
Lâu nay Đảng ta đã nhiều lần lưu ý nguy cơ chệch hướng. Nếu chệch hướng thì sẽ chệch đi đâu? Chắc không thể trở lại chế độ phong kiến, vì trình độ phát triển đã vượt qua. Cũng không thể chệch sang CNTB phát triển văn minh, vì trình độ phát triển của nước ta chưa đạt đến, và nếu vậy thì có ý kiến cho rằng cũng không đáng sợ, bởi chúng ta sẽ gần hơn với CNXH. Khả năng lớn nhất, hiện hữu, và cũng đáng sợ nhất, nguy hiểm nhất, là chệch hướng sang CNTB thân hữu, con đường nguy hại cho sự phát triển của quốc gia, dân tộc, đồng thời cũng nguy hại cho chế độ chính trị xã hội."
Nhưng
đây là lần đầu tiên một Ủy viên Trung ương và Phó Trưởng Ban Thường trực
Ban Tuyên giáo Trung ương đã xác nhận một cách gián tiếp là, chế độ toàn trị hiện nay ở VN đang chuyển hóa thành chế độ „
chủ nghĩa tư bản thân hữu“ giống như thời kì đầu của chế độ tư bản hoang dã,
theo luật rừng xanh, cá lớn nuốt cá bé!
Chính
việc này nhiều nhân sĩ và chuyên viên dân chủ, kể cả nhiều đảng viên CS tiến
bộ, đã báo động từ các năm qua.
Nhưng
cần lưu ý ở đây là, sự nhận định này của TS Vũ Ngọc Hoàng chỉ mới là một nửa sự
thật. Vì nửa sự thật kia nằm ngay chính ở sự tồn tại
của hệ thống chính trị hiện nay. Đó là chế độ toàn trị với chủ trương độc quyền của một đảng và duy trì Kinh tế Nhà
nước làm chủ đạo!
Nhiều
nhân sĩ và chuyên viên dân chủ, kể cả nhiều đảng viên tiến bộ, đã chỉ ra rằng: Chính chế độ toàn trị
là mụ đỡ để các „nhóm lợi ích“ ra đời thả cửa tham nhũng
và lộng quyền, và việc giành ưu quyền cho hệ thống
Kinh tế Nhà nước xuyên qua các Tập đoàn và Tổng công ti là ổ nuôi
bọn quan tham qua các “nhóm lợi ích“.
Chế
độ toàn trị đã dung túng nó suốt gần 30 năm dưới bình phong „đổi mới“ và nay nó
đang tích tụ được cả quyền và tiền và đang tập hợp nhau thao túng và lũng đoạn cả
bộ máy Đảng và Nhà nước. Vì thế chính chế độ toàn trị mới
là thủ phạm để các „nhóm lợi ích“ đang gây ra những hậu quả vô cùng nguy hại
cho nhân dân và đất nước!
(ĐCSVN) - Lợi ích chính đáng (của một người, một nhóm) là lợi ích phù hợp với lợi
ích chung của quốc gia, dân tộc, góp phần và bổ trợ cho lợi ích chung; không
mâu thuẫn, không gây thiệt hại cho lợi ích chung. Lợi ích chính đáng luôn là
mục tiêu và động lực đối với hoạt động của con người, cần được tôn trọng, bảo
vệ và khuyến khích. Quên điều này, không quan tâm đến lợi ích chính đáng của
con người, ngăn cản các lợi ích chính đáng ấy, thì sự lãnh đạo và quản lý xã
hội không thể thành công, trước sau cũng nhất định thất bại.
Ảnh minh họa. (Nguồn: tuyengiao.vn) |
Ngược lại, “lợi ích nhóm” (theo nghĩa tiêu cực) thì mâu thuẫn với lợi ích chung của quốc gia, dân tộc; gây hại cho lợi ích chung, cho cộng đồng, làm suy yếu và gây tổn thất nghiêm trọng đối với lợi ích chung. “Lợi ích nhóm” là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc hình thành các “nhóm lợi ích”. Đặc điểm của các “nhóm lợi ích” là có sự kết hợp cùng mục tiêu lợi ích, cùng hành động, cùng phân chia lợi ích, giữa những người có nhiều tiền với những người có quyền lực trong nhà nước và trong Đảng cầm quyền. Có tiền chuyển hóa thành có quyền lực. Có quyền lực chuyển hóa thành có tiền. Người có tiền sẽ có quyền lực và người có quyền lực sẽ có tiền. Họ cùng nhau hành động để có quyền lực và có tiền ngày càng nhiều hơn. Đồng tiền cộng với quyền lực tạo thành sức mạnh khống chế, lũng đoạn tổ chức và xã hội. Nhận thức sự quan trọng của thông tin, “nhóm lợi ích” còn móc nối, “kết nạp”, kết hợp với một số nhóm truyền thông không lành mạnh để tác động chi phối dư luận theo hướng có lợi cho “nhóm lợi ích” và xuyên tạc vu cáo những người, những doanh nghiệp không cùng nhóm để tranh quyền lực và lợi ích. “Lợi ích nhóm” sẽ kéo theo và song hành với tham vọng quyền lực cùng với tham vọng tiền bạc.
Ở nước ta,
trong lãnh đạo, người đầu tiên công khai hóa và nêu lên sự cần thiết phải đấu
tranh với “lợi ích nhóm” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đồng chí đã phát biểu tại Hội nghị Trung ương 3 (khóa XI), và sau đồng chí,
một vài đồng chí lãnh đạo khác của Đảng và Nhà nước cũng có nói đến, mặc dù chỉ
mới thoáng qua và nhìn chung, chưa có chỉ đạo gì quyết liệt trong việc ngăn
ngừa, phòng chống “lợi ích nhóm”. Trong giới khoa học của Việt Nam đã có một số
nghiên cứu, nhưng chưa nhiều, và mới ở dạng lý thuyết chung, chưa gắn với thực
tế tình hình nước ta. Các nhà nghiên cứu trên thế giới đã có nhiều tài liệu nghiên
cứu vấn đề này, gắn với quá trình phát triển của một số quốc gia. Nghị quyết
Hội nghị Trung ương 4 khóa XI của Đảng Cộng sản Việt Nam về “Một số vấn đề cấp
bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã xác định nhiệm vụ quan trọng phải đấu tranh
chống “lợi ích nhóm”.
Hiện nay,
“lợi ích nhóm” và hoạt động của “nhóm lợi ích” ở nước ta đã và đang diễn ra ở
hầu hết các lĩnh vực quan trọng. Đó là trong quản lý doanh nghiệp nhà nước,
quản lý dự án đầu tư, nhất là đầu tư công; trong quản lý ngân sách, thuế, quản
lý ngân hàng – tín dụng; trong quản lý các nguồn vốn và chương trình đầu tư về
xã hội, trong quản lý tài sản, đất đai, bất động sản, tài nguyên khoáng sản,
xuất nhập khẩu; trong công tác cán bộ, quản lý biên chế; trong quản lý các loại
cấp giấy phép; kể cả trong các vụ án, trong tham mưu về chủ trương, chính sách
và trong điều hành. Đi sâu vào nghiên cứu
các vụ tiêu cực, tham nhũng có tổ chức, các vụ việc mà dư luận có nhiều ý kiến
thì sẽ có nhiều thông tin cụ thể về tình hình “lợi ích nhóm” ở Việt Nam. Tức là
tình hình xấu đã lan rộng, khá phổ biến và khá ngang nhiên, nghiêm trọng đến
mức báo động.
“Lợi ích
nhóm” và “nhóm lợi ích” có tác hại gì? Trước nhất là nó làm cho đất nước bị tổn
thất các nguồn lực và giảm hiệu quả đầu tư, bị kìm hãm không thể phát triển
nhanh, thậm chí không thể phát triển bình thường, mất sức sống, nền kinh tế sẽ
bị khiếm khuyết, dị tật, kinh tế “ngầm”, thị trường “ảo”, chụp giật, hoang dã,
khống chế và “thanh toán” lẫn nhau để giành độc quyền, làm hỏng môi trường phát
triển lành mạnh và bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp. Hầu hết các nước bị “bẫy” thu nhập trung bình kéo dài nhiều thập kỷ, thậm
chí kéo dài hàng thế kỷ, loay hoay mãi, lùng nhùng mãi, không làm sao thoát ra
được để trở thành một quốc gia phát triển, là do “lợi ích nhóm” – nguyên nhân
trực tiếp và hàng đầu. Với sự chi phối của các “nhóm lợi ích”, nguồn lực quốc
gia bị phân bổ và sử dụng không vì lợi ích chung của quốc gia, mà nhằm hướng
phục vụ cho “lợi ích nhóm”; việc bố trí đầu tư, sắp xếp dự án và kể cả ban hành
chính sách, điều hành xử lý công việc cũng vậy.
Nước ta sau
mấy chục năm công nghiệp hóa, đến nay năng suất lao động xã hội vẫn quá thấp,
vào loại thấp nhất khu vực Đông Á, hiệu quả đầu tư rất kém, nợ nần nhiều mà
chưa rõ trả bằng cách nào, khi mà hiệu quả đầu tư (sử dụng nguồn vay ấy) quá
kém; thu nhập rất thấp, sản phẩm công nghiệp xuất khẩu hầu như không có, các
chương trình nội địa hóa không thành công, chủ yếu là làm thuê và cho thuê mặt
bằng, nền kinh tế Việt Nam đang rơi vào “bẫy” thu nhập trung bình thấp. Nhìn
lại nguyên nhân các nước bị “bẫy” thu nhập trung bình và nhìn lại tình hình nền
kinh tế của ta thì đáng lo ngại.
Hậu quả thứ
hai do “nhóm lợi ích” gây ra là nhất định sẽ chệch hướng khỏi mục tiêu xã hội
chủ nghĩa chân chính (và cũng xa lạ với chủ nghĩa tư bản hiện đại), đất nước đi
theo một con đường khác, sang CNTB thân hữu, đó là con đường không có tiền đồ
và nguy hiểm, không có tự do và dân chủ (vì bị nhóm lợi ích độc quyền về kinh
tế và chính trị thâu tóm, lũng đoạn), để lại hậu quả lâu dài mà dân tộc phải
gánh chịu. Chúng ta mong muốn
xây dựng một xã hội trên nền tảng của các giá trị nhân cách thì “nhóm lợi ích”
lại thúc đẩy đồng tiền cộng với quyền lực chiếm địa vị thống trị. Thực chất
“nhóm lợi ích” là đồng tiền (tư bản) chi phối quyền lực, trực tiếp tham gia
giành và chiếm giữ quyền lực, làm cho quyền lực không còn là của nhân dân, cũng
có nghĩa là chệch khỏi mục tiêu XHCN (chân chính). “Lợi ích nhóm” và “nhóm lợi
ích” có từ rất sớm, ít nhất là từ buổi đầu của thời kỳ phong kiến; nhưng sang
thời kỳ TBCN thì nó phát triển và diễn biến phức tạp hơn, kể cả trình độ, quy
mô và tính chất. Trong Chủ nghĩa tư bản
“hoang dã”, “mông muội”, các “nhóm lợi ích” hoạt động phổ biến, công khai, tích
lũy và tập trung tư bản bằng mọi thủ đoạn, kể cả bạo lực và giết người.
Nhân đây,
trước khi nói đến hậu quả thứ ba do “nhóm lợi ích” gây ra, xin nói rõ hơn về
CNTB thân hữu. Suốt mấy trăm năm nay, qua quá trình cạnh tranh, qua đấu tranh
xã hội, chịu sự tác động của các quy luật khách quan về kinh tế và xã hội, CNTB
buộc phải liên tục điều chỉnh, nhờ vậy mà tiến bộ dần. Ngày nay CNTB hiện đại đã có những tiến bộ đáng ghi nhận; họ đã tạo ra
nhiều thành tựu và một số nước phát triển cao, tính chất xã hội hóa cao hơn,
đang dần dần từng bước tạo ra các nhân tố mới của xã hội tương lai (XHCN). Đồng thời với quá trình tiến hóa tự nhiên ấy, trong thực tiễn thế giới tư bản còn xuất hiện một khuynh hướng khác, một
khuynh hướng không lành mạnh, không bình thường, một khuynh hướng tha hóa, đó
là CNTB thân hữu, một loại hình nguy hại cho sự phát triển của các quốc gia. Nước nào rơi vào “CNTB thân hữu” thì không ngóc đầu lên được. CNTB thân hữu
thực chất là sự bành trướng, biến dạng, biến tướng, sự thoái hóa cao độ của
“nhóm lợi ích” gây ra. Đây là một loại hình rất lạc hậu, khác xa so với CNTB
hiện đại (CNTB hiện đại cũng có nhiều mặt tiến bộ, mà chúng ta cần nghiên
cứu để học tập kinh nghiệm của họ) và tất nhiên là càng xa lạ với CNXH văn
minh.
CNTB thân
hữu còn có các cách gọi khác nhau, là “CNTB lợi ích”, “CNTB bè phái”, “CNTB bè
cánh”, “CNTB lũng đoạn”… CNTB thân
hữu không phải là một giai đoạn của CNTB, mà là một hiện tượng, một khuyết tật,
một sự tha hóa của CNTB. Đây là loại hình “phát triển” mà trong đó các doanh
nghiệp dựa vào ưu thế về mối quan hệ với những người có quyền lực để tạo ra
nguồn thu tài chính cho cá nhân và đơn vị mình. Các doanh nghiệp này tập trung
đầu tư vào “quan hệ”, vào “quan chức” để từ đó mà dùng quyền lực tạo ra lợi
nhuận siêu ngạch. Đặc trưng của “CNTB
thân hữu” là có sự cấu kết, xâm nhập lẫn nhau giữa nhóm đặc quyền kinh tế và
nhóm đặc quyền chính trị, người kinh doanh cũng đầu tư vào quyền lực và người
có quyền lực cũng tham gia “kinh doanh”, làm quan chức để làm giàu, họ cùng
nhau bóc lột “mềm” toàn xã hội, bóc lột cả dân tộc, họ thâu tóm các nguồn tài
chính, của cải và thâu tóm quyền lực chính trị, biến bộ máy nhà nước thành công
cụ của một nhóm người (nhân danh nhà nước và đảng cầm quyền) thực hiện độc
quyền kinh tế kết hợp với độc quyền chính trị. Nói họ thực hiện bóc lột “mềm” là vì không có hình thức tổ chức sản xuất –
kinh doanh cụ thể để trực tiếp bóc lột giá trị thặng dư của lao động, sự bóc
lột của họ tinh vi hơn, nhưng tai hại hơn, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Sự bóc
lột ấy thực hiện thông qua các dự án, các chương trình đầu tư; thông qua các cơ
chế, chính sách (không phục vụ cho toàn xã hội mà phục vụ cho một nhóm người)
và thông qua cách điều hành, cách quản lý mập mờ, không minh bạch, gây tiêu
cực, tham nhũng… Họ thu lợi thông qua
các công ty “sân sau”, công ty con, công ty cháu, công ty nhánh của gia đình,
của “cánh hữu”. Nó ra đời trong (và gắn với) CNTB “man rợ”, CNTB “dã man”, chứ
không phải CNTB văn minh.
Rất đáng
lưu ý là, “CNTB thân hữu” không chỉ có trong xã hội tư bản (yếu kém và tha hóa)
mà còn có trong các xã hội khác, ở các nước mới bắt đầu vận hành nền kinh tế
theo mô hình kinh tế thị trường, khi mà ở đó “lợi ích nhóm”, “nhóm lợi ích”,
“lợi ích bè phái”, “tính thân hữu vì lợi ích” đang nổi lên và hoành hành; khi
mà đảng cầm quyền cùng nhà nước do nó lãnh đạo bị suy thoái về đạo đức, tham
nhũng trở nên phổ biến và pháp luật không được tuân thủ trong sự quản lý đất
nước, quản lý xã hội (tức là trình độ quản trị quốc gia yếu kém). Thực tiễn thế giới cho thấy, CNTB thân hữu kìm hãm sự phát triển của quốc
gia, làm cho đất nước rơi vào “bẫy” thu nhập trung bình hàng thế kỷ không ra
được, làm băng hoại đạo đức xã hội (do lệch chuẩn giá trị); làm méo mó, biến
dạng các chủ trương đường lối; gây nên các khuyết tật của nền kinh tế và của xã
hội, để hậu quả lâu dài. CNTB thân hữu xuất phát từ các nguyên nhân, nguồn gốc:
“Lợi ích nhóm” tiêu cực, các dạng Maphia, tham nhũng có tổ chức, sự suy thoái
đạo đức của cán bộ có chức quyền, không có cơ chế kiểm soát quyền lực, để quyền
lực tha hóa và không có cơ chế tốt để dân làm chủ, để nhân dân có quyền lực
thật sự, trình độ và năng lực quản trị quốc gia yếu kém, luật pháp còn nhiều kẽ
hở và việc chấp hành pháp luật không nghiêm, bảo kê, bao che và dung túng cho
các sai phạm. Ở đâu và khi nào mà
“nhóm lợi ích” không bị ngăn chặn có hiệu lực, hiệu quả, mà để nó phát triển
mạnh, lan tràn, hoành hành, vai trò của nhà nước lành mạnh bị vô hiệu hóa, thì
ở đó, tất yếu sẽ kéo theo, CNTB thân hữu xuất hiện và tồn tại, không thể tránh
được, không thể khác được, dù có muốn hay không.
Lâu nay Đảng
ta đã nhiều lần lưu ý nguy cơ chệch hướng. Nếu chệch hướng thì sẽ chệch đi đâu?
Chắc không thể trở lại chế độ phong kiến, vì trình độ phát triển đã vượt qua.
Cũng không thể chệch sang CNTB phát triển văn minh, vì trình độ phát triển của
nước ta chưa đạt đến, và nếu vậy thì có ý kiến cho rằng cũng không đáng sợ, bởi
chúng ta sẽ gần hơn với CNXH. Khả năng lớn nhất, hiện hữu, và cũng đáng sợ
nhất, nguy hiểm nhất, là chệch hướng sang CNTB thân hữu, con đường nguy hại cho
sự phát triển của quốc gia, dân tộc, đồng thời cũng nguy hại cho chế độ chính
trị xã hội.
Trở lại
hậu quả của “nhóm lợi ích”. Hậu quả thứ
ba do “nhóm lợi ích” gây ra là sự suy đồi về văn hóa, đạo đức xã hội, do hệ giá
trị bị đảo lộn (đồng tiền và quyền lực chiếm vị trí trung tâm và cao nhất, trong
khi nhân cách bị đẩy sang bên cạnh và xuống hàng thứ yếu) và do tha hóa quyền
lực (tác nhân mạnh nhất). Việc phân
hóa giàu – nghèo sẽ ngày càng lớn, tạo ra bất bình đẳng và mâu thuẫn xã hội.
Hỏng văn hóa và gây ra mâu thuẫn xã hội thì hậu quả khôn lường, thâm sâu và lan
tỏa rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, ảnh hưởng đến nền tảng
xã hội và sức mạnh nội sinh của dân tộc.
Hậu quả thứ
tư do “nhóm lợi ích” gây ra là làm lẫn lộn thật - giả, đúng - sai, khác
nhau giữa lời nói và việc làm, đường lối đúng không vào được cuộc sống…; làm
mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng cầm quyền và đối với nhà nước, tức là
làm hỏng nền tảng chính trị, dẫn đến mất ổn định chính trị, mất sức mạnh của
một quốc gia, và từ đó các thế lực xâm lăng từ bên ngoài có thể lợi dụng thời
cơ để xâm lấn, chèn ép, dẫn đến nguy cơ mất độc lập, thậm chí là mất nước.
Hậu quả thứ
năm do “nhóm lợi ích” gây ra là chính sách sử dụng cán bộ méo mó, phát triển
nạn chạy chức chạy quyền, “buôn quan”, “buôn vua”, sắp xếp cán bộ trên cơ sở
“quan hệ, tiền tệ, hậu duệ”, chứ không phải sử dụng người có tài đức, làm hư
hỏng đội ngũ cán bộ; là sự phát triển, sự gia tăng các hoạt động bè phái, mất
đoàn kết nội bộ, phá vỡ các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng cầm quyền,
từ đó dẫn đến Đảng cầm quyền mất vai trò lãnh đạo, tan rã hoặc bị “nhóm lợi
ích” thâu tóm làm thay đổi hoàn toàn về bản chất, không còn là Đảng phục vụ
nhân dân, và nhà nước cũng hư hỏng, biến chất, không còn là nhà nước của dân,
mà thành bộ máy cai trị, tham nhũng và bóc lột nhân dân, từ đó, nòng cốt chính
trị đổ vỡ, bất ổn định chính trị từ bên trong.
Tình hình
“nhóm lợi ích” ở Việt Nam đã đến mức độ nào? đang và sẽ đi về đâu? Như chúng ta đã biết, trước đây, trong lịch sử nhiều lần các triều đại
phong kiến Việt Nam phải sụp đổ, kể cả có lúc phải chia cắt đất nước là do
“nhóm lợi ích” gây nên. Ngày nay, tuy chưa có các công trình nghiên cứu cấp
quốc gia một cách thật đầy đủ và khoa học về “lợi ích nhóm ở Việt Nam”, tuy
nhiên, qua thông tin, qua dư luận xã hội, qua nghiên cứu của một số chuyên gia
và cảm nhận của nhiều người, thì tình hình
“lợi ích nhóm” đã khá nghiêm trọng, tương đối phổ biến, ở cấp nào cũng có, cấp
cao hơn thì bệnh nặng hơn, ở lĩnh vực nào cũng có, kể cả ở những nơi mà xưa nay
trong tiềm thức xã hội thường cho rằng đó là nơi luôn trang nghiêm, trong sạch.
“Lợi ích nhóm” cũng chính là một kiểu tham nhũng nghiêm trọng nhất, tham nhũng
có tổ chức. Mặc dù Đảng và nhà
nước ta đã có nhiều cố gắng trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực,
nhưng thực tế xã hội vẫn diễn ra một tình hình rất đáng lo ngại là ở nước ta
đang có nguy cơ chuyển biến dần dần sang “CNTB thân hữu”, do hoạt động của
“nhóm lợi ích” gây nên. Thậm chí có ý kiến cho rằng nước ta đã rơi
vào trong CNTB thân hữu rồi(?). Ở các nước, việc quản lý nhà nước và việc điều
hành kinh tế tách biệt rành mạch, và ở họ doanh nghiệp nhà nước cũng ít hơn ta.
Còn ở ta, với đặc điểm cơ quan nhà nước vừa quản lý về mặt nhà nước, vừa
trực tiếp điều hành kinh tế, doanh nghiệp nhà nước nhiều, lại yếu kém trong quản
lý, không ít trường hợp đằng sau cái vỏ doanh nghiệp nhà nước là tư nhân núp
bóng, vì vậy, đề phòng “lợi ích nhóm” ở Việt Nam còn phức tạp hơn các nước, nếu
không đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả. Đây là nguy cơ lớn nhất đang hiện hữu
dần, đe dọa sự phát triển lành mạnh của đất nước và sự tồn vong của chế độ theo
định hướng XHCN (lành mạnh). Nguy cơ này bao trùm, đáng lo hơn bất kỳ sự đe dọa
nào, tác động chi phối chính, làm trầm trọng các nguy cơ khác, tạo điều kiện
cho các nguy cơ khác phát triển và gây tác hại. Đây là điểm lớn nhất, cốt lõi nhất của cuộc đấu tranh về quan điểm lập
trường; là trọng tâm trong chống “tự diễn biến”. Nếu Đảng và Nhà nước ta không
ngăn chặn được hoạt động của “nhóm lợi ích”, để nó tiếp tục phát triển, dẫn đến
lũng đoạn ngày càng lớn hơn thì sự phát triển của đất nước bị nguy khốn và chế
độ chính trị cũng biến chất, cũng thay đổi theo chiều hướng xấu, chắc chắn
không còn là con đường XHCN chân chính nữa, mà sẽ là nơi phát triển CNTB thân
hữu, mong muốn của hàng triệu đảng viên cộng sản và nhân dân đã chiến đấu và hy
sinh xương máu sẽ trở nên xa vời và vô vọng, mong muốn thiết tha của Bác Hồ
cũng không thực hiện được, Đảng chân chính sẽ không còn và Nhà nước sẽ biến
chất, dân tộc sẽ bị bóc lột, bị tước đoạt quyền lực và tài sản của cải, chế độ
xã hội sẽ là một chế độ không có dân chủ và tự do, không có bình đẳng. Lúc này,
hơn lúc nào hết, các cấp ủy và toàn Đảng phải nhận thức rõ nguy cơ và quyết tâm
bảo vệ quyền lợi dân tộc, thành quả cách mạng và bảo vệ chính Đảng ta, không để
Đảng bị “nhóm lợi ích” và CNTB thân hữu thao túng, làm hư hỏng, biến chất, dẫn
đến đổ vỡ.
Chống “lợi
ích nhóm” là công việc hết sức khó khăn, phức tạp, vì không rõ “chiến tuyến”,
thường ở trong trạng thái lẫn lộn trắng đen, trong nó có ta và trong ta có nó,
vừa là ta lại vừa là nó. Ngoài việc
cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc tình hình và nguy cơ, cần thảo luận rộng rãi
trong Đảng và trên công luận; Đảng và cả hệ thống chính trị phải kiên quyết đấu
tranh chống “lợi ích nhóm”, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, hết sức hệ trọng và
cấp bách; tập thể lãnh đạo từ cấp cao nhất cần có quyết tâm chính trị và thật
sự gương mẫu trong việc đấu tranh chống “lợi ích nhóm”, sử dụng tất cả các biện
pháp có thể; khẩn trương nghiên cứu ban hành bổ sung, điều chỉnh các cơ chế kiểm
soát quyền lực (bằng quyền lực nhà nước, bằng quyền lực của nhân dân và bằng
công luận); cơ chế thực thi dân chủ rộng rãi, minh bạch thông tin và qui định
rõ trách nhiệm giải trình, điều trần; tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho báo
chí vào cuộc, cho nhân dân thực hiện quyền tham chính; đổi mới căn bản công tác
cán bộ, thực hiện tranh cử trước nhân dân đối với các chức danh bầu cử và thi
tuyển công khai đối với các chức vụ quản lý, đồng thời thực hiện cơ chế giám
sát hoạt động, kết quả công việc, thi hành việc bãi miễn và thay đổi vị trí
công tác của cán bộ khi xét thấy không có lợi cho cuộc đấu tranh chống “lợi ích
nhóm”./.
TS. Vũ Ngọc Hoàng
Ủy viên Trung ương Đảng,
Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương
Ủy viên Trung ương Đảng,
Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương
Nguồn: Theo Báo Đảng cộng sản điện tử
Quảng Cáo
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire