Văn Quang - Viết từ Sài Gòn ngày 23.06.2015
Tội nghiệp cho ông Bộ
trưởng
Trong tuần này, dư luận tại VN lại nóng
lên bởi những chi tiết mà chắc chưa có người dân nào được biết ngoài mấy ông Bộ
trưởng. Và, bỗng dưng… tôi thấy “thương” mấy ông này quá. Nhất là khi nghe trả
lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội
vụ Nguyễn Thái Bình cho biết dù qua 3 lần điều chỉnh tăng lương nhưng
mức lương tối thiểu chung (nay là mức lương cơ sở) đối với người hưởng lương từ
ngân sách nhà nước còn rất thấp, chưa hợp lý, ngay cả lương bộ trưởng cũng thế.
“Do mức lương cơ sở thấp nên lương tính theo ngạch, bậc, chức vụ thấp theo.
Tính cả 25% phụ cấp công vụ thì mức tiền lương của người vừa tốt nghiệp ĐH khoảng 3,58 triệu đồng/tháng, bộ trưởng cũng chỉ 14,4 triệu đồng/tháng. Với lương như vậy, đời sống của người hưởng lương từ ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn”.
Quả là tội nghiệp cho các ông Bộ trưởng VN, lương có hơn 14,4 triệu đồng
một tháng thì quả thật không đủ tiền cho vợ đi chợ, cho con đi học, cho cả nhà
ăn sáng, trả lương cho mấy cô người giúp việc.
Chưa nói đến chuyện làm bộ trưởng thì phải có dăm ba bộ com-lê, vài chục
cái cravate, vài chục cái chemise, năm bảy đôi giày thật xịn…chưa kể các thứ
linh tinh khác. Chắc là phải đi vay nợ mới làm được bộ trưởng. Thế mà nhiều ông
vẫn cứ thích làm bộ trưởng mới lạ. Thoạt nghe thấy thương ghê! Nhưng sự thật
dân không thương mà lại có những phản ứng ngược hẳn. Bởi người dân không ngu gì
mà không biềt ngoài lương ra các vị còn có bổng lộc, lương lậu gấp trăm ngàn
lần lương chính thức.
Ngay trong Quốc Hội cũng đã có nhiều ý kiến phản kháng. Đại biểu Dương
Trung Quốc cho rằng dư luận phản ứng với thông tin lương Bộ trưởng cũng khó
sống thì phải đặt vấn đề thế nào là “sống”?
Ông nói: “Nhưng tại sao lương thấp vậy người ta vẫn muốn làm Bộ trưởng. Tôi
chỉ thấy chắc chắn một điều là thu nhập của họ rất cao. Cứ trông cách sống của
họ là biết họ thu nhập rất cao rồi. Vậy nên nói “khó sống” người dân phản ứng
là phải, khi thu nhập người lao động bình thường là 2-3 triệu đồng/tháng, công
chức như chúng ta cũng chỉ 4-5 triệu đồng/tháng thôi người ta vẫn sống thì
14-15 triệu đồng/tháng sao bảo là khó”.
Ông Cao Sĩ Kiêm Đại biểu QH Thái Bình, thẳng thắn: “Nếu nói mức lương
của Bộ trưởng hiện nay khó sống thì rất vô cùng. Thực tế thì không ai khó sống,
mà lại sống rất đàng hoàng so với tiêu pha. Thu nhập “thực” của họ, tôi biết,
gấp xa nghìn lần mức lương mà họ đang hưởng. Số liệu đó không phản ánh chính
xác thực tế. Vì còn nhiều khoản thu nhập… ngoài không được kê khai, tính vào
lương mà mình không biết, không thống kê được”.
Còn ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) thì nhận xét: “Nói lương là thế,
nhưng tổng thu nhập của Bộ trưởng khác với lương, họ không khai làm sao mà biết
được. Khoản này thì không có văn bản nào quy định”.
Trên các trang báo, người dân cũng “bóc mẽ” cái sự lương thấp này. Người
dân phân tích bổng lộc là những khoản được nhà nước cấp cho như đất đai, xe
hơi, nhà cửa, đặc quyền, kinh doanh… Và người ta thường nói “lương lậu” tức là
lương đi đôi với lậu. Cái khoản “lậu” này mới đáng sợ. Và rõ ràng, có những
quan chức trong xã hội, lương chỉ là danh chính ngôn thuận để ký tên trong sổ
sách. Thực chất, “lương thật” của họ phải bao gồm: Lương (theo quy định)+bổng
lộc+lậu nữa, mới có thể xênh xang nhà lầu, xe hơi, con cái du học các nước tư
bản.
Chính những con sâu này đang là kẻ nội thù nguy hiểm nhất làm mất niềm tin
của dân, làm suy sụp chế độ.
Đó là chuyện trong Quốc hội ở kỳ họp này. Ngoài Quốc hội cũng có môt vị bộ
trưởng đáng thương nữa. Đó là Ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng bộ Giao Thông- đau
đớn xác nhận một sự thật đau lòng.
Muốn thay nhà thầu Trung Quốc
cũng không được
Nói chuyện với báo chí sáng 9/6 vừa qua,
ông Thăng than thở: "Nhà thầu Trung Quốc rất yếu kém, nhiều lần tôi muốn
thay thế song không thể vì ràng buộc các điều kiện hiệp định vay vốn. Do đó,
rất mong mọi người chia sẻ".
Tại cuộc gặp gỡ này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã lý giải vì sao Việt Nam phải mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông mà không phải là của các nước khác, đồng thời tại sao lại không thể "đuổi" nhà thầu Trung Quốc yếu kém về năng lực.
Tàu cao tốc tuyến Cát Linh - Hà Đông. |
“Vì mua đoàn tàu của Trung Quốc mà tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn, đe
dọa có, khuyên giải cũng có mà đề nghị cũng có. Thâm chí có người còn bảo: ông
Thăng ơi! ông đừng mua các đoàn tàu của Trung Quốc. Tại sao lại mua, ông có vấn
đề gì với Trung Quốc không”.
Tại sao ông Thăng bị dân nghi
ngờ?
Có nghĩa là ông Thăng cũng bị dân nghi
ngờ là có “chấm mút” gì với anh chủ thầu Trung Quốc. Cũng như 6 sếp Ban Quản Lý
dự án đường sắt tiêu 11 tỷ đồng lót tay của nhà thầu Nhật Bản vừa bị khui ra
ánh sáng vào ngày 4/6 vừa qua.
Những vụ ăn chia giữa quan chức với nhà thầu ở VN như đã thành… tiền lệ,
lớn nhỏ gì có thầu là có thông đồng, có lót tay. Đó là ưu tiên hàng đầu trước
và sau khi chọn nhà thầu. Ông Thăng có bị nghi ngờ thậm chí chửi bới cũng chẳng
có gì lạ.
Ông Bùi Danh Liên (Chủ tịch hiệp hội Vận tải Hà Nội) bày tỏ
mối lo ngại: “Từ xưa đến nay, hàng Trung Quốc vẫn thật giả lẫn lộn,
rất khó để phát hiện ra. Thực tế, chất lượng các loại sản phẩm của
Trung Quốc đã mất lòng tin với rất nhiều người trên khắp thế giới.
Ông nhấn mạnh: “Thông qua việc xây dựng tuyến đường sắt và mua tàu Trung
Quốc lần này, chúng ta cũng nên rút ra kinh nghiệm rằng, đối với nhà
đầu tư, cho dù có vốn nhưng khi đã mất niềm tin cũng không nên bắt tay
với họ trong bất kỳ dự án nào nữa”
Nhưng trong vụ này, có vẻ như ông Thăng hoàn toàn không chấm mút gì nên ông
cứ ngang nhiên nói thẳng ra nỗi đau tím ruột của mình cho dân thông cảm.
Ông kể: “Dự án được thực hiện theo Hiệp định được ký giữa Chính phủ 2 nước
Việt Nam và Trung Quốc từ năm 2008”. Theo Hiệp định này, phía Trung Quốc tài
trợ vốn. Các nhà thầu thi công, giám sát, cung cấp thiết bị cũng là của Trung
Quốc. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đây là các điều kiện trong Hiệp định đã
được ký giữa hai Chính phủ, là việc rất khó khăn nên không thể muốn thay đổi là
có thể thay đổi được”.
Điều đó cũng có nghĩa là ông Bộ trưởng Thăng bị Chính phủ đặt vào tình thế
“đã rồi” không thể làm gì hơn được. Nếu ông có quyền thì ông đã tống cổ anh nhà
thầu Trung Quốc này đi từ lâu rồi. Bởi từ khi thực hiện dự án, nhà thầu này đã
làm ăn rất tắc trách, bê bối, coi tính mạng người dân như sâu bọ. Hãy thử nhìn
qua những gì họ đã gây ra:
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra đứt cáp, tuột cần cẩu gây tai nạn trên phố Cầu Giấy. |
Làm ăn lề mề để kiếm thêm tiền
Dự án được chính thức phát lệnh khởi công từ ngày 10/10/2011 và dự định sẽ
hoàn thành cuối năm 2014 để đưa vào khai thác sử dụng từ quý II/2015. Sau hàng
loạt lý do dẫn đến sự chậm trễ, dự án được chuyển sang cuối năm 2015 mới xong
và đưa vào chạy thử vào đầu năm 2016. Ngoài chậm tiến độ, sau 5 năm thi công,
tổng mức đầu tư dự án này đã phải điều chỉnh từ 552 triệu USD lên 868
triệu USD, tăng 316 triệu USD so với ban đầu. Đó cũng là chiêu láu cá của
mấy anh ba Tàu. Làm ăn lề mề để buộc chủ nhà phải tăng vốn mới hoạt động tiếp. Chủ đầu tư
lại bị dồn thế không tăng không được vì đó là vốn mượn của Tàu, phải làm cho
xong.
Làm ẩu, làm liều không kể đến
tính mạng người dân
Hàng vạn người dân thủ đô đang phải lưu thông ở những nơi mà tai nạn có thể
xảy ra bất cứ lúc nào, những lưỡi hái tử thần luôn treo trên đầu họ, mỗi ngày.
Trong một khoảng thời gian ngắn, tai nạn liên tục xảy ra, với mức độ, hình
thức khác nhau, nhưng có chung nguyên nhân được tuyên bố là do “thi công ẩu”.
Đó là tội coi thường tính mạng của người dân.
Vài thí dụ gần nhất:
- Tối 10/5 xảy ra vụ rơi cọc thép dài
9m, rộng 0,3m, nặng khoảng 630kg tại công trường thi công nhà ga số 4 (phường
Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), suýt trúng hai người đi xe máy.
- Ngày 12/5, vụ sập cần cẩu trước số nhà 561 và 539 đường Cầu Giấy đè trúng
một phụ nữ đang mang thai và một thanh niên đang lưu thông trên
đường.
- Chưa kể đến việc vào khoảng 9h30 cùng ngày (12/5), trên đường Nguyễn Trãi
(Thanh Xuân – Hà Nội), một thanh sắt từ công trình đường sắt trên cao
đã rơi xuống đường và trúng vào chiếc ô tô Honda Civic.
- Trước đó, cuối năm 2014, tại các công trường thi công dự án đường sắt
trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông cũng đã xảy ra 2 vụ rơi vật liệu xuống đường
khiến 1 người chết, 3 người bị thương.
Công trường nhà ga đường sắt trên cao, phía dưới người dân vẫn đi lại rất nguy hiểm. |
Vụ sập cần cẩu công trình đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lúc 16g00 ngày 12-5. |
Phải nói thẳng là ngay cả đến cấp Bộ Trưởng cũng bất lực trước sự tung
hoành ngang ngược của nhà thầu Trung Quốc, không chỉ ở các dự án giao thông mà
trong rất nhiều lãnh vực khác.
Tội nghiệp cho ông Bộ trưởng, nhưng ông đau một thì dân đau mười bởi bao
nhiêu tai ương dân chiụ hết và mỗi người còng lưng gánh món nợ đến 21 triệu
đồng, trả đến đời con đời cháu cũng chưa hết. Nói thẳng ra Trung Quốc bất
chấp mọi thủ đoạn để khống chế cả nền kinh tế VN.
Mộng bành trướng của họ chẳng bao giờ chấm dứt./-
Văn
Quang
Nguồn: Theo Khai dân trí
Quảng Cáo
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire