20/08/2015

Nhân Dân nhật báo: Việt Nam ngày càng bất an về Trung Quốc


Hồng Thủy


Ông Viên Chinh,
Viện Nghiên cứu Mỹ
thuộc Viện Khoa học Xã hội
Trung Quốc.
(GDVN) - Do những ân oán trong lịch sử và tranh chấp thời hiện tại, cảm giác bất an của Việt Nam đối với Trung Quốc ngày một gia tăng.
 
Mục Bình luận của phiên bản hải ngoại tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 14/8 đăng bài viết của Viên Chinh, thành viên Viện Nghiên cứu Mỹ thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc về quan hệ Việt - Mỹ và yếu tố Trung Quốc.


Ông Chinh cho rằng, việc hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ từ chỗ kỳ phùng địch thủ không đội trời chung trở thành đối tác toàn diện và ngày càng gắn kết chặt chẽ với nhau là minh chứng hùng hồn cho nhận định kinh điển về quan hệ quốc tế, không có bạn bè hay kẻ thù mãi mãi, chỉ có lợi ích quốc gia là mãi mãi. 

Nói cách khác, Việt Nam và Hoa Kỳ đã "nở một nụ cười xóa thù xưa". Viên Chinh bình luận:

"Về mặt địa chính trị, Việt Nam và Hoa Kỳ lợi dụng lẫn nhau để tìm kiếm những gì mình cần ở đối phương. Việt Nam nằm cạnh một Trung Quốc đang trỗi dậy, do những ân oán trong lịch sử và tranh chấp thời hiện tại, cảm giác bất an của Việt Nam đối với Trung Quốc ngày một gia tăng. Trung Quốc càng đẩy mạnh theo đuổi (bành trướng) chủ quyền, tranh chấp Biển Đông (Bắc Kinh nhảy vào) với Việt Nam càng trở nên nhức nhối".

Vẫn luận điệu tuyên truyền xuyên tạc quen thuộc, viên học giả này nói:

"Chiếm cứ 29 điểm đảo, bãi đá ở Biển Đông (29 điểm Việt Nam đóng quân canh giữ trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền hợp pháp của mình - PV), Việt Nam mưu đồ lợi dụng Mỹ để kiềm chế Trung Quốc, để 2 nước lớn nhảy vào cạnh tranh nhau còn mình mưu lợi, bảo vệ lợi ích của mình.

Còn Hoa Kỳ trong lúc co lại chiến lược toàn cầu đã đặt trọng tâm sang châu Á - Thái Bình Dương và ra sức thúc đẩy chiến lược tái cân bằng. Một mục tiêu trọng yếu của Mỹ là kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc, duy trì địa vị lãnh đạo của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương.

Biển Đông trở thành một lựa chọn của Mỹ. Người ta có thể nhìn thấy kết quả là hợp tác an ninh, quân sự giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được tăng cường. Khi thăm Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho thấy Biển Đông là vấn đề Mỹ - Việt nên lợi dụng để ly gián Trung Quốc với ASEAN, đồng thời mở đường cho chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở châu Á", Viên Chinh xuyên tạc trắng trợn.

Trung Quốc mới là kẻ xâm lược và bành trướng ở Biển Đông, lại đang tìm mọi cách chia rẽ phân hóa nội bộ ASEAN hòng tìm cách đạt mục đích xưng hùng, xưng bá trong khu vực - PV.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khi sang thăm Việt Nam. Ảnh: Tân Hoa Xã.

 
Trên phương diện kinh tế Viên Chinh cho rằng: "Việt Nam cần vốn đầu tư, khoa học công nghệ và thị trường của Mỹ, ngược lại Hoa Kỳ hy vọng mở rộng xuất khẩu và đầu tư sang thị trường Việt Nam, mở rộng hợp tác kinh tế thương mại với Việt Nam. Năm 2014, Việt Nam đã vượt qua Malaysia, Thái Lan trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Mỹ ở Đông Nam Á. Một khi hiệp định TPP được ký kết, không gian hợp tác kinh tế thương mại Việt - Mỹ trong tương lai càng rộng mở".

Ông Chinh bình luận: "Đương nhiên đằng sau hợp tác kinh tế thương mại là những tính toán chiến lược. Mỹ không muốn các nước Đông Nam Á quá lệ thuộc vào Trung Quốc về mặt kinh tế, từ đó khiến cho ảnh hưởng của Trung Quốc không ngừng gia tăng. Đối với Việt Nam, gần 10 năm nay Trung Quốc là đối tác kinh tế thương mại lớn nhất.

Trong các hoạt động kinh tế đối ngoại của Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Trung chiếm 20%. Mặc dù 'được hưởng lợi' từ quan hệ hợp tác kinh tế với Trung Quốc, nhưng Việt Nam lo ngại quá lệ thuộc vào Trung Quốc sẽ dẫn đến thế bị động trong vấn đề Biển Đông, bởi vậy Việt Nam mới mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Mỹ để có thêm nhiều vốn đầu tư, thị trường cũng như khoa học công nghệ".

Sau những bình luận có vẻ như "khách quan" về quan hệ hợp tác hữu nghị  Việt Nam - Hoa Kỳ, Viên Chinh và Nhân Dân nhật báo bắt đầu lặp lại luận điệu tuyên truyền ly gián, chia rẽ quan hệ Việt - Mỹ bằng chiêu bài, giọng điệu cũ mèm, lạc hậu hoàn toàn với những diễn biến sinh động của thực tế quan hệ Việt - Mỹ:

"Về mặt chính trị, sự khác biệt về ý thức hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ rất khó có thể giải quyết trong một thời gian. Hệ giá trị mà Việt Nam và Hoa Kỳ theo đuổi khác xa nhau, tranh cãi về dân chủ nhân quyền giữa hai bên sẽ còn tiếp tục"?!

Việt Nam và Hoa Kỳ cùng gác lại quá khứ, tính kế lâu dài hợp tác hữu nghị mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân mỗi nước, đồng thời góp phần bảo vệ hòa bình, công lý, luật pháp quốc tế trong khu vực và ở Biển Đông, những sự khác biệt về chính trị đã không còn là rào cản khi hai bên thừa nhận tôn trọng sự khác biệt trong thể chế chính trị của nhau để hợp tác được lâu dài.

Khi Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vì lợi ích nhân dân hai nước và hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực, đã ngồi lại hội đàm với nhau ở Phòng Bầu Dục, Nhà Trắng mà vẫn còn có kẻ muốn dùng chiêu bài ý thức hệ để chống phá quan hệ Việt - Mỹ thì quá lạc hậu - PV.

Viên Chinh càng sai lầm khi cho rằng: "Trên thực tế tầng lớp tinh anh trong xã hội Việt Nam vẫn nghi ngờ, không tin tưởng nước Mỹ, điều này sẽ ảnh hưởng đến tương lai cải thiện quan hệ Việt - Mỹ. Nói cách khác Việt Nam và Hoa Kỳ muốn xây dựng niềm tin chiến lược thì vẫn còn một đoạn đường dài".

Người Việt chỉ nghi ngờ, không tin tưởng những ai rắp tâm bành trướng lãnh thổ, lèo lái láng giềng, sống bất chấp đạo lý và luật pháp quốc tế, thích xưng hùng xưng bá với thiên hạ mà thôi - PV. 

 

Hồng Thủy

Nguồn: Theo GDVN

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire