23/01/2016

Mạng ở VN bị chặn từ khóa tên lãnh đạo?

 
 Việt Nam có hàng chục triệu thuê bao từ nhiều vùng miền trên cả nước sử dụng dịch vụ điện thoại di động
Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam vừa chính thức khai mạc tại Hà Nội vào sáng thứ Năm ngày 21/01/2016.

Chiều cùng ngày, nhiều người sử dụng dịch vụ điện thoại di động trong nước mạng Vinaphone, Mobifone và Viettel xác nhận với BBC Tiếng Việt rằng có hiện tượng chặn từ khóa khi nội dụng tin nhắn đề cập đến tên của một số nhà lãnh đạo trong nước.
 

Người dùng mạng Viettel giấu tên, đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh, nói với BBC rằng khi sử dụng chế độ gửi tin nhắn thông thường, các tin có từ khóa “Nguyễn Phú Trọng”, “Trương Tấn Sang”, “Nguyễn Sinh Hùng” đã không thể gửi đi được, chỉ duy nhất tin nhắn với nội dung Thủ tướng đương nhiệm “Nguyễn Tấn Dũng” gửi được thành công.

Tương tự với người dùng mạng Vinaphone và Mobifone cũng xác nhận có hiện tượng này. Thậm chí, người dùng mạng Vinaphone khi được hỏi còn khẳng định không thể gửi được những nội dung trên thông qua iMessage.

Các thông tin này khiến được cho rằng đây là diễn biễn “đặc biệt” và “chưa từng thấy” so với các kỳ đại hội năm năm một lần trước đây.

Có dụng ý?

Từ Hà Nội, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, bình luận về sự việc này, cho rằng “Nếu sự việc xảy ra đúng như vậy, đây là một sự can thiệp thô bạo với quyền sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng, nó gợi tôi nhớ tới hiện tượng mà Trung Quốc đã làm, ngày mùng 4 tháng 6, kỉ niệm Thiên An Môn, khi tất cả những tin nhắn hay thông tin trên mạng đề cập đến ‘mùng 4 tháng 6’ đều bị dẹp đi”.

Chắc chắn không có chuyện như vậy vì nhà mạng sẽ không phân loại tin nhắn và chạy bình thường, những thông tin như trên là không chuẩn xác.Ông Bùi Quốc Việt, phát ngôn viên VNPT

“Rất có thể đây là một sự can thiệp gì đó học tập kinh nghiệm của Trung Quốc. Chắc chắc trong khoảng tầm một tuần trở lại đây nhiều trang mạng bị chặn.

“Nơi tôi ở mấy ngày hôm nay cũng không thể vào trang BBC Tiếng Việt, cũng như nhiều trang khác trong khi vẫn có thể vào đọc những trang này trước đó.

“Tôi chắc chắc đây là biểu hiện của việc ngăn chặn và kiểm soát những thông tin được cho là không mong muốn.

“Hoàn toàn là có dụng ý hẳn hoi để ảnh hưởng đến tư tưởng của người dân, tạo ra một dư luận xã hội chẳng hạn.”

'Không có chuyện như vậy'

Tuy nhiên phía nhà mạng cung cấp dịch vụ điện thoại khẳng định không có việc chặn tin với các từ khóa tên các lãnh đạo Việt Nam.

Khi được hỏi liệu có việc can thiệp mạng điện thoại di động khi các hoạt động chính trị lớn đang diễn biến trong nước hay không, phát ngôn viên của Tập đoàn VNPT, ông Bùi Quốc Việt, khẳng định với BBC Việt Ngữ:

“Chắc chắn không có chuyện như vậy vì nhà mạng sẽ không phân loại tin nhắn và chạy bình thường, những thông tin như trên là không chuẩn xác.”

Nhiều người sử dụng dịch vụ của Vinaphone, Mobifone và Viettel xác nhận có hiện tượng tin nhắn có tên một số lãnh đạo đã không gửi đi được.
Ông nói: “Đây là những sinh hoạt bình thường như các tính năng lâu nay.”
 
Về những xác nhận với BBC từ một số người tiêu dùng trong nước trước hiện tượng tin nhắn có từ khóa tên một số nhà lãnh đạo dường như bị chặn, ông Việt cho biết thêm: “Chắc chắn không có sự cố. Tôi sẽ xem lại, bây giờ đang bận Hội nghị nên kiểm tra sau.”
 
Trả lời báo chí ngày 21/1, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 11, kêu gọi báo chí Việt Nam cần “tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa” để “thông tin xấu độc không có đất sống trên môi trường của ta”.
 
Kỳ Đại hội 12 đang là thu hút sự chú ‎‎ý cả trong nước và quốc tế, với hy vọng của người dân về một dàn lãnh đạo mới, những người sẽ quyết định các quốc sách quan trọng cho Việt Nam trong thời gian tới.
 
Dự kiến, kết quả của Đại hội sẽ được thông báo vào ngày 28 tháng Giêng tới đây.

Nguồn: Theo BBC

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire