14/10/2016

VÌ ĐÂU PHẢI TRỐN LỦI TRÊN QUÊ HƯƠNG MÌNH?

Mac Văn Trang


Chiều qua ông bạn gọi điện bảo, có anh ngư dân ở Hà Tĩnh ra Hà Nội gặp người nhà xin cứu trợ, mấy anh em gặp hỏi chuyện, ông có đến không?
Nghe vậy, ai mà không muốn đến gặp người thật, nghe chuyện thật về tình hình hiện nay của bà con ta trước thảm họa Formosa ra sao… Vì kẹt xe, mình đến muộn, lúc mọi người đang ăn tối, nên cũng chỉ nghe được đọan cuối và hỏi được vài câu. Nhìn anh thanh niên cao gầy, đen sạm, đôi mắt trũng sâu, thương quá. Nghe anh nói càng khó tưởng tượng.

… Cháu ra đây là phải đi bí mật, nếu chính quyền họ biết, sẽ không cho đi đâu. Cháu xin các chú bác, anh chị đừng đưa hình cháu, tên cháu lên mạng, lộ ra thì chết. Cháu còn bố mẹ, có vợ và 3 con… Hồi trước cháu chạy xe ôm, có chở một anh ở xe ô tô xuống, chỉ cho anh ra biển rồi vào thăm dân, bị xã hội đen đuổi đánh, may đưa anh thoát được. Nhưng cháu bị công an gọi lên làm rầy lắm. Bọn xã hội đen đến nhà hăm dọa bố, mẹ, vợ con cháu dữ lắm… Hiện nay công an mặc thường phục, xã hội đen rình rập khắp nơi. Họ đặt cả camera theo rõi ghê lắm. Các bác, anh chi vào đó là có người bám ngay, không cho gặp dân đâu… Nếu biết ai vào đó lấy tin đăng sự thật là công an bắt, xét hỏi và bọn xã hội đen đánh đuổi, rất nguy hiểm.
… Dân muốn đuổi formosa đi, làm cho biển sạch, trở lại làm nghề, chứ nhận mấy đồng đền bù rồi nay mai sống bằng chi? Nhiều người không nhận, nhưng đói quá thì phải nhận để có cái ăn, chứ không ai đồng ý để formosa tiếp tục đâu. Biển vẫn nhiễm độc nặng. Nước giếng của dân cũng không dùng được nữa, bệnh tật phát sinh nhiều…
Mình chợt nghĩ: Thế ra bây giờ dân ta sống trong vùng “ảnh hưởng của Formosa” phải trốn lủi, như sống trong lòng địch? Và hình như chính quyền muốn dân vùng này bỏ biển, bỏ nghề, bỏ quê… để “vành đai trắng” cho Formosa hoành hành? Có phải đó là mưu thâm của Tàu?
14/10/MVT

1 commentaire:

  1. Chúng nó đánh mình thì hãy chơi bom xăng vào nhà chúng nó sợ gì ??? cả làng cả xã mà sợ vài tháng sao ??? chơi bơm xăng thôi !!!

    RépondreSupprimer