Xuân Dương
(GDVN) - Làm thế nào để tiêu diệt “nhóm lợi ích
hỗn hợp kinh tế và chính trị” khi nó đã biến tướng và trở thành độc
quyền?
Tại Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ X năm 2015
diễn ra vào tối 21/6/2016, thể loại xã luận, bình luận, chuyên luận (báo
in) chỉ có duy nhất một bài đoạt giải A, đó là bài “Lợi ích nhóm” và “Chủ nghĩa tư bản thân hữu” - cảnh
báo nguy cơ” của tác giả Vũ Ngọc Hoàng - cộng tác viên Chi hội
Nhà báo Tạp chí Cộng sản.
Quả thật đây là một bài báo thú vị, cởi mở,
rất mạnh dạn và cũng đầy suy tư trăn trở của người từng giữ cương vị
Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương.
Những bài chính luận có chất lượng như thế trên
mặt báo những năm gần đây không nhiều.
Chịu khó lướt qua các báo điện tử sẽ thấy
rất nhiều bài mà độ “nhạy cảm” đã được các tác giả cố hạ xuống
sao cho phù hợp nhất, chẳng hạn “Thương
con gà Việt Nam”; “Triết lý tàu lá chuối”;
“Tiền dân cao và trí
dân… thấp”; “Văn
miếu Vĩnh Phúc xây xong chưa biết thờ ai”;
“Ám ảnh giang hồ
trong làng báo”…
Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng (bên trái) và ông Trịnh Xuân Thanh (Ảnh: vneconomy.vn). |
|
Theo ông Vũ Ngọc Hoàng: “Lợi ích nhóm đã khá nghiêm trọng, tương đối phổ biến,
ở cấp nào cũng có, cấp cao hơn thì mức độ càng nặng hơn, ở lĩnh vực nào cũng
có, kể cả ở những nơi mà xưa nay trong tiềm thức xã hội thường cho rằng đó là
nơi luôn trang nghiêm, trong sạch”.
Điều mà ông Hoàng viết đã được chứng minh chính
xác tuyệt đối qua vụ Formosa Hà Tĩnh đầu
độc biển bốn tỉnh miền Trung và vụ Trịnh Xuân Thanh từ
một đơn vị thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng mà ông ta là người đứng đầu bỗng thành
Phó Chủ tịch tỉnh.
Có điều những “địa chỉ” mà chính ông Hoàng
còn ngại nêu đích danh, khiến ông phải dùng cách vòng vo tam quốc với
cụm từ “nơi luôn trang
nghiêm, trong sạch” thì hôm nay đã không còn
được xem là vùng cấm.
Hai công văn của Văn phòng Trung ương Đảng truyền
đạt ý kiến của Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng đã nêu tên người và địa chỉ cụ thể nhiều cơ quan “trang
nghiêm, trong sạch” đó.
Bài viết của Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng đăng ngày
2/6/2015 trên tạp chí Cộng sản, với ý muốn “cảnh báo nguy cơ”.
Chưa đến một năm sau, đó không còn là nguy cơ mà
đã là sự thật, có phải chỉ cần mấy tháng để “nguy cơ” biến thành
“sự thật”?
Dùng từ “cảnh báo” dễ làm cho người ta chủ quan, thậm
chí có khi người ta còn nghĩ “cảnh báo” nghĩa là chưa xảy ra, chỉ cần chú ý đề
phòng, giống như cảnh báo cháy rừng, cảnh báo dịch bệnh, cảnh báo sóng
thần...
Một khi “lợi ích nhóm đã khá nghiêm trọng”
mà lại ở “nơi luôn trang
nghiêm, trong sạch”, khi mà “cấp cao hơn thì mức độ càng nặng hơn”,
thì đó đã là một “thực trạng” có tính phổ biến trong xã hội, cả trong thực tế
lẫn trong lý luận…
Vậy nên dùng từ “cảnh báo” có phải cũng chính là
cách hạ độ “nhạy cảm” xuống trạng thái “bình dân”, chỉ vừa đủ
khiến người đọc giật mình?
Thực ra người dân
chỉ biết chuyện lợi ích nhóm tồn tại ở “cấp cao”, ở nơi “trang nghiêm, trong sạch” một cách khá mơ hồ qua nhận định của Tiến sĩ Hoàng chứ không tìm được
thông tin cụ thể.
|
Chỉ sau khi Tổng Bí thư yêu cầu Ủy ban Kiểm tra
Trung ương làm việc với hàng loạt cán bộ, đảng viên, cơ quan Đảng,
chính quyền từ Trung ương xuống địa phương thì dân mới biết đích danh một số cá nhân,
tổ chức liên quan đến vụ việc này.
Con đường mà Trịnh Xuân Thanh đã
đi, từ người làm doanh nghiệp nhà nước thua lỗ - tức là viên chức
kém - trở thành công chức Bộ Công thương, trở thành Phó Chủ tịch
tỉnh, suýt trở thành đại biểu Quốc hội cho thấy:
“Nhóm lợi ích độc
quyền về kinh tế và chính trị” - theo cách đặt
tên của Tiến sĩ Hoàng - là có thật, họ không khác mấy so với các tập
đoàn mafia chống lưng cho tội phạm trở thành nghị sĩ, thị trưởng hay
chính khách mà các phim truyền hình Hollywood trình chiếu.
Đến đây thì vấn đề trở nên hơi đặc biệt, nói
thế bởi vì dư luận tập trung “ném đá” Trịnh Xuân Thanh, thậm chí còn
tìm thấy khoản tiền hơn nửa tỷ mừng sinh nhật “bố sếp tổng” mà
hình như “bỏ quên” chi tiết nghi vấn rằng Trịnh Xuân Thanh chỉ là con tốt
trên bàn cờ quyền lực?
Cũng giống như nhiều nơi trên thế giới, kể cả
ở Mỹ, các nhóm tài phiệt dùng sức mạnh tổng hợp tiền – quyền để
đưa người phe nhóm mình trở thành Tổng thống, Thủ tướng, Thượng nghị
sĩ…
Người dân đã nghe được, đã cảm nhận được sự quyết tâm của Tổng Bí thư (Ảnh: nld.com.vn). |
|
Trịnh Xuân Thanh được bao che tội lỗi
khi làm ăn thua lỗ, được đẩy đi, kéo lại, tất cả nhằm mưu đồ tạo nên
một chính khách tương lai.
Một khi đã ngồi ghế cao hơn, Trịnh Xuân Thanh có
dám quay lại chống đối thế lực đã đưa ông ta lên ghế cao, chức trọng
hay sẽ răm rắp làm theo “lời khuyên” của họ”?
Bên cạnh Trịnh Xuân Thanh, còn bao nhiêu “gương
mặt thân quen?.”
Có thể cho
rằng thành công của Trịnh Xuân Thanh một phần bởi người này giỏi
luồn lọt nhưng cái chính là ông ta đã được tuyển chọn. Được dọn
đường và vì thế ông ta chỉ việc tuân theo các nước cờ vạch sẵn.
|
Không phải ngẫu nhiên mà lãnh đạo Hậu Giang,
một tỉnh tận đồng bằng sông Cửu Long lại đích thân xin Trịnh Xuân
Thanh về làm lãnh đạo.
Không phải ngẫu nhiên đang vui vẻ ở thủ đô Trịnh
Xuân Thanh lại cam lòng về tận Hậu Giang làm Phó Chủ tịch tỉnh nếu
không phải có ý kiến từ ai đó.
Càng không phải ngẫu nhiên vị trí tỉnh ủy viên
lại không cần sự gật đầu của cơ quan được giao trách nhiệm quản lý.
Không khó để dự đoán, rằng một số người đã
chuẩn bị Trịnh Xuân Thanh như là con bài dự trữ cho bước “hoàng hôn nhiệm kỳ”,
nếu điều đó trót lọt thì dẫu có vui thú điền viên, chỉ một cú nhấn
nút “cục gạch” cũng khiến khối người van lạy.
Có điều người
tính không bằng trời tính, vài người chủ trương việc ấy đã “buông lỏng
quản lý” sự ngông nghênh của kẻ “được lựa chọn” khi khoác biển xanh
cho chiếc “Lếch xù” cá nhân mang từ Hà Nội vào Hậu Giang.
|
Vấn đề là hiện nay từng “nhóm lợi ích” có “ông trùm”
hay không và các nhóm có phải “cá mè một lứa” hay đã có “nhóm lợi
ích” trở thành “ông trùm” của các “nhóm lợi ích” khác?
Từ thực tế cuộc sống, có thể thấy tác hại của các
“nhóm lợi ích” là không giống nhau, tầm bao quát, tầm ảnh hưởng là khác nhau.
“Nhóm lợi ích kinh tế” nắm quyền mua, quyền
bán, quyền định giá, không chế thị trường ví dụ như giá bán điện,
xăng dầu, giá bất động sản…
“Nhóm
lợi ích tài nguyên môi trường” thể hiện qua
vụ Formosa mọi người đều đã biết.
Một “nhóm lợi ích”
chưa được đặt tên đang tìm cách vô hiệu hóa Hiến pháp và pháp luật.
Thể hiện qua vụ ông Phí Thái Bình,
nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Hà Nội và cộng sự được đề
xuất miễn truy cứu hình sự vụ vỡ ống nước sạch Sông Đà, hay vụ chỉ
áp dụng hình thức cảnh cáo với cán bộ phạm tội “truy cứu trách nhiệm hình sự người không có
tội”.
Người viết tán đồng quan điểm của Tiến sĩ Vũ
Ngọc Hoàng, rằng thực tế đã tồn tại “nhóm lợi ích độc quyền về kinh tế và chính trị”,
nhóm này không chỉ “chi phối”
mà còn “thâu tóm, lũng đoạn” Nhà nước.
Dù làm ăn kinh tế thua lỗ, Trịnh Xuân Thanh vẫn
thăng tiến trên con đường chính trị, điều này không thể xảy ra nếu
“kinh tế” và “chính trị” là hai nhóm độc lập.
Sự kết hợp hai nhóm “kinh tế” và “chính trị”
thành “nhóm lợi ích độc
quyền về kinh tế và chính trị” là điều nguy
hiểm cho sự tồn vong của đất nước bởi chúng tạo nên “Bộ tham mưu” cho
đạo quân tiên phong của giặc nội xâm.
Không tiêu diệt được “nhóm lợi ích” này dân tộc và
đất nước sẽ không có tiền đồ.
Nhưng làm thế nào để tiêu diệt “nhóm lợi ích hỗn hợp kinh tế và chính trị”
khi chúng đã biến tướng và trở thành độc quyền?
Người viết cho rằng cách thức mà Tiến sĩ Hoàng
đề cập “khẩn trương nghiên
cứu ban hành bổ sung, điều chỉnh các cơ chế kiểm soát quyền lực (bằng quyền lực
Nhà nước, quyền lực của nhân dân và công luận)”
có gì đó chưa rõ ràng, chưa khả thi.
Vì sao lại cho rằng sử dụng “quyền lực Nhà nước, quyền lực của Nhân dân và Công
luận” để “bổ
sung, điều chỉnh các cơ chế kiểm soát quyền lực”
là chưa khả thi?
Như đã nói ở trên, “nhóm lợi ích độc quyền về kinh tế và chính trị”
không chỉ “chi phối”
mà còn “thâu tóm, lũng
đoạn” Nhà nước, thế nên tại thời điểm này sử dụng “quyền lực Nhà nước”
để bổ sung, điều chỉnh cơ chế kiểm soát quyền lực là không ổn.
Kiểm soát “quyền lực Nhà nước”, có ý kiến cho
rằng muốn đạt hiệu quả như mong muốn thì nên chọn một cơ quan ngoài biên chế.
Mặt khác cơ chế kiểm soát quyền lực chỉ được
phép áp dụng với cơ quan Nhà nước và đội ngũ thực thi công vụ, không
thể hình thành bất cứ cơ chế nào cho phép kiểm soát quyền lực của
Nhân dân (và Công luận) bởi quyền lực của Nhân dân là tuyệt đối và
không có giới hạn; bởi Nhà nước là của dân, do dân và vì dân.
Nói cách khác, “nghiên cứu ban hành bổ sung, điều chỉnh các cơ chế
kiểm soát quyền lực” chỉ có thể là
một cơ quan độc lập, không bị “nhóm
lợi ích độc quyền về kinh tế và chính trị”
chi phối?
Đó chỉ có thể là Nhân dân và Công luận dưới
sự lãnh đạo của đội tiên phong có bản lĩnh, kinh nghiệm, không sợ hy
sinh lợi ích cục bộ, được Nhân dân tin tưởng, lựa chọn.
Trong đối ngoại chúng ta “vừa hợp tác, vừa đấu tranh”,
đối với giặc nội xâm chỉ có thể “đấu tranh” chứ không có chuyện
“hợp tác”.
Vậy thì cơ quan, tổ chức nào sẽ nhận được sự tín
nhiệm của Nhân dân, vì nhân dân hy sinh, vì nhân dân quên mình trong hoàn
cảnh niềm tin trong dân đang giảm sút nghiêm trọng?
Hãy để cho Dân
nói tiếng nói ủng hộ và tranh biện các chủ trương, đường
lối. Hãy để Công luận cất tiếng nói từ trái tim chứ không
phải nói theo “quy trình”.
|
Làm được điều đó, chỉ những điều đó thì sự
nghiệp của Đảng chắc chắn sẽ thành công.
Điều may mắn là người dân đã nghe được, đã cảm nhận
được sự quyết tâm của Tổng Bí thư,
đã thấy chuyển động trong nhận thức ở cấp rất cao.
Tuy nhiên người dân đã nghe nhiều rồi, cũng rất kiên
nhẫn rồi.
Lịch sử các quốc gia từ Đông sang Tây cho thấy
một chân lý, những Quân vương, những nhà lãnh
đạo khôn ngoan không mấy ai thử thách sự kiên nhẫn của cả một dân tộc.
Sự xuống cấp về văn hóa, đạo đức, sự yếu kém về kinh
tế, khoa học kỹ thuật dẫn tới an ninh quốc gia bị đe dọa, cuộc sống của
người dân không bình an… không bắt nguồn từ “nhóm lợi ích”, mà từ sự im lặng của những
người tử tế.
Tài liệu tham khảo:
Xuân
Dương
Nguồn: Theo GDVN
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire