2 ngày trước lệnh chuyển từ bến Mỹ Đình
(Nam Từ Liêm) sang bến Nước Ngầm (Hoàng Mai, Hà Nội), hàng trăm tài xế và chủ
xe khách tuyến Mỹ Đình đi các tỉnh phía Nam đã dừng chạy, tập trung phản
đối.
Chủ doanh nghiệp vận tải, tài xế tập trung ở bến Mỹ Đình phản đối chủ trương điều chuyển xe sang bến Nước Ngầm. Ảnh: Phương Sơn |
Sáng 30/12, cả trăm nhà xe ở bến Mỹ Đình chạy tuyến Ninh Bình,
Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình... bất ngờ dừng hoạt động. Tài
xế và chủ xe tập trung tại bến đình công, phản đối lệnh điều chuyển đến
bến xe Nước Ngầm (cách Mỹ Đình hơn 10 km) từ ngày 2/1/2017 của Sở Giao thông
Hà Nội.
Anh Lê Văn Thu, Giám đốc công ty Long Thu chuyên chạy tuyến Mỹ Đình -
Thái Bình cho rằng nếu bị điều chuyển, hành khách không biết đi như thế
nào, công ty cũng đứng trên bờ vực phá sản vì không có khách.
"Hiện xe chạy đường trên cao, không gây tắc đường. Đón xe từ bến Mỹ
Đình, người dân ở khu vực này sẽ di chuyển thuận tiện, tiết kiệm chi
phí hơn", anh Thu nói.
Là tài xế chạy tuyến Đông Hưng - Mỹ Đình, anh Nguyễn Văn
Tuấn cho hay đã hoạt động cả chục năm ở bến Mỹ Đình, quen khách khu
vực này. "Giờ chuyển sang bến Nước Ngầm vừa chật, chi phí bến bãi
vừa đắt, lại cùng thời gian chạy với nhiều nhà xe khác, chắc chúng tôi
phá sản mất", anh Tuấn nói.
Tài xế này phân tích, nếu chuyển sang bến Nước Ngầm, hành khách
từ Cầu Giấy sẽ mất khá nhiều thời gian, chi phí di chuyển bằng xe ôm,
taxi vì "xe buýt không cho mang nhiều đồ đạc, gà vịt, gạo lên xe
cả".
Do nhiều nhà xe dừng hoạt động, hành khách đi tuyến Nam Định, Thái Bình phải chờ đợi rất lâu. Ảnh: Phương Sơn |
Ông Nguyễn Văn Nam (58 tuổi) lo lắng cho hay, buôn bán hải sản đông
lạnh từ Thanh Hóa gửi ra, ngày nào ông cũng ra bến Mỹ Đình lấy hàng. Giờ xe
không được vào nữa, phải dừng ở bến Nước Ngầm cách xa hơn 10 km thì "tôi rất
bất tiện, phải tốn chi phí vận chuyển lên gấp đôi".
Theo ghi nhận, các nhà xe đình công trong trật tự, không có hành
động quá khích. Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh, xe cứu hỏa cùng thanh tra
giao thông, cảnh sát trật tự đã được điều đến. Đến 11h, nhà chức trách
vẫn đang họp để đưa ra phương án giải quyết.
Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo Tổng
công ty Vận tải Hà Nội cho biết chưa thống kê được số xe không hoạt
động trong sáng nay. Trước mắt, bến điều hàng chục xe đưa hành khách
sang bến Giáp Bát. "Tổng công ty có nhiệm vụ điều tiết xe
và báo cáo cấp trên có phương án giải quyết cụ thể. Còn việc điều
chuyển xe là kế hoạch từ trước của thành phố", vị này cho
hay.
Theo kế hoạch của Sở Giao thông Vận tải, từ 2/1/2017 các tuyến xe ở
bến trung tâm và ngoại thành sẽ được luân chuyển để tránh ùn tắc. Cụ
thể các tuyến xe đi Đăk Lăk, Gia Lai, Hà Tĩnh, Nam Định, Nghệ An, Thái Bình,
Thanh Hóa, Ninh Bình đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn
Tây, Trôi, Phùng sẽ chuyển về bến Nước Ngầm. Các tuyến xe đi Bắc Giang, Lạng
Sơn đang hoạt động tại bến Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Sơn Tây, chuyển về bến xe Gia
Lâm.
Sở Giao thông lý giải, việc điều chuyển nhằm tránh các tuyến xe khách đi
vào nội đô, tránh hoạt động chồng chéo. Đặc biệt, việc điều chuyển các tuyến xe
phù hợp với cung đường, tránh xung đột giao thông và để xe khách của các tỉnh
đến từ phía Bắc, Nam, Đông, Tây sẽ đến đón trả khách tại các bến xe nằm ở phía
tương ứng của Hà Nội.
Nhóm phóng viên
Nguồn: Theo VNE
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire