NGUYỄN CAO:" Muốn tránh được những trì trệ, áp đặt thì trước hết những lãnh đạo của ngành giáo dục cần lắng nghe ý kiến của các chuyên gia giáo dục, các thầy cô giáo đang trực tiếp giảng dạy và cả sự than phiền từ các bậc phụ huynh và các em học sinh. "
(GDVN) - Mùa xuân đã về, mùa xuân bắt đầu cho
nhiều điều tốt đẹp. Và, hi vọng một năm ngành giáo dục gặt hái được nhiều thành
công.
LTS: Chào mùa xuân mới, thầy giáo Nguyễn Cao gửi những
lời nhắn nhủ mong ước đầy tâm huyết đến Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thầy mong rằng với sự đổi mới lần này, ngành giáo dục
sẽ gặt hái được nhiều thành công, mang đến một diện mạo mới và tiến gần hơn nữa
đến nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!
Người
Việt Nam ta có thói quen là khi bước sang năm mới thường nghĩ đến điều tốt đẹp
và mong muốn những niềm vui đến với mình, với mọi người.
Là
một giáo viên, bản thân tôi cũng như bao nhiêu những đồng nghiệp đều hi vọng
vào những đổi mới của ngành giáo dục đang triển khai sẽ đem lại diện mạo mới
cho ngành để giáo dục nước nhà và tiệm cận dần với nền giáo dục tiên tiên trên
thế giới.
Song,
sự đổi mới có thành công được hay không thì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà
trong đó sự tương tác giữa những chính sách, quy định của ngành phải phù hợp
với thực tiễn, tránh hình thức, hô hào khẩu hiệu.
Một
điều không thể phủ nhận là trong một thời gian ngắn sau khi nhậm chức của
tân Bộ trưởng Phùng Xuân
Nhạ đã
và đang tạo nên nhiều diện mạo mới cho ngành giáo dục.
Đó
là việc thay đổi Thông tư 30 sang Thông tư 22; Không bắt buộc triển
khai đại trà mô hình trường học mới VNEN ở cấp trung học cơ
sở; Ban hành Khung cơ cấu hệ thống
giáo dục quốc dân và Khung trình độ quốc
gia Việt Nam; Quy chế đào tạo Tiến
sĩ…
Hi vọng với những đổi mới hiệu quả, ngành giáo dục nước nhà sẽ có diện mạo mới. (Ảnh minh họa: Báo Phú Thọ) |
Những
thay đổi ấy đã và đang được dư luận quan tâm và đồng tình. Tuy nhiên, bên cạnh
những mặt đã đạt được thì dưới cơ sở đang tồn tại nhiều bất cập mà những bất
cập đó cần sớm được giải quyết để vực dậy cả một nền giáo dục nước nhà.
Nhất
là ở cấp tiểu học; trung học cơ sở; trung học phổ thông - những cấp học trang
bị cho con người những kiến thức phổ thông để tạo bệ phóng vào các chuyên ngành
cao hơn.
Vì
thế, trong thời gian tới Bộ cần chú ý một số hạn chế sau:
Thứ nhất là phải đặc biệt quan tâm đến đội ngũ lãnh đạo, quản lí ở các cấp học từ trung học phổ thông trở xuống.
Thứ nhất là phải đặc biệt quan tâm đến đội ngũ lãnh đạo, quản lí ở các cấp học từ trung học phổ thông trở xuống.
Đội
ngũ Ban giám hiệu sẽ quyết định sự
thành bại của một đơn vị giáo dục và ảnh hưởng tới nhiều thế hệ trong 1-2 nhiệm
kì nhưng lâu nay chúng ta chưa chú trọng trong khâu bổ nhiệm và làm một cách
khoa học.
Với
tư duy đã lên thì không xuống nên có nhiều người đảm nhận cương vị Hiệu trưởng
hàng mấy chục năm.
Nếu
lãnh đạo có tâm và tầm thì không nói làm gì nhưng có một bộ phận lãnh đạo do
lịch sử để lại nên trình độ hạn chế, lộng quyền, tham lam và hách dịch.
Nhất
là khi các đơn vị giáo dục đang thực hiện chế độ thủ trưởng. Từ đó, dẫn đến sự
độc đoán và gia trưởng.
Vậy
nên, điều cần thiết là Bộ Giáo dục cần tham mưu đề xuất, phối hợp với các cấp
thẩm quyền để ban hành chính sách, kế hoạch thi tuyển Ban giám hiệu một cách
công khai như một số địa phương đã và đang làm thí điểm.
Ngành
giáo dục không thiếu người tài và có tâm nhưng cơ chế đang làm họ nản chí và
thui chột động lực phấn đấu.
Thứ hai là cần chú trọng bồi dưỡng, đào tạo giáo viên bởi đây là một trong những khâu then chốt nhất.
Thứ hai là cần chú trọng bồi dưỡng, đào tạo giáo viên bởi đây là một trong những khâu then chốt nhất.
Khi
những con người trực tiếp giảng dạy, uốn nắn học trò có chuyên môn sâu, có đạo
đức và nhân cách tốt sẽ là đòn bẩy cho ngành giáo dục.
Những
năm qua, chúng ta từng chứng kiến rất nhiều những thầy cô ưu tú, sẵn sàng đến
với những vùng đất khó khăn, khắc nghiệt để ươm mầm cho những chồi biếc.
Những
thầy cô đã và đang trực tiếp bồi dưỡng cho các em học sinh giỏi để gặt hái được
nhiều thành công trong các kì thi quốc gia và quốc tế, làm rạng danh cho nền
giáo dục nước nhà.
Song,
đâu đó vẫn còn nhiều thầy cô chưa làm hết vai trò, trách nhiệm của mình mà làm
ảnh hưởng đến đội ngũ nhà giáo. Vẫn có nhiều thầy cô không giữ được phẩm chất
đạo đức của mình mà gây nên nhiều điều tiếng xấu.
Vì
thế, việc định hướng, tuyên truyền, bồi dưỡng cho giáo viên phải cần được chú
trọng, thường xuyên và đi vào chiều sâu.
Thứ ba là việc Bộ giáo dục triển khai công tác Bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên hiện hành không hiệu quả mà lãng phí rất nhiều thời gian, tiền bạc.
Thứ ba là việc Bộ giáo dục triển khai công tác Bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên hiện hành không hiệu quả mà lãng phí rất nhiều thời gian, tiền bạc.
Làm
sao hiệu quả khi giáo viên cứ ngồi chép những tài liệu để làm… minh chứng.
Trong khi đã có tài liệu trong tay thì chép để làm gì?
Hơn
nữa, nội dung bồi dưỡng thường xuyên mà Bộ đang triển khai thể hiện sự máy móc,
khô cứng và rập khuôn.
Vì
thế, trong thời gian tới, Bộ cần nghiên cứu, triển khai một cách đồng bộ, khoa
học.
Nên
bồi dưỡng chuyên ngành của mình chứ không nên ôm đồm phải bồi dưỡng những môn
mà mình không dạy, không hề liên quan. Vừa mất thời gian và gây ức chế cho giáo
viên.
Thứ tư là các phong trào thi đua ở cơ sở đang thể hiện nhiều bất cập như phong trào thi giáo viên giỏi, thi sáng kiến kinh nghiệm, thi học sinh giỏi.
Nếu phong trào thi giáo viên giỏi ở một số địa phương đang áp dụng một cách máy móc không lựa chọn được những ban giám khảo có chuyên môn tốt để chấm giải, bởi phần nhiều là cơ cấu các phó hiệu trưởng chuyên môn của các trường đi chấm thi.
Thứ tư là các phong trào thi đua ở cơ sở đang thể hiện nhiều bất cập như phong trào thi giáo viên giỏi, thi sáng kiến kinh nghiệm, thi học sinh giỏi.
Nếu phong trào thi giáo viên giỏi ở một số địa phương đang áp dụng một cách máy móc không lựa chọn được những ban giám khảo có chuyên môn tốt để chấm giải, bởi phần nhiều là cơ cấu các phó hiệu trưởng chuyên môn của các trường đi chấm thi.
Nhiều
người chưa một lần thi giáo viên giỏi, nhiều người đã không đứng lớp hàng chục
năm trời và ít tham gia các buổi bồi dưỡng chuyên môn thì làm sao cập nhật được
những cái mới, cái đổi thay của chuyên ngành học nên góp ý và đánh giá giáo
viên thi theo kiểu định tính.
Ngoài
sự bất cập trong đội ngũ ban giám khảo thì cách tổ chức, hình thức chấm giải
hiện nay cũng chưa thể hiện được tính ưu việt của vấn đề.
Mỗi
giáo viên thi 2 tiết thực hành đạt, 1 tiết khá, một tiết giỏi là công nhận giáo
viên giỏi, trong khi phần lớn là giáo viên đã “nháp đi nháp lại” nhiều lần thì
các phong trào đó không phát huy được hiệu quả tác dụng.
Nên
chăng, ban tổ chức chỉ cần lấy thời khóa biểu rồi bố trí ban giám khảo về chấm
trong một khoảng thời gian nhất định nó sẽ “thật” và chính xác hơn rất nhiều.
Phong trào thi sáng kiến kinh nghiệm đã được dư luận phản ánh rất nhiều bởi nó mang tính hình thức, chủ quan, không hiệu quả mà lãng phí tiền bạc công sức của giáo viên và nhà nước.
Phong trào thi sáng kiến kinh nghiệm đã được dư luận phản ánh rất nhiều bởi nó mang tính hình thức, chủ quan, không hiệu quả mà lãng phí tiền bạc công sức của giáo viên và nhà nước.
Thực
ra phong trào này chẳng có tác dụng nhiều. Bởi trong hàng triệu sáng kiến kinh
nghiệm mỗi năm thì được bao nhiêu đề tài áp dụng vào thực tiễn đâu.
Trong
khi, một số người chấm sáng kiến kinh nghiệm lại là những người chưa đủ tầm để
thẩm thấu.
Lâu
nay ta thấy cứ cơ cấu lãnh đạo chấm, trong khi lãnh đạo nhiều người chưa bao
giờ viết sáng kiến kinh nghiệm thì làm sao mà ngồi ghế giám khảo được.
Vì
thế, việc chấm sáng kiến kinh nghiệm đang thể hiện rất nhiều bất cập và tạo dư
luận không tốt trong nội bộ mỗi đơn vị giáo dục.
Phong trào thi học sinh giỏi hiện nay chồng chéo rất nhiều mà không hiệu quả. Các cuộc thi olympic cấp trường là phần lớn giáo viên nhúng tay vào.
Phong trào thi học sinh giỏi hiện nay chồng chéo rất nhiều mà không hiệu quả. Các cuộc thi olympic cấp trường là phần lớn giáo viên nhúng tay vào.
Thi
cấp huyện, cấp tỉnh thì trường nào có người đi chấm là trường đó có giải, điều
đó không phản ánh được hiện thực khách quan mà gây ra những nghi kị, hiểu lầm
cho giáo viên và các đơn vị.
Đối
với các cuộc thi của học sinh cần phải cương quyết loại trừ những cuộc thi
chồng chéo không hữu ích. Cuộc thi phải hướng tới tích tích cực và thiết thực
của ngành.
Không
nên môn nào cũng thi, cũng phát động dẫn đến sự quá tải cho học sinh và giáo
viên.
Muốn làm tốt các cuộc thi, các phong trào hiện nay ở ngành giáo dục thì điều quan trọng là khi thành lập các Hội đồng giám khảo chấm chọn giáo viên dạy giỏi, chấm sáng kiến kinh nghiệm nhất thiết phải là người có chuyên môn vững vàng, đã từng thi giáo viên dạy giỏi các cấp, đã từng thực hiện đề tài khoa học đạt các giải cao (không nhất thiết cứ phải lãnh đạo quản lý ngồi ghế giám khảo).
Muốn làm tốt các cuộc thi, các phong trào hiện nay ở ngành giáo dục thì điều quan trọng là khi thành lập các Hội đồng giám khảo chấm chọn giáo viên dạy giỏi, chấm sáng kiến kinh nghiệm nhất thiết phải là người có chuyên môn vững vàng, đã từng thi giáo viên dạy giỏi các cấp, đã từng thực hiện đề tài khoa học đạt các giải cao (không nhất thiết cứ phải lãnh đạo quản lý ngồi ghế giám khảo).
Và
dĩ nhiên người giám khảo phải là người cùng chuyên môn với người thi để chấm
chọn, đánh giá một cách công tâm, minh bạch, nhìn vào chuyên môn để chấm chứ
không nhìn vào tên tuổi, vị trí của người thi.
Đối
với giáo viên cần xác định rõ mục tiêu thi đua là để tiến bộ, cần phải nỗ lực
phấn đấu bằng chính năng lực của mình, tránh nâng thành tích ảo, tránh làm mọi
cách hoặc nhờ vả người khác làm đề tài khoa học thay mình để có thành tích mà chà
đạp lên lương tâm và phẩm chất của người thầy.
Đối
với phong trào thi học sinh giỏi nhất thiết không nên điều động giáo viên ra đề
thi, ôn thi học sinh giỏi rồi lại đi chấm thi. Làm vậy vừa mất đi tính công
bằng của cuộc thi mà lại tạo nên một luồng dư luận không tốt.
Muốn
tránh được những trì trệ, áp đặt thì trước hết những lãnh đạo của ngành giáo
dục cần lắng nghe ý kiến của các chuyên gia giáo dục, các thầy cô giáo đang
trực tiếp giảng dạy và cả sự than phiền từ các bậc phụ huynh và các em học
sinh.
Đội
ngũ lãnh đạo các trường học phải công tâm, sáng suốt, không vụ lợi. Giáo viên
trung thực, sáng tạo, khát khao cống hiến, tận tụy với nghề mà mình đang theo
đuổi chắc chắn sẽ tạo cho ngành giáo dục thay đổi về chất và lượng trong thời
gian tới.
Mùa
xuân đã về, mùa xuân bắt đầu cho nhiều điều tốt đẹp. Và, hi vọng một năm ngành
giáo dục gặt hái được nhiều thành công.
Nguyễn
Cao
Nguồn: Theo GDVN
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire