07/11/2017

Hơn 100 người chết vì bão số 9

 Hai tỉnh Quảng Ngãi và Kontum có số người thiệt mạng vì bão lớn nhất.



Copy đường dẫn
Các đường dẫn bên ngoài này sẽ mở ở cửa sổ mới
Đóng kênh chia sẻ

Số liệu của Ban phòng chống lụt bão Trung ương cho hay cơn bão số 9 với gió giật trên cấp 12, gây mưa lớn trên diện rộng, đã làm 107 người chết.

Thiên tai được cho là quy mô lớn trong nhiều năm, đổ bộ vào miền Trung ngày thứ Ba 1/10 làm cho 28 người mất tích và 252 người bị thương.



Ban Phòng chống lụt bão Đà Nẵng, được truyền thông trong nước gọi là bộ tư lệnh tiền phương chống bão cho hãng AFP hay số người chết vì bão số 9 là 122, với 12 người mất tích.

Tỉnh có nhiều người chết nhất là Quảng Ngãi, và Kontum. Mỗi nơi có 33 người thiệt mạng.

Quảng Ngãi cách Đã Nẵng 30 cây số về phía Nam. Kontum, thuộc cao nguyên trung phần của Việt Nam, là nơi có nhiều dân tộc thiểu số.

Số liệu chính phủ công bố hôm thứ Sáu 4/10 cho hay, dự tính thiệt hại do bão số 9 gây ra là 587 triệu đô la. Cả thảy có 10 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 9.

Hiện nay mực nước ngập đã rút bớt, cư dân tại các thị trấn, thành phố ven biển ở miền Trung đang rửa dọn nhà cửa, sửa chữa hư hại do cơn bão gây ra.

Năm nào Việt Nam cũng có bão. Tuy nhiên số người thiệt mạng do bão số 9 gây ra cao hơn số người chết trong trận bão Durian, và Xangsane năm 2006. Durian làm cho 70 người chết khi đổ bộ vào phía Nam. Xangsane quần thảo Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, làm cho hơn 70 người thiệt mạng.

Trước khi vào Việt Nam, bão số 9 (hay tên quốc tế là Ketsana) đã tàn phá và gây thương vong ở Philippines, nơi có ít nhất 293 người chết.

Sau khi đổ bộ vào Việt Nam, và bị suy yếu phần nào, Ketsana tiến đến Campuchia, làm 17 người thiệt mạng. Tại Lào Ketsana giết chết ít nhất 24 người, theo số liệu của Hội Chữ thập đỏ quốc tế.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire