28/12/2017

THUYẾT ÂM MƯU?


Nguyễn Thái Nguyên



Như có lần đã nêu lên giả thuyết về trường hợp Đinh La Thăng trong quan hệ với Tàu. Nhân có bổ nhiệm Chủ tịch Tập đoàn dầu khí QG mới, ông Trần Sĩ Thanh, tôi lại có vài suy nghĩ rất bất an xung quanh câu chuyện của Tập đoàn Dầu khí (TĐDK), xin chia xẻ ngắn với các quan bác. Rất mong những suy nghĩ này của em sai, nhưng.... rất buồn, khó sai lắm đấy ạ.



1/ Nhìn suốt cả một quá trình dài từ thời Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải, Nguyễn Tấn Dũng cho đến nay, TĐDK là một TĐKT khá đặc biệt. Nó đặc biệt ở chỗ: Mấy chục năm trời, Trung Quốc  tán tỉnh bằng rất nhiều cách mà không có cách gì "cùng khai thác" hoặc liên doanh trên biển và FDI trên đất liền trong lĩnh vực dầu và khí, kể cả khí điện đạm. Sự hậm hực của bọn Tàu càng lên đỉnh điểm kể từ khi Tập nhai lại cái "lưỡi bò" và Dầu khí VN cứ triển khai hợp tác với các tập đoàn lớn của Mỹ để thăm dò và khai thác dầu ngoài khơi, dù là thuộc vùng đặc quyền kinh tế VN như Cá Voi Xanh, nhưng lại "chống lấn" với Lưỡi bò mà Tàu vẽ ra.

Năm 2017, ngân sách khó khăn thế, nợ nần ngập cổ thế, nhưng VN đã phải móc dự trư 330 triệu đô la để đền phá hợp đồng với một tập đoàn dầu khí của TBN. Cá Voi xanh của ông Telison cũng đang bị sức ép lớn phải "tạm giãn tiến độ". Nói ngắn gọn, riêng Tập đoàn dầu khí là tập đoàn duy nhất mà Tàu không coi là "đồng chí tốt". Phải làm một cuộc "cách mạng" ở đây là chủ trương nhất quán của Tàu, và nếu không triệt hạ những cái đầu cứng, nếu còn để trực thuộc Chính Phủ thì không tài nào áp đặt được.

Ai áp đặt? Ban Bí thư và Tổng Bí Thư.Vì thực tế, "quả đấm" này đã ngoài tầm kiểm soát ủa đảng!


2/ Như hôm trước đã nói chuyện với các bác,không cứ gì Tâp đoàn Dầu Khí mà tập đoàn nào, doanh nghiệp nào của nhà nước cũng ăn hại là chính, tham nhũng và nuôi dưỡng tham nhũng là chính. Vậy nên, TĐ nào mà chẳng đáng bắt tù và xử lý. TĐDK cũng nằm trong cái danh mục ấy. Nhưng vì sao Điện lực hay Viễn Thông thì bình yên còn Dầu khí thì lại trở thành đối tượng của cuộc "cách mạng" mới? Đơn giản, các tập đoàn kia Tàu nắm một cách cơ bản rồi còn gì. Vậy là đồng chí tốt thì sao phải đánh, dù trên thực tế, chưa biết ở đâu tham nhũng nhiều hơn và hại dân hại nước hơn.

Giả định rằng TĐDK là nơi nổi cộm nhất cần xử lý thì đâu là vụ gây thất thoát to nhất? Và ai là người phải chịu trách nhiệm hình sự về vụ thất thoát to ấy? Nếu xét về quy mô thì vụ đầu tư liên doanh với Venezuela là vụ gây tổn thất lớn nhất, con số chính thức công khai là 1,2 tỷ đô la, nhưng theo tôi biết, con số thực còn cao hơn. Đây không phải là chủ trương của Dầu khí hay Chính Phủ, mà là quyết định của Bộ Chính Trị mà người chịu trách nhiệm phải là Tổng Bí Thư, sao lại lờ đi mà chỉ chì chiết vụ 800 tỷ như là vụ gây tổn thất cực lớn?


 [Phải chăng do viết vội, câu này [có gạch dưới] chưa thật rõ ý, nên có thể có 2 cách hiểu.

Một là: vì lý do trên nên không thể đổ hoàn toàn trách nhiệm cho những người chịu trách nhiệm điều hành Tập đòan dầu khì rồi chỉ xử lý họ.

Hai là: không thể chỉ xử lý những người chịu trách nhiệm trực tiếp điều hành Tập đoàn Dầu khí, mà trước hết phải xử lý những người đưa ra quyết định sai đã gây tổn thất lớn hơn gấp nhiều lần số tổn thất do Thăng gây ra .

Xin mạo muội gợi với Ng Thái Nguyên như vậy. TL]

3/ Chuyện này rất đáng chú ý: Trần Sĩ Thanh nguyên là nhiều thứ, trong đó có nguyên là đệ tử của Trần Quốc Vượng, nguyên là Bí Thư tỉnh Lạng Sơn và bây giờ điều về làm Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí. Xưa nay, lãnh đạo tập đoàn này thuộc "biên chế" Bộ Công thương, tuy thực tế là trực thuộc Thủ tướng. Nay ông Thanh được ưu ái hơn: Kiêm nhiệm Phó Ban Kinh tế TW, tức trực thuộc trực tiếp BBT. Ván cờ đưa TĐDK thuộc về Tàu đã xếp đặt xong.

Vậy đây là cuộc chiến phe phái hay cuộc chiến địch ta? Hay cả hai thư các bác? Đôi lời bức xúc gửi trước năm mới kẻo sang năm mới găp xui


Nguyễn Thái Nguyên

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire