31/12/2017

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Đại sứ Việt Nam tại Đức lại bị triệu tập lần thứ 3


Hôm 29.12, Bộ Ngoại giao Đức đã mời Đại sứ Đoàn Xuân Hưng của Việt Nam lên chất vấn và thể hiện phản ứng về việc Hà Nội sẽ đưa ông Trịnh Xuân Thanh ra xét xử vào ngày 8.1 đầu năm tới.
 
Bộ Ngoại giao Đức đã triệu tập Đại sứ Việt Nam tại Đức Đoàn Xuân Hưng vào sáng thứ 6, ngày 29.12.2017.








Nhật báo Berlin Zeitung của Đức đăng tin ông Trịnh Xuân Thanh có thể bị 2 án tử hình









Nội dung buổi làm việc với Đại sứ Đoàn Xuân Hưng được một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức tiết lộ ´´ phía Việt Nam đã ý thức được, họ biết phải làm gì để khôi phục mối quan hệ song phương và hồi sinh trở lại quan hệ đối tác chiến lược´´ phát ngôn viên này nói thêm ´´ Việc xét xử cần tuân thủ theo tiêu chuẩn của một nhà nước pháp quyền, đó là điều căn bản nhất ´´.

Kể từ khi xấy ra việc mật vụ Việt Nam xâm nhập lãnh thổ Đức để bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Berlin hôm 23.7, đây là lần thứ 3 vị Đại sứ của Việt Nam tại Đức bị Chính phủ Đức triệu tập lên chất vấn về hành vi, vi phạm pháp luật Đức nặng nề, bất chấp các cam kết quốc tế cũng như quan hệ đối tác chiến lược, là kết quả mà hai bên đã cố gắng xây dựng trong suốt 40 năm trước đó mới đạt được.

Cũng hôm 29.12, Nhật báo Berlin Zeitung của Đức đã loan tải việc ông Trịnh Xuân Thanh có khả năng ´´ bị lĩnh tới 2 án tử hình´´, điều này sẽ làm cho quan hệ Đức – Việt trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết, bên cạnh đó quy mô của vụ việc lại xẩy ra trên lãnh thổ của nước thành viên khác thuộc châu Âu là Cộng hòa Séc, thì khả năng rất lớn phía Việt Nam trong thời gian tới sẽ gặp phải phản ứng của cả liên minh châu Âu, điều đó chắc chắn làm cho cơ hội thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) ngày càng trở nên xa vời.

Sau khi Chính phủ Đức đình chỉ quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam hôm 22.9, thì quan hệ quốc phòng giữa hai nước cũng bước vào một thời kỳ băng giá mới với việc Bộ Quốc phòng Đức cũng đình chỉ mọi tiếp xúc với quân đội Việt Nam từ cấp Cục, Vụ trở lên.

Chính quyền Đức ở các địa phương cũng nhận được chỉ thị từ Chính quyền liên bang ngừng các cuộc tiếp xúc, ký kết hợp tác mới với Việt Nam cho đến khi vụ việc Việt Nam đưa mật vụ xâm nhập lãnh thổ Đức, bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh được giải quyết triệt để trên cơ sở một nhà nước pháp quyền.

Tòa đại sứ Viêt nam tại Berlin những ngày này cũng trở nên vắng lặng, các cán bộ Sứ quán dường như được lệnh hạn chế ra ngoài tiếp xúc, giao lưu với kiều bào ở đây. Có lẽ cũng vì lý do lo ngại bị tiết lộ thông tin những gì đã thực sự diễn ra tại khuôn viên cơ quan đại diện này vào hôm 23.7, khi ông Trịnh Xuân Thanh bị đưa vào đây để xử lý gây mê, đặt nằm trên cáng thương rời khỏi nước Đức.


Nguyễn Phong – Thoibao.de

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire