28/03/2018

Giải thưởng Phan Châu Trinh vinh danh học giả Phạm Quỳnh


Nhà văn hóa Phạm Quỳnh vừa được vinh danh trong buổi lễ trao giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ 11 vào tối 24/3, tại khách sạn Rex, quận 1, TP.HCM.

Giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh mang tên nhà văn hóa lỗi lạc Phan Châu Trinh (1872 -1926) với mục đích góp phần phục hưng, du nhập, khởi phát, giữ gìn và lan tỏa những giá trị tinh hoa văn hóa nhằm phục vụ công cuộc canh tân văn hóa Việt Nam trong thế kỷ 21.

Trong lễ trao giải lần thứ 11, nhà văn hóa Phạm Quỳnh được tôn vinh trong hạng mục Danh nhân văn hóa Việt Nam thời hiện đại. Các năm trước đó, 5 vị danh nhân được Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh tôn vinh gồm: Trương Vĩnh Ký, Nguyễn Văn Vĩnh, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Phan Khôi. 


Nhà văn Nguyên Ngọc đại diện trao giải Danh nhân văn hóa Việt Nam thời hiện đại cho nhạc sĩ Phạm Tuyên (con trai nhà văn hóa Phạm Quỳnh) tại buổi lễ.



"Phạm Quỳnh là một tài năng xuất chúng, 16 tuổi tốt nghiệp thủ khoa trường Thành chung Bảo hộ, ngay năm đó đã được tuyển làm viên chức trẻ nhất của Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp nổi tiếng, tự học cả chữ Nho đến mức uyên thâm", nhà văn Nghiêm Ngọc giới thiệu.

"Cho đến những ngày cuối đời, bao giờ ông cũng giữ một nếp: học hành, viết lách, làm việc đều trước bàn thờ tổ tiên, như để tổ tiên hằng ngày chứng giám mọi điều mình nghĩ, mọi việc mình làm".

"Nam Phong của Phạm Quỳnh và Hội Khai Trí Tiến Đức cũng do ông sáng lập và chủ trì đã đi đầu trong sự nghiệp to lớn này. Ông có niềm tin vững chắc rằng làm được tất cả những điều đó, thì sẽ đến ngày người Việt, nước Việt tìm lại được linh hồn của mình, và hơn nữa từ đó có thể có nhiều khả năng hơn để tìm lại nền độc lập". 


Nhà nghiên cứu Bùi Văn Nam Sơn nghẹn ngào khi vinh danh nhà văn hóa Phạm Quỳnh là Danh nhân văn hóa Việt Nam thời hiện đại.

Giải thưởng Phan Châu Trinh còn vinh danh các đóng góp về văn hóa - giáo dục khác của các nhà nghiên cứu, nhà hoạt động đương thời. Giải thưởng Nghiên cứu được trao cho 2 cá nhân: nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng và nhà nghiên cứu Lữ Phương.

Phan Cẩm Thượng đã có hơn 20 tác phẩm xuất bản về nghệ thuật tạo hình Việt Nam được trao giải "vì những công trình đặc sắc nghiên cứu văn hóa dân gian" với các tác phẩm tiêu biểu như Văn minh vật chất của người Việt, Tập tục đời người..

Nhà nghiên cứu Lữ Phương được vinh danh "vì những công trình nghiên cứu sâu sắc về chủ nghĩa Marx".

Tại buổi lễ, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyên Ngọc nói về nhà nghiên cứu Lữ Phương: "Trao giải Văn hóa Phan Châu Trinh cho nhà nghiên cứu Lữ Phương, Quỹ của chúng ta muốn bày tỏ lòng kính trọng đối với một người trí thức coi sự thẳng thắn đầy trách nhiệm".  

Giải Vì sự nghiệp văn hóa - giáo dục được trao cho nhóm dịch sách Nhất Nghệ Tinh "vì đóng góp quan trọng trong lĩnh vực giáo dục công kỹ nghệ". Nhạc sĩ Dương Thụ cũng cùng hạng mục ở giải thưởng này "vì đóng góp đặc sắc quảng bá văn hóa và tri thức tinh hoa".

Giải Dịch thuật trao cho dịch giả Nguyễn Tùng "vì những công trình dịch thuật đặc sắc về nhân học". Giải Việt Nam học được trao cho hai nhà nghiên cứu Daniel Hémery và Pierre Brocheux "vì thành tựu đặc sắc về Việt Nam học".


Tùng Tin


https://news.zing.vn/giai-thuong-phan-chau-trinh-vinh-danh-hoc-gia-pham-quynh-post829005.html?utm_source=facebook&utm_campaign=articlebottom&utm_medium=desktop_sharebutton

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire