Sinh nhật thứ 80 của nhạc sỹ Trịnh Công
Sơn
(28/2/1939 – 28/2/2019)
(Nhân đọc bài viết
“Trịnh Công Sơn và tham vọng chính trị” của Trịnh Cung đăng trên website
damau.org ngày 01.4.2009)
Trịnh Cung là một họa sĩ
nhưng anh viết văn thật chuyên nghiệp. Bài viết đã cung cấp những tư liệu sinh
động, ấn tượng mà có thể trước đây nhiều người chưa biết đến.
Tuy nhiên tôi hoàn toàn
không ngạc nhiên sau khi đọc xong bài viết ấy. Vì Trịnh Công Sơn là một nghệ sĩ
giàu tình cảm, chống chiến tranh, có cảm tình với MTGPMN, và đôi khi cũng muốn
làm một chàng hiệp sĩ…
Nhưng chiến tranh không
phải vậy. Chiến tranh là hy sinh, đổ máu, là ngục tù. Chiến tranh còn là thủ đoạn,
thanh toán nhau, phủ nhận nhau, loại trừ nhau… Trịnh Cung kể rằng ngày 30.4.75
có một ông nhạc sĩ “nằm vùng” đã “đuổi” Trịnh Công Sơn ra khỏi phòng thu Đài
phát thanh Sài gòn là một ví dụ nhỏ nhưng khá điển hình.
Qua bài viết của Trịnh
Cung tôi thấy không có gì quan trọng, không có gì để trách cứ, lên án Trịnh
Công Sơn, trái lại càng thương anh. Cũng như bao nhiêu người giàu tình cảm
khác, rất nhẹ dạ, cả tin, cộng với một chút háo danh, một chút “cơ hội”… gộp
lại thành cái bi kịch nho nhỏ.
TCS không có lỗi gì cả.
Anh chỉ có một tấm lòng. Và anh tưởng bở. Tưởng rằng mình có tài, mình nổi
tiếng thì sẽ được trọng dụng, có biết đâu rằng chế độ mới không cần “tài”,
không cần “nổi tiếng” họ chỉ cần anh có phải đảng viên hay không. Nếu anh đã là
đảng viên rồi, lại còn phải xét xem anh có ăn cánh không thì mới được tin
dùng.
Đừng nói Trịnh Công Sơn
chỉ là “quần chúng” cảm tình khơi khơi… ngay cả cộng sản thứ thiệt như Phạm
Xuân Ẩn, Nguyễn Hộ, Hùynh Tấn Mẫm… cũng vẫn “tưởng bở” như thường. Và sự “tưởng
bở” ấy đã dẫn họ đến những kết cục rất bẽ bàng.
Bi kịch của TCS là bi
kịch tưởng bở. Tội cho anh, thương cho anh. Anh chẳng bao giờ là cộng sản. Anh
không có trong tổ chức của Đảng, của Đoàn hay của cái quái gì cả. Anh chỉ là
một nhạc sĩ tài năng và rất mong manh. Gán cho anh bốn chữ “tham vọng chính
trị” tôi thấy vừa buồn cười vừa “ép người quá đáng”.
Chuyện TCS có ý định
tham gia chính phủ Dương Văn Minh chỉ là chuyện tào lao (chính ông Lý Quý Chung
cũng đã xác nhận điều đó). Ông Nguyễn Trần Thiết, một nhà văn miền Bắc, trong
suốt tác phẩm dày hơn 1000 trang viết về Dương Văn Minh (do tôi biên tập) cũng
không hề có dòng nào nói đến chuyện TCS có ý định tham gia chính phủ Dương Văn
Minh.
Sau ngày 30.4.75 rõ ràng
là có một cái “mốt việt cộng nằm vùng”: cô đào hát Kim Cương cũng đại tá việt
cộng, Thanh Nga cũng vi-xi, trung tướng Nguyễn Hữu Có cũng tình báo cộng sản,
rồi bây giờ đến lượt Trịnh Công Sơn. Bài viết của Trịnh Cung đã góp phần tạo ra
một ảo tưởng “nhà nhà làm tình báo, người người làm tình báo.” Thực ra
không phải như vậy. Thực ra cộng sản thì ít mà ham vui thì nhiều. Chàng nhạc sĩ
họ Trịnh của chúng ta cũng thuộc “típ” ham vui đó.
Còn việc sau này (trong
“thập niên 90”) TCS hỏi ý kiến Trịnh Cung xem có nên vào Đảng hay không cũng
chỉ là chuyện trẻ con. Chắc chắn có vài người trong Hội Nhạc sĩ đã gạ anh, dụ
anh vào Đảng để Đảng được dựa hơi danh tiếng anh, và để Đảng khoe với dư luận
thế giới rằng “chúng tôi rất thoáng, biết tôn trọng nhân tài”. Thế thôi, nào
phải TCS muốn vào Đảng.
Chúng ta đừng làm cho sự
việc trở nên nặng nề, vì thực chất trường hợp TCS rất dễ hiểu, rất nhẹ nhàng.
Còn việc TCS sáng tác bài “Cho một người nằm xuống” cho Lưu Kim Cương chẳng qua
là vì ông ta đã tạo điều kiện cho Sơn “được hoãn dịch” khỏi phải tham dự vào
một cuộc chiến tương tàn nhảm nhí.
Đừng nghĩ rằng TCS là
một con người chính trị, hãy hiểu rằng Thượng đế đã mời Trịnh Công Sơn xuống
trần gian để làm nhạc sĩ. Vì thế không việc gì anh phải “khí tiết cách mạng”,
phải kiên định lập trường vì một phe phái nào. Anh chỉ cần yêu người, yêu đời,
thậm chí anh chỉ cần “mê gái” và sáng tác cho chúng ta những ca khúc về những
tình yêu ấy cũng đã là điều vĩ đại rồi.
Hiểu Trịnh Công Sơn như
thế thì ta sẽ đón nhận bài viết của Trịnh Cung một cách nhẹ nhàng.
Một nhạc sĩ có thể viết
được một câu tuyệt vời như: “Hôm nay ta say ôm đời ngủ muộn” thì chuyện vào
Đảng, chuyện chính trị chính em cũng chỉ là miếng giẻ rách mà người nhạc sĩ tài
hoa tình cờ gặp phải trên đường “tìm lại bên sông những dấu hài.”
Đ.H
https://daohieu.wordpress.com/
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire