01/05/2019

TẠI SAO NGƯỜI NHẬT KHÔNG XÂY CÁP TREO LÊN NÚI PHÚ SỸ!


Son Dang
 


Nhiều nhiều năm về trước, tôi bắt 1 chuyến bus từ Tokyo đến chân núi Phú Sĩ chỉ với mục đích ngắm cảnh xong rồi về luôn trong ngày. Nhưng thật bất ngờ, sau khi chứng kiến hàng trăm nhóm thanh niên nam nữ lẫn cụ ông cụ bà và cả bầy trẻ nít 8-9 tuổi đầu chít khăn đứng tập mấy bài khởi động hừng hực không khí leo núi thật vui vẻ sống động, tôi quyết định ghé shop mua vội cái áo mưa cánh dơi rồi leo luôn cho biết đỉnh Phú Sĩ. 

Leo Phú Sĩ 3776m không khó lắm, hơi dốc tí, nhưng cũng không dễ như ăn 1 cái bánh rán. Các cụ người Nhật 65-70 tuổi phải chống gậy lê từng bước, dừng và nghỉ thường xuyên. Còn các em bé thì mặt tái xanh xám ngoắt, nhưng bố mẹ chúng vẫn kiên nhẫn chờ cho chúng nó leo tiếp. Chờ, chứ không thúc không ép không giục.

"Đã là người Nhật thì phải đi leo Phú Sĩ": câu tuyên truyền này nghe cũng vui tai. Nhưng lợi ích thì miễn bàn, ít ra thì phải chịu khó chạy bộ 1 tí mới đi leo Phú Sĩ. Hoặc hơn thế, Phú Sĩ là nơi nuôi dưỡng niềm yêu thích núi non cho những đứa trẻ con Nhật, để lớn lên chúng đi chinh phục các đỉnh cao khác. Junko Tabei trở thành người phụ nữ đầu tiên leo Everest.

Nhiều năm về sau, khi tôi tới chân Fansipan, tôi cũng thấy 1 không khí leo núi và tinh thần tập thể sống động và tươi tắn rất giống ở Phú Sĩ. Các nhóm nam thanh nữ tú mặc áo đỏ rực cầm cờ sao vàng phấp phới rất vui mắt. Nhiều bạn nữ bảo em lười tập thể dục lắm nhưng vì muốn leo Fan mà phải bò dậy tập chạy bộ. Vượt qua chính mình anh ạ! Tôi nghĩ, ah đây rồi, Fansipan 3143m, sẽ là nơi hun đúc tinh thần cho các bạn trẻ Việt. “Đã là người Việt phải đi leo Fansipan”, rất tốt phải không!

Nhưng chuyện không thể ngờ đã xảy ra. Có những kẻ ra tay lén lút xây cáp treo cắt đứt ngang qua lõi rừng quốc gia lên tận đỉnh. Tệ hại ngoài sức tưởng tượng, Sungroup cào nát 5-6ha đỉnh núi để cắm vào đấy mớ chùa chiền giả mạo, nhà hàng và khách sạn. 1 đỉnh núi biểu tượng của đất nước đã bị nhổ một bãi đờm dự án. 1 nơi hun đúc tinh thần cho 1 dân tộc biến thành chỗ xiển dương thứ tâm linh dặt dẹo! Những bạn trẻ nhìn nhau hoang mang...

Fansipan giờ đây có thể trở thành 1 thứ biểu tượng mới: nó chính là bằng chứng cho thấy quốc gia này rõ ràng đã bị đám doanh nghiệp mafia đè đầu cưỡi cổ! Ăn tàn phá hại những cánh rừng quốc gia quý giá nhất, lan rộng sự mê tín và thứ tâm linh trục lợi, nhưng lạ thay, thay vì bị tẩy chay, giới có học và những người có tiền xứ này vẫn nghiêm nhiên móc túi để checkin hệ thống resort rởm rít và lòe loẹt của Sungroup. Họ vui sướng vì được hưởng cái cảm giác quý ông quý bà khi được nằm ườn trên những bộ ghế salon Ả Rập lai Quảng Châu trọc phú trong những sảnh nhà Âu Châu lộn giống Ấn Độ của Intercon Sơn Trà và đại học Lamarc Intercon Phú Quốc, mặc kệ những tổ chức môi trường và văn hoá ngày đêm đang tìm cách bảo vệ chút liêm sỉ còn sót lại của đất nước này!

Sau khi làm thịt quá dễ dàng Bà Nà, Sơn Trà và Fansipan, giờ đây sắp đến lượt Tam Đảo và cả Bạch Mã sẽ bị Sungroup hủy hoại vô phương cứu chữa, nếu không có tiếng nói ngăn chặn của các bạn!

----
Bài viết của Son Dang, tiêu đề do Save Tam Đảo đặt.
#SaveTamDao

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire